Nguyên ĐBQH Bùi Thị An: Cần làm rõ xây cái gì và tâm linh như thế nào khi khu du lịch ở gần cột cờ Lũng Cú

Nguyên ĐBQH Bùi Thị An: Cần làm rõ xây cái gì và tâm linh như thế nào khi khu du lịch ở gần cột cờ Lũng Cú

Thứ 3, 29/10/2019 | 09:41
1
Nguyên ĐBQH Bùi Thị An đặt nhiều dấu hỏi về trách nhiệm của người phê duyệt để xây dựng khu du lịch tâm linh ngay sát cột cờ Lũng Cú (Hà Giang). Bởi, việc xẻ núi xây dựng một khu du lịch tâm linh là vấn đề rất lớn.

Có thể nói, thời gian gần đây liên tiếp các doanh nghiệp phá hoại cảnh quan thiên nhiên để xây dựng các khu du lịch và gắn liền với đó là yếu tố tâm linh để hút khách và thu lợi nhuận “siêu khổng lồ”. Mới đây nhất chính là sự việc việc xẻ núi xây dựng công trình tâm linh hơn 800 tỷ đồng gần cột cờ Lũng Cú (huyện Đồng Văn, Hà Giang). Doanh nghiệp thực thi công trình này lấy yếu tố tâm linh như một “vỏ bọc” cho kinh doanh du lịch, nhằm trục lợi.

Văn hoá - Nguyên ĐBQH Bùi Thị An: Cần làm rõ xây cái gì và tâm linh như thế nào khi khu du lịch ở gần cột cờ Lũng Cú

Khu du lịch tâm linh tại Hà Giang đang gây nhiều tranh cãi.

Về việc xẻ núi xây dựng công trình tâm linh gần cột cờ Lũng Cú tại Hà Giang, nguyên ĐBQH Bùi Thị An cho rằng: “Theo tôi được biết đây là dự án có quy mô tương đối lớn. Và trong trường hợp này là phải đánh giá tác động tổng thể của dự án về vấn đề xã hội, môi trường tự nhiên, an ninh quốc phòng. Cột cờ Lũng Cú là một di tích lịch sử có giá trị, không gì có thể thay thế được”.

Nguyên ĐBQH Bùi Thị An cũng đặt thêm câu hỏi: “Điều mà chúng ta cần phải biết rõ ngay đó chính là ai đã duyệt dự án này khi nó xây ngay gần cột cờ Lũng Cú và vai trò của sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Giang như thế nào khi để lãnh đạo ký một khu du lịch? Ai là người tham mưu để lãnh đạo ký duyệt dự án này? Ai là người giám sát và nó đúng với hạng mục đặt ra ban đầu không? Nếu không đúng ai là người chịu trách nhiệm vì đây là vấn đề rất lớn, không phải chỉ đơn thuần là khu du lịch”.

Văn hoá - Nguyên ĐBQH Bùi Thị An: Cần làm rõ xây cái gì và tâm linh như thế nào khi khu du lịch ở gần cột cờ Lũng Cú (Hình 2).

Nguyên ĐBQH Bùi Thị An.

Theo nguyên ĐBQH Bùi Thị An, với quy mô bề thế, lại lấn vào một phần diện tích của khu vực bảo vệ I và II của cột cờ Lũng Cú vì vậy: “Tôi đề nghị cần làm rõ trách nhiệm của người đã phê quyệt một dự án lớn như thế. Đề nghị công bố công khai tác động xã hội, xây cái gì và tâm linh như thế nào.

Các cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc vì không thể đánh đổi di tích lịch sử thành một khu du lịch. Đành rằng, thu tiền du lịch, phát triển địa phương quan trọng nhưng giá trị của di tích lịch sử còn lớn hơn nhiều. Và cuối cùng làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp và xử lý nghiêm minh nếu có vi phạm. Bởi việc xẻ núi xây một khu du lịch, còn liên quan đến nhiều vấn đề khác”.

Cùng trao đổi với PV, PGS.TS Lê Quý Đức (nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn hóa và Phát triển) cho rằng: “Không chỉ có Hà Giang mà ngay cả ở Hà Nam có chùa Tam Chúc, ở Quảng Ninh có chùa Ba Vàng… tất cả đều gắn hai từ tâm linh mờ ảo để kiếm tiền. Hiện nay, xã hội đang có một xu thế là lợi dụng tâm linh, tôn giáo, tín ngưỡng để trục lợi, chiếm đoạt đất đai. Từ tâm linh đang được các doanh nghiệp đánh tráo để nó được mọc lên một cách ồ ạt”.

Từ vấn đề này, PGS.TS Lê Quý Đức đặt dấu hỏi: Phải chăng có một sự liên kết giữa người làm tâm linh, làm văn hóa quản lý với những nhà doanh nghiệp? Họ đang muốn gắn kết lại với nhau để chiếm đoạt đất đai của xã hội. Không phải, nơi nào muốn xây dựng khu du lịch tâm linh cũng được. Bởi, nó còn tùy thuộc vào từng nơi, từng địa điểm cụ thể. Vì vậy cần phải tách bạch rõ ràng giữ tâm linh và du lịch.

Mai Thu

Chùm ảnh: Cận cảnh dinh thự trăm tỷ ở Hà Giang

Thứ 2, 28/10/2019 | 14:35
Nằm giữa lòng công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn, trải qua bao tháng năm lịch sử, dinh thự nhà Vương vẫn kiêu hãnh khoe nét đẹp độc đáo giữa núi rừng Tây Bắc.

Cận cảnh ngọn núi bị xẻ làm khu du lịch tâm linh ngay sát cột cờ Lũng Cú

Thứ 7, 26/10/2019 | 16:16
Ngay ở chân cột cờ Lũng Cú nơi địa đầu của Tổ Quốc một ngọn núi đá vôi đang bị xẻ dọc cả sườn để phục vụ cho xây dựng dự án khu du lịch tâm linh do Tập đoàn Phúc Lộc làm chủ đầu tư. Mới đây, bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang kiểm tra toàn diện khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú.

Bộ VH,TT&DL báo cáo Thủ tướng và đề nghị Hà Giang xử lý nghiêm sai phạm ở khu du lịch văn hóa tâm linh Lũng Cú

Thứ 7, 26/10/2019 | 11:02
Mới đây, bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra toàn diện việc triển khai 2 Dự án gây xôn xao thời gian qua là khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú và Thang máy ở Đồng Văn.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Hải Phòng: Doanh nghiệp ủng hộ 22 tỷ tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:26
Đây là số tiền các doanh nghiệp cam kết tài trợ cho công tác tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”.

Làm “sống lại” di tích bằng công nghệ số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:22
Từ thành công của nhiều di tích văn hóa, lịch sử cho thấy, thế mạnh công nghệ có ý nghĩa quan trọng trong việc “đánh thức” những tiềm năng di sản vẫn còn “ngủ say”.

“Sa Tăng kinh điển nhất màn ảnh”: Nhận lời đóng Tây Du Ký không lấy thù lao, cuối đời bệnh tật

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:15
Tây Du Ký là tượng đài, gắn liền với tuổi thơ của nhiều khán giả. "Sa Tăng" Diêm Hoài Lễ cũng là một trong số diễn viên trở nên nổi tiếng sau thành công của bộ phim.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.