Nguyên điều tra viên cao cấp mổ xẻ dấu hiệu phạm tội vụ sản phụ bị lái xe “đuổi” xuống đường, bé trai tử vong

Nguyên điều tra viên cao cấp mổ xẻ dấu hiệu phạm tội vụ sản phụ bị lái xe “đuổi” xuống đường, bé trai tử vong

Nguyễn Thị Hường
Thứ 3, 20/08/2019 | 21:30
0
Liên quan vụ sản phụ bị tài xế “đuổi” xuống đường, bé trai tử vong ngay sau khi lọt lòng mẹ, theo chuyên gia pháp lý, lái xe có dấu hiệu vi phạm pháp luật và cần xử lý nghiêm để mang tính chất răn đe.

Công an huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước đang xác minh làm rõ vụ việc một thai phụ bị bỏ rơi giữa đường khiến trẻ sơ sinh tử vong.

Theo thông tin ban đầu được biết, sản phụ V.T.Y. mang thai được hơn 7 tháng. Ngày 17/8, chị Y. đau bụng dữ dội nên gia đình đã gọi một nhà xe chở chị đi bệnh viện.

Khi đến trạm y tế xã Thống Nhất (cách nhà chị Y. hơn 10km), do thiếu trang thiết bị, máy móc hỗ trợ sinh và thấy nguy hiểm cho tính mạng của mẹ con chị Y. nên các bác sĩ yêu cầu chuyển chị Y. lên tuyến trên gấp.

Trên đường đi, khi thấy sức khoẻ sản phụ có nhiều điểm bất thường, nam tài xế đã “đuổi” người nhà và sản phụ xuống xe. Sau đó, chị Y. sinh con giữa đường và cháu bé đã tử vong. Hành vi của tài xế khiến dư luận vô cùng phẫn nộ, mong muốn cơ quan chức năng làm rõ và xử lý nghiêm.

Xung quanh vụ việc trên, nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng, nguyên điều tra viên cao cấp của Công an TP.Hà Nội phân tích: “Vụ việc này cần phải được nghiên cứu hồ sơ cụ thể, cơ quan chức năng sẽ tiến hành xác minh, làm rõ.

Tuy nhiên, theo tôi, về mặt pháp lý trong vụ việc này thì có 2 tình huống có thể xảy ra. Thứ nhất, người lái xe có dấu hiệu của hành vi làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp.

Tội “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp” ở đây được hiểu rằng người lái xe nhận chở khách tức là làm dịch vụ vận chuyển hành khách, có thể coi là dạng xe hợp đồng.

Theo quy định về vận chuyển hành khách thì lái xe phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản cho hành khách.

Thế nhưng, ở đây người lái xe đã không thực hiện theo quy tắc nghề nghiệp như thế. Lái xe biết rằng sản phụ đang nguy hiểm trong quá trình chuyển dạ nhưng vẫn cố tình vi phạm đạo đức của người lái xe, vi phạm quy tắc vận chuyển hành khách, vẫn để sản phụ xuống đường dẫn đến hậu quả chết người. Như vậy là có hành vi làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp”.

Góc nhìn luật gia - Nguyên điều tra viên cao cấp mổ xẻ dấu hiệu phạm tội vụ sản phụ bị lái xe “đuổi” xuống đường, bé trai tử vong

Sản phụ V.T.Y. bị lái xe bỏ rơi giữa đường.

Bên cạnh đó, Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng cũng cho biết thêm: “Ngoài dấu hiệu người lái xe có thể vi phạm tội danh trên thì tùy theo tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ, thậm chí tài xế còn có thể có dấu hiệu phạm tội giết người do lỗi cố ý gián tiếp”.

Vị Thượng tá phân tích: “Bởi vì, người lái xe buộc phải biết rằng khi để một phụ nữ sắp sinh xuống đường ở nơi vắng vẻ như thế, không có người chăm sóc y tế thì có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của sản phụ và thai nhi nếu như cháu bé được sinh ra tại đó.

Thế nhưng người lái xe vẫn buộc người ta xuống đường! Mặc dù có thể lái xe không mong muốn cho sản phụ hoặc thai nhi tử vong nhưng ý thức của lái xe là bỏ mặc cho hậu quả có thể xảy ra.

Trong trường hợp này, theo quy định của luật, hậu quả xảy ra đến đâu thì lái xe phải chịu trách nhiệm đến đó. Nếu sản phụ và thai nhi bị ảnh hưởng về sức khỏe thì người lái xe sẽ bị xử lý về hành vi gây thiệt hại đến sức khỏe cho nạn nhân với lỗi cố ý gián tiếp.

Còn nếu như có hậu quả chết người lái xe phải chịu trách nhiệm về hành vi giết người do lỗi cố ý gián tiếp. Dù không mong muốn người ta có hậu quả chết người nhưng mà bỏ mặc cho hậu quả chết người đó xảy ra thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự”.

Nguyên điều tra viên cao cấp nhấn mạnh: “Tôi tin rằng các cơ quan tiến hành tố tụng sẽ xem xét, làm rõ và xử lý một cách nghiêm minh đối với tài xế để mang tính chất răn đe, tránh những trường hợp đau lòng tưng tự xảy ra”.

Trước băn khoăn của dư luận về hành vi của tài xế có thể phạm tội Vô ý làm chết người, Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng nêu quan điểm: “Trong trường hợp này không phải là lỗi chỉ đơn thuần Vô ý làm chết người, bởi vì vô ý phải là người đó không nhận biết được hậu quả và tin rằng hậu quả sẽ không xảy ra. Nhưng ở đây, bắt buộc tài xế phải biết hậu quả nguy hiểm đến tính mạng của sản phụ và thai nhi.

Vô ý có 2 trường hợp. Thứ nhất là do người ta cẩu thả, đáng ra là việc phải làm nhưng người đó lại không làm. Hoặc là vô ý vì quá tự tin, người đó tự tin rằng mình sẽ làm được nhưng cuối cùng lại không làm được và gây ra hậu quả.

Ở đây, lái xe cố tình thực hiện hành vi buộc sản phụ vào tình huống nguy hiểm dẫn đến hậu quả chết người, vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Tội Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp có mức hình phạt cao hơn tội Vô ý làm chết người”.

 

  

Tài xế taxi bỏ rơi sản phụ giữa đường: Tột cùng của sự vô tâm, ích kỷ!

Thứ 3, 20/08/2019 | 20:13
Vụ việc tài xế taxi đuổi sản phụ khỏi xe sau khi phát hiện sản phụ này yếu có thể sinh non khiến cháu bé vừa chào đời đã tử vong thương tâm, điều này đã cho thấy sự vô tâm, ích kỷ đã lên đến đỉnh điểm.

Vụ tài xế đuổi sản phụ xuống đường: Sở Y tế tỉnh Bình Phước lên tiếng

Thứ 3, 20/08/2019 | 17:21
Sau khi vụ việc tài xế đuổi sản phụ xuống giữa đường khiến bé trai sơ sinh tử vong, sở Y tế tỉnh Bình Phước cũng yêu cầu lực lượng chức năng vào cuộc, rà soát lại quá trình mang thai của chị Y. để làm rõ nguyên nhân bé trai tử vong.

Video: Cộng đồng mạng phẫn nộ vị tài xế bỏ sản phụ giữa đường vì kiêng kỵ

Thứ 3, 20/08/2019 | 07:20
Liên quan đến sự việc một tài xế bỏ rơi giữa đường lúc sắp sinh dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, phần lớn cư dân mạng tỏ ra vô cùng phẫn nộ trước hành động của tài xế này.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.