Nguyên nhân, biến chứng và cách điều trị máu nhiễm mỡ hiệu quả

Nguyên nhân, biến chứng và cách điều trị máu nhiễm mỡ hiệu quả

Thứ 3, 27/08/2019 | 09:00
0
Máu nhiễm mỡ là tình trạng ngày càng phổ biến. Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng Việt Nam, khoảng 29% người Việt trưởng thành bị máu nhiễm mỡ, trong khi đó, tỷ lệ này ở thành thị còn lên đến 44,3%. Vậy đây là bệnh gì?

Cơ chế gây máu nhiễm mỡ

Máu nhiễm mỡ (rối loạn lipid máu, mỡ máu cao, bệnh mỡ máu) là tình trạng dư thừa mỡ (lipid) trong máu. Bình thường, mỡ trong cơ thể được tạo ra tại gan bằng cách tổng hợp đường, đạm,… 20% còn lại đến từ nguồn thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ hàng ngày. Mỡ được tổng hợp tại gan sẽ di chuyển theo máu đến các tế bào, mô và thực hiện những chức năng như: Sản sinh năng lượng, cấu thành nên tế bào, tạo ra các hormone. Có thể ví: Gan; mạch máu; tế bào, mô là 3 bình thông nhau chứa mỡ. Khi gan sản xuất quá nhiều hoặc/và tế bào, mô tiêu thụ mỡ kém hay quá trình vận chuyển bị tắc nghẽn thì mỡ sẽ ứ trệ tại máu, gây máu nhiễm mỡ. Lâu dần, máu nhiễm mỡ không được điều trị sẽ làm mỡ tại gan ứ trệ, dẫn đến gan nhiễm mỡ.

Sức khỏe - Nguyên nhân, biến chứng và cách điều trị máu nhiễm mỡ hiệu quả

Con đường vận chuyển lipid trong cơ thể

Nguyên nhân gây máu nhiễm mỡ

Các nguyên nhân cơ bản gây máu nhiễm mỡ có liên quan đến yếu tố di truyền (nguyên nhân nguyên phát) và lối sống (thứ phát). Một số yếu tố làm tăng nguy cơ gây bệnh, bao gồm:

- Yếu tố di truyền, lịch sử gia đình.

- Các điều kiện y tế như bệnh tiểu đường, béo phì, suy giáp, hội chứng thận hư,…

- Chế độ ăn uống thiếu lành mạnh như: Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến, thức ăn nhanh,... 

- Lười vận động.

- Tiêu thụ quá nhiều rượu, hút thuốc lá.

- Sử dụng một số loại thuốc làm tăng nguy cơ bị máu nhiễm mỡ.

Máu nhiễm mỡ nguy hiểm ra sao?

Ban đầu, máu nhiễm mỡ chưa tác động nhiều đến sức khỏe nhưng nếu không điều trị sớm, nó có thể gây ra một số tình trạng nguy hiểm sau:

- Ảnh hưởng đến động mạch: Các chất béo tích tụ thành những mảng bám có thể khiến tắc nghẽn động mạch, làm giảm lưu lượng máu và oxy cung cấp cho các tế bào.

Sức khỏe - Nguyên nhân, biến chứng và cách điều trị máu nhiễm mỡ hiệu quả (Hình 2).

Xơ vữa động mạch do máu nhiễm mỡ

- Ảnh hưởng đến tim: LDL-cholesterol quá cao làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch nuôi sống tim, dẫn đến đau tim, nhồi máu cơ tim. 

- Ảnh hưởng đến thận: Khi lưu lượng máu đến thận suy giảm do sự tích tụ mảng bám, bạn có thể bị phù, đặc biệt là ở chân, tăng huyết áp, suy thận.

- Dạ dày: Khi mạch máu đến dạ dày bị xơ vữa, lòng mạch hẹp sẽ khiến máu đến dạ dày suy giảm, từ đó dẫn đến đau dạ dày.

- Bệnh động mạch ngoại vi: Động mạch này cung cấp máu cho các chi. Khi chúng bị xơ vữa sẽ khiến máu đến các chi giảm xuống, từ đó gây gây đau, tê bì chân khi leo cầu thang hoặc tập thể dục.

- Ảnh hưởng lên gan: Mỡ máu dư thừa được loại bỏ khỏi cơ thể qua gan. Nồng độ mỡ cao trong máu có thể gây tổn thương gan, dẫn đến gan nhiễm mỡ.

- Ảnh hưởng đến não: Xơ vữa động mạch cảnh, khiến máu đến não suy giảm, điều có thể gây đau đầu, chóng mặt. Nếu xuất hiện cục máu đông chặn ngang động mạch đến não, một phần của não sẽ không đủ nhận oxy và chết đi, người bệnh sẽ bị đột quỵ não, thậm chí tử vong nếu không được phát hiện và điều trị sớm.

Phương pháp điều trị máu nhiễm mỡ hiện nay

Từ cơ chế gây máu nhiễm mỡ ở trên, muốn hạ mỡ máu hiệu quả sẽ có 2 cách: Giảm tổng hợp mỡ tại gan và tăng vận chuyển, tăng tiêu thụ mỡ tại các tế bào, mô. Dưới đây là một số cách điều trị máu nhiễm mỡ hiện nay:

Thay đổi lối sống

- Chế độ ăn uống: Các thực phẩm bạn nên hạn chế như: Nội tạng động vật, đồ chiên rán, mỡ động vật,... Ngoài ra, nên tích cực bổ sung rau xanh; hoa quả tươi; cá chứa nhiều omega-3 như cá hồi, cá trích cá mòi; ngũ cốc; các loại hạt,... vào chế độ ăn uống hàng ngày.

- Giảm cân nếu thừa cân, béo phì.

- Tập thể dục: Bạn nên cố gắng vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày và 5 ngày/tuần.

Sử dụng thuốc

Khi tình trạng máu nhiễm mỡ trầm trọng hoặc xuất hiện biến chứng, người bệnh cần được sử dụng thuốc điều trị. Hầu hết các loại thuốc hiện nay đều giúp hạ mỡ máu thông qua cơ chế một chiều là ngăn ngừa gan tạo ra mỡ, giúp hạ mỡ trong máu. Tuy nhiên, điều này khiến mỡ tại các mô, tế bào cũng giảm theo, từ đó dẫn đến hậu quả: Cơ thể thiếu hụt năng lượng, tiêu cơ vân,... Người dùng thuốc sẽ mệt mỏi, uể oải. Cùng với đó, thuốc có rất nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho gan, thận,... nên khi dùng thuốc kéo dài, người bệnh sẽ mệt mỏi, ảnh hưởng đến chất lượng công việc, học tập.

Sử dụng sản phẩm thảo dược giúp hạ mỡ máu hiệu quả

Từ trên có thể thấy, muốn hạ mỡ máu hiệu quả cần đáp ứng được cả 2 mục tiêu: Giảm sản sinh mỡ tại gan và tăng cường tiêu thụ mỡ tại tế bào, mô. Hầu hết các phương pháp điều trị máu nhiễm mỡ hiện nay chỉ đáp ứng được 1 mục tiêu trên. Tuy nhiên, mới đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho ra đời một sản phẩm thảo dược giúp đáp ứng đồng thời cả 2 mục tiêu điều trị máu nhiễm mỡ ở trên, đó là sản phẩm bảo vệ sức khỏe Lipidcleanz.

Sức khỏe - Nguyên nhân, biến chứng và cách điều trị máu nhiễm mỡ hiệu quả (Hình 3).

Lipidcleanz – Sản phẩm thảo dược dành cho người bị máu nhiễm mỡ

Lipidcleanz có thành phần chính là cao lá sen, kết hợp với chiết xuất tỏi, cao hoàng bá, vitamin B5,… giúp hạ mỡ máu theo cơ chế 2 chiều: Giúp gan giảm sản sinh mỡ, đồng thời tăng cường vận chuyển và tiêu thụ mỡ tại mô, tế bào. Nhờ đó, mỡ trong máu giảm, người dùng khỏe mạnh, các cơ quan trong cơ thể như gan, thận không bị ảnh hưởng. 

Kinh nghiệm cải thiện máu nhiễm mỡ của nhiều người

Lipidcleanz đã giúp nhiều người cải thiện tình trạng máu nhiễm mỡ hiệu quả, an toàn. Dưới đây là một số trường hợp điển hình:

Anh Nguyễn Hữu Hòa (Thanh Trì, Hà Nội) bị máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ.

Ông Trần Đình Tam (Từ Liêm, Hà Nội) bị rối loạn lipid máu 6 năm rất khổ sở. Nhờ bí quyết từ thảo dược, ông đã chiến thắng bệnh. Mời bạn xem chia sẻ của ông TẠI ĐÂY.

Ông Nguyễn Hữu Hải (54 tuổi, TP Vinh, Nghệ An) bị mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ nhưng chỉ sau 3 tháng sử dụng Lipidcleanz, chỉ số mỡ gan, mỡ máu đã về ngưỡng an toàn. Mời bạn xem thêm chia sẻ của ông Hải TẠI ĐÂY.

Đánh giá của chuyên gia

Ưu điểm của Lipidcleanz trong hỗ trợ điều trị rối loạn lipid máu là gì? Mời bạn lắng nghe chuyên gia Nguyễn Hoàng phân tích TẠI ĐÂY.

Bài viết đã phân tích chi tiết nguyên nhân, dấu hiệu, biến chứng và cách điều trị máu nhiễm mỡ. Đừng quên áp dụng lối sống lành mạnh, khoa học và dùng sản phẩm Lipidcleanz đều đặn hàng ngày để kiểm soát lượng mỡ máu khỏe mạnh, bạn nhé!

Quý độc giả có thắc mắc về máu nhiễm mỡ cũng như sản phẩm Lipidcleanz, vui lòng liên hệ tổng đài tư vấn miễn cước cuộc gọi 18006304 hoặc hotline 0917 214 851 / 0975 284 017 (gọi điện, Zalo, Viber) để được tư vấn tận tình và chi tiết nhất.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Kim Oanh

Cây thuốc nam chữa bệnh máu nhiễm mỡ hiệu quả, an toàn

Thứ 3, 06/11/2018 | 10:00
Cây thuốc nam chữa bệnh máu nhiễm mỡ từ lâu đã được ông cha ta áp dụng và mang đến nhiều hiệu quả tích cực. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số bài thuốc điều trị máu nhiễm mỡ từ các loại cây này.

Điều trị máu nhiễm mỡ “thần tốc” bằng lá sen và tỏi - Bạn đã thử chưa?

Thứ 5, 25/10/2018 | 09:00
Từ xa xưa, lá sen và tỏi là 2 trong số các loại thảo dược thiên nhiên có tác dụng điều trị máu nhiễm mỡ mạnh mẽ nhất. Sử dụng lá sen và tỏi mỗi ngày sẽ giúp bạn hạ mỡ máu thành công chỉ sau từ 4 - 5 tháng. Vậy, cách sử dụng tỏi và lá sen để hạ mỡ máu hiệu quả ra sao? Hãy tham khảo ngay bài viết sau đây.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.