Nguyên nhân chính khiến cây xăng không bán, dân phải xếp hàng ngày đêm

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 7, 12/11/2022 | 10:02
0
Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, nguồn cung xăng dầu đạt trên dưới 90% nhu cầu, tuy nhiên, do chi phí chưa được tính đủ vào giá nên doanh nghiệp không mặn mà bán ra.

Từ Campuchia về nước gấp để họp về điều hành thị trường xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định nguồn cung xăng dầu hiện nay không thiếu nhưng thực tế vẫn bị đứt gãy ở một số phân khúc.

Thông tin được Bộ trưởng đưa ra ngay sau cuộc họp với Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành với các bộ, ngành, doanh nghiệp liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành thị trường xăng dầu tối muộn 11/11.

Do các chi phí định mức phát sinh

Bộ trưởng cho biết, báo cáo của Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), 2 nhà máy lọc dầu trong nước đã đạt tổng sản lượng 12,9 triệu tấn xăng dầu thành phẩm. 

"Theo số liệu của cơ quan chức năng về xuất nhập khẩu, 10 tháng đầu năm các doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu đã nhập 5,7 triệu tấn xăng dầu. Như vậy, tổng nguồn xăng dầu cho đến hiện tại là 18,6 triệu tấn, đạt trên dưới 90% nhu cầu tiêu dùng trong cả năm", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Kinh tế vĩ mô - Nguyên nhân chính khiến cây xăng không bán, dân phải xếp hàng ngày đêm

Tình trạng thiếu hụt xăng dầu xảy ra cục bộ ở một vài nơi (Ảnh: Hữu Thắng).

Tuy nhiên, ông thừa nhận trên thực tế vẫn bị đứt gãy nguồn cung ở một số phân khúc. Vì vậy, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý theo quy định của pháp luật các hành vi đầu cơ, trục lợi, găm hàng chờ tăng giá hoặc là các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Cuộc họp này thống nhất nguyên nhân chính của hiện tượng mà các doanh nghiệp trong hệ thống phân phối hạn chế xuất hàng, hạn chế bán ra là “do các định mức chi phí và các định mức chi phí phát sinh trong bối cảnh rất dị biệt của thị trường xăng dầu hiện nay chưa được cập nhật đầy đủ kịp thời trong công thức tính giá cơ sở”.

Do đó, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì, rà soát và cập nhật các chi phí phát sinh thực tế đó để liên bộ điều hành giá bán lẻ phù hợp và sử dụng hợp lý, hiệu quả Quỹ bình ổn xăng dầu để góp phần ổn định thị trường xăng dầu trong nước.

Kinh tế vĩ mô - Nguyên nhân chính khiến cây xăng không bán, dân phải xếp hàng ngày đêm (Hình 2).

Bộ trưởng cho biết, nguyên nhân chính thiếu xăng dầu là do các định mức chi phí và các định mức chi phí phát sinh trong bối cảnh rất dị biệt.

Trước đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng vừa có công điện của Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo ngay các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước, bảo đảm tuyệt đối không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống.

"Triển khai quyết liệt các giải pháp theo thẩm quyền để khắc phục tình trạng thiếu hụt xăng dầu cục bộ ngay từ ngày 12/11", công điện nêu.

Theo đó, công điện chỉ rõ việc đảm bảo nguồn cung được xử lý chưa có chuyển biến rõ nét, tình trạng thiếu hụt xăng dầu cục bộ vẫn tiếp tục diễn ra, gây bức xúc trong dư luận và nhân dân.

Chính vì vậy, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo ngay các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước, bảo đảm tuyệt đối không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và tiêu dùng của xã hội.

Điều chỉnh tiếp phí xăng dầu vào kỳ tới

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng cho biết, tại cuộc họp, Chính phủ đã giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Nghị định số 95/của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83 về kinh doanh xăng dầu để khắc phục những bất cập đã bộc lộ trong thời gian gần đây theo trình tự thủ tục rút gọn.

Với Bộ Tài chính, Thủ tướng yêu cầu chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Công Thương và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu định kỳ trước ngày 20 hàng tháng rà soát, tổng hợp, thống kê các chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu và chủ động xem xét việc điều chỉnh theo quy định.

Định kỳ trước ngày 20 hàng tháng rà soát, tổng hợp, thống kê các chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu và chủ động xem xét việc điều chỉnh theo quy định.

"Thực hiện ngay nhiệm vụ này để phục vụ kỳ điều hành giá ngày 21/11", người đứng đầu Chính phủ yêu cầu.

Chính phủ cũng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện Đề án nâng mức dự trữ quốc gia về xăng dầu theo chủ trương của cấp có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, Chính phủ giao Bộ Công an tăng cường nắm bắt thông tin và điều tra xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm pháp luật hoặc tung tin giả, gây nhiễu loạn thị trường xăng dầu.

Tăng phí đưa xăng, dầu về Việt Nam: Vẫn khan hiếm

Thứ 7, 12/11/2022 | 08:43
Mặc dù giá xăng đã được điều chỉnh tăng cao nhưng nhiều đại lý vẫn trong tình trạng hết xăng chờ nhập hàng, người dân vẫn phải xếp hàng dài.

Thủ tướng yêu cầu khắc phục tình trạng thiếu xăng, dầu từ hôm nay 12/11

Thứ 7, 12/11/2022 | 07:49
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Công điện số 1085/CĐ-TTg ngày 11/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý, điều hành mặt hàng xăng dầu.

Cây xăng đóng cửa, ĐBQH đặt câu hỏi “vai trò của Quỹ bình ổn ở đâu?”

Thứ 6, 11/11/2022 | 17:06
Các đại biểu kiến nghị đổi cơ chế Quỹ bình ổn giá xăng dầu bằng các công cụ điều tiết giá khác hiệu quả hơn để giá cả hàng hóa vận hành theo quy luật của thị trường.

Giá xăng tăng hơn 1.100 đồng/lít

Thứ 6, 11/11/2022 | 14:56
Trên cơ sở điều hành của Liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng tiếp tục tăng lần thứ 4 liên tiếp, trong khi giá dầu diesel giảm nhẹ.

ĐBQH: Xót xa khi người dân phải thức đến 2-3h sáng để đổ vài lít xăng

Thứ 6, 11/11/2022 | 13:39
ĐBQH cho rằng, Nhà nước phải có hệ thống phân phối thiết yếu, còn nếu chủ yếu dựa vào tư nhân hoặc những doanh nghiệp nhập khẩu như hiện tại thì sẽ gặp khó.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.

Bảo đảm đủ điều kiện để Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực sớm

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:37
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024 phải quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa".
Cùng chuyên mục

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.

Đồng Nai: Tình hình kinh tế - xã hội Quý I/2024 có tín hiệu khởi sắc

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:22
Trong 3 tháng đầu năm 2024, tỉnh Đồng Nai đã có những chuyển biến tích cực, đạt được những hiệu quả, tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu ngô nhiều nhất từ nước nào?

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu ngô các loại đạt trên 2,78 triệu tấn, trị giá gần 702,74 triệu USD, trong đó Brazil là thị trường cung cấp ngô lớn nhất.

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.