Nguyên nhân, dấu hiệu, cách điều trị tiểu đêm do thận hư, thận yếu gây ra

Nguyên nhân, dấu hiệu, cách điều trị tiểu đêm do thận hư, thận yếu gây ra

Thứ 6, 26/04/2019 | 15:34
0
Theo như y học hiện đại, Một trong những triệu chứng đầu tiên cảnh báo chức năng thận đã suy yếu (nếu không bị kèm các bệnh lý khác về đường tiết niệu, tiền liệt tuyến hay sỏi thận…) và có thể diễn tiến từ từ tới suy thận, chạy thận nếu không được chữa trị kịp thời, đó là đi tiểu nhiều lần, đặc biệt là tiểu nhiều vào ban đêm.
Truyền thông - Nguyên nhân, dấu hiệu, cách điều trị tiểu đêm do thận hư, thận yếu gây ra

Bình thường, một người đi tiểu khoảng 4 – 8 lần một ngày, mỗi lần khoảng 250-300ml nước “xả ra”. Nếu đi tiểu trên 8 lần vào ban ngày hoặc phải thức dậy đi tiểu từ 2 lần/đêm thì được xem biểu hiện của bệnh tiểu nhiều lần là triệu chứng của bệnh thận yếu – thận suy.

Theo Đông Y, thận quản lý đại tiểu tiện, thận hư thì bàng quang co thắt kém, cho nên ban đêm tiểu tiện nhiều lần và di tinh. Bàng quang là nơi chứa và thải nước tiểu. Thủy dịch trong cơ thể qua quá trình chuyển hóa, phần cặn bã được đưa về chứa tại Bàng quang, nhờ vào sự khí hóa của Thận mà đưa ra ngoài theo đường niệu. Vì vậy thận là gốc rễ, là nguyên nhân sâu xa của tình trạng tiểu nhiều lần.

Muốn điều trị hiệu quả chứng đi tiểu nhiều lần điều quan trọng là phải tìm hiểu rõ nguyên nhân của bệnh tiểu đêm là do đâu.

Dấu hiệu nào cho biết tiểu đêm do thận suy yếu?

Khi chức năng thận suy giảm sẽ làm mất cân bằng muối nước, điện giải trong cơ thể, dẫn đến tình trạng rối loạn đường tiểu (tiểu đêm nhiều hơn 2 lần, tiểu nhiều lần vào ban ngày…). Ngoài ra chức năng thận suy yếu với dấu hiệu đi tiểu từ 2 lần/đêm thì có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ, nguy cơ đột qụy, làm phiền đến giấc ngủ của người thân; cơ thể mệt mỏi, suy giảm trí nhớ, tóc bạc nhanh, đau lưng mỏi gối… Trong trường hợp tiến triển tới bệnh suy thận mạn thì chức năng thận đã hoàn toàn bị suy giảm, thận không thể thực hiện được các chức năng của mình một cách vĩnh viễn và cần các biện pháp hỗ trợ từ bên ngoài.

GS Nguyễn Nguyên Khôi, Nguyên trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo, bệnh suy thận thường xảy ra đột ngột và phát triển từ từ. Bệnh tiến triển chậm và thường không xuất hiện triệu chứng rõ rệt cho tới khi đã ở tình trạng nặng. Vì vậy, mỗi người cần phải khám và theo dõi sức khoẻ định kỳ để đảm bảo phát hiện bệnh sớm nhất từ giai đoạn triệu chứng và điều trị kịp thời.

Do đó khi có dấu hiệu đi tiểu 2 lần/đêm thì nên đi khám tại các cơ sở chuyên khoa thận – tiết niệu để đánh giá được chức năng thận, tìm hiểu nguyên nhân gây ra tiểu đêm và có biện pháp cải thiện ngay khi còn kịp.

Cách Điều trị Tiểu Đêm do suy giảm chức năng thận được tin dùng nhất hiện nay

Tiểu đêm nhiều gây hại cho sức khỏe: Tiểu đêm do nguyên nhân bệnh lý về thận sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như giảm ham muốn tình dục, suy thận dẫn đến chạy thận nhân tạo.

Tây Y chữa tiểu đêm

  • Thuốc giảm cơn co bàng quang: có tác dụng giảm sự co cơ trơn cho phép bàng quang giữ lại khối lượng lớn nước tiểu.
  • Thuốc chẹn alpha -1: tác dụng ngăn chặn sự tăng trương cơ lực giúp cải thiện rối loạn tiểu đêm.
  • Thuốc an thần: Những người tiểu đêm nhiều do mất ngủ sẽ được chỉ định dùng thuốc an thần, thuốc ngủ tác dụng ngắn.

Đông y trị tiểu đêm

Trong các cách chữa tiểu đêm hiện nay, ngày càng nhiều người tìm đến các loại thảo dược tự nhiên như một phương pháp an toàn, thường sử dụng các thảo dược có nguồn gốc Việt Nam giúp giảm tiểu đêm nhiều lần, đau mỏi ngang thắt lưng cho người thận yếu, thận hư và phòng nguy cơ suy thận trong đó có cây Cẩu tích (hay còn gọi là cây Lông cu li, Trích: Từ điển Cây thuốc Việt Nam Tập 1 – Võ Văn Chi). Cao Cẩu Tích (cao Lông cu li) giúp khỏe thận, giảm tiểu đêm nhiều lần, đau mỏi ngang thắt lưng, phòng nguy cơ suy thận.

Truyền thông - Nguyên nhân, dấu hiệu, cách điều trị tiểu đêm do thận hư, thận yếu gây ra (Hình 2).

Nhờ tính hiệu quả của dược liệu Cẩu Tích, các chuyên gia đã nghiên cứu và kết hợp với các thành phần khác như: Cao Đỗ đen, Cao Hà thủ ô đỏ, Cao Cối xay, Cao Quế chi theo tỷ lệ cân đối trong một loại sản phẩm thảo dược (Xem TẠI ĐÂY), giúp khắc phục hiệu quả nhất chứng đau ngang thắt lưng và tiểu đêm nhiều lần.

Tham gia trắc nghiệm chức năng thận để được tư vấn chi tiết và hiểu hơn về sức khỏe TẠI ĐÂY

Hãy dành 2 phút để gọi đến TỔNG ĐÀI 1800 6805 (MIỄN CƯỚC GỌI) để được tư vấn chi tiết về tình trạng tiểu đêm nhiều lần, đau mỏi ngang thắt lưng… phòng nguy cơ suy thận.

Thu Loan

Bị tiểu đêm nhiều do thận yếu nên điều trị thế nào?

Thứ 6, 26/04/2019 | 10:41
Đi tiểu đêm nhiều lần báo hiệu chức năng thận đã suy yếu. Chức năng thận suy yếu có thể do tuổi tác hoặc do 1 số bệnh lý về thận, tiết niệu đi kèm như cao huyết áp, tiểu đường…

Thông tin hữu ích cho người thận yếu - thận hư, tiểu đêm 2 lần/đêm

Thứ 2, 22/04/2019 | 11:09
Thức dậy đi tiểu trong đêm nhiều lần không chỉ cảnh báo nguy cơ suy thận mà còn làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ của người bệnh và tăng nguy cơ đột quỵ.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...