Nguyên nhân Hungary cực lực phản đối tẩy chay dầu Nga

Nguyên nhân Hungary cực lực phản đối tẩy chay dầu Nga

Thứ 4, 11/05/2022 | 15:06
0
EU muốn cấm vận dầu Nga vì chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine nhưng vấp phải sự phản đối của Hungary. Quốc gia Trung Âu coi đây là “lằn ranh đỏ”.

Liên minh châu Âu (EU) muốn áp đặt một vòng trừng phạt mới chống lại Nga vì chiến dịch quân sự của họ ở Ukraine, nhưng Hungary đã nổi lên như một trong những trở ngại lớn nhất đối với sự ủng hộ nhất trí cần thiết từ 27 quốc gia thành viên của khối, hãng thông tấn Associated Press (AP) cho biết.

Khi EU cố gắng áp đặt các lệnh trừng phạt đối với dầu mỏ của Nga, Hungary đã cực lực phản đối.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) - cơ quan điều hành của EU, Ursula von der Leyen, tuần trước đã đề xuất loại bỏ dần nhập khẩu dầu thô của Nga trong vòng 6 tháng và các sản phẩm tinh chế vào cuối năm để châu Âu thoát khỏi sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga và cắt giảm nguồn thu nhập giúp tài trợ cho chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Nhưng Chính phủ Hungary - một trong những chính phủ thân thiện nhất với Moscow trong EU - khẳng định sẽ không ủng hộ bất kỳ lệnh trừng phạt nào nhắm vào xuất khẩu năng lượng của Nga.

Hungary phụ thuộc rất nhiều vào dầu và khí đốt Nga. Nước này cho rằng việc EU tẩy chay dầu Nga sẽ giống như một “quả bom nguyên tử” giáng xuống nền kinh tế Hungary và phá hủy “nguồn cung năng lượng ổn định” của họ.

Bà Von der Leyen đã thực hiện một chuyến đi bất ngờ đến thủ đô Budapest của Hungary hôm 9/5 để đàm phán với Thủ tướng Viktor Orban nhằm cứu vãn đề xuất, nhưng vẫn chưa thu được kết quả mong muốn.

Lập luận của Hungary

Chính phủ Hungary khẳng định sẽ chặn bất kỳ đề xuất trừng phạt nào của EU bao gồm năng lượng Nga, gọi đó là “lằn ranh đỏ” đi ngược lại lợi ích của Hungary.

Hungary, quốc gia không giáp biển thuộc khu vực Trung Âu, nhận 85% khí đốt tự nhiên và hơn 60% dầu từ Nga.

Ông Orban, được nhiều người coi là một trong những đồng minh EU thân cận nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã miễn cưỡng ủng hộ các lệnh trừng phạt trước đây của EU đối với Moscow, bao gồm cả lệnh cấm vận đối với than đá của Nga. Tuy nhiên, ông cho rằng những động thái như vậy gây tổn hại cho EU nhiều hơn so với Nga.

Thế giới - Nguyên nhân Hungary cực lực phản đối tẩy chay dầu Nga

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen và Thủ tướng Hungary Viktor Orban hội đàm ở Budapest, ngày 9/5/2022. Ảnh: Daily Sabah

Kể từ khi ông Orban lên nắm quyền vào năm 2010, sự phụ thuộc của Hungary vào năng lượng của Nga ngày càng sâu sắc. Nhà lãnh đạo Hungary lập luận rằng vị trí địa lý và cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này khiến cho việc họ ngừng nhận dầu từ Nga là bất khả thi.

“Như đã nói, các biện pháp trừng phạt đối với than Nga sẽ ổn vì chúng không ảnh hưởng đến Hungary; nhưng bây giờ chúng ta thực sự đã chạm đến một lằn ranh đỏ, bởi vì lệnh cấm vận dầu và khí đốt Nga sẽ hủy hoại chúng ta”, Thủ tướng Orban cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh hôm 6/5.

Quốc gia Trung Âu này không giáp biển nên không có cảng biển để nhận các chuyến hàng chở dầu toàn cầu và phải dựa hoàn toàn vào hệ thống đường ống.

Thêm vào đó, chương trình hàng đầu của Chính phủ Hungary, nhằm giảm gánh nặng hóa đơn điện nước cho người dân, phụ thuộc vào chi phí tương đối thấp của nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu từ Nga. Đặc biệt, chương trình này là một yếu tố chính làm cơ sở cho sự ủng hộ chính trị trong nước dành cho ông Orban.

Việc chuyển đổi các nhà máy lọc dầu và đường ống của Hungary sang xử lý dầu từ các nguồn không phải của Nga sẽ mất 5 năm và đòi hỏi một khoản đầu tư lớn, ông Orban cho biết. Theo ông, điều đó sẽ tiếp tục đẩy giá năng lượng lên cao, dẫn đến doanh nghiệp phải đóng cửa và nạn thất nghiệp.

Liệu có chỗ cho sự thỏa hiệp?

Ngoài Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc đang yêu cầu thêm thời gian để loại bỏ dầu Nga.

Họ cũng muốn được giúp đỡ để đảm bảo nguồn dầu mới và trang bị lại các nhà máy lọc dầu của họ.

Budapest muốn có thời hạn 5 năm để “cai nghiện” dầu Nga và sẽ cần một đường ống dẫn mới hợp tác với Croatia, có đường dẫn ra biển.

Hungary muốn tìm kiếm sự đảm bảo rằng Croatia sẽ cam kết xây dựng cơ sở hạ tầng mới và EU sẽ cung cấp vốn cho dự án, một nhà ngoại giao nói với Agence France-Presse (AFP).

Thế giới - Nguyên nhân Hungary cực lực phản đối tẩy chay dầu Nga (Hình 2).

Đường ống Druzhba (Hữu Nghị) dài 4,000 km, dẫn dầu từ một vài khu vực phía đông của Nga tới một số quốc gia châu Âu, bao gồm Hungagy. Ảnh: Hungary Today

EC cho biết, họ sẵn sàng giúp đỡ các quốc gia đặc biệt phụ thuộc vào dầu mỏ của Nga.

“Chúng tôi thừa nhận rằng Hungary và các quốc gia không giáp biển và có cơ cấu năng lượng phụ thuộc đáng kể vào nguồn cung dầu của Nga đang ở trong một tình huống rất cụ thể đòi hỏi chúng tôi phải tìm ra các giải pháp cụ thể”, phát ngôn viên của EC, Eric Mamer, cho biết hôm 10/5.

Ông Mamer cho biết, Hungary có “những lo ngại chính đáng” về nguồn cung dầu và kế hoạch loại bỏ dầu Nga của EU có thể bao gồm “các mốc thời gian khác nhau tương ứng với các tình huống khác nhau của các quốc gia cụ thể”.

“Đó chắc chắn là một trong những biến số, bởi vì rõ ràng khi nói đến đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, cái cần chính là thời gian”, ông Mamer nói.

Vị phát ngôn viên của EC không nêu rõ những quốc gia nào có thể được phép trì hoãn thực hiện lệnh cấm vận dầu mỏ và trì hoãn trong bao lâu.

Trong một bài đăng trên Twitter hôm 9/5 sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Hungary, bà Von der Leyen cho biết, cuộc thảo luận là “hữu ích để làm rõ các vấn đề liên quan đến lệnh trừng phạt và an ninh năng lượng” và tiến bộ đã đạt được nhưng vẫn “cần phải làm việc thêm”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 10/5 đã điện đàm với ông Orban về “sự đảm bảo” cần thiết đối với một số quốc gia thành viên, như Hungary, “đang ở trong một tình huống rất cụ thể liên quan đến nguồn cung từ Nga”, theo Văn phòng Tổng thống Pháp.

Quân bài thương lượng

Việc chặn gói trừng phạt có thể được sử dụng như đòn bẩy trong một cuộc xung đột riêng biệt giữa Budapest và EU.

EU đã chặn Hungary tiếp cận khoảng 8 tỷ USD trong quỹ khắc phục hậu quả đại dịch vì một số vấn đề liên quan đến phòng chống tham nhũng và đã khởi động một quy trình để chặn các khoản hỗ trợ tiếp theo do Hungary bị cáo buộc vi phạm các nguyên tắc pháp quyền của EU.

Chính phủ của Thủ tướng Orban phủ nhận các cáo buộc và lập luận rằng các hình phạt của EU có động cơ chính trị.

Thế giới - Nguyên nhân Hungary cực lực phản đối tẩy chay dầu Nga (Hình 3).

Tòa nhà Quốc hội ở Thủ đô Budapest, Hungary. Ảnh: Think.Ing

Trong bối cảnh nền kinh tế Hungary đang quay cuồng đối phó với tình trạng lạm phát cao và thâm hụt ngân sách lớn, nước này rất cần khoản hỗ trợ của EU để phục hồi kinh tế.

Khi các quan chức EU đàm phán với Hungary nhằm giành được sự ủng hộ của nước này đối với các biện pháp trừng phạt nhắm vào lĩnh vực năng lượng của Nga, việc giải phóng các khoản hỗ trợ bị giữ lại có thể đóng vai trò như một quân bài thương lượng.

Minh Đức (Theo ABC News, Daily Sabah)

EU công bố vòng trừng phạt mới vào năng lượng của Nga

Thứ 4, 04/05/2022 | 15:49
Giá dầu thô Brent tăng 2% lên mức 107,11 USD/thùng vào khoảng 9h giờ CET (14h giờ Việt Nam), tăng 37,5% kể từ đầu năm.

EU có thể cho phép Hungary và Slovakia tiếp tục mua dầu Nga

Thứ 2, 02/05/2022 | 21:44
Các nước EU đã chi 44 tỷ Euro nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch từ Nga kể từ ngày 24/2 khi nước này phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

EU "sớm hay muộn" cũng trừng phạt dầu và khí đốt Nga

Thứ 4, 06/04/2022 | 18:31
Kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng phát hôm 24/2, EU đã chi 35 tỷ Euro cho nhập khẩu năng lượng từ Nga, theo ước tính của quan chức EU.

Liệu EU có dễ dàng áp trừng phạt lên khí đốt của Nga?

Thứ 3, 05/04/2022 | 18:49
Một lệnh trừng phạt nhắm vào lĩnh vực năng lượng thực sự có thể gây tổn hại cho nền kinh tế Nga, đồng thời làm mất đi đòn bẩy khí đốt trong tương lai của Moscow.

Hungary không có kế hoạch hủy bỏ dự án nhà máy điện hạt nhân với Nga

Thứ 5, 03/03/2022 | 22:31
Hungary lo ngại cuộc chiến giữa Nga - Ukraine và các lệnh trừng phạt Nga mà EU đang tiến hành sẽ ảnh hưởng đến lĩnh vực năng lượng tại nước này.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.