Nguyên nhân khiến người Neanderthal tuyệt chủng

Nguyên nhân khiến người Neanderthal tuyệt chủng

Thứ 3, 03/08/2021 | 06:00
0
Những cuộc hôn phối dị chủng giữa người Neanderthal và tổ tiên của loài người hiện nay có thể là nguyên nhân khiến người Neanderthal bị tuyệt chủng.

Nghiên cứu đáng chú ý này vừa công bố trên tạp chí PLOS One. Các nhà khoa học đưa ra nhận định trên sau khi phân tích nhóm máu của 3 người Neanderthals và phát hiện ra họ rất dễ mắc bệnh tan máu bẩm sinh ở bào thai và trẻ sơ sinh (HDFN- Haemolytic disease of the fetus and newborn), vì mang một bộ biến thể về gien. Tình trạng này ngày nay rất hiếm, cứ 100.000 thai nhi chỉ có khoảng 3 trường hợp bị ảnh hưởng.

Đời sống - Nguyên nhân khiến người Neanderthal tuyệt chủng

 Một hộp sọ người Neanderthals trong bảo tàng. Ảnh: NEW SCIENTIST.

Theo tiến sĩ Stephane Mazieres từ đại học Aix-Marseille (Pháp), tác giả chính của nghiên cứu, dù việc một thai nhi mắc HDFN là khá phổ biến khi người Neanderthal quan hệ tình dục với nhau nhưng nguy cơ mắc bệnh này cao đáng kể khi Neanderthal giao cấu với người Homo sapinens (tổ tiên của chúng ta) và Denisovan (một loài khác trong chi Người đã tuyệt chủng).

“Những yếu tố này có lẽ đã góp phần làm suy yếu thế hệ con cháu của Neanderthal đến mức tuyệt chủng, đặc biệt kết hợp với sự cạnh tranh về khu vực địa lý với loài người hiện nay”, các nhà khoa học nhận định.

Nhiều nghiên cứu trước đó cho thấy khi Homo sapiens xuất hiện trên thế giới  chi Người (Homo) có ítnhất 9 loài. Nhưng các loài anh em này đều đã bị tuyệt chủng, bao gồm 2 loài được chứng minh là có giao phối với tổ tiên chúng ta - Neanderthals và Denisovans.

Các nhà khoa học biết người Neanderthal và loài người hiện nay đã quan hệ với nhau vì có 2% ADN được tìm thấy ở những người châu Âu hiện đại, tập trung ở vùng Bắc Âu, và một số dân tộc châu Á đến từ Neanderthal.

Những cuộc hôn phối khác loài Homo sapiens - Neanderthals đã cho ra đời những đứa trẻ Homo sapiens mang một phần gene Neanderthals và những đứa trẻ Neanderthals mang một phần gene Homo sapiens.

Những Homo sapiens mang gene Neanderthals đã thừa hưởng món quà kỳ diệu, giúp họ chống chọi lại nhiều loại bệnh, việc sinh sản cũng “nhẹ nhàng” hơn những người Homo sapiens thuần chủng. Trong khi đó những đứa trẻ Neanderthals mang gene Homo sapiens lại có nguy cơ cao mắc HDFN. Người Neanderthals có vài đặc điểm bất lợi trên bộ gien, mầm mống của HDFN nhanh chóng lẫn vào cộng đồng của họ thông qua hôn phối dị chủng.

Chứng bệnh nói trên có thể gây ra bệnh thiếu máu chết người, thường trở nên nghiêm trọng hơn ở bào thai thứ 2 và sau đó, đồng nghĩa tỷ lệ sinh thành công ở con cháu của Neanderthal ngày càng thấp. Hơn nữa, một số căn bệnh nhiệt đới từ Homo sapiens cũng được cho là quá sức chịu đựng đối với người Neanderthals.

Phát hiện mới có thể cung cấp manh mối giúp giới nghiên cứu tìm ra nguyên nhân thực sự dẫn tới việc người Neanderthal tuyệt chủng cách đây 40.000 năm. Từ trước đến nay, đa số các nhà khoa học vẫn tin rằng loài người hiện nay đã hủy diệt người Neanderthal trong cuộc cạnh tranh thức ăn và môi trường sống.

Được biết người Neanderthal có bộ não còn lớn hơn chúng ta, trí thông minh không kém cạnh và sức mạnh vượt trội nhưng khả năng chịu đựng và thích nghi lại kém hơn.

Minh Hoa (t/h)

Nhà vệ sinh bỗng dưng nổi tiếng vì có chứa hóa thạch trăm triệu năm

Thứ 6, 30/04/2021 | 17:19
Một nhà vệ sinh ở sân bay Long Động Bảo, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc bỗng trở nên nổi tiếng sau khi một nhà khoa học phát hiện ra điều đặc biệt tại đây.

Hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được bán với giá cao kỷ lục​

Thứ 4, 07/10/2020 | 18:52
Mẫu hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được biết đến với tên Stan, vừa được bán với giá cao kỷ lục 31,8 triệu USD.

Phát hiện hóa thạch cá sấu thời kì cổ đại, đi bằng hai chân giống như khủng long bạo chúa

Thứ 3, 23/06/2020 | 18:30
Hóa thạch dấu chân có kích thước lớn được tìm thấy ở một khu bảo tồn tại Hàn Quốc. Nó được cho là dấu chân của loài cá sấu tiền sử.

Đẹp độc lạ: Hoá thạch chim tí hon 67 triệu tuổi trong lớp đá cổ

Thứ 2, 06/04/2020 | 10:00
Được đặt cái tên mĩ miều là "chim kì diệu", hoá thạch chim tí hon đã tồn tại theo thời gian 67 triệu năm.
Cùng chuyên mục

Emguarde - Giải pháp bảo vệ sức khỏe của mọi gia đình khỏi bức xạ điện từ

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:08
Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên sóng điện từ cũng đặt ra những lo ngại về tác động tiêu cực đến với sức khỏe của con người.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.