Nguyên nhân nào khiến nạn bạo lực học đường chưa được xử lý triệt để ở Huế?

Nguyên nhân nào khiến nạn bạo lực học đường chưa được xử lý triệt để ở Huế?

Thứ 3, 29/03/2022 | 09:26
0
Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân khiến nạn bạo lực học đường trên địa bàn vẫn chưa triệt để.

Tuần vừa qua, dư luận ở Thừa Thiên-Huế liên tục xôn xao bởi hai vụ  bạo lực học đường của nữ sinh 2 trường THCS và THPT trên địa bàn.

Khi sự việc hai nữ sinh trường THCS Nguyễn Chí Diểu (TP.Huế) hẹn nhau ra nơi công cộng rồi lao vào đánh nhau để phân định thắng thua chưa lắng xuống thì mới đây, sự việc nữ sinh L.T.Y.Nh, học sinh lớp 10 trường THPT Hương Trà, thị xã Hương Trà bị bạn cùng trường dùng mũ bảo hiểm đánh đến chấn động não phải nhập viện càng khiến dư luận ở Thừa Thiên-Huế bức xúc hơn về sự manh động, bạo lực của một số học sinh trên địa bàn.

Giáo dục - Nguyên nhân nào khiến nạn bạo lực học đường chưa được xử lý triệt để ở Huế?

Hai nữ sinh trường THCS Nguyễn Chí Diểu lao vào đánh nhau để phân định thắng thua.

Giáo dục - Nguyên nhân nào khiến nạn bạo lực học đường chưa được xử lý triệt để ở Huế? (Hình 2).

Nữ sinh L.T.Y.Nh đầu chảy máu sau khi bị bạn cùng trường dùng mũ bảo hiểm đánh liên tục.

Có lẽ bởi vậy, buổi họp giao ban đầu tuần này (ngày 28/3) của sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế kéo dài qua cả giờ hành chính vẫn chưa kết thúc. Dù vậy, sau cuộc họp, đã quá 12h trưa, ông Nguyễn Tân, Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế vẫn tranh thủ thông tin với PV Người Đưa Tin về quá trình xử lý vụ việc nữ sinh lớp 10 của trường THPT Hương Trà bị bạn cùng khối đánh nhập viện.

“Hôm nay vì là buổi họp giao ban cuối tháng, thêm nữa mọi người tập trung cho vấn đề bạo lực học đường xảy ra thời gian qua nên cuộc họp kéo dài hơn”, Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế chia sẻ.

Ông Nguyễn Tân khẳng định lại quan điểm xử lý vụ bạo lực học đường của học sinh trường THPT Hương Trà với PV, sở đã chỉ đạo Hiệu trưởng  phải tập trung làm việc kỹ, xử lý nghiêm để tăng cường răn đe giáo dục học sinh. Ngoài ra, nhà trường cùng phối hợp với phụ huynh theo dõi chăm lo tốt để học sinh L.T.Y.Nh sớm được trở lại trường an toàn. Đặc biệt, tích cực hỗ trợ học sinh theo kịp chương trình sau thời gian nghỉ điều trị.

Trước việc thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ nữ sinh đánh nhau trên địa bàn, người đứng đầu sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế thẳng thắn thừa nhận, dù sở đã có nhiều chỉ đạo liên quan đến tình trạng này, nhưng hiệu quả vẫn chưa triệt để.

Nói về nguyên nhân, ông Tân cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân, nhưng quan trọng vẫn là công tác phối hợp.

“Thời gian tới, sở sẽ sớm khẩn trương tổ chức Hội nghị liên ngành giữ Đoàn Thanh niên- Giáo dục- Công an- Sở Thông tin Truyền thông - Hội Bảo vệ quyền trẻ em- Chính quyền các địa phương …để có các biện pháp ngăn ngừa và phối hợp giáo dục hiệu quả. Trong đó thường xuyên nhất vẫn là vai trò của Ban giám hiệu và các tổ chức trong mỗi nhà trường”, Giám đốc sở GD&ĐT nói.

Ông Tân nhấn mạnh, Ban giám hiệu và các tổ chức trong mỗi nhà trường cần phải theo sát và kỹ diễn biến học sinh hàng ngày tại trường để có các biện pháp phòng ngừa từ xa như: Sớm phát hiện qua mâu thuẫn trên Facebook, trong thông tin hàng ngày, trong sinh hoạt trên lớp… Từ đó, làm việc với phụ huynh để ngăn chặn kịp thời.

Giáo dục - Nguyên nhân nào khiến nạn bạo lực học đường chưa được xử lý triệt để ở Huế? (Hình 3).

Sự phối hợp giữa gia đình- nhà trường và xã hội rất quan trọng trong việc ngăn ngừa nạn bạo lực học đường.

Trao đổi với PV, TS. Nguyễn Thanh Hùng, Trưởng khoa Tâm lý-Giáo dục, Đại học Sư phạm - Đại học Huế cũng cho rằng, phụ huynh, giáo viên và nhà trường cần phải kịp thời hỗ trợ về mặt tâm lý giúp các em là nạn nhân của tình trạng bạo lực học đường vượt qua những sang chấn tâm lý đang ẩn chứa trong tâm hồn. Cần quan tâm nhiều hơn, chia sẻ nhiều hơn, sớm đưa các em vào các hoạt động, gắn kết các em với tập thể lớp.

Giáo dục - Nguyên nhân nào khiến nạn bạo lực học đường chưa được xử lý triệt để ở Huế? (Hình 4).

T.S Nguyễn Thanh Hùng trong một buổi chia sẻ về tâm lý học đường với các em học sinh THPT.

TS.Hùng chia sẻ, tuổi dậy thì là giai đoạn phát triển khá mạnh mẽ, có nhiều thay đổi bất ngờ, các em luôn bị tác động và chi phối bởi nhiều yếu tố. Do vậy, các phòng tư vấn ở các trường cần phải phát huy hiệu quả trong công tác hỗ trợ. Giáo viên, nhà trường và cha mẹ cần quan tâm nhiều đến các em hơn, sớm nắm bắt các biểu hiện tâm lý bất thường, động viên chia sẻ tạo cho các em một không gian của sự yêu thương, gắn kết, cho các em tham gia nhiều các hoạt động có ý nghĩa như hoạt động thiện nguyện, các câu lạc bộ văn hoá nghệ thuật các hoạt động thể dục thể thao, các bài học trải nghiệm về yêu chương, tinh thần trách nhiệm…

”Cần phải có sự phối kết hợp chặt chẽ trong công tác giáo dục của nhà trường, gia đình và xã hội. Đặc biệt, phải luôn giữ kênh kết nối này trong suốt quá trình học sinh học tập”, Trưởng khoa Tâm lý-Giáo dục, Đại học Sư phạm - Đại học Huế  nhấn mạnh.

Lê Kông

Nữ sinh ở Huế bị đánh nhập viện: Công an đã mời 2 phụ huynh làm việc

Thứ 2, 28/03/2022 | 15:50
Công an địa phương đã mời phụ huynh của 2 nữ sinh trong sự việc lên làm việc để thoả thuận dân sự về vấn đề bồi thường thiệt hại do sức khoẻ của em Nh. bị xâm hại.

Thừa Thiên-Huế: Một nữ sinh lớp 10 bị bạn đánh chấn động não

Chủ nhật, 27/03/2022 | 17:35
Một nữ sinh lớp 10 ở thị xã Hương Trà, Thừa Thiên-Huế bất ngờ bị bạn dùng mũ bảo hiểm đánh đến chấn động não, phải nhập viện điều trị.

Kiểm điểm 2 nữ sinh ở Huế xông vào đánh nhau để phân định thắng thua

Thứ 2, 14/03/2022 | 21:22
Hẹn nhau để làm hoà nhưng bị bạn đi cùng xúi giục, hai nữ sinh ở Huế đã xông vào đánh nhau xem ai thắng, ai thua.
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:13
Học sinh thuộc diện tuyển thẳng được chia thành bốn nhóm, theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội.

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.