Bác sĩ lý giải nguyên nhân nhiều phụ nữ không hút thuốc lá vẫn mắc ung thư phổi

Bác sĩ lý giải nguyên nhân nhiều phụ nữ không hút thuốc lá vẫn mắc ung thư phổi

Thứ 3, 21/08/2018 | 14:00
0
Theo chuyên gia về ung thư, những người phụ nữ mắc căn bệnh này thường liên quan 60% đến biểu mô tuyến, sau khi xét nghiệm có đột biến gene.

Nữ diễn viên Mai Phương mắc ung thư phổi khi mới 33 tuổi. Chia sẻ trên các phương tiện thông tin đại chúng, mẹ nữ diễn viên cho biết, hiện tại cô đang được truyền thuốc chống hủy xương nên cơ thể khá đau đớn vì ảnh hưởng của thuốc. 

Được biết, diễn viên Mai Phương bị tràn dịch màng phổi. Gia đình cho biết các bác sĩ chưa chỉ định mổ gấp, vẫn tiếp tục theo dõi trong 10 ngày theo phác đồ điều trị.

Việc diễn viên Mai Phương mắc ung thư phổi ở giai đoạn cuối khiến nhiều người không khỏi băn khoăn. Bởi lẽ, trong suy nghĩ của nhiều người, ung thư phổi thường hay xuất hiện ở nam giới vì liên quan tới hút nhiều thuốc.

Trao đổi về vấn đề này, Ths.BS Thân Văn Thịnh, khoa Khám bệnh, bệnh viện Ung bướu Hà Nội cho hay, phụ nữ mắc ung thư phổi khá nhiều.

Bản thân bác sĩ từng điều trị cho những nữ bệnh nhân 27-29 tuổi mắc căn bệnh này. 

"Chưa có nghiên cứu nào chỉ ra nguyên nhân thực sự của căn bệnh. Hút thuốc thụ động cũng có thể là một nguyên nhân khiến phụ nữ mắc ung thư phổi, tuy nhiên trên thực tế, người ta nghĩ đến nhiều nguyên nhân khác. Những người phụ nữ mắc căn bệnh này thường liên quan 60% đến biểu mô tuyến sau khi xét nghiệm có đột biến gene. Như vậy, vấn đề liên quan đến gene nhiều hơn, tức thuộc yếu tố cơ địa”, BS. Thịnh cho hay.

Sức khỏe - Bác sĩ lý giải nguyên nhân nhiều phụ nữ không hút thuốc lá vẫn mắc ung thư phổi

Ths.BS Thân Văn Thịnh thăm khám cho bệnh nhân.

Bên cạnh đó, BS. Thịnh cũng cho biết, ung thư phổi có tiên lượng khác nhau, tùy thuộc hai yếu tố là giai đoạn bệnh và thể bệnh.

Về thể bệnh, ung thư phổi có hai thể là thể ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào nhỏ. Trong đó, ung thư phổi tế bào nhỏ tiên lượng xấu hơn so với các ung thư khác và hay có di căn não. Nếu bệnh nhân thuộc thể không tế bào nhỏ sẽ có tiên lượng tốt hơn so với thể còn lại.

Còn với giai đoạn bệnh, theo Ths. Thịnh, nếu bệnh nhân được phát hiện ở giai đoạn sớm, có thể phẫu thuật sẽ có tiên lượng rất tốt, có thể sống thêm hàng chục năm. Ngược lại, phát hiện ở giai đoạn không thể phẫu thuật được thì hóa chất, xạ trị.

“Trong ung thư phổi, nếu người bệnh thuộc thể không tế bào nhỏ và còn ở giai đoạn có thể phẫu thuật là tốt nhất. Nếu không còn phẫu thuật thì đa phần mang tính chất kéo dài, để điều trị triệt để rất khó.

Tuy nhiên vẫn có những bệnh nhân khi phát hiện đã đến giai đoạn 3, chỉ điều trị hóa chất, nhưng vẫn sống thêm đến nay đã 7 năm. Hiện tại, bệnh nhân nằm một chỗ do thoát vị đĩa đệm chứ không phải do căn bệnh ung thư”, BS. Thịnh nói.

Theo Ths.BS Thân Văn Thịnh, nếu diễn viên Mai Phương có hiện tượng “mục xương” tức di căn xương, biểu hiện này cho thấy bệnh đã ở giai đoạn 4.

Trong di căn xương, rất nhiều bệnh nhân vô tình gãy xương hoặc mắc các bệnh xương bệnh lý mới đi khám và phát hiện ung thư phổi. Bệnh nhân thường gãy xương đặc, xương cột sống, xương sườn, chậu… Ngoài việc tổn thương di căn, chúng còn ảnh hưởng tới chức năng sinh lý của bệnh nhân. 

Nguyễn Huệ

Thực trạng trẻ hóa một số bệnh ung thư ở Việt Nam

Thứ 2, 20/08/2018 | 16:20
Tại Việt Nam chưa có thống kê đầy đủ về mức độ trẻ hóa ung thư nhưng một số bệnh ung thư có độ tuổi mắc sớm hơn so với thế giới.

Mức độ nguy hiểm của căn bệnh ung thư phổi mà diễn viên Mai Phương mắc phải

Chủ nhật, 19/08/2018 | 18:20
Việc phát hiện bệnh ung thư phổi ở giai đoạn đầu lại rất khó khăn. Tại Việt Nam, đa phần bệnh nhân được phát hiện khi đã ở giai đoạn muộn, chỉ 10-20% được chẩn đoán ở giai đoạn sớm.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.