Nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La Trần Xuân Yến đề nghị HĐXX tuyên bị cáo vô tội

Nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La Trần Xuân Yến đề nghị HĐXX tuyên bị cáo vô tội

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 3, 26/05/2020 | 19:56
0
Được nói lời sau cùng, nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La Trần Xuân Yến day dứt vì làm mất uy tín của bản thân. Song ông này khẳng định không chỉ đạo hay tác động đến bất kỳ ai để làm trái quy định. Từ đó, nguyên Phó Giám đốc đề nghị HĐXX tuyên bị cáo không phạm tội.

Chiều 26/5, lần lượt các bị cáo trong vụ án gian lận thi cử trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.

Hồ sơ điều tra - Nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La Trần Xuân Yến đề nghị HĐXX tuyên bị cáo vô tội

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga tại tòa.

Bước lên bục khai báo, Nguyễn Thị Hồng Nga (nguyên chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục) một lần nữa thừa nhận sai phạm của bản thân đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới kỳ thi Quốc gia, làm mất uy tín của nhân dân vào ngành giáo dục.

Lúc này, bị cáo chỉ còn biết mong mỏi HĐXX xem xét kỹ lưỡng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn, tự thú; bị cáo đạt nhiều thành tích trong công tác.

Bị cáo trình bày “Nếu không làm thì sẽ không tồn tại được”; do vậy, Nguyễn Thị Hồng Nga xin HĐXX cho hưởng mức án khoan hồng để sớm trở về chăm sóc người thân.

Tiếp theo, bị cáo Trần Xuân Yến (nguyên Phó giám đốc sở GD&ĐT) thừa nhận đã gây hậu quả nghiêm trọng và làm ảnh hưởng uy tín ngành giáo dục, đồng thời làm mất cơ hội của nhiều thí sinh.

Hồ sơ điều tra - Nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La Trần Xuân Yến đề nghị HĐXX tuyên bị cáo vô tội (Hình 2).

Nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La Trần Xuân Yến đề nghị HĐXX tuyên bị cáo vô tội.

Song bị cáo Yến một lần nữa khẳng định trước tòa, bản thân không chỉ đạo hay tác động đến bất kỳ ai để làm trái quy định.

Trần Xuân Yến nói: “Bị cáo sốc và hoảng loạn tinh thần trong thời gian dài. Bị cáo đã tự làm mất uy tín của bản thân”.

Trước khi về chỗ, ông Yến đề nghị HĐXX tuyên bị cáo không phạm tội và mong HĐXX không vì sức ép của dư luận hay sức ép nào khác, đánh giá chứng cứ khách quan để đưa ra bản án khách quan, tạo điều kiện cho các bị cáo cơ hội sớm trở về.

Cũng kêu oan trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Minh Khoa (Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an Sơn La) thừa nhận vì nể nang nên đã nhờ xem điểm cho 5 thí sinh chứ không nhờ nâng điểm.

“Khi vụ án xảy ra, bị cáo đã nhận thức đó là việc làm sai phạm khi nhờ xem điểm trước khi bộ GD&ĐT công bố điểm. Sai phạm đó có thể còn vi phạm danh mục bảo vệ bí mật Nhà nước”, bị cáo Khoa nói.

Tiếp đến, bị cáo Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí) tỏ ra day dứt, hối hận về hành vi trái pháp luật của mình.

Hồ sơ điều tra - Nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La Trần Xuân Yến đề nghị HĐXX tuyên bị cáo vô tội (Hình 3).

Bị cáo Lò Văn Huynh day dứt về sai phạm của bản thân.

Kêu oan một phần, cho rằng mình không nhận tiền của Khoa, bị cáo Huynh trình bày lại một số tình tiết giảm nhẹ và xin HĐXX tuyên mức án nhẹ hơn đề nghị của đại diện VKSND.

Các bị cáo còn lại cũng mong mỏi tòa cấp sơ thẩm sẽ cho họ hưởng mức án khoan hồng để có cơ hội sớm trở về đoàn tụ cùng gia đình, tiếp tục được làm việc.

Tòa nghỉ nghị án kéo dài và sẽ ra tuyên án vào ngày 29/5 tới đây.

Cựu Phó trưởng phòng PA03 có phải là nạn nhân của 1 kịch bản chết người?

Thứ 2, 25/05/2020 | 13:49
Đưa ra nhiều chứng cứ chứng minh thân chủ mình không phạm tội Đưa hối lộ như cáo buộc của VKSND tỉnh Sơn La, luật sư đề nghị HĐXX trả tự do cho cựu Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03), Công an tỉnh Sơn La ngay tại tòa.

Bị cáo nâng điểm vì nể nang, luật sư đề nghị VKS rút 1 phần quyết định truy tố

Thứ 2, 25/05/2020 | 09:10
Trong vụ án gian lận thi cử hồi năm 2018 gây rúng động tỉnh Sơn La, nguyên Phó trưởng phòng Chính trị, sở GD&ĐT Sơn La phạm tội do nể nang, có nguy cơ đối diện mức án tới 11 năm tù.

Nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La nói bị ép cung

Thứ 7, 23/05/2020 | 13:36
Giải thích về việc thay đổi lời khai tại cơ quan điều tra, nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La – Trần Xuân Yến nói “Tôi bị ép cung”.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.