Nguyễn Quang Hải: Tuổi hai lăm, tuổi hai mốt

Nguyễn Quang Hải: Tuổi hai lăm, tuổi hai mốt

Huỳnh Tấn Thọ
Thứ 4, 13/04/2022 | 01:19
0
Quang Hải đã chính thức hết hạn hợp đồng với Hà Nội FC và phía trước anh là một tương lai rộng mở. Tất cả đều hy vọng anh sẽ thành công trong màu áo mới.

Trước tiên, để giải thích tiêu đề của bài viết, tất nhiên đây không phải là một bài viết “đẫm nước mắt” như bộ phim “Twenty five, twenty one” của Hàn Quốc đang gây sốt trong thời gian gần đây. Chẳng có cuộc chia ly nào khiến cho khán giả phải tiếc nuối ở đây cả. Nhưng giới mộ điều đều hy vọng rằng Quang Hải có thể thành công rực rỡ với quyết định của mình. Giống như nhân vật nam chính Park Yi Jin của bộ phim “Twenty five, twenty one” và nữ chính Na Hee Do trong phim đã lựa chọn.

Ông Vua giải trẻ

Hôm qua (12/4) là ngày sinh nhật tròn 25 tuổi của Nguyễn Quang Hải – tiền vệ tài năng xuất chúng của bóng đá Việt Nam trong hơn 1 thập kỷ gần đây. Hôm nay cũng là ngày Quang Hải hết hạn hợp đồng với Hà Nội FC, đội bóng mà anh đã gắn bó kể từ khi thi đấu chuyên nghiệp đến nay.

Lần chia tay này sẽ đánh dấu một cộc mốt mới trong sự nghiệp của Quang Hải, bởi nhiều khả năng, anh sẽ xuất ngoại thi đấu để phát triển sự nghiệp của mình. Ở tuổi 25, Quang Hải có một bộ sưu tập đồ sộ những danh hiệu mà mình có được.

Bóng đá Việt Nam - Nguyễn Quang Hải: Tuổi hai lăm, tuổi hai mốt

Năm 2007, thời điểm Quang Hải được HLV Vũ Minh Hoàng của lò đào tạo trẻ Hà Nội phát hiện và tuyển chọn. 1 năm sau đó, khi ĐT Việt Nam lên ngôi vô địch tại AFF Suzuki Cup 2008 với thế hệ của Công Vinh, Minh Phương, Tài Em, Công Vinh, Vũ Phong, Việt Thắng...

Đến năm 2013, Quang Hải giành chức vô địch U21 Quốc gia cùng với đội trẻ T&T và trở thành cầu thủ đầu tiên giành được danh hiệu vô địch U21 Quốc gia khi chỉ mới…16 tuổi. 3 năm sau, Hải “con” tiếp tục có thêm cho mình 3 chức vô địch U21 Quốc gia và 1 chức vô địch U19 Quốc gia. Chính bởi bảng thành tích ấn tượng này, Quang Hải đã được không ít các CĐV đặt cho biệt danh “Ông Vua ở các giải trẻ.”

Tuổi 21 rực rỡ

Thực tế, Quang Hải đã có màn ra mắt bóng đá chuyên nghiệp từ năm 2015 trong màu áo của CLB Hà Nội (tiền thân của CLB Sài Gòn) theo dạng cho mượn tại giải hạng Nhất Quốc gia. Ở mùa giải năm đó, tiền vệ sinh năm 1997 đã ghi 4 bàn thắng cho CLB Hà Nội, giúp đội vô địch giải hạng nhất và giành vé thăng hạng chơi ở V.League 2016. Thành tích đó giúp Quang Hải có được cơ hội trở về Hà Nội T&T để được thi đấu ở V.League.

Kể từ đó, sự nghiệp của Quang Hải phất lên như “diều gặp gió” và giành tiếp cho mình 3 chức vô địch V.League, 3 chức vô địch Cúp Quốc gia, 1 Siêu cúp.

Bóng đá Việt Nam - Nguyễn Quang Hải: Tuổi hai lăm, tuổi hai mốt (Hình 2).

Nếu xét theo giai đoạn, có lẽ năm 2018 là năm thành công nhất trong sự nghiệp của tiền vệ người Đông Anh. Chính anh là nhân tố chính giúp cho U23 Việt Nam làm nên bất ngờ ở VCK U23 châu Á và tiến sâu vào trận chung kết trước khi chấp nhận ngôi vị á quân sau trận thua 1-2 trước Uzebekistan trong chiều mưa tuyết ở Thường Châu. Chưa dừng lại ở đó, anh còn lên ngôi vô địch V.League cùng Hà Nội FC trước khi lên ngôi vương Đông Nam Á cùng ĐT Việt Nam. Về thành tích cá nhân, đó cũng là mùa giải mà anh giành được danh hiệu Quả bóng vàng đầu tiên cũng là duy nhất của mình cho tới thời điểm hiện tại. Cần phải nhấn mạnh, lúc đó Quang Hải chỉ mới 21 tuổi.

Tuổi 25 đầy thử thách

Càng thi đấu, càng thăng hoa, Quang Hải chứng tỏ năng lực của mình trong những năm tiếp theo trong màu áo CLB lẫn ĐTQG. Anh giành thêm 1 chức vô địch SEA Games, 1 chiếc Cúp Quốc gia và danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Đông Nam Á năm 2019.

Đến năm 2021, mọi thứ dường như trở nên ảm đạm hơn với Quang Hải khi anh không có thêm bất kì danh hiệu nào ngoài Quả bóng bạc 2021. Song, tài năng và đẳng cấp của Hải “con” vẫn luôn là thứ ma thuật thu hút mọi ánh nhìn của dư luận trong và cả ngoài nước.

Rồi điều gì đến cũng phải đến, Quang Hải quyết định không gia hạn với Hà Nội FC, để mở ra một chặng đường mới, một hành trình mới cho sự nghiệp của bản thân. Anh và người đại diện của mình đã nhiều lần nhấn mạnh sẽ không ký hợp đồng với bất kỳ đội bóng nào trong nước và điểm đến tiếp theo trong sự nghiệp của Quang Hải là một CLB ở nước ngoài.

Trong ngày chia tay các CĐV trên sân Hàng Đẫy, Quang Hải xúc động: “Hải xin gửi lời cảm ơn tới người hâm mộ, hội cổ động viên đã luôn đồng hành cùng đội bóng trong nhiều mùa giải. Từ khi lên đội một, Hải đã nhận được lời yêu thương, động lực, củ tất cả mọi người. Hải sẽ rất nhớ mọi người. Hải chưa muốn nói lời tạm biệt. chỉ muốn nói hẹn gặp lại.

Bóng đá Việt Nam - Nguyễn Quang Hải: Tuổi hai lăm, tuổi hai mốt (Hình 3).

Cảm ơn đồng đội, lãnh đạo. Cảm ơn anh Quang đã lắng nghe tâm tư nguyện vọng. Cảm ơn các anh lớn đã dìu dắt. Không có các anh, không có em ngày hôm nay. Người cuối cùng, quan trọng nhất, chỉ cho Hải nhiều thứ là ông bầu Đỗ Quang Hiểm. Cảm ơn bác đã chỉ cho con nhiều điều trong cuộc sống. Con luôn nhớ bác dạy rằng mọi thứ bắt đầu đầu tư con số 0. Con xin cảm ơn bác.

Cảm ơn mọi người đã đến đây ngày hôm nay. Xin cảm ơn, hẹn gặp lại tất cả mọi người.”

Tất nhiên, việc Quang Hải xuất ngoại sẽ mở ra cơ hội cho bóng đá Việt Nam phát triển hơn trong tương lai. Bởi đơn giãn, nếu thành công, Quang Hải sẽ có thể giới thiệu nhiều tài năng của quê nhà đến với các đội bóng nước ngoài, từ đó tạo nên được sợi dây liên kết giữa các đội bóng trong nước với bạn bè quốc tế.

Tuy nhiên, thách thức là cực kì lớn với Quang Hải khi anh sẽ phải gánh chịu những nghi ngờ từ người hâm mộ và cánh chuyên môn. Vì trên thực tế, đã không có ít những đồng nghiệp của Quang Hải thất bại khi sang nước ngoài thi đấu, có thể kể đến những cái tên như Công Phượng, Xuân Trường hay Tuấn Anh.

Bóng đá Việt Nam - Nguyễn Quang Hải: Tuổi hai lăm, tuổi hai mốt (Hình 4).

Để tránh đi vào vết xe đổ của những người đồng nghiệp, Quang Hải đã nhận được rất nhiều sự tư vấn từ đàn anh, người đại diện của mình. Ngoài ra, anh còn đang chuẩn bị cho mình một hành trang lớn đế có thể vượt qua những khó khăn về ngôn ngữ hay văn hóa với nước ngoài.

Trong trường hợp kế hoạch diễn ra thuận lợi, anh sẽ có thể bắt đầu cuộc phiêu lưu của mình vào giữa tháng 5 tới, hoặc qua tháng 6. Thị trường chuyển nhượng các giải đấu châu Âu sẽ bắt đầu mở cửa vào tháng 7, bao gồm những giải đấu có chất lượng trung bình như Thuỵ Sỹ, Đan Mạch, Áo…

Nên nhớ rằng, dù là ngôi sao số Một của bóng đá Việt Nam, nhưng khi xuất ngoại, vị thế của Quang Hải sẽ rất khác, nhất là đối với một tiền vệ tổ chức tấn công có thể chất nhỏ con như Quang Hải. Thế nên, phía trước của Hải “con” sẽ là một cuộc hành trình gian truân và vất vả.

Có một sự trung hợp là những cột mốc trong sự nghiệp Quang Hải đều tương đồng với những miêu tả của bộ phim “Tuổi hai lăm, tuổi hai mốt” của Hàn Quốc. Để rồi dù bỏ lỡ nhau, nhưng đôi nhân vật chính đều thành công với những lựa chọn của mình. Hy vọng Quang Hải và Hà Nội FC cũng sẽ có một cái kết tươi sáng như vậy trong thời gian sắp tới.

Lộ diện số áo của Quang Hải tại bến đỗ mới

Thứ 3, 12/04/2022 | 15:41
Mới đây, người đại diện của Quang Hải - ông Nguyễn Đắc Văn đã có những tiết lộ về số áo mà tiền vệ Quang Hải sẽ sử dụng ở bến đỗ mới.
Cùng tác giả

“Đỏ mắt” săn lùng linh vật SEA Games 32

Thứ 6, 28/04/2023 | 14:51
Dù còn 1 tuần nữa mới đến ngày khai mạc, thế nhưng nhiều NHM lại gặp khó khăn trong việc tìm mua linh vật thỏ trắng tại SEA Games 32

Chuyện V.League bị “băm nát” bởi giải trẻ

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:53
Lịch thi đấu V.League ngắt quảng bởi các đợt tập trung ngoài FIFA Days, SEA Games, hay giải trẻ ở cấp độ U20. Đây quả thực là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam.

Những lần đụng độ nảy lửa giữa ĐT Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:43
Malaysia luôn được xem là “khắc tinh” đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, đội bóng này chưa thể một lần giành thắng lợi.

ĐT Singapore tại AFF Cup 2022: “Sư tử non” dưới bóng chính mình

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:11
Thiếu vắng hàng loạt trụ cột, HLV Takayuki Nishigaya không còn cách nào khác ngoài trong lòng tin cho các cầu thủ trẻ, trong đó có tiền đạo Ilhan Fandi.

ĐT Việt Nam 6-0 Lào: Ơn giời, Hậu đây rồi!

Thứ 4, 21/12/2022 | 22:17
65 phút thi đấu với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo cùng hàng loạt tình huống tạo cơ hội cho đồng đội. Văn Hậu đã để lại nhiều ấn tượng trong chiến thắng 6-0 của ĐT Việt Nam
Cùng chuyên mục

ĐT futsal Việt Nam vuột mất tấm vé đến thẳng World Cup 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 23:10
Dù có được bàn thắng dẫn trước Uzbekistan nhờ công của Thịnh Phát, nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể bảo toàn được kết quả và để đối thủ ngược dòng với tỉ số 2-1

Công Phượng lần đầu đá chính cho Yokohama FC

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:38
Sau thời gian dài vắng bóng, tiền đạo Nguyễn Công Phượng bất ngờ được đăng ký trong đội hình ra sân cho Yokohama FC tại Cúp Quốc gia Nhật Bản.

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết"

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:48
Sau trận đấu với U23 Uzbekistan tối 23/4, HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ có bộ mặt khác khi bước vào tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

Thua đậm U23 Uzbekistan, U23 Việt Nam gặp U23 Iraq ở tứ kết

Thứ 4, 24/04/2024 | 00:38
Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã không thể tạo ra được bất ngờ trước U23 Uzbekistan khi nhận thất bại chung cuộc với tỉ số 0-3.

U23 Thái Lan đứng bét bảng, sớm về nước tại giải U23 châu Á 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:36
Tối 22/4, U23 Thái Lan thua Tajikistan 0-1, qua đó nói lời chia tay U23 châu Á 2024 ngay từ vòng bảng.
     
Nổi bật trong ngày

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết"

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:48
Sau trận đấu với U23 Uzbekistan tối 23/4, HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ có bộ mặt khác khi bước vào tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

Thua đậm U23 Uzbekistan, U23 Việt Nam gặp U23 Iraq ở tứ kết

Thứ 4, 24/04/2024 | 00:38
Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã không thể tạo ra được bất ngờ trước U23 Uzbekistan khi nhận thất bại chung cuộc với tỉ số 0-3.

Công Phượng lần đầu đá chính cho Yokohama FC

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:38
Sau thời gian dài vắng bóng, tiền đạo Nguyễn Công Phượng bất ngờ được đăng ký trong đội hình ra sân cho Yokohama FC tại Cúp Quốc gia Nhật Bản.