Nguyễn Thị Thái lưu giữ và phát triển y học cổ truyền trong nền y học hiện đại

Thứ 3, 04/10/2022 | 09:56
0
Với niềm đam mê và sự cố gắng không ngừng nghỉ, Lương y Nguyễn Thị Thái đã cống hiến nhiều năm cho nền y học cổ truyền và gặt hái được nhiều thành tựu đáng kể.

Cùng với sự phát triển của y học hiện đại, giá trị của các bài thuốc nam được lưu truyền trong dân gian vẫn không thay đổi. Đặc biệt hơn là các bài thuốc này ngày càng được chú trọng khi được kết hợp các phương pháp chẩn đoán bệnh khoa học và thành phần cũng như tác dụng của các vị thuốc trong bài thuốc được nghiên cứu kỹ lưỡng. Khám đúng bệnh, bốc đúng thuốc đã chữa trị thành công cho rất nhiều bệnh nhân, đem về sức khỏe và niềm vui cho rất nhiều gia đình.

Các vị thuốc được phơi khô đóng gói kỹ lưỡng

Chị Nguyễn Thị Thái là một người con của dân tộc Tày, từ nhỏ chị đã được tiếp xúc với các bài thuốc nam cổ truyền từ gia đình, chị sớm nhận ra cần phải bảo tồn và phát triển các bài thuốc quý của dân tộc mình. Vì vậy, chị không ngừng cố gắng học hỏi từ gia đình và những người xung quanh, dần dần niềm đam mê trong chị càng sâu sắc hơn. Khi đã trang bị đủ sức mạnh tinh thần, và ý chí kiên cường sẵn sàng đón nhận tương lai phí trước, chị đã quyết định theo học Học viện Y dược cổ truyền để trở thành một người thầy thuốc nam chân chính chữa bệnh cứu người.

Ngoài việc khám chữa bệnh chị còn đi khắp nơi thu thập các loại thảo dược quý hiếm

Không phụ sự cố gắng và niềm đam mê, cuối cùng chị cũng tốt nghiệp và trở thành người thầy thuốc đích thực. Chị hứa với bản thân nhất định phải lưu giữ và phát triển y học cổ truyền trong nền y học hiện đại, không để những bài thuốc nam quý giá bị lưu mờ. Từ khi chính thức hành nghề, chị không ngừng cố gắng hơn nữa, ngoài việc khám chữa bệnh chị còn đi khắp nơi thu thập các loại thảo dược quý hiếm về trồng và nghiên cứu nhiều bài thuốc dân gian khác. Chị cho biết: “Nếu chỉ biết hái thuốc thì nguồn thuốc nam sẽ ngày càng cạn kiệt, người thầy thuốc còn phải là người biết trồng thuốc để lưu giữ mãi những bài thuốc với thời gian”.

Không chỉ khám chữa bệnh mà trồng thảo dược cũng là việc mà một người thầy thuốc nên làm

Mỗi khi tìm được những loại thảo dược quý, hoặc có nguy cơ khan hiếm, tuyệt chủng, chị đều vô cùng nâng niu, mang giống về trồng trong vườn thuốc gia đình để luôn sẵn thuốc khi người bệnh cần. Một số loại trong khu vườn thuốc tâm huyết của chị như: Lan gấm, huyệt dụ, bảy lá một hoa, thài lài tía, cây khỏi,… chị còn thường xuyên đi về giữa các bản làng vùng cao xa xôi để tìm kiếm thêm cây thuốc quý và phát triển cộng đồng để hồi sinh trở lại nhiều bài thuốc hiệu nghiệm từ xa xưa.

Một góc vườn thuốc

Để những bài thuốc nam mãi trường tồn, đặc biệt trong nền y học hiện đại, chị còn học thêm cả Đông Y và Tây Y. Tính đến nay, chị đã có thâm niên nhất định trong nghề, đã cứu chữa được rất nhiều người. Ước mơ ngày bé nay đã trở thành hiện thực. Tuy vậy, chị luôn không ngừng cố gắng, làm việc bằng tất cả cái tâm của người thầy thuốc, không cho bản thân một phút lơ là. Mỗi khi có bệnh nhân đến thăm khám chị đều kỹ lưỡng từng chút, ghi nhận lại từng chi tiết bệnh. Chị còn hướng dẫn tận tình cho bệnh nhân như thế nào là tốt nhất. Một điểm rất đáng ghi nhận là chị thường xuyên khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, đặc biệt là người dân vùng cao, những điều này làm chị rất vui vì không chỉ cứu mà còn giúp đỡ được bệnh nhân, hạ bớt gánh nặng chi phí để bệnh nhân yên tâm chữa trị sớm ngày hồi phục sức khỏe, tinh thần.

Những cống hiến của chị được các cấp ban ngành ghi nhận

Hành trình lưu giữ và phát triển các bài thuốc y học cổ truyền của chị Nguyễn Thị Thái nhận được rất nhiều sự quan tâm từ người trong nghề, bệnh nhân, và chị cũng vinh dự nhận được nhiều giải thưởng lớn. Với chị các bài thuốc nam đang được lưu truyền trong dân gian còn rất nhiều, chị sẽ tiếp tục nghiên cứu công dụng một cách khoa học và ứng dụng chữa bệnh cứu người bằng phương pháp y học cổ truyền nhưng vẫn theo đúng hướng của y học hiện đại. Trong tương lai, chị hy vọng sẽ có nhiều hơn nữa các bạn trẻ có đam mê với nghề thuốc nam gia truyền như chị, thậm chí là đam mê hơn chị để ngày càng có nhiều bệnh nhân được chữa khỏi hơn.

Thông tin tham khảo:

Nguyễn Thị Thái

Địa chỉ: Xóm 1, thôn Minh Tiến, xã Quang Minh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang

Điện thoại: 0968946066

Cùng chuyên mục

Ngôi nhà lụp xụp bỗng “nổi như cồn”, được hét giá hơn 35 tỷ nhờ xây bằng thứ này

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:42
Tòa nhà làm bằng gỗ Phoebe zhennan quý hiếm, được gọi là gỗ 'sợi vàng'. Người ta cho rằng nó được xây dựng vào thời nhà Minh, từ năm 1368 đến 1644.

Loài ong làm tổ “khổng lồ” vào mùa mật, thợ rừng đi kiếm về bán cả triệu đồng/lít

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:42
Giá mật này lên đến cả triệu đồng/lít vì loài ong này cực kỳ hung dữ nên để lấy được mật phải đòi hỏi kiến thức và kinh nghiệm.

Beckham U50 khoe body "siêu thực", tiết lộ "phù thủy" thể hình giúp anh sung mãn

Thứ 3, 30/04/2024 | 03:04
Body của Beckham đã thu hút nhiều sự chú ý trên truyền thông.

Hậu trường chụp ảnh khoe body chuẩn từng centimet của cặp "chị chị em em" Hollywood

Thứ 3, 30/04/2024 | 03:04
Cặp "chị chị em em" Hollywood là người mẫu đắt giá, body quyến rũ thế nào?

Clip: Ô tô lao đầu vào xe tải, tài xế gặp cái kết "đắt giá"

Thứ 3, 30/04/2024 | 00:30
Ô tô con bất ngờ lao sang phần đường ngược chiều tông vào xe tải.