Nguyên Tổng Giám đốc SAGRI Lê Tấn Hùng có thể phải đối diện với mức án 20 năm tù

Nguyên Tổng Giám đốc SAGRI Lê Tấn Hùng có thể phải đối diện với mức án 20 năm tù

Đỗ Thị Chang
Thứ 7, 06/07/2019 | 19:52
0
Ông Lê Tấn Hùng bị xác định có trách nhiệm trong các sai phạm về quản lý đất đai, tài chính, đặc biệt là việc ký khống 10 hợp đồng du lịch, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài trị giá hơn 13 tỷ đồng, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Cơ quan cảnh sát điều tra bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Lê Tấn Hùng, nguyên Tổng Giám đốc tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH Một thành viên (SAGRI) về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo Điều 219, Bộ luật Hình sự.

Góc nhìn luật gia - Nguyên Tổng Giám đốc SAGRI Lê Tấn Hùng có thể phải đối diện với mức án 20 năm tù

Ông Lê Tấn Hùng - nguyên Tổng Giám đốc tổng công ty SAGRI

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, luật sư Phạm Hồng Kiên, Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho biết, với tội danh trên, ông Lê Tấn Hùng, nguyên Tổng Giám đốc SAGRI có thể đối diện với mức án 20 năm tù.

Theo đó, tại tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí tại Điều 219, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định rõ, người nào được giao quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước mà vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản, gây thất thoát, lãng phí từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng, hoặc dưới 100 triệu đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 3-12 năm: Vì vụ lợi; Có tổ chức; Dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt; Gây thiệt hại về tài sản từ 300 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng.

Phạm tội gây thiệt hại về tài sản 1 tỷ đồng trở lên, thì bị phạt tù 10-20 năm. Đồng thời, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định 1-5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Cách đây ít ngày, UBND TP.Hồ Chí Minh cũng đã có quyết định đình chỉ công tác đối với ông Lê Tấn Hùng, tổng giám đốc SAGRI. Quyết định trên do Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm ký. 

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước xác định Sagri có 3 sai phạm cho thuê đất, hợp tác đầu tư khi chưa có ý kiến của cơ quan thẩm quyền; đầu tư kinh doanh trên đất ngoài ngành (sử dụng sai 1.900ha đất). Các thiếu sót, vi phạm thuộc trách nhiệm của HĐTV, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc và các phó tổng, kiểm soát viên, kế toán trưởng... từng thời kỳ.

Trong đó, sai phạm về quản lý đất xảy ra từ các nhiệm kỳ trước, còn sai phạm quản lý điều hành thuộc về ông Lê Tấn Hùng. Ông Hùng có những sai sót trong chỉ đạo, kiểm tra giám sát các bộ phận chuyên môn xây dựng kịp thời các quy chế nội bộ theo quy định, tham mưu thực hiện chi trả tiền lương cho người lao động; thiếu sót, sai phạm trong đầu tư dự án, trong việc khai thác, sử dụng đất và các mặt bằng nhà đất được giao, trong quản lý, sử dụng tài chính và các khoản vay.

Góc nhìn luật gia - Nguyên Tổng Giám đốc SAGRI Lê Tấn Hùng có thể phải đối diện với mức án 20 năm tù (Hình 2).

Khám xét khẩn cấp nhà riêng ông Lê Tấn Hùng thu nhiều tài liệu quan trọng

Thứ 7, 06/07/2019 | 14:23
Sau nhiều giờ khám xét khẩn cấp nhà riêng ông Lê Tấn Hùng, nguyên Tổng giám đốc SAGRI, CQĐT Bộ Công an đã thu được nhiều tài liệu quan trọng liên quan tới sai phạm của ông này.

Con đường “ngã ngựa” của nguyên Chủ tịch SAGRI Lê Tấn Hùng

Thứ 7, 06/07/2019 | 14:19
Bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Lê Tấn Hùng, nguyên Tổng Giám đốc tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH Một thành viên (SAGRI). Trước đó, ông Hùng từng nhiều lần bị thay đổi hình thức kỷ luật do liên quan đến các sai phạm.

Nóng: Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Lê Tấn Hùng, nguyên Tổng Giám đốc SAGRI

Thứ 7, 06/07/2019 | 11:04
Theo nguồn tin riêng của phóng viên báo Người Đưa Tin, cơ quan điều tra bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Lê Tấn Hùng, nguyên Tổng Giám đốc tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH Một thành viên (SAGRI).

Những sai phạm khiến Tổng giám đốc Sagri Lê Tấn Hùng bị cách chức

Thứ 6, 21/06/2019 | 08:43
Ông Lê Tấn Hùng vừa bị cách chức thành viên không chuyên trách Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH Một thành viên (Sagri).

Đình chỉ chức vụ Tổng Giám đốc SAGRI Lê Tấn Hùng

Thứ 5, 13/06/2019 | 09:11
"Vi phạm pháp luật kéo dài, thiếu trách nhiệm khắc phục hậu quả, không đủ phẩm chất để tiếp tục lãnh đạo, điều hành tổng công ty", Tổng Giám đốc SAGRI Lê Tấn Hùng vừa bị đình chỉ chức vụ.

Tổng giám đốc SAGRI ký khống gần 20 tỷ đồng, liên tục vay hàng trăm tỷ để... gửi ngân hàng

Chủ nhật, 19/05/2019 | 09:16
Hàng loạt sai phạm tài chính nghiêm trọng tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI) dưới thời Tổng giám đốc Lê Tấn Hùng được cơ quan chức năng phanh phui…
Cùng tác giả

Bắt nam thanh niên giết người vì mâu thuẫn giao thông

Thứ 2, 22/02/2021 | 21:31
Uống rượu rồi xảy ra mâu thuẫn khi tham gia giao thông, nam thanh niên đã dùng dao nhọn mang sẵn trong người đâm một công nhân dẫn đến tử vong.

Chuyện chưa kể về ngày Tết của những “cảnh sát giao thông... trên trời

Thứ 3, 16/02/2021 | 19:00
Tết của những kiểm soát viên không lưu là một ngày thường. Họ vẫn phải tập trung cao độ để đưa những con người ở muôn nơi về sum họp đón Tết bên gia đình.

Chuyện của những người không có Tết vì bận...phá án

Thứ 2, 15/02/2021 | 07:00
Tết đến, thay vì được quây quần bên mâm cơm gia đình thì khi có vụ án, những cán bộ chiến sĩ của phòng CSHS lại phải lên đường làm nhiệm vụ.

Ngày Tết trò chuyện cùng họa sĩ chuyên vẽ tranh trâu

Thứ 6, 12/02/2021 | 13:00
Tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Cường luôn thể hiện cái tình ấm ấp của của miền quê trung du. Sau nhiều năm, ông đã trở thành một trong các họa sỹ vẽ về trâu nhiều nhất.

Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh do “nữ quái” cầm đầu

Thứ 4, 10/02/2021 | 08:46
Thay đổi sim liên tục, sử dụng “ký hiệu” khi giao dịch là những thủ đoạn tinh vi của “nữ quái” đối phó với cơ quan công an khi tham gia đường dây vận chuyển ma túy.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.