Nhà đầu tư bất động sản có xu hướng

Nhà đầu tư bất động sản có xu hướng "bỏ phố về quê”"

Nguyễn Thị Hồng Nhung
Thứ 5, 07/04/2022 | 07:22
0
Các vị trí đắc địa tại Tp.HCM như "đất vàng" quận 1 hay "vua đất nền" quận 9 đều lùi bước cho thị trường bất động sản vùng ven cách thành phố từ 40-50km vươn lên.

Mức độ quan tâm đất nền tăng cao tại nhiều tỉnh thành

Trong tháng 2, mức độ quan tâm BĐS tăng ở hầu hết loại hình với mức tăng trung bình 23% so với tháng 1, thị trường Tp.HCM và Hà Nội có mức tăng lần lượt là 29% và 22%.

Đáng chú ý, loại hình đất và đất nền dự án có mức độ quan tâm tăng mạnh ở nhiều tỉnh thành. Trong đó, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đà Nẵng là 3 khu vực có mức tăng mạnh nhất, lần lượt là 41%, 35% và 32%. Hai thành phố lớn T.HCM và Hà Nội có mức tăng 18% và 8%.

Nhìn nhận về xu hướng gia tăng nhu cầu mua với loại hình đất nền, tại sự kiện công bố Báo cáo thị trường BĐS quý 1/2022 của Batdongsan.com.vn tổ chức vào sáng ngày 5/4, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ Batdongsan.com.vn chia sẻ, do lo ngại về trượt giá và lạm phát khi tiền được bơm ra thị trường qua các gói kích thích kinh tế và giải ngân đầu tư công, nhu cầu tích lũy tài sản gắn liền với đất làm kênh trú ẩn an toàn sẽ tăng lên trong năm nay.

Bất động sản - Nhà đầu tư bất động sản có xu hướng 'bỏ phố về quê”'

Mức độ quan tâm đất nền tăng cao tại nhiều tỉnh thành.

Theo ông Quốc Anh, đối với nhóm BĐS liền thổ, đất nền có giá vừa túi tiền hơn so với nhà phố, biệt thự hay shophouse nên sẽ hút các dòng vốn quy mô trung bình khá trở lên. Tuy vậy, hiện tượng nóng sốt trên diện rộng trên thị trường khó diễn ra, mà chỉ diễn ra cục bộ ở một số địa phương hưởng lợi từ quy hoạch, hạ tầng.

Điểm đáng chú ý trong quý 1 là nhu cầu tìm kiếm chung cư tăng cao cả ở hai thành phố lớn là Tp.HCM và Hà Nội, tập trung chính ở phân khúc bình dân. 

Cụ thể, trong tháng 2, loại hình chung cư bình dân tại Tp.HCM và Hà Nội đều ghi nhận lượt tìm kiếm tăng mạnh 36% so với tháng 1, vượt xa lượt quan tâm của loại hình nhà riêng và đất đền. 

Giá chung cư Hà Nội trong tháng 2/2022 cũng đã tăng khoảng 4,4% so với tháng 12/2021. Trong khi đó, mặt bằng giá chung cư bình dân tại Hà Nội trong năm 2021 đã tăng trưởng 8%, đạt mức trung bình khoảng 23,5 triệu/m2. Giá chung cư cao cấp cũng tăng 5% lên 32,5 triệu/m2, còn căn hộ cao cấp tăng 3% lên 45,5 triệu/m2.

Giá đất nền tại các khu vực ven Hà Nội tăng cao

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Ngọc Hiếu, trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường, Batdongsan.com.vn cho biết mức độ quan tâm BĐS Hà Nội trong quý 1/2022 tăng 2% so với 2021, tăng 33% so với 2019 và tăng chủ yếu ở phân khúc cho thuê với 19% - tác động tích cực khi nền kinh tế được mở cửa, ổn định ở phân khúc bán. Mức độ quan tâm bất động sản bán tăng 7% thuộc về phân khúc bán chung cư, cho thuê chung cư tăng 21%.

“Trong top 10 chung cư bán, cho thuê được quan tâm nhất tập trung tại khu vực phía Tây Hà Nội. Mặc dù, có nhiều chung cư có từ lâu nhưng vẫn duy trì sự quan tâm cao bởi mức giá phải chăng, di chuyển đến nơi làm việc thuận tiện”, ông Hiếu chia sẻ.

Cùng với đó, mặt bằng giá rao bán BĐS ghi nhận tăng 5-8%, cho thuê tăng 3-7%, mức tăng giá này rất tốt cho thấy mức độ tìm mua luộn lớn còn nguồn cung thì vẫn tương đối hạn hẹn.

Về phân khúc nhà riêng, nhà mặt phố Hà Nội ghi nhận mức bán ổn định trong khi cho thuê có mức độ quan tâm tăng. Cụ thể, mức quan tâm bán tăng nhẹ 1% so với quý 1/2021, tăng 26% so với quý 1/2019. Mức độ quan tâm cho thuê tăng 19% so với cùng kỳ và tăng 12% so với quý 1/2019.

Mặt bằng giá thuê trung bình trong khu vực lõi của Thành phố có mức giá cao nhất dao động trong khoảng từ 35-40 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, biến động giá thuê nhà mặt phố theo quận khu vực trung tâm ghi nhận quận Hai Bà Trưng giảm 9%, quận Tây Hồ giảm 65%; khu vực ngoài trung tâm tăng.

Bất động sản - Nhà đầu tư bất động sản có xu hướng 'bỏ phố về quê”' (Hình 2).

Giá đất tại các vùng ven Hà Nội tăng cao hơn khu vực nội đô.

Về phân khúc đất thổ cư Hà Nội và các tỉnh phía Bắc ghi nhận đất nền các khu vực quận, huyện sôi động. Cụ thể,  Đông Anh giảm 25%, Gia Lâm giảm 14%,...

"Điều này phản phản ánh thông tin cấm phân lô, tách thửa đất nông nghiệp ảnh hưởng lớn đến mức độ quan tâm đến phân khúc BĐS này của các nhà đầu tư. Mặc dù mức quan tâm giảm nhưng giá rao bán vẫn tăng tốt cả khu phía đông và phía Tây Hà Nội. Cụ thể, giá rao bán đất nền tại huyện Đông Anh tăng 20%, Gia Lâm tăng 21%, Thạch Thất tăng 11%, Quốc Oai tăng 26%, Chương Mỹ tăng 74%”, vị chuyên gia cho biết.

Nhìn lại một số khu vực phía Bắc, ghi nhận nhu cầu tìm mua BĐS tại Thái Nguyên tăng 14%, Hòa Bình 29%, Hưng Yên 15%, còn Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc có mức độ quan tâm giảm. Tuy nhiên nhìn chung giá đất thổ cư miền Bắc vẫn tăng khi ghi nhận nhu cầu tìm mua BĐS tại Bắc Ninh tăng 16%, Bắc Giang tăng 35%...

Vị chuyên gia nhận định sự sôi động đất nền, đất thổ cư miền Bắc hiện nay là rất lớn và nhu cầu tìm mua đất nền của người mua đất vẫn sẽ tiếp tục tăng trong các quý tiếp theo.

Các tuyến đường "vàng" tại Tp.HCM vẫn chưa thể hồi phục

Về khu vực Tp.HCM, dẫn từ báo cáo thống kê của Batdongsan.com.vn, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn cho biết trong khi nhu cầu tìm kiếm bất động sản tại Hà Nội vẫn khá ổn định, thì tại Tp. HCM, nhu cầu đầu tư có phần giảm nhiệt do giá bán đang ở vùng nóng và nguồn cung khan hiếm.

Tuy nhiên mặt bằng giá rao bán đất thổ cư tại cả hai thị trường đều có xu hướng tăng, đặc biệt là ở khu vực vùng ven như Quốc Oai, Chương Mỹ (Hà Nội) hay Củ Chi, Bình Chánh (Tp.HCM)...

Số lượng tìm kiếm ở quý I/2022 thấp hơn cùng kỳ năm 2019 tới 20% và cùng kỳ năm 2021 là 12%. Đà tăng trưởng của thị trường Tp.HCM đã có dấu hiệu chậm lại, chuẩn bị cho các đà tăng sắp tới .

Ông Tuấn chia sẻ thị trường BĐS cho thuê phân khúc chung cư tăng 17%, cho thuê nhà trọ và văn phòng có sự tăng trưởng nhất định khi sinh viên quay trở lại Tp.HCM học tập tăng cao; nhu cầu đón người ngoại quốc, chuyên viên nước ngoài tăng trở lại từ khi các đường bay được mở cửa khiến đối tượng này tìm kiếm các loại hình chung cư có thể ở ngay.

Bất động sản - Nhà đầu tư bất động sản có xu hướng 'bỏ phố về quê”' (Hình 3).

Việc kinh doanh tại các tuyến "đường vàng" ở Q1 (Tp.HCM) chưa thể hồi phục.

Trước đây, các đơn vị F&B thường lựa chọn tuyến phố lớn vừa làm thương hiệu vừa để bán hàng, mô hình kinh doanh này giờ chuyển ra vùng ven với giá cho thuê thấp hơn với khoảng giá được tìm kiếm nhiều nhất từ 30-80 triệu đồng. Mô hình kinh doanh sau đại dịch được các doanh nghiệp, nhà cung cấp thực hiện kết hợp giữa online và offline. Do đó, nhu cầu tìm thuê BĐS trong vùng trung tâm dần giảm xuống, thay vào đó là khu vực ven thành phố trở nên nóng sốt hơn bao giờ hết.

Cùng với đó, việc kinh doanh tại các tuyến đường "vàng" ở Quận 1 (Tp.HCM) hầu như phụ thuộc vào khách du lịch cả trong nước và nước ngoài. Dù từ ngày 16/3 TP.HCM đã mở cửa trở lại đường bay quốc tế nhưng các thị trường chính như Châu Âu, Trung Quốc hay Nga vẫn chưa quay trở lại.

Nguyên nhân là do Trung Quốc đang áp dụng chính sách Zero Covid; khu vực Châu Âu thì đang bị ảnh hưởng bởi xung đột Nga - Ukraine. Vì vậy, ông Tuấn cho rằng cần ít nhất từ 6 tháng đến một năm thị trường này mới phục hồi được hoàn toàn.

Về toàn thị trường miền Nam ghi nhận khu vực Củ Chi, Bình Chánh có mức độ tăng trưởng tăng từ 10-25%. Quận 9 được mệnh danh như “vua đất nền” lại ghi nhận mức độ tìm kiếm giảm 2%. Dòng vốn 2-5 tỷ rút khỏi thị trường đất nền Quận 9 để dịch chuyển sang các thị trường cách thành phố từ 40-50 km.

Năm 2022, theo báo cáo của Batdongsan.com.vn cho thấy sức nóng của thị trường bắt đầu lan rộng ra 50-60 km quanh vùng trung tâm. Các tỉnh như Bình Dương, Long An có mức độ tìm kiếm cao hơn. Trong khi đó mức độ tìm kiếm tại phần trung tâm như Tp.HCM giảm 15%, Đồng Nai giảm 13%, Bà Rịa - Vũng Tàu giảm 16%.

Giá bất động sản chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Thứ 4, 06/04/2022 | 18:30
Thị trường BĐS ngay từ quý đầu năm 2022 đã diễn ra sôi động, đáng chú ý là sự tăng trưởng vượt bậc về giá của mọi phân khúc dù đã tăng mạnh trong năm cũ.

Nguồn cung BĐS dồi dào nhưng vẫn chưa đủ cầu

Thứ 3, 05/04/2022 | 08:00
Trong năm 2022, trên toàn thị trường dự kiến sẽ đón nhận sự đổ bộ của hàng trăm nghìn sản phẩm BĐS để tạm thời giải cơn khát đất trong 2 năm Covid-19 vừa qua.

Đất vùng ven trỗi dậy, vượt mặt tốc độ tăng giá của đất nội đô

Thứ 2, 04/04/2022 | 21:23
Sau khi có thông tin quy hoạch, giá các dự án BĐS nằm cách khu vực trung tâm từ 10-30km đều ghi nhận tăng từ 10-15%, có nơi tăng giá đến gần 40%.
Cùng tác giả

Yếu tố cản bước doanh nghiệp hướng đến “màu xanh” trong xây dựng

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:40
Sự thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm, giá thành vật liệu cao là những yếu tố khiến vật liệu xanh trong xây dựng vẫn chưa thực sự được sử dụng rộng rãi.

TGĐ VPBank: Nợ BĐS có khả năng xử lý cao nhất, tỉ lệ mất thật rất thấp

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Đánh giá về tiềm năng cho vay BĐS trong năm 2024, Tổng Giám đốc VPBank cho biết đây là nhóm ngành tiềm năng, mang lại nhiều lợi ích cho ngân hàng.

Ông Nguyễn Hồ Nam: Bamboo Capital đã chuẩn bị cho chuyển giao thế hệ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:38
Theo ông Nguyễn Hồ Nam - nguyên Chủ tịch HĐQT BCG, việc ông từ nhiệm không phải rời đi mà sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trên một cương vị mới.

Chủ tịch Bamboo Capital xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:26
Ngay sau khi được bầu vào HĐQT Eximbank, ông Nguyễn Hồ Nam đã có đơn xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital với lý do tập trung công tác phụ trách...

Vinhomes báo lãi 904 tỷ đồng quý đầu năm 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:54
Sau kỳ kinh doanh bùng nổ cuối năm 2023, trong quý đầu năm 2024, Vinhomes công bố kết quả kinh doanh với doanh thu và lợi nhuận giảm sâu so với cùng kỳ.
Cùng chuyên mục

Thị trường khách sạn tại Hà Nội đang trong trạng thái tốt

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:22
Du lịch khởi sắc đã tạo đà cho thị trường khách sạn. Theo ông Matthew Powell, hoạt động của các khách sạn ở Hà Nội đã về gần mức trước đại dịch Covid-19.

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 30/4: Biến động khó lường

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:48
Giá vàng hôm nay biến động khó lường khi thị trường tập trung vào cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào ngày 30/4.

Lai Châu phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm đạt 3.000 ha

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:45
Lai Châu đề ra mục tiêu phát triển sâm Lai Châu thành sản phẩm chủ lực của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm Lai Châu trên địa bàn đạt khoảng 3.000 ha.