Nhà hàng Món Huế bị tố “trốn nợ” tiền tỷ: Mong manh hy vọng đòi lại tiền khi chủ doanh nghiệp “mất liên lạc

Nhà hàng Món Huế bị tố “trốn nợ” tiền tỷ: Mong manh hy vọng đòi lại tiền khi chủ doanh nghiệp “mất liên lạc"?

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 4, 23/10/2019 | 20:00
0
Đánh giá về sự việc nhà hàng Món Huế nợ tiền tỷ rồi bỗng dưng chủ doanh nghiệp “mất tích”, chuyên gia pháp lý cho rằng, không thể hình sự hóa quan hệ dân sự trong kinh doanh. Biện pháp tốt nhất là khởi kiện để tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, cố gắng thanh lý tài sản để trả nợ cho nhà cung cấp, cho các chủ nợ.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về sự việc chuỗi nhà hàng Món Huế tại TP.HCM bị hàng chục nhà cung cấp nguyên liệu tố cáo “trốn nợ” là luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật, công ty Luật TNHH Chính Nghĩa Luật, đoàn Luật sư TP.HCM.

Thưa luật sư, ông có nhận định thế nào trước việc hàng chục nhà cung cấp làm đơn tố cáo nhà hàng Món Huế về dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản?

Trước hết, đây là quan hệ giữa công ty sở hữu chuỗi nhà hàng Món Huế (công ty TNHH Nhà Hàng Món Huế có các nhà hàng mở tại các địa điểm kinh doanh hoặc chi nhánh công ty) với các nhà cung cấp, người lao động… Quan hệ này là hợp đồng giữa pháp nhân với nhà cung cấp, người lao động.

Góc nhìn luật gia - Nhà hàng Món Huế bị tố “trốn nợ” tiền tỷ: Mong manh hy vọng đòi lại tiền khi chủ doanh nghiệp “mất liên lạc'?

Nhiều nhà cung cấp tố cáo nhà hàng Món Huế "trốn nợ".

Do đó, việc công ty đóng cửa hàng loạt cửa hàng, nợ tiền nhà cung cấp, nợ lương người lao động,… thì đây vẫn là quan hệ pháp luật dân sự.

Còn trong trường hợp các chủ nợ có các căn cứ để chứng minh được các cá nhân cụ thể nào liên quan vụ việc có dấu hiệu chiếm đoạt tiền, tài sản bất hợp pháp thì các chủ nợ có thể tố cáo các đối tượng đó ra cơ quan công an để làm rõ.

Tôi nghĩ rằng việc nhận định có dấu hiệu hình sự hay lừa đảo chiếm đoạt tài sản nếu có trong vụ việc này như thế nào thì thuộc trách nhiệm của cơ quan công an có thẩm quyền.

Như vậy, giải pháp khả thi nhất để các nhà cung cấp đòi được tiền là gì, thưa ông?

Với thông tin hiện tại, pháp nhân sở hữu chuỗi nhà hàng Món Huế vẫn đang tồn tại và có thể vẫn còn có tài sản. Do đó, chủ nợ, nhà cung cấp, người lao động cần nhanh chóng khởi kiện, yêu cầu thanh toán nợ tại tòa án có thẩm quyền.

Góc nhìn luật gia - Nhà hàng Món Huế bị tố “trốn nợ” tiền tỷ: Mong manh hy vọng đòi lại tiền khi chủ doanh nghiệp “mất liên lạc'? (Hình 2).

Hiện tại, hàng loạt chi nhánh nhà hàng Món Huế tại TP.HCM đã đóng cửa.

Trong quá trình khởi kiện, các đương sự (nhà cung cấp, người lao động, …) có thể yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để bảo đảm cho khả năng thi hành án. Thậm chí người lao động có quyền nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản công ty này khi hết thời hạn 03 tháng kể từ ngày công ty phải trả lương, trả nợ đến hạn. Khi đó, quyền lợi của chủ nợ sẽ được giải quyết trên cơ sở pháp luật về phá sản.

Theo quy định về phá sản, việc thanh toán nợ cho từng đối tượng sẽ ra sao?

Nếu nguyên nhân các nhà hàng này đóng cửa bắt nguồn từ việc mất khả năng thanh toán do tình trạng kinh doanh sa sút thì các chủ nợ có thể nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với công ty bị nợ, đề nghị tuyên bố phá sản theo luật Phá sản 2014. Lúc đó, việc các chủ nợ đòi được tiền hay không, đòi được bao nhiêu... sẽ phụ thuộc vào số tài sản còn lại của công ty.

Góc nhìn luật gia - Nhà hàng Món Huế bị tố “trốn nợ” tiền tỷ: Mong manh hy vọng đòi lại tiền khi chủ doanh nghiệp “mất liên lạc'? (Hình 3).

Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật, công ty Luật TNHH Chính Nghĩa Luật, đoàn Luật sư TP.HCM

Theo luật Phá sản 2014, các tài sản còn lại của công ty bị phá sản sẽ phân chia theo thứ tự sau:

a) Chi phí phá sản;

b) Khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với người lao động, quyền lợi khác theo hợp đồng lao động và thoả ước lao động tập thể đã ký kết;

c) Khoản nợ phát sinh sau khi mở thủ tục phá sản nhằm mục đích phục hồi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã;
d) Nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước; khoản nợ không có bảo đảm phải trả cho chủ nợ trong danh sách chủ nợ; khoản nợ có bảo đảm chưa được thanh toán do giá trị tài sản bảo đảm không đủ thanh toán nợ.

Cảm ơn luật sư.

Ngăn chặn khả năng tẩu tán tài sản

Trước vụ việc công ty TNHH Nhà hàng Món Huế đóng cửa hàng loạt nhà hàng, không thanh toán tiền cho những cá nhân, doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, cục Thuế TP.HCM đã chỉ đạo toàn bộ chi cục thuế trên địa bàn rà soát toàn diện nghĩa vụ thuế của công ty này.

Kết quả ban đầu cho thấy, trên địa bàn quận 1, các cửa hàng của công ty TNHH Nhà hàng Món Huế từng nợ 800 triệu đồng thuế Giá trị gia tăng (GTGT) trong quý II/2019. Chi cục Thuế quận 1 đã tiến hành cưỡng chế và thu hồi xong số nợ này.

Riêng quý III/2019, cũng trên địa bàn quận 1, công ty TNHH Nhà hàng Món Huế đang nợ thuế GTGT hàng trăm triệu đồng. Nhưng theo quy định khoản nợ thuế này chưa đến thời điểm cưỡng chế.

Riêng địa bàn quận 3, cơ quan thuế đang xem xét và sẽ nhanh chóng ban hành quyết định cưỡng chế, thu hồi nợ thuế công ty TNHH Nhà hàng Món Huế nhằm ngăn chặn công ty này có thể tẩu tán tài sản.

An ninh hình sự 24h: Hé lộ cuộc gọi của kẻ chủ mưu đổ dầu thải với con gái Chủ tịch công ty Gốm sứ Thanh Hà; Nhà hàng Món Huế tại TP.HCM bị tố trốn nợ

Thứ 3, 22/10/2019 | 21:00
Tin an ninh hình sự 24h qua: Xuất hiện hình ảnh nghi phạm giết nhân viên bảo hiểm xã hội Nghệ An ở bến xe Nước Ngầm; Hé lộ cuộc gọi của kẻ chủ mưu đổ dầu thải với con gái Chủ tịch công ty Gốm sứ Thanh Hà; Nhà hàng Món Huế tại TP.HCM bị tố trốn nợ...

Nợ từ tiền rau tới tiền mặt bằng, toàn hệ thống Món Huế đóng cửa "bỏ của chạy lấy người"

Thứ 3, 22/10/2019 | 16:47
Theo đơn tố cáo, hệ thống nhà hàng kinh doanh của công ty Huy Việt Nam trong đó có chuỗi nhà hàng Món Huế đã đóng cửa mà không thanh toán lương cho nhân viên và nhà cung cấp.

Hàng chục nhà cung cấp nguyên liệu tố chủ nhà hàng Món Huế tại TP.HCM trốn nợ, công an đang vào cuộc

Thứ 3, 22/10/2019 | 15:56
Sau nhiều tháng giao hàng nhưng chưa được thanh toán, nhiều nhà cung cấp nguyên liệu cho chuỗi nhà hàng Món Huế, Phở Hùng đã làm đơn tố cáo gửi đến Công an phường Cô Giang, quận 1, TP.HCM.
Cùng tác giả

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.