Nhà khoa học đưa ra lý giải về hiện tượng “gặp ma”

Nhà khoa học đưa ra lý giải về hiện tượng “gặp ma”

Thứ 4, 07/07/2021 | 06:36
0
Hiện tượng “gặp ma" là một trong những bí ẩn lớn nhất nhân loại. Nhiều năm qua, giới khoa học đã thực hiện không ít nghiên cứu nhằm làm sáng tỏ bí ẩn này.

Có không ít người tin ma là có thật. Một nghiên cứu vào năm 2017 bởi đại học Chapman (Orange, California, Mỹ) chỉ ra có đến 52% số người Mỹ tin vào các địa điểm có linh hồn ẩn trú (tỷ lệ tăng 11% kể từ năm 2015).

Liên quan đến vấn đề này, nhiều nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu nhằm vén bức màn bí ẩn về hiện tượng nhìn thấy "ma". Trong số đó có nhóm chuyên gia gồm TS Giulio Rognini và cộng sự đến từ đại học Bách khoa Liên bang Lausane (EPFL) của Thụy Sĩ.

Nhóm nghiên cứu tuyên bố đã khám phá ra khu vực ở não có khả năng tạo cảm giác về sự hiện diện vô hình của thực thể siêu nhiên bên cạnh trong khi người đó chỉ có một mình. Cảm giác mà nhiều người cho rằng mình đã thấy ma. Các nhà khoa học Thụy Sĩ cho biết cũng có thể tạo ra cảm giác tương tự ở phòng thí nghiệm.

Cụ thể, theo TS.Giulio Rognini, những người nhìn thấy "ma" thường thuộc nhóm đối tượng hay trải qua những tình huống đặc biệt, ví dụ như các nhà leo núi, nhà thám hiểm hoặc những người bị một số dạng rối loạn tâm thần.

Những người này có những cảm nhận rất sống động về “hồn ma” hiện diện gần họ. Họ cảm thấy lo lắng, bất an, sợ hãi vì cho rằng có thế lực bí ẩn vô hình đi theo mình. Bất kể họ làm đi, đi tới đâu cũng không thể "cắt đuôi" được.

“Đáng ngạc nhiên là những người này thường kể lại rằng sự hiện diện đó luôn đồng thời làm theo các động tác và tư thế của họ. Nếu họ ngồi, đối tượng đó cũng ngồi, nếu họ đứng, đối tượng đó cũng đứng”, TS Rognini nói.

Để tìm kiếm câu trả lời về hiện tượng này, các nhà khoa học đã quét hình ảnh não của 12 người bị rối loạn thần kinh và cho biết từng gặp “ma”. Nhóm nghiên cứu phát hiện những người này bị tổn hại não ở những vị trí giống nhau - ở vùng có liên quan đến sự nhận thức tự thân, động tác và vị trí cơ thể trong không gian.

Tiếp theo, nhóm nghiên cứu tiến hành thay đổi tín hiệu thần kinh ở các vùng não đó với 48 người tình nguyện khỏe mạnh, chưa từng “chạm trán” hồn ma. Nhóm nghiên cứu thực hiện thí nghiệm bịt mắt người tham gia và yêu cầu họ điều khiển một robot bằng tay ở trước mặt.

Khi những người này thao tác sẽ có một robot khác phía sau lưng ghi lại các cử động. Kết quả, các nhà khoa học nhận thấy khi động tác trước mặt và sau lưng diễn ra đồng thời nhóm tình nguyện viên không thấy điều gì bất thường.

Văn hoá - Nhà khoa học đưa ra lý giải về hiện tượng “gặp ma”

Nhóm nghiên cứu đến từ Thụy Sĩ cho biết có thể tạo ra cảm giác thấy ma ở phòng thí nghiệm.

Tuy nhiên, khi các nhà khoa học cho robot phía sau không hoạt động cùng lúc với robot trước mặt của đối tượng nghiên cứu, 1/3 số người tham gia thí nghiệm nhận thấy có sự xuất hiện giống như bóng ma trong phòng, trong đó có người cảm nhận đến 4 sự xuất hiện ở đó. Thậm chí có 2 người cho biết đã trải qua những cảm nhận lạ lùng, rùng rợn đến mức không chịu nổi và yêu cầu dừng thí nghiệm.

Văn hoá - Nhà khoa học đưa ra lý giải về hiện tượng “gặp ma” (Hình 2).

Trong thí nghiệm, nhiều người cho biết đã trải qua cảm giác giống "gặp ma".

Từ đó nhóm nghiên cứu cho rằng, sự tương tác giữa con người với các robot đã làm thay đổi tạm thời chức năng não ở vùng có liên quan đến nhận thức tự thân và cảm nhận về vị trí của cơ thể. Người ta cảm nhận sự hiện diện của bóng ma là lúc não đang bị nhầm lẫn trong phán đoán do tính toán sai vị trí của mình, đồng hóa mình với người nào khác đang ở đó.

“Não chúng ta có nhiều cách thể hiện cơ thể mình trong không gian và trong điều kiện bình thường, cảm nhận về bản thân hợp nhất. Nhưng khi hệ thống đó trục trặc do bệnh tật, hoặc trong thí nghiệm trên là do robot, nó có thể tạo hiện tượng mà nhiều người cho là gặp “ma””, TS Rognini lý giải.

Dựa trên kết quả nghiên cứu trên, các chuyên gia hy vọng sẽ sớm tìm thêm được những bằng chứng khoa học chắc chắn hơn để lý giải cho hiện tượng siêu nhiên đáng sợ này.

Minh Hoa (t/h)

 

”Cô bé bóng ma" xuất hiện trong hàng loạt bức ảnh cổ của Nga

Thứ 3, 29/06/2021 | 08:37
Mất nhiều năm nghiên cứu nhưng các nhà sử học vẫn chưa tìm ra danh tính bé gái bí ẩn xuất hiện trong các tấm ảnh xưa cũ của Nga được chụp cách đây khoảng 100 năm.

Khám phá nhà thờ bỏ hoang bị "chiếm giữ" bởi 32 "bóng ma" áo trắng

Thứ 2, 21/06/2021 | 06:00
Dựa trên lời đồn nhà thờ bị “ma ám”, một nghệ sĩ địa phương đã tạo ra 32 "bóng ma" có kích thước người thật bên trong nhà thờ.

"Thị trấn ma" ngay cạnh Las Vegas với những bóng trắng bí ẩn, kỳ quái

Thứ 3, 15/06/2021 | 11:09
Từng là nơi khai thác quặng sôi động vào đầu thế kỷ 20 nhưng giờ đây thị trấn Rhyolite được nhiều người biết đến chủ yếu vì sự ma quái đáng sợ.

Giải mã bí ẩn đĩa băng bao phủ kín mặt sông rồi bỗng nhiên xoay tròn

Thứ 3, 07/01/2020 | 21:00
Không ít người cảm thấy vô cùng bối rối khi bắt gặp những đĩa băng to tròn bao phủ kín mặt sông rồi xoay tròn. Nguyên nhân gây ra hiện tượng đó là gì?
Cùng chuyên mục

Sau 10 năm ly hôn với Trương Ngọc Ánh, Trần Bảo Sơn hiện có cuộc sống thế nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:30
Sau những cuộc tình đi qua trong đời, hiện tại Trương Ngọc Ánh đang vướng tin đồn chia tay tình trẻ, trong khi Trần Bảo Sơn lại có cuộc sống khá kín tiếng.

Hòa Minzy làm bốc xếp tại chợ cá, bật khóc nức nở

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:30
Thùy Tiên, Hòa Minzy lần đầu đi bốc xếp hàng hóa tại chợ đầu mối. Người khóc thét vì sợ lươn, người ấm ức rớt nước mắt.

Sau phim Kiều, Mai Thu Huyền tiếp tục thất bại với Đoá hoa mong manh

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Hai dự án điện ảnh của Mai Thu Huyền có nguy cơ lỗ nặng tại thị trường Việt Nam, không nhận được hiệu ứng cao về doanh thu phòng vé.

"Hằng Nga" đẹp nhất màn ảnh châu Á: Là doanh nhân giàu có, bí ẩn, tuổi U70 nhan sắc vẫn kiều diễm khó tin

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:10
“Hằng Nga” Khâu Bội Ninh trong phim Tây Du Ký năm 1986, gây thương nhớ bởi nhan sắc băng thanh ngọc khiết, khí chất thoát tục như tiên nữ hạ phàm.

Đề xuất trừ điểm người dùng MXH, hết điểm sẽ bị "cách ly"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:09
Hiện nay có không ít người khoe cơ thể, khoe clip nhạy cảm, chửi bậy, nói tục trên mạng không những không bị lên án mà còn được tung hô như thần tượng.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 17/4: Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024

Thứ 4, 17/04/2024 | 05:45
Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024; Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong...

Xây dựng thương hiệu du lịch Điện Biên từ nội lực văn hóa

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:00
Điện Biên có tài nguyên văn hóa phong phú và đậm đà bản sắc của các tộc người. Đây là nguồn lực to lớn để phát triển loại hình du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng.

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Rủ nhau đi tắm biển, hai học sinh đuối nước thương tâm

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:28
Hai học sinh lớp 5 ở Quảng Ngãi bị đuối nước trong lúc tắm biển, trong đó 1 cháu đã tử vong, 1 cháu đang cấp cứu tại bệnh viện.

Điện Biên quá tải lưu trú, người dân dọn nhà đón du khách miễn phí

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:14
Những ngày này, lượng khách tăng vọt khiến Điện Biên luôn trong tình trạng "cháy phòng". Người dân dọn nhà, lắp điều hoà để đón du khách đến tham quan, trải nghiệm.