Nhà khoa học lý giải hiện tượng nghe được

Nhà khoa học lý giải hiện tượng nghe được "giọng nói từ cõi âm"

Thứ 3, 02/11/2021 | 06:00
0
Một số người khẳng định có thể nghe thấy giọng nói của người đã khuất, của các linh hồn. Vậy giới khoa học nói gì về hiện tượng này?

Hiện tượng thấu thị và thấu thính, chính là khả năng cảm nhận cũng như nghe thấy những điều tưởng như không tồn tại, vốn là một lĩnh vực được các nhà khoa học đặc biệt quan tâm.

Trong đó nhiều chuyên gia tin rằng hiện tượng được cho là nghe thấy "giọng nói từ cõi âm" thường gắn liền với các trạng thái không bình thường của sức khỏe như hậu quả do stress, mắc bệnh liên quan tới thính giác từ khi còn nhỏ hay sự nhảy cảm bất thường với các âm thanh.

Về vấn đề này, Peter Moseley, nhà tâm lý học từ đại học Northumbria (Anh) cho biết, những người theo thuyết duy linh (phong trào tôn giáo dựa trên niềm tin rằng linh hồn của người đã khuất tồn tại và có khả năng, thiên hướng để giao tiếp với người sống) cho rằng đây là trải nghiệm tích cực, thường xảy ra từ nhỏ và có thể dễ dàng kiểm soát khi lớn lên.

Bên cạnh đó, Moseley nhấn mạnh: "Việc thấu hiểu hiện tượng này là rất quan trọng vì nó có thể giúp chúng ta hiểu thêm về những trải nghiệm đau buồn hoặc không thể kiểm soát khi nghe thấy giọng nói".

Moseley cùng đồng nghiệp là nhà tâm lý học Adam Powell từ đại học Durham (Anh) đã tiến hành khảo sát 143 người được tuyển chọn. Kết quả, chưa đầy một nửa những người theo thuyết duy linh cho biết họ nghe thấy giọng nói của người đã khuất hàng ngày. Trong khi đó 79% thú nhận rằng việc nghe thấy âm thanh đó là một phần cuộc sống của họ.

Đời sống - Nhà khoa học lý giải hiện tượng nghe được 'giọng nói từ cõi âm'

Tiến hành khảo sát, các nhà nghiên cứu nhận thấy hầu như những người duy linh tin vào hiện tượng huyền bí và không quan tâm về những suy nghĩ, đánh giá của người khác. (Ảnh minh họa).

Từ khảo sát này, các nhà nghiên cứu cho biết hầu như những người duy linh tin vào hiện tượng huyền bí và không quan tâm về những suy nghĩ, đánh giá của người khác. Trong nghiên cứu, hầu hết những người duy linh nghe thấy “âm thanh linh hồn” từ khi còn khá trẻ, với độ tuổi trung bình 21,7 và có xu hướng ngày càng nghe thấy nhiều và rõ hơn.

Theo nhóm nghiên cứu, trải nghiệm nghe thấy "giọng nói của người quá cố" có thể là kết quả của việc bị stress, áp lực cuộc sống, bối cảnh xã hội hoặc niềm tin vào điều huyền bí. Những người này chấp nhận và tin tưởng chủ nghĩa tâm linh vì nó phù hợp với kinh nghiệm của họ hoặc có ý nghĩa cá nhân đặc biệt đối với họ.

Dù vậy các nhà khoa học cho rằng những nghiên cứu trong tương lai cần khám phá nhiều bối cảnh văn hóa khác nhau để hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa sự “hấp thụ tín ngưỡng”, niềm tin và trải nghiệm tâm linh từ đó tìm hiểu sâu hơn về hiện tượng "hồn ma thì thầm bên tai”.

Minh Hoa (t/h)

Lý giải hiện tượng nhiều người nghe thấy tiếng động lạ vào ban đêm

Thứ 5, 22/07/2021 | 16:09
Nhiều người trải qua cảm giác ban đêm đang ngủ đột nhiên bị đánh thức bởi những tiếng động lạ phát ra từ trong nhà. Vậy tiếng động ấy xuất phát từ đâu?

Lý giải hiện tượng cực hiếm "cầu vồng ma" xuất hiện trên bầu trời

Thứ 5, 22/07/2021 | 08:00
“Cầu vồng trắng" hay "cầu vồng ma" là hiện tượng vô cùng hiếm gặp. Thay vì 7 màu rực rỡ như cầu vồng thông thường, “cầu vồng ma” chỉ có một màu trắng mờ mờ ảo ảo.

Nhà khoa học đưa ra lý giải về hiện tượng “gặp ma”

Thứ 4, 07/07/2021 | 06:36
Hiện tượng “gặp ma" là một trong những bí ẩn lớn nhất nhân loại. Nhiều năm qua, giới khoa học đã thực hiện không ít nghiên cứu nhằm làm sáng tỏ bí ẩn này.

Giải mã bí ẩn hiện tượng ly kỳ “đất hít vào thở ra” như con người

Thứ 4, 20/11/2019 | 21:00
Hiện tượng “đất thở” cho thấy cảnh mặt đất nâng lên, hạ xuống hệt như lồng ngực cơ thể người khi hít vào thở ra.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.