NTK Thuận Việt đánh giá về gu thời trang của sao Vbiz

NTK Thuận Việt đánh giá về gu thời trang của sao Vbiz

Thứ 2, 15/07/2013 | 16:21
0
"Quan niệm của mỗi người về cái đẹp có thể khác nhau, tuy nhiên, nhìn vào bộ trang phục bạn mặc, những người bên ngoài sẽ có cái nhìn về khả năng thẩm mỹ của bạn. Do vậy, đừng bao giờ để những bộ trang phục bạn mặc tạo cho khán giả có một cái nhìn không tốt về bạn", NTK Thuận Việt chia sẻ.

"Đối với tôi, chuyện tình cảm sẽ là một góc rất riêng của người được coi là của công chúng. Tôi luôn muốn giữ những điều đó cho riêng mình. Tình cảm chỉ là cảm nhận, do vậy sẽ không nên tự đặt cho mình một khuôn khổ mà hãy để cho trái tim lên tiếng. Là một nhà thiết kế, vừa là một doanh nhân, do vậy Thuận Việt sẽ sống hết mình và cũng yêu hết mình".

Thời trang là con dao hai lưỡi

Để có một chỗ đứng trong làng thời trang và được công chúng ghi nhận là một việc tương đối khó khăn đối với các nhà thiết kế. Chắc hẳn Thuận Việt phải có một chiến lược dài hơi?

Là một nhà thiết kế thời trang, tôi luôn quan niệm rằng, những sáng tạo của mình sẽ là quan trọng nhất. Do vậy, mỗi khi cho ra đời một bộ sưu tập mới, tôi luôn cẩn thận trong từng chi tiết nhằm tạo được dấu ấn của riêng mình cũng như khẳng định được giá trị thương hiệu của áo dài Thuận Việt.

Nhân vật - NTK Thuận Việt đánh giá về gu thời trang của sao Vbiz

Thuận Việt là một trong những nhà thiết kế sáng giá của làng thời trang Việt Nam.

Anh đánh giá thế nào về gu thời trang của các sao trong showbiz Việt hiện nay?

Thời trang là một bức tranh muôn màu, muôn sắc. Do vậy, chúng ta cũng không thể nào có được đúng hay sai, đẹp hay xấu. Gu thời trang của các sao trong showbiz Việt cũng vậy, sẽ rất đa dạng và muôn màu sắc. Quan niệm của mỗi người về cái đẹp có thể khác nhau, tuy nhiên, nhìn vào bộ trang phục bạn mặc, những người bên ngoài sẽ có cái nhìn về khả năng thẩm mỹ của bạn. Do vậy, đừng bao giờ để những bộ trang phục bạn mặc tạo cho khán giả có một cái nhìn không tốt về bạn, đó là một điều cần quan tâm.

Dù đắp đồ hiệu đầy người nhưng nhiều sao Việt vẫn khiến công chúng chê bai với gu ăn mặc thiếu thẩm mỹ hay phong cách thời trang kỳ quái. Anh nghĩ sao về điều này?

Để tạo nên những bộ trang phục hiệu, các nhà thiết kế danh tiếng cũng đã tốn rất nhiều công sức xây dựng nên. Tuy nhiên, một bộ trang phục chỉ thật sự đẹp khi nó được mặc vào một người có dáng phù hợp. Không phải bất cứ một bộ đồ đắt tiền nào cũng có thể thấy đẹp khi được mặc bởi một người không phù hợp hay mặc trong một không gian không phù hợp. Do vậy, khiếu thẩm mỹ được đánh giá bởi cách chọn lựa của người mặc chứ không phải do giá trị của nó. Giống trong một show biểu diễn thời trang, không phải cô siêu mẫu nổi tiếng nào cũng có thể mặc phù hợp với tất cả những mẫu thiết kế. Và ngay cả chính bản thân Thuận Việt cũng có những bộ trang phục hay phụ kiện rất đắt tiền, nhưng mình cũng có những cái áo cực rẻ. Vấn đề là phù hợp với mình và hoàn cảnh để mặc nó.

Có phải một phần nguyên nhân là họ không có một stylist riêng để định hình phong cách cho mình không?

Ở các nước phát triển trên thế giới, stylist là một nghề chuyên nghiệp. Nó rất quan trọng trong việc định hình và tạo nên một ngôi sao, bởi họ tạo nên một cá tính và tính đồng nhất cho ngôi sao đó. Tuy nhiên, hiện ở Việt Nam, rất hiếm các ngôi sao trong giới showbiz biết được sự quan trọng của stylist, thường các bạn chỉ thích chọn theo sở thích cá nhân và trào lưu của thời trang để thể hiện mình. Chúng ta đã biết bản chất thời trang là con dao  hai lưỡi, nó có thể giúp bạn tỏa sáng nhưng ngược lại cũng có thể mang lại một cái nhìn không thiện cảm với người hâm mộ.

Theo anh, người của công chúng muốn tạo phong cách và dấu ấn thời trang của riêng mình thì cần những gì?

Khi đã chấp nhận trở thành một người của công chúng, thì bạn cũng phải chấp nhận việc trang phục bạn mặc không chỉ cho chính bạn mà cho những người xung quanh nhìn nhận. Do vậy, việc bạn phải chấp nhận thay đổi và bỏ cái tôi của mình một chút là điều quan trọng nhất. Tiếp đến, bạn phải biết thế nào là điểm dừng khi bị trào lưu thời trang cuốn bạn vào. Điểm dừng đó rất quan trọng, vì nó sẽ giúp bạn không biến thành những tượng sáp di dộng. Cách chấp nhận hay từ chối đối với trào lưu thời trang sẽ giúp bạn thể hiện rõ nền tảng văn hóa của chính mình. Thời trang không chỉ là những bộ trang phục thay đổi theo mùa, theo thời gian mà nó còn là nền tảng văn hóa.

Nhân vật - NTK Thuận Việt đánh giá về gu thời trang của sao Vbiz (Hình 2).

Với những mẫu thiết kế của mình, Thuận Việt luôn mong muốn gìn giữ những nét văn hóa Việt Nam.

Giữ gìn nét văn hóa trong thiết kế

Đối với người Việt, áo dài không chỉ là trang phục truyền thống mà còn hội tụ trong đó cả quốc hồn, quốc túy của dân tộc. Nhưng hiện nay lại có nhiều mẫu thiết kế áo dài được cách tân quá táo bạo đến mức gây phản cảm. Là một trong số ít những nhà thiết kế áo dài nổi tiếng, anh nghĩ sao về điều này?

Sáng tạo nghệ thuật thì sẽ không thể nói đúng hay sai, vì sáng tạo nghệ thuật là không giới hạn. Vấn đề là khi sáng tạo trên nền tảng của văn hóa dân tộc và truyền thống thì cái gì cần gìn giữ mới là quan trọng nhất. Ngay cả với chiếc áo dài hiện đại ngày nay, bạn cũng thấy nó có rất nhiều yếu tố khác nhau, thay đổi qua nhiều thời kỳ thì mới tạo ra một mẫu dáng áo vừa kín đáo, vừa gợi cảm. Và sáng tạo nghệ thuật thì phải giúp cho cuộc sống. Thuận Việt nghĩ rằng, sáng tạo một cái mới thì rất dễ nhưng sáng tạo ra những gì còn được lưu giữ lâu dài mới khó. Cuộc sống và thời gian sẽ giúp ta đào thải những gì không phù hợp với cuộc sống.

Trong những trang phục truyền thống và trang phục áo dài anh thiết kế, yếu tố nào được anh coi trọng nhất?

Đối với Thuận Việt, một bộ trang phục Truyền Thống phải thể hiện rõ nét văn hóa và thông điệp mà nhà thiết kế muốn truyền tải. Đối với những mẫu thiết kế của mình, tôi luôn mong muốn gìn giữ những nét văn hóa rất Việt Nam. Nó có thể là một chút họa tiết, hay cũng là một thông điệp gìn giữ những nghề truyền thống của Việt Nam như dệt vải, thêu tay hay chạm khắc kim loại.

Thời gian gần đây, liên quan đến việc chọn quốc phục, lễ phục, Nhà nước và cộng đồng mạng đã đưa ra rất nhiều quan điểm khác nhau. Vậy ý kiến của anh như thế nào? 

Như Thuận Việt đã nói, vì là cái đẹp, vì là nghệ thuật nên sẽ có nhiều quan điểm khác nhau. Tuy nhiên, trên quan điểm riêng của mình thì áo dài vẫn là một lựa chọn tốt nhất, bởi chiếc áo dài Việt Nam đã trải qua rất nhiều giai đoạn lịch sử, nó cũng ghi dấu ấn trong mỗi người Việt Nam cũng như khách quốc tế. Áo dài cũng từng được đưa vào rất nhiều từ điển quốc tế mà không cần chuyển ngữ.

Cá tính riêng rất quan trọng

Anh đánh giá như thế nào về những nhà thiết kế nổi tiếng nhưng chuyên đi "mượn" ý tưởng từ người khác và khi bị phát hiện thì họ đổ lỗi là "tư tưởng lớn gặp nhau"?

Thời trang là một sự xoay chuyển theo thời gian, và các form dáng mẫu chuẩn của thời trang cũng được ghi nhận chính thức trong các sách vở chuyên về thiết kế thời trang. Tuy nhiên, một mẫu thiết kế thì còn là sự kết hợp về màu sắc, kiểu dáng, chất liệu và những chi tiết trang trí. Do vậy, sẽ có một sự trùng hợp nho nhỏ nào đó thì có thể coi là "tư tưởng lớn gặp nhau" nhưng nếu bạn quá rập khuôn đến từng chi tiết thì đó là sự vay mượn ý tưởng.

Phải chăng điều đó thể hiện sự thiếu hụt về tài năng và những nhà thiết kế đó đang phủ nhận cái tôi sáng tạo của chính mình?

Là một nhà thiết kế thời trang, thì cái tôi và cá tính trong thiết kế rất quan trọng, bởi nó thể hiện phong cách thời trang cho riêng bạn và giúp bạn tạo nên sự khác biệt. Khi bạn chấp nhận vay mượn ý tưởng sáng tạo của người khác, bạn đã đánh mất đi cá tính riêng của chính mình.

Vậy điều cần nhất với một nhà thiết kế là gì?

Một nhà thiết kế thời trang cần nhất là thể hiện và giữ vững được phong cách riêng của chính mình. Bạn chỉ có thể thành công khi những sáng tạo của bạn ghi được dấu ấn của bạn. Người tiêu dùng không cần nhìn cái nhãn thương hiệu mà vẫn biết được đó là tác phẩm của chính bạn.

Anh đánh giá thời trang Việt Nam đang đứng ở vị thế nào so với các nước khác trong khu vực?

Chúng ta luôn tự hào về một ngành thời trang Việt Nam đang phát triển khi chỉ dựa trên số lượng nhà thiết kế và người mẫu. Thế nhưng đó cũng chỉ là một sự phát triển không bền vững. Thật ra chúng ta cũng chỉ trong giai đoạn bắt đầu mà thôi. Muốn có một ngành thời trang phát triển bền vững chỉ khi chúng ta có một ngành dệt may chuyên nghiệp tạo ra những chất liệu tuyệt vời cho những mẫu sáng tạo. Chúng ta cũng cần có một nền giáo dục về công nghiệp thời trang trang hoàn chỉnh và đồng bộ, cần có một đội ngũ tổ chức thực hiện chuyên nghiệp của các show biểu diễn, giới thiệu thời trang chuyên nghiệp để các chương trình biểu diễn thời trang mang đúng tính chất của nó chứ không chỉ là những tiết mục biểu diễn giải trí.

Xin cảm ơn anh và chúc anh luôn thành công trên con đường đã chọn!    

Loan Thanh

Biểu diễn quá hoàn hảo, Thủy Tiên bị nghi hát nhép

Thứ 2, 15/07/2013 | 11:08
Màn trình diễn gần như hoàn hảo với hai ca khúc Xa mất rồi và Kiss me của "Bà mẹ một con" khiến cô rơi vào nghi án hát nhép.

4 lý do dập tắt ước mơ thi HH của Angela Phương Trinh

Thứ 2, 15/07/2013 | 13:15
Nửa đùa nửa thật khi tuyên bố sẽ tham gia thi hoa hậu vào năm sau, song thành tích hiện tại của "cô nàng lắm chiêu" này đã hoàn toàn dập tắt ước mơ xa vời của Angela Phương Trinh.

Tiếp tục vạch trần Lý Nhã Kỳ gian dối tại show Chanel

Thứ 2, 15/07/2013 | 13:28
Mặc dù là khách hàng quen thuộc của hãng thời trang danh tiếng nhưng người đẹp họ Lý cũng chỉ được dành một chỗ ở hàng ghế thứ 5.