Nhà thiết kế trẻ với công nghệ thời trang từ... sữa

Nhà thiết kế trẻ với công nghệ thời trang từ... sữa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Nhà thiết kế trẻ Anke Domask đã tạo nên một bước đột phá trong ngành thời trang thế giới khi phát triển nguyên liệu vải may quần áo làm từ sữa.

Anke Domask, 28 tuổi, là một nhà thiết kế thời trang và cũng là nhà sinh vật học ở thành phố Hanover, Đức. Anke Domaske đã tìm cách tách protein ra khỏi thành phần sữa lên men, làm sữa biến đổi sang trạng thái rắn, sau đó ép nhỏ thành những sợi chỉ để dệt thành vải.

Vải sữa đã xuất hiện từ năm 1930 cùng với nhiều chất hóa học khác nhau nhưng để tạo ra loại vải sữa Qmilch, Anke không sử dụng hóa chất mà hoàn toàn chỉ dùng protein casein. Đây là loại vải đầu tiên do con người tạo ra mà không có chất hóa học.

Sự kiện - Nhà thiết kế trẻ với công nghệ thời trang từ... sữa

“Khi tạo ra loại vải này, tôi muốn giúp để không ai bị dị ứng do vải quần áo nữa. Hơn nữa, loại vải này còn. Thành phần của sữa trong sợi vải giúp chất liệu được nhẹ nhàng hơn và tốt cho da”, Anke nói.

Vải sữa Qmilch có khả năng chống khuẩn, có lợi cho sức khỏe, chống lão hóa và có ích cho tuần hoàn máu cũng như nhiệt độ cơ thể. Loại vải này cũng không gây kích ứng da cho người sử dụng, thân thiện với môi trường và là một chất liệu vải tốt. Người sử dụng có thể giặt chúng như bất kỳ loại vải khác và là ủi như bình thường.

Sự kiện - Nhà thiết kế trẻ với công nghệ thời trang từ... sữa (Hình 2).

Anke Domaske đã bắt đầu đưa loại vải Qmilch vào trong bộ sưu tập thời trang của mình. Một bộ quần áo “vải sữa” có giá từ khoảng 215 USD (tương đương 4,5 triệu VNĐ) đến 285 USD (tương đương 6 triệu VNĐ).

Khi còn nhỏ, Anke rất thích khoa học, đồng thời mê thời trang. Cô được học cách may quần áo khéo léo từ bà nội. Cô quyết định sang Nhật Bản du học để thực hiện ước mơ làm nhà thiết kế thời trang của mình.

Sự kiện - Nhà thiết kế trẻ với công nghệ thời trang từ... sữa (Hình 3).

Tại Tokyo, cô tự thiết kế và bán những chiếc áo thun để trang trải tiền học phí. Tuy nhiên, niềm đam mê khoa học khiến Anke lại trở về Đức sau khi tốt nghiệp tại Nhật Bản. Về Đức, cô bắt đầu nghiên cứu về vi sinh vật và có tham vọng sẽ xây dựng một thương hiệu thời trang lớn cho riêng mình.

Cuộc cách mạng trong lĩnh vực thời trang của Anke Domaske đã giúp cô nhận được rất nhiều yêu cầu đặt hàng từ khắp nơi trên thế giới và cô đã nhận được giải thưởng sáng tạo thời trang công nghiệp.

Nhuệ Giang