Nhà thơ Hồng Thanh Quang:

Nhà thơ Hồng Thanh Quang: "Nhạc của Phú Quang vừa buồn vừa cao thượng"

Đinh Lạc Thành
Thứ 2, 05/09/2022 | 16:24
0
Tối 4/9 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), đêm nghệ thuật Vẫn nguyên là nỗi khát của nhà thơ Hồng Thanh Quang được diễn ra. Ông cũng có những chia sẻ về nhạc sĩ Phú Quang.

Xuyên suốt 3 giờ đồng hồ, khán giả được đắm chìm trong không gian của thi ca và âm nhạc với những thăng trầm cuộc sống và những cảm xúc của tình yêu được thể hiện qua thơ của thi sĩ Hồng Thanh Quang. Điều đặc biệt là những cảm xúc đó, những bài thơ đó được thể hiện ở nhiều hình thức nghệ thuật khác nhau như đọc thơ, ngâm thơ, hát xẩm, ca Huế, ca khúc…

Nhà thơ Hồng Thanh Quang tâm sự: “Người họa sĩ khi vẽ chân dung mình thì có những màu sắc, còn tôi một nhà thơ khi nghĩ về cuộc đời mình chỉ có những câu chữ”. Qua đêm thơ nhạc, thi sĩ Hồng Thanh Quang muốn nhắn nhủ với khán giả rằng, mặc dù cuộc đời đã vào Thu nhưng người đàn ông vẫn khát, khát cái đẹp, khát tình yêu, khát khao sự tử tế trong cuộc đời.

Văn hoá - Nhà thơ Hồng Thanh Quang: 'Nhạc của Phú Quang vừa buồn vừa cao thượng'

Nhà Thơ Hồng Thanh Quang trong đêm nhạc của mình.

17 tuổi, nhà thơ Hồng Thanh Quang nhập ngũ. 24 tuổi tốt nghiệp kỹ sư vô tuyến điện quân sự ở Liên bang Nga, sau đó công tác tại Binh đoàn Tây Nguyên, rồi công tác tại Báo Quân đội Nhân dân. Cuộc sống của người lính cộng tâm hồn nhạy cảm đã làm nên chất thơ Hồng Thanh Quang đặc biệt không lẫn với ai. Để gửi gắm nỗi lòng tâm sự của mình, nhân vật chính, nhà thơ Hồng Thanh Quang đã trực tiếp thể hiện những tác phẩm thơ mà anh sáng tác, đó là Lời cảm ơn, Hoa cúc mùa thu, Khúc tưởng nhớ, Anh không muốn lạc em thêm lần nữa...

Nhà thơ Hồng Thanh Quang cho hay: "Tôi thực may mắn là luôn có những người bạn tốt, rất quan tâm tới tâm trạng và cảm hứng của tôi. Sau những biến cố gần như là sinh tử mà tôi đã phải trải qua từ năm 2019, khi tôi bắt đầu hồi phục dần sức khỏe thì những người bạn ấy lại gợi ý cho tôi làm chương trình thơ nhạc mới. Họ cảm thấy thú vị với những gì tôi làm, trong mọi hoàn cảnh.
 
Đặc biệt là năm nay, tôi cũng như các đồng đội cùng thế hệ 1962 đã bước vào ngưỡng 60, đúng 5 con giáp của tuổi Nhâm Dần. Ở một thời điểm như thế, hiển nhiên là tôi có rất nhiều cảm xúc và tâm sự, muốn được giãi bày, chia sẻ… Nhìn từ một góc độ, tôi đã kết thúc những đoạn đời năng nổ nhất của mình, bắt đầu bước vào cuộc sống hưu trí theo kiểu “rửa tay gác kiếm” đối với mọi sự. Nhìn từ góc độ khác, tôi đơn giản đã kết thúc một trường đoạn của đời mình để lại bắt đầu một trường đoạn khác, dù tuổi cao hơn và sức khỏe kém đi nhưng chưa chắc đã ít nhiệt huyết và cảm hứng hơn so với trước đây". 
 
Văn hoá - Nhà thơ Hồng Thanh Quang: 'Nhạc của Phú Quang vừa buồn vừa cao thượng' (Hình 2).

NSND Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội.

Tại đêm nhạc, NSND Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam ngâm 2 bài thơ của Hồng Thanh Quang là: Nửa đêm phố HiếnVề thôi với mảng vườn quê, bà chia sẻ: “Tôi cảm thấy anh ngày càng có sự sâu lắng, khác lạ, riêng tình yêu thì anh luôn cháy bỏng như khi anh còn trẻ. Sức sống, sự lãng mạn của thơ anh, mãi mãi khờ dại, cháy bỏng yêu như người không được yêu bao giờ, lúc nào cũng vậy, đó là điều khác biệt mà chúng tôi vô cùng trân trọng ở anh Hồng Thanh Quang”.

Đến với chương trình Vẫn nguyên là nỗi khát, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam cũng đã chuẩn bị một món quà đặc biệt tặng bạn. Đó là ca khúc mà anh vừa mới sáng tác dựa trên lời thơ của nhà thơ Hồng Thanh Quang - với tựa đề Bỗng nhiên, do ca sĩ Vũ Thắng Lợi trình bày.

Văn hoá - Nhà thơ Hồng Thanh Quang: 'Nhạc của Phú Quang vừa buồn vừa cao thượng' (Hình 3).

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân là người bạn trân quý của Hồng Thanh Quang.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân chia sẻ, hoàn cảnh sáng tác ca khúc vô cùng hài hước. Cả nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và ca sĩ Vũ Thắng Lợi đều phải “trần tình” rằng trong bài hát có câu rất đặc biệt: “Bỗng nhiên ta nhớ, ta nhớ người dưng/Bỗng nhiên ta nhớ người dưng giữa đời”, nhưng "người dưng" trong ca khúc là của… nhà thơ Hồng Thanh Quang. Vũ Thắng Lợi còn hóm hỉnh chia sẻ rằng, anh xin phép được để giá lời bài hát bởi bài hát anh mới nhận lời mà “về nhà tôi sợ hiểu lầm nên không dám tập hát… bỗng nhiên ta nhớ người dưng”…

Không chỉ được các nhạc sĩ phổ thành ca khúc, những bài thơ tình của nhà thơ Hồng Thanh Quang còn được các nghệ sĩ hát âm nhạc dân gian đưa vào các làn điệu truyền thống hết sức ngọt ngào.

Ấn tượng nhất phải kể đến chùm lục bát thơ yêu của nhà thơ Hồng Thanh Quang với hai bài thơ Chị ơi chồng chị yêu emCảm ơn chị đến trước em do nhạc sĩ Nguyễn Quang Long lồng điệu, thể hiện nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa, nghệ sĩ Phạm Trang, nghệ sĩ Phạm Đình Dũng.

Nhóm Xẩm Hà thành cũng trình bày chùm sáng tác của Hồng Thanh Quang - Liên khúc gồm 2 bài thơ: Cần lời trách móc vu vơĐôi khi tỉnh rượu tan cờ do nhạc sĩ Nguyễn Quang Long lồng điệu và NSND Thúy Ngần, nghệ sĩ Văn Phương và nhóm Xẩm Hà Thành trình bày.

Văn hoá - Nhà thơ Hồng Thanh Quang: 'Nhạc của Phú Quang vừa buồn vừa cao thượng' (Hình 4).

Nhà thơ Hồng Thanh Quang xúc đông tưởng nhớ nhạc sĩ Phú Quang.

Đặc biệt, trong đêm nghệ thuật này, nhà thơ Hồng Thanh Quang đã dành tưởng nhớ người bạn của mình - nhạc sĩ Phú Quang đã qua đời cuối năm 2021. Với nhà thơ Hồng Thanh Quang: “Đó là một mất mát lớn đối với nền âm nhạc Việt Nam, nỗi đau với tất cả những ai yêu quý các tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ. Bởi Phú Quang là một nhạc sĩ lớn của thời kỳ hiện tại, một nhạc sĩ của Hà Nội, một nhạc sĩ của tình yêu, nhạc Phú Quang vừa buồn vừa cao thượng trong mọi cảm xúc.

Phú Quang là một nhạc sĩ lớn. Anh ấy là người bạn rất dễ chịu với người anh ấy quý. Nhưng là người rất khó chịu với những ai khiến anh không hài lòng. Rất hạnh phúc cho những ai được anh Phú Quang quý mến. Và bất hạnh cho những ai làm anh không hài lòng. Đó là tính cách của một nghệ sĩ sáng tạo".

Và để tưởng nhớ nhạc sĩ Phú Quang, không có điều gì ý nghĩa hơn trong chương trình Vẫn nguyên là nỗi khát khi khán giả được thưởng 3 ca khúc mà nhạc sĩ Phú Quang đã phổ thơ của nhà thơ Hồng Thanh Quang, đó là: Romance 4 (thơ Hồng Thanh Quang, nhạc Phú Quang) do NSƯT Ngọc Khang thể hiện; Mẹ do NSƯT Tấn Minh biểu diễn và Khúc mùa thu qua phần thể hiện của NSƯT Đức Long…

Văn hoá - Nhà thơ Hồng Thanh Quang: 'Nhạc của Phú Quang vừa buồn vừa cao thượng' (Hình 5).

NSƯT Quyền Văn Minh "phiêu" trong đêm nhạc.

Văn hoá - Nhà thơ Hồng Thanh Quang: 'Nhạc của Phú Quang vừa buồn vừa cao thượng' (Hình 6).

NSƯT Đức Long trên sân khấu.

Bên cạnh đó, những phần biểu diễn của NSƯT Hà Vy, NSƯT Thu Huyền, MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng, NSƯT Thanh Tâm, NSƯT Quyền Văn Minh, Hoàng Tùng, Tuấn Hiệp, Diệu Hương... cũng mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả. 

“Để trưởng thành mỗi người đều phải vượt qua nhiều thử thách và luôn cần có sự giúp đỡ, tôi may mắn trong đời khi có rất nhiều người cảm ơn những người bạn người thân, cùng tôi tham gia, động viên, góp sức cùng tôi thực hiện chương trình này cả về tinh thần và vật chất” - nhà thơ Hồng Thanh Quang bộc bạch.

Nhà thơ Hồng Thanh Quang: "Tôi không tự ái khi bị nhắc cùng Lê Dung"

Thứ 6, 29/07/2022 | 08:24
Trải qua lằn ranh sinh tử, nhà thơ Hồng Thanh Quang trân trọng tất cả. Với ông, mỗi ngày thức dậy là một ngày hạnh phúc. Ông cảm ơn cuộc đời vì đã dịu dàng với mình.

Lý do nhà thơ Hồng Thanh Quang mơ về "Người đàn ông mùa thu"

Thứ 4, 29/08/2018 | 18:21
Ngày 6/9 tới, tại nhà hát lớn Hà Nội, nhà thơ Hồng Thanh Quang cùng bạn bè, những tâm hồn tri kỷ thực hiện đêm thơ nhạc với tên gọi "Người đàn ông mùa thu". Ông đã có những chia sẻ với PV Người Đưa Tin về chương trình này.

NSND Quốc Anh sẽ biểu diễn trong đêm thơ nhạc của Hồng Thanh Quang

Thứ 5, 02/03/2017 | 22:11
Vào ngày 6/3 tới đây, đêm nhạc "Hồng Thanh Quang - Còn điều chi em mải miết đi tìm" sẽ có sự tham gia của các nghệ sĩ như: NSND Quốc Anh, NSƯT Tấn Minh...

'Nỗi buồn tốc ký' của Hồng Thanh Quang

Thứ 5, 31/10/2013 | 15:50
Tối 7/11 tại Nhà hát Lớn, bộ sách thơ 'Nỗi buồn tốc ký' và những ca khúc phổ thơ Hồng Thanh Quang xuất hiện, như một ngôi sao, có lẽ vậy.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Hotmom Elly Trần vẫn sở hữu vóc dáng gợi cảm dù trải qua 2 lần sinh nở

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:30
Elly Trần là hotmom Vbiz đình đám nhờ vẻ ngoài xinh đẹp cùng vóc dáng gợi cảm. Dù trải qua 2 lần sinh nở nhưng Elly Trần vẫn giữ được vòng eo 56.

Ca sĩ Hồng Duyên: Dám khác biệt để toả sáng

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:19
Giọng hát của Hồng Duyên mềm mại ra chất Huế nhưng lại hiện đại trẻ trung và nhạc sĩ Dương Cầm đã biến hoá, thổi hồn cho lợi thế ấy để tạo khác biệt.

Ngôi sao bí ẩn nhất Kính vạn hoa bất ngờ xuất hiện sau 20 năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:20
Văn Châu cực ngầu của Kính vạn hoa cuối cùng cũng xuất hiện sau 20 năm vắng bóng.

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.