Nhà Trắng công bố thông tin tình báo về bước đi sắp tới của Nga ở Ukraine

Thứ 4, 20/07/2022 | 11:52
0
Nga có khả năng đang lên kế hoạch sáp nhập thêm một số vùng lãnh thổ ở Ukraine, một quan chức Nhà Trắng ngày 19.7 công bố thông tin tình báo cho biết.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, John Kirby phát biểu tại Nhà Trắng.

John Kirby, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ thuộc Nhà Trắng cho rằng, các bước trong kế hoạch của Nga tương tự như cách mà nước này thực hiện khi sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014.

Ông Kirby cảnh báo Mỹ sẽ trừng phạt Nga, áp đặt thêm các lệnh cấm vận nếu Moscow tiếp tục sáp nhập các vùng lãnh thổ ở Ukraine. Theo ông Kirby, Nhà Trắng sẽ công bố thêm chính sách hỗ trợ an ninh cho Ukraine trong tuần này.

Ông Kirby nói thông tin về kế hoạch sáp nhập của Nga do tình báo Mỹ cung cấp và nay được công khai cho công chúng được biết.

“Nga đang bắt đầu thực hiện chiến lược sáp nhập tương tự như những gì chúng ta thấy vào năm 2014”, ông Kirby trả lời các phóng viên tại Nhà Trắng. Theo ông Kirby, các cuộc trưng cầu dân ý sẽ sớm diễn ra ở một số khu vực do Nga kiểm soát thuộc Ukraine.

“Điện Kremlin chưa công bố thời điểm bắt đầu các cuộc trưng cầu dân ý, nhưng có thể diễn ra đồng thời với cuộc bầu cử cấp địa phương ở Nga vào tháng 9”, ông Kirby cho biết.

Theo ông Kirby, các tỉnh Kherson, Zaporozhye (Zaporizhzhya) cùng với hai vùng ly khai Donetsk và Lugansk đang là mục tiêu trong kế hoạch sáp nhập của Nga.

Nga hiện chưa lên tiếng về thông tin nêu trên.

Theo CNN, việc Nhà Trắng công bố tin tình báo về khả năng Nga sáp nhập các vùng lãnh thổ Ukraine là nỗ lực mới nhất nhằm ngăn chặn những hành động này ngay từ sớm.

“Chúng tôi sẽ phản ứng nhanh nhạy cùng các đồng minh và đối tác. Nga sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt bổ sung, với quy mô lớn hơn nhiều so với bây giờ. Chúng tôi sẽ không bao giờ công nhận bất kì vùng lãnh thổ nào được Nga sáp nhập có chủ đích”, ông Kirby nhấn mạnh.

8 năm trước, sau khi Nga kiểm soát hoàn toàn bán đảo Crimea, một bộ máy chính quyền mới đã được thiết lập. Chính quyền Crimea sau đó tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc bán đảo ly khai khỏi Ukraine và tiếp đó là sáp nhập vào Liên bang Nga. Mỹ đã đáp trả bằng một loạt các lệnh trừng phạt mà đến ngày nay vẫn còn có hiệu lực, theo CNN.

Minh An - CNN

Cùng chuyên mục

Clip: Hàng chục người “hò dô” kéo ô tô con từ hồ lên bờ

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:23
Một chiếc ô tô con bất ngờ lao xuống hồ Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội), sau đó nhiều người dân đã giúp chủ xe kéo phương tiện lên bờ.

Microsoft gây sốt với AI siêu ảo diệu, giúp Mona Lisa cũng biết đọc rap

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:22
Microsoft vừa phát hành báo cáo mới giới thiệu VASA, một AI để tạo ra những khuôn mặt biết nói như thật.

Tức giận khi dạy con làm bài tập, người mẹ đá chân vào tường bị gãy ngón

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:02
Quá thất vọng về khả năng học hành của con trai, người mẹ không may bị tai nạn trong lúc tức giận.

Trình làng Vivo T3x với pin 6.000 mAh, giá chỉ từ 4 triệu đồng

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:55
Vivo T3x đã chính thức được công bố với chip khỏe, màn hình lớn, pin "trâu" và giá phải chăng.

Loạt điện thoại Samsung Galaxy AI giảm giá mạnh dịp lễ

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:54
Nhân dịp Samsung phát hành bản cập nhật OneUI 6.1 với hàng loạt tính năng Galaxy AI mới, từ ngày 12/4 đến 22/4 CellphoneS mang đến hàng loạt deal hot về các điện thoại và máy tính bảng Galaxy.