Nhà Trắng: Lần đầu tiên kể từ khi là Tổng thống Mỹ, ông Biden sẽ gặp ông Tập

Thứ 6, 11/11/2022 | 07:47
0
Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Mỹ Biden sẽ gặp trực tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức ở Indonesia.

Khi còn là Phó Tổng thống Mỹ, ông Biden từng gặp ông Tập Cận Bình (ảnh: Reuters)

“Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về nỗ lực duy trì và làm sâu sắc hơn các kênh đối thoại, cũng như tìm cách quản lý sự cạnh tranh một cách có trách nhiệm, làm việc cùng nhau để giải quyết những thách thức xuyên quốc gia”, Karine Jean Pierre – Thư ký báo chí Nhà Trắng – thông báo hôm 10/11.

Bà Pierre cho biết, “một loạt các vấn đề toàn cầu” sẽ được đưa ra trong cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo.

Theo Reuters, đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo Mỹ - Trung kể từ khi ông Biden nhậm chức Tổng thống hồi tháng 1 năm ngoái.

Với vai trò là 2 cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới, Mỹ và Trung Quốc có mối quan hệ đầu tư và thương mại lớn, song cũng cạnh tranh về ảnh hưởng quân sự, ngoại giao ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Vài năm gần đây, quan hệ Mỹ - Trung trở nên căng thẳng vì nhiều vấn đề.

Hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức tại Bali (Indonesia) từ ngày 15 – 16/11. Hầu hết lãnh đạo các nước thuộc nhóm 20 nền kinh tế mạnh nhất thế giới sẽ tham dự.

Một quan chức Nhà Trắng cấp cao (giấu tên) nói với Reuters rằng, trong cuộc gặp ở Bali, ông Biden sẽ thảo luận với ông Tập nhiều vấn đề quan trọng, như căng thẳng ở eo biển Đài Loan, Triều Tiên và cả xung đột Nga – Ukraine.

“Tổng thống sẽ thảo luận về một số mối quan tâm của chúng tôi, bao gồm hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan, cũng như những vấn đề khác”, quan chức này cho hay.

Kể từ khi nhậm chức, ông Biden không ít lần khẳng định Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan nếu an ninh hòn đảo này trở nên bất ổn. Hồi tháng 8, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi đã thăm Đài Loan, bất chấp sự phản đối gay gắt của Bắc Kinh. Tuy nhiên, Mỹ vẫn cam kết tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc”.

Ông Biden và ông Tập Cận Bình trong một cuộc họp trực tuyến (ảnh: Reuters)

Hôm 10/11, ông Sullivan – Cố vấn an ninh Nhà Trắng – cho biết, Washington sẽ thông báo kết quả cuộc gặp giữa ông Biden với ông Tập cho Đài Loan, nhằm giúp chính quyền hòn đảo cảm thấy “yên tâm hơn” về sự hỗ trợ của Mỹ.

Ngoài ra, Washington vẫn lo ngại về khả năng Triều Tiên nối lại các vụ thử vũ khí hạt nhân, theo ông Sullivan.

Một ngày trước khi gặp ông Tập ở Bali, ông Biden sẽ gặp Thủ tướng Nhật Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol để tìm cách ngăn chặn chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Washington cho rằng, Trung Quốc và Nga có thể tạo ảnh hưởng để Bình Nhưỡng dừng thử vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Nga Putin sẽ không tham dự Hội nghị G20 năm nay, người phát ngôn Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov – cho biết hôm 10/11. Người dẫn đầu phái đoàn Nga tại Hội nghị G20 ở Bali sẽ là Ngoại trưởng Sergey Lavrov.

Trong cuộc gặp với ông Tập Cận Bình, ông Biden được cho là cũng sẽ đề cập đến tình hình xung đột ở Ukraine và bày tỏ lo ngại của Washington về việc vũ khí hạt nhân có thể bị sử dụng.

Hôm 10/11, Nhà Trắng thông báo, Mỹ sẽ gửi gói viện trợ vũ khí mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine. Gói vũ khí mới bao gồm tên lửa cho hệ thống phòng không HAWK và Avenger, đạn rocket cho hệ thống HIMARS, súng phóng lựu, đạn pháo…

Vương Nam – Reuters

Cùng chuyên mục

Mazda CX-5 giá từ 759 triệu đồng: SUV phân khúc C hút gia đình trẻ

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:52
Mazda CX-5 vừa có đợt điều chỉnh giá bán rất hấp dẫn và đang là tâm điểm trong phân khúc xe gầm cao.

Honda Việt Nam tổ chức hội thảo tăng cường vai trò quản lý, giáo dục ATGT trong các cơ sở giáo dục THPT

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:52
Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG) và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai tổ chức Hội thảo tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục trung học phổ thông thuộc 29 tỉnh/thành phố trên cả nước.

Tàu chiến mạnh nhất của Hạm đội Thái Bình Dương Nga tới Biển Đỏ

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:23
Hai tàu chiến của Hạm đội Thái Bình Dương Nga đã tới khu vực Biển Đỏ, trong đó có tàu tuần dương tên lửa Varyag, hải quân Nga cho biết.

Diễn biến bất ngờ vụ nam TikToker tố bị "đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn"

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:04
Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã gửi giấy triệu tập 3 lần nhưng nam TikToker này không đến.

Những điều cần biết về xu hướng nhẫn ly hôn

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:06
Kể từ khi bài đăng trên Instagram của Emily Ratajkowski đạt được hơn một triệu lượt thích, lượt tìm kiếm trên Google về xu hướng này đã tăng vọt.