Nhà Trắng muốn các công ty minh bạch hơn về nguồn cung chip

Nhà Trắng muốn các công ty minh bạch hơn về nguồn cung chip

Thứ 6, 24/09/2021 | 14:14
0
Nhà Trắng đã triệu tập một số công ty hôm 23/9 để thảo luận về cách khắc phục cuộc khủng hoảng cung cấp chip bán dẫn đang cắt giảm sản lượng ô tô trên toàn thế giới.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Biden đang gây áp lực buộc các công ty liên quan đến chuỗi cung ứng chất bán dẫn phải minh bạch hơn khi tình trạng thiếu chip toàn cầu tiếp tục tàn phá nhiều ngành công nghiệp, các quan chức cho biết.

Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo và Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Brian Deese hôm 23/9 đã có cuộc họp với đại diện của các công ty, bao gồm ba nhà sản xuất ô tô lớn (Big Three) có trụ sở tại Detroit, Michigan, là General Motors, Ford Motor và Stellantis, cũng như các nhà sản xuất chất bán dẫn lớn, gồm Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC), Samsung Electronics Co., Apple Inc. và Intel Corp., theo những nguồn thạo tin.

Raimondo cho biết đã đến lúc "mạnh tay" trong việc giải quyết tình trạng thiếu chip bán dẫn ngày càng trầm trọng khiến các nhà sản xuất ô tô và doanh nghiệp của các ngành khác phải cắt giảm sản lượng và ảnh hưởng đến hàng nghìn công nhân Mỹ.

"Đã đến lúc phải quyết liệt hơn. Tình hình không những không khá hơn mà còn có xu hướng xấu đi”, Raimondo nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

Thế giới - Nhà Trắng muốn các công ty minh bạch hơn về nguồn cung chip

Cuộc khủng hoảng chip sẽ khiến ngành công nghiệp ô tô toàn cầu mất 210 tỷ USD doanh thu trong năm 2021, theo báo cáo mới công bố tháng 9/2021 của AlixPartners. Ảnh: Economic Times

Theo Raimondo, Nhà Trắng dự kiến yêu cầu các công ty cung cấp thông tin trên tinh thần tự nguyện trong tuần này để có cái nhìn sâu hơn về vấn đề chip từ phía ngành công nghiệp, “và mục tiêu là tăng cường tính minh bạch để chúng tôi có thể cố gắng xác định đâu là điểm nghẽn và sau đó dự đoán những thách thức”, cũng như tìm ra các giải pháp tiềm năng cho các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Bộ Thương mại sẽ yêu cầu các công ty điền vào bảng câu hỏi để cung cấp thông tin về "cung và cầu, hàng tồn kho, đặt hàng và phân khúc khách hàng" trong 45 ngày tới, Raimondo cho biết.

Đồng thời, bà cảnh báo, nếu các công ty không phản hồi trên tinh thần tự nguyện,"chúng tôi có các công cụ khác trong bộ công cụ của mình để khảo sát các công ty và yêu cầu thông tin. Tôi hy vọng chúng tôi sẽ không cần phải làm đến mức đó. Nhưng nếu cần, chúng tôi sẽ làm".

Tình trạng thiếu hụt chip đã khiến sản xuất bị đóng băng và làm giảm doanh số bán hàng ở nhiều loại hình kinh doanh, từ ô tô đến máy tính xách tay.

Đây là lần thứ ba một cuộc họp như thế này được tổ chức, quy tụ đại diện từ nhiều ngành công nghiệp khác nhau, từ nhà sản xuất chip đến người dùng, và thông điệp của chính quyền tiếp tục giống như các phiên họp trước.

Raimondo và các quan chức khác đã nhấn mạnh rằng, khu vực tư nhân phải hành động quyết liệt hơn và minh bạch hơn nếu muốn chính quyền giải quyết thành công tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn trong trung hạn.

Tuy nhiên, giờ đây, Nhà Trắng dường như đang gia tăng áp lực đối với các công ty. Nhiều công ty đã miễn cưỡng cung cấp thông tin chi tiết về cấu trúc cung và cầu của họ.

Phản ứng từ ngành ô tô

Ford cho biết trong một tuyên bố hôm 23/9, họ đánh giá cao nỗ lực của chính quyền trong việc củng cố các chuỗi cung ứng quan trọng của quốc gia và hỗ trợ người tiêu dùng Mỹ và ngành sản xuất.

“Chúng tôi khuyến khích tất cả các thành viên của chuỗi cung ứng hỗ trợ quy trình thu thập dữ liệu của Bộ Thương mại để cải thiện tính minh bạch và giải quyết tình trạng thiếu chất bán dẫn”, phát ngôn viên của Ford, Melissa Miller, cho biết trong một tuyên bố với Automotive News.

“Trong thời gian chờ đợi, các nhóm của chúng tôi đang làm việc để tối đa hóa sản lượng, với cam kết tiếp tục sản xuất các mẫu xe mà khách hàng có nhu cầu với chất lượng như mong đợi”.

Thế giới - Nhà Trắng muốn các công ty minh bạch hơn về nguồn cung chip (Hình 2).

Mẫu xe SUV 7 chỗ Chevrolet Traverse của General Motors Co. trên dây chuyền lắp ráp tại một nhà máy của công ty ở thị trấn Lansing Delta, thành phố Lansing, bang Michigan, Mỹ, tháng 2/2020. Ảnh: CNBC

Liên minh Đổi mới Ô tô, tổ chức đại diện cho Ford, GM, Stellantis và các nhà sản xuất ô tô lớn khác ở Mỹ, cũng thừa nhận nỗ lực không ngừng của chính quyền nhằm giải quyết “thách thức quan trọng của chuỗi cung ứng”.

“Các nhà lãnh đạo từ ngành bán dẫn và ngành ô tô đang tích cực làm việc để giải quyết tình trạng thiếu chip toàn cầu nhanh nhất và hiệu quả nhất có thể, và đang nỗ lực tăng cường tính minh bạch và khả năng phục hồi trong chuỗi cung ứng bán dẫn ô tô”, John Bozzella, CEO của Liên minh, cho biết trong một tuyên bố.

“Cuộc thảo luận hôm nay là một cơ hội quan trọng để tiếp tục nỗ lực cải thiện chuỗi cung ứng chất bán dẫn ô tô và đặt nền tảng cho các giải pháp trung và dài hạn”.

Hệ thống cảnh báo sớm

Bộ Thương mại và Bộ Ngoại giao Mỹ, cùng với các đại sứ quán Mỹ khắp nơi trên thế giới, sẽ thiết lập một hệ thống cảnh báo sớm để đảm bảo rằng những gián đoạn liên quan đến Covid-19 trong sản xuất có thể được giải quyết nhanh hơn, một quan chức trong Chính quyền Tổng thống Biden nói với các phóng viên.

Với thông tin thu thập được từ các đại sứ quán, các doanh nghiệp bị ảnh hưởng và những đơn vị khác, hệ thống sẽ cho phép chính quyền phát hiện những gián đoạn tiềm ẩn sớm hơn, đồng thời hỗ trợ giải quyết vấn đề nhanh hơn và phối hợp tốt hơn với các đối tác thương mại và khu vực tư nhân, cân bằng với việc đảm bảo sức khỏe và an toàn của người lao động, hỗ trợ hệ thống y tế công cộng phản ứng và mở cửa lại các nhà máy một cách an toàn.

Hệ thống này cũng được thiết kế để bảo vệ thông tin nhạy cảm về quyền sở hữu hoặc kinh doanh cho các công ty tự nguyện tham gia.

Chính quyền muốn đảm bảo rằng họ đang hỗ trợ tối đa về vật chất và kỹ thuật cho những địa điểm này để duy trì hoạt động của các cơ sở sản xuất chất bán dẫn chủ chốt và các cơ sở quan trọng khác.

Minh Đức

"Ông lớn” ô tô Nhật Bản sụt giảm doanh số do thiếu chip

Thứ 3, 07/09/2021 | 14:50
Tình trạng thiếu chip toàn cầu kéo dài đã buộc các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới cắt giảm sản lượng, dẫn tới doanh số sụt giảm theo.

Toshiba cảnh báo thiếu hụt chip sẽ kéo dài hết năm 2022

Thứ 2, 06/09/2021 | 15:12
Đại diện của tập đoàn Toshiba thừa nhận họ sẽ phải xin lỗi một số khách hàng vì không thể giao hàng đúng hạn.

Trung Quốc sẽ xây nhà máy sản xuất chip mới trị giá gần 9 tỷ USD

Thứ 7, 04/09/2021 | 12:32
Khoản đầu tư hàng tỷ USD cho thấy nỗ lực của Trung Quốc nhằm xây dựng một ngành công nghiệp bán dẫn hàng đầu, trong bối cảnh thiếu chip toàn cầu do đại dịch gây ra.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.