Nhạc sĩ, ca sĩ Vũ Cát Tường: Lột xác để tìm về chính mình

Nhạc sĩ, ca sĩ Vũ Cát Tường: Lột xác để tìm về chính mình

Thứ 2, 04/03/2019 | 14:00
0
Từ một thí sinh rụt rè, nhút nhát ở chương trình Giọng hát Việt, giờ đây là một Vũ Cát Tường đa năng tự tin, cá tính trong âm nhạc, mạnh mẽ trước sóng gió trường đời. Việc lọt vào top 30 người trẻ thành công dưới 30 tuổi do tạp chí Forbes bình chọn là một dấu son ghi nhận quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ của cô.

“Cậu bé con”, lém lỉnh và hồn nhiên

Mỗi lần nhìn Tường cười, tôi cứ hình dung đó là một cậu bé con, lém lỉnh và hồn nhiên. Với âm nhạc, Tường cũng thế, chẳng toan tính gì. Cứ tinh nghịch với cây đàn be bé xinh xinh mà nghêu ngao ghi dấu tháng ngày tuổi trẻ.

Ngay như năm tháng rơi vào trầm cảm, thu mình lại trong góc tối, chẳng chuyện trò cùng ai, âm nhạc vẫn là nơi cho Tường trải lòng mình, là vòng tay vỗ về, yên ủi. Ngày mới vào nghề, Tường trút bỏ hoàn toàn mái tóc dài thướt tha để gắn bó với hình ảnh tomboy nam tính. Tóc ngắn, áo sơ mi, quần jean hay đồ tây, áo vest là những gì người ta thấy ở cô nàng nhạc sĩ, ca sĩ này.

Với cặp kiếng cận, nhìn Tường hao hao như ca sĩ Phương Uyên của Tam ca Ba Con Mèo thuở nào. Ai yêu quá, cứ gọi cô là cậu bé. Tường có khả năng sáng tác rất tốt và thuyết phục cả bốn giám khảo khi trình diễn ca khúc Đông do chính cô sáng tác ở chương trình Giọng hát Việt 2013. Chung cuộc, cô giành vị trí á quân.

Từ đó, hành trình sự nghiệp của Vũ Cát Tường có những bước tiến dài. Những ca khúc ballad trữ tình như: Vết mưa, Mơ, Góc ban công, Anh và anh, Phai, Em ơi, Ngày hôm qua (nhạc phim Cô gái đến từ hôm qua)... lẫn những bài nhạc sôi động như Dont you go, Góc đa hình..., được đông đảo công chúng mến mộ. Nhắc tới Vũ Cát Tường cùng những bài hát do chính cô sáng tác và thể hiện, người ta thấy ở giọng ca nội lực ấy một nguồn sống bất tận, một sự tìm tòi không ngừng nghỉ. Bài hát nào cũng mang cảm xúc nén chặt, cháy hết mình, yêu đời và yêu người trên nền nhạc vô cùng bắt tai và văn minh.

Ngôi sao - Nhạc sĩ, ca sĩ Vũ Cát Tường: Lột xác để tìm về chính mình

Năm 2018 là cú lột xác ngoạn mục của Vũ Cát Tường khi cô bứt phá ra khỏi những bản nhạc ballad – vùng an toàn của chính mình -  để thử nghiệm thể loại mới như rap, R&B, EDM, hip hop, pop... với album “Stardom” gồm 10 ca khúc như Leader, Stardom, One second, Nobody...  Trong đó, ca khúc “Leader” gây chú ý hơn cả bởi hình ảnh lạ lẫm lẫn phần đọc rap bằng giọng miền Tây đậm đặc của cô nàng. Lắm người chê bôi giọng rap làm hỏng bài hát sôi động này.

Mọi chỉ trích Tường nghe hết, nhưng nghe để rồi chọn lọc mà khắc phục cái dở của mình và bước tiếp chứ không phải sợ hãi rúm ró nơi góc tối. “Tôi cảm ơn những góp ý, phê bình của công chúng nhưng tôi phải dũng cảm bước qua vùng an toàn để khám phá mình. Có thể lúc đầu mọi người thấy tôi đọc rap bằng giọng miền Tây không hay nhưng đó là giọng bẩm sinh của tôi, là quê hương An Giang của tôi, tôi không muốn mình gồng lên để vừa lòng công chúng. Mà liệu chúng ta có gồng như thế hết cả đời không. Việc cân bằng cái tôi và thị hiếu khán giả là cần thiết trong một tác phẩm. Nhưng người nghệ sĩ cũng cần lắng nghe bản thân mình muốn gì. - Cô chia sẻ.

Vũ Cát Tường cho rằng, mình có được ngày hôm nay cũng là vì dám thay đổi, dám thử thách. Dù sự dấn thân ấy không phải lúc nào cũng thành công nhưng cô tự hào vì mình luôn luôn đi đến cùng thiên chức của người nghệ sĩ: sự sáng tạo. “Ngày đầu tôi hát, người ta bảo giọng tôi chỉ đáng hát bè. Ngày đầu tôi sáng tác, họ bảo bài hát của tôi chỉ đáng cho trẻ con hát. Hay nhiều người cho tôi gàn, điên khi biết tôi gác lại tấm bằng loại giỏi khoa Kỹ thuật Y Sinh của Đại học Quốc tế TP Hồ Chí Minh để  theo đuổi con đường âm nhạc. Nếu mọi lời chê bai, can ngăn trên khiến tôi lung lay gục ngã thì giờ đã không có một Vũ Cát Tường hôm nay. Tôi hạnh phúc khi mình dám đương đầu với tất cả để dũng cảm theo lối đi mà mình đã chọn, dù lối đi đó có rủi ro”.

Và vì thế, dù là thử nghiệm mới mẻ vấp phải nhiều tranh cãi nhưng “Leader” vẫn được Tường chọn làm ca khúc mở đầu cho album Stardom. Bởi Leader là ca khúc Tường dành rất nhiều tâm huyết, là lời tuyên ngôn của Tường về con đường nghệ thuật: “Trời sinh ba chữ Vũ Cát Tường/ Xưa nay luôn tự quyết những gì mình tin tưởng/ Tự vẽ cho mình một con đường/ Tự tay muốn viết hết cuộc đời mình phía trước”.

Cùng với việc ra mắt album, cuối năm vừa qua, Vũ Cát Tường thực hiện một live concert hoành tráng tại TP Hồ Chí Minh để kỷ niệm chặng đường 5 năm ca hát. Người xem được mãn nhãn, mãn nhĩ với khả năng vũ đạo và giọng hát tràn đầy năng lượng của Vũ Cát Tường. Tường có khả năng hát tiếng Việt và tiếng Anh rất tốt nên không lạ khi concert kết thúc, album Stardom được Universal Music Group (UMG) - một trong những công ty âm nhạc hàng đầu thế giới – chọn phát hành ra thị trường châu Á.

Những người mến mộ Tường vẫn gọi thân mật cô là Mèo. Thời gian gần đây, phong cách thời trang lẫn âm nhạc của bé Mèo bắt đầu có sự mềm mại, linh hoạt hơn rất nhiều. Tường không định dạng gắn mình cả đời với hình ảnh nam tính tomboy. Cô khiến khán giả bất ngờ và thích thú với mái tóc màu xanh lạ lẫm, chiếc áo nữ tính và đôi giày cao gót sang chảnh. Nhạc của Tường cũng không gắn mãi với những bài ballad gợi nhiều ưu tư mà đã chuyển đổi nhiều dòng nhạc bắt tai, ấn tượng khác.

“Trên con đường thành công không có bước chân của kẻ lười biếng”. Năm tháng thanh xuân của cô gái trẻ này được định nghĩa trong ba chữ: làm việc, làm việc và làm việc. Cô không coi sáng tạo âm nhạc là áp lực mà chỉ coi việc làm mới mình, vượt qua cái bóng trước đây mới là thử thách. Tường bảo, giai đoạn từ 20 đến 30 tuổi, Tường chỉ muốn làm hết sức mình. Ít ai hình dung rằng mỗi ngày, giấc ngủ của cô ca sĩ có vóc dáng nhỏ bé ấy chỉ vỏn vẹn 4 tiếng. Như một cuộc chạy đua với thanh xuân, cô không dám dừng lại để bỏ phí một giây phút nào.

Lột xác

Ngôi sao - Nhạc sĩ, ca sĩ Vũ Cát Tường: Lột xác để tìm về chính mình (Hình 2).

Người nổi tiếng nào chẳng cảm thấy cô đơn và hào quang nào không rọi đến những góc khuất của người nghệ sĩ. Có một thời gian, Tường mệt mỏi khi thị phi bủa vây. Ca khúc Vết mưa bị một nhạc sĩ người Nhật Marika Takeuchi nghi ngờ sao chép, mượn giai điệu bản Rain in the park của mình. Dư luận sôi sùng sục với đủ lời lẽ thoái mạ, chỉ trích Tường dù chưa rõ đầu cua tai nheo ra sao.

Chỉ đến khi cô tung ra chứng cứ chứng minh bản demo bài Vết mưa ra đời trước Rain in the park của nghệ sĩ người Nhật thì mọi chuyện mới lắng xuống. Mọi việc coi như huề cả làng khi fan của Marika Takeuchi cho rằng đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên kiểu “tư tưởng lớn gặp nhau”.

Sau tất cả, những thị phi cho dù thế nào, có bão giông đến đâu, Tường cũng chấp nhận để vượt qua nó mà đi tiếp. Sự ngay thẳng, trung thực trong chuyên môn và mở lòng chia sẻ với tha nhân là chìa khóa giúp cô bình thản đi qua sóng gió.

Đáp lại cho sự dũng cảm lột xác, kiên trì sáng tạo của cô nhạc sĩ kiêm ca sĩ này là thành công liên tiếp thành công. Các giải thưởng liên tục xướng lên cô cho những đóng góp miệt mài như: giải “Ca sĩ triển vọng”, top 10 “Nhạc sĩ của năm” tại Làn sóng xanh 2014,  “Nghệ sĩ mới của năm” tại giải Cống hiến 2014, “Nữ ca sĩ nhạc nhẹ được yêu thích nhất” tại giải Mai Vàng 2016, “Nhạc sĩ được yêu thích nhất” tại HTV Awards 2018... Đầu năm nay, cô giành chiến thắng áp đảo tại giải Keeng Young Awards với bốn giải thưởng ở các hạng mục “Album của năm”, “Nhạc sĩ được yêu thích nhất”, “Ca sĩ được yêu thích nhất” và “Nghệ sĩ của sự đổi mới”.

Với Vũ Cát Tường, thành công có thế nào đi nữa thì có gì lớn lao và hạnh phúc bằng sự đón nhận, sẻ chia của công chúng với những nốt nhạc mà cô chắt ra từ giọt nước mắt, từ mồ hôi, từ những đêm khuya không ngủ, từ tháng ngày tuổi trẻ rực rỡ hồn nhiên...

Mai Quỳnh Nga

Vũ Cát Tường gây ngạc nhiên khi hóa "soái ca" người Pháp

Thứ 3, 31/07/2018 | 16:00
Trong một bộ ảnh mới đây, Vũ Cát Tường trông khác lạ khi hóa thành nhân vật trong tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Pháp Antoine de Saint-Exupéry.

Vũ Cát Tường lên tiếng "đáp trả" tin đồn giới tính

Thứ 3, 26/06/2018 | 21:39
Trước những lời đồn đại về giới tính, nữ ca/nhạc sĩ cá tính Vũ Cát Tường đã có những chia sẻ thẳng thắn với người hâm mộ.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.

Thủy Tiên xuất hiện với diện mạo khác lạ, úp mở về sự cô đơn

Thứ 2, 04/09/2023 | 08:00
Ca sĩ Thủy Tiên đã chia sẻ hình ảnh đời thường nhân dịp lễ 2/9. Nữ ca sĩ còn kèm theo đó là dòng trạng thái tâm trạng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.