Nhầm lá ngón với lá cây beo, cả gia đình đi cấp cứu

Nhầm lá ngón với lá cây beo, cả gia đình đi cấp cứu

Thứ 4, 11/05/2022 | 14:44
0
Đi chăn trâu trên rừng, vợ chồng bệnh nhân hái lá ngón về đun nước uống vì đinh ninh đó là lá cây beo. Sau khi uống cả hai người đều bị co giật, nôn mửa, đau đầu.

Thông tin trên Phụ Nữ Việt Nam, ngày 11/5, bác sĩ Hoàng Công Tình, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình), cho biết, gần đây BV tiếp nhận một số trường hợp ngộ độc do ăn hoặc uống nhầm lá ngón. Do lá ngón rất giống với 1 loại lá cây (hay gọi là cây beo) mà bà con miền núi thường hay sử dụng để làm thức ăn hoặc đun nước uống.

Mới đây nhất là trường hợp một gia đình trong lúc đi chăn trâu trên rừng, hái nhầm lá ngón về đun nước uống do nghĩ đó là lá cây beo. Sau khi uống nước, 2 vợ chồng xuất hiện tình trạng đau đầu, choáng váng, nôn, co giật, được người thân vận chuyển đến Trung tâm Y tế huyện để cấp cứu. Người vợ uống ít hơn nên mức độ ngộ độc nhẹ, được điều trị ở tuyến y tế cơ sở. Người chồng do uống nhiều hơn nên rơi vào tình trạng nguy kịch như co giật, suy hô hấp, hôn mê. Bệnh nhân được y tế cơ sở đặt ống nội khí quản hô hấp nhân tạo, sơ cứu ban đầu rồi chuyển đến BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Theo bác sĩ Tình, khi nhập viện, bệnh nhân hôn mê sâu, thở hoàn toàn theo bóng bóp qua ống nội khí quản, rối loạn nhịp tim, co giật từng cơn, đồng tử giãn. Tình trạng bệnh nhân tiên lượng rất xấu.

Ngay lập tức, bệnh nhân được điều trị tích cực như thở máy, cắt cơn co giật, điều chỉnh rối loạn nhịp tim, thải độc, truyền dịch. Hiện tại, sau 4 ngày điều tri, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, tỉnh táo, tự thở được, đang tiếp tục được điều trị, theo dõi tích cực.

Theo VTV, TS.BS Hoàng Công Tình cho biết thêm, cây lá ngón (còn gọi cây rút ruột) thuộc dòng họ cây mã tiền, có chất cực độc ở rễ - lá - hoa - thân cây, tác động trực tiếp đến dẫn truyền thần kinh gây co giật, liệt cơ, suy hô hấp, rối loạn nhịp tim, có thể gây chết người trong trong thời gian ngắn nếu không được cấp cứu kịp thời. Cây lá ngón thuộc họ cây leo, lá nhỏ (hình như lá trầu không nhưng mỏng), hoa màu vàng.

SƠ CỨU KHI NGỘ ĐỘC LÁ NGÓN
Khi ngộ độc lá ngón, cần sơ cứu ban đầu (gây nôn, bơm rửa dạ dày) và nhanh chóng đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế. Tại các cơ sở y tế, cần nhanh chóng đào thải chất độc ra khỏi đường tiêu hóa (gây nôn, bơm rửa dạ dày, dùng thuốc thải độc, thở máy, lọc máu, điều chỉnh rối loạn nhịp tim - rối loạn nước, điện giải).

Hồng Anh (Tổng Hợp)

Lạng Sơn: Hái lá ngón về xào ăn, 9 người nhập viện

Thứ 4, 20/04/2022 | 09:54
Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận 9 bệnh nhân nhập viện do ngộ độc lá ngón. May được cứu chữa kịp thời các bệnh nhân đều qua cơn nguy kịch.

Hái nhầm lá ngón xào ăn, 1 người tử vong, 4 người nguy kịch

Chủ nhật, 20/03/2022 | 15:51
Tưởng lá ngón là rau ngon, nhóm công nhân hái về xào với măng, ai ngờ có 6 người thì 1 người tử vong, 4 người khác ngộ độc nặng, phải nhập viện cấp cứu.

4 loại quả thơm ngon nhưng hạt lại là "thuốc độc", chớ dại ăn kẻo hối hận không kịp

Thứ 6, 21/01/2022 | 07:00
Đây là 4 loại quả quen thuộc được nhiều người yêu thích, tuy nhiên khi thưởng thức chớ dại nuốt hạt của chúng vào bụng kẻo hối hận không kịp.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.