Nhận 5,2 triệu USD từ Trương Mỹ Lan, cựu Cục trưởng NHNN làm gì?

Nguyễn Thị Hồng Nhung
Thứ 3, 21/11/2023 | 06:00
14
Nhận số tiền 5,2 triệu USD bà Đỗ Thị Nhàn - cựu lãnh đạo NHNN đã không tẩu tán ngay mà đem toàn bộ chia nhỏ ra đi gửi nhà người thân.

Theo kết luận điều tra, trong thời gian xây dựng, phê duyệt, triển khai Kế hoạch tái cơ cấu SCB giai đoạn 2015-2019, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chỉ đạo Cơ quan Thanh tra Giám sát ngân hàng triển khai 3 đoàn thanh tra tiến hành hoạt động thanh tra đối với SCB.

Trong đó, ông Nguyễn Văn Hưng (Phó Chánh thanh tra) là người ra quyết định thanh tra, bà Đỗ Thị Nhàn là Trưởng đoàn thanh tra, Nguyễn Thị Phụng là Phó trưởng đoàn và một số thành viên tổ tổng hợp.

Khoản tiền "trên trời rơi xuống"

Để thực hiện việc lấp liếm, bao che cho những sai phạm xảy ra tại SCB, trong thời gian thanh tra tại nhà băng này, bà Nhàn khai nhận đã nhiều lần nhận tiền từ SCB thông qua Đinh Văn Thành - Chủ tịch HĐQT; Võ Tấn Hoàng Văn - Tổng Giám đốc SCB và Nguyễn Nam Tuấn (lái xe của Võ Tấn Hoàng Văn), tổng số tiền đã nhận là 5,2 triệu USD.

Cụ thể, giữa cuối tháng 3/2018, Đinh Văn Thành và Võ Tấn Hoàng Văn ra Hà Nội và lên phòng làm việc của Nhàn tại Hà Nội đưa cho Nhàn một túi quả Cherry và một túi đựng 200.000 USD; Nhàn đã mang 200.000 USD về cất ở nhà tại Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

Từ tháng 10/2018 đến tháng 12/2018 là giai đoạn dự thảo Kết luận thanh tra, xin ý kiến các Bộ ngành liên quan và sau đó ban hành Kết luận thanh tra tại Ngân hàng SCB, Võ Tấn Hoàng Văn và Nguyễn Nam Tuấn đã mang các thùng xốp đựng tiền USD (có một lần nhận thùng xốp đựng 1 triệu USD và hai lần nhận thùng xốp đựng 2 triệu USD).

Sau mỗi lần đưa tiền tại nhà riêng, Nhàn hỏi anh Võ Tấn Hoàng Văn là tiền gì, Văn nói là tiền của bà Trương Mỹ Lan cảm ơn Nhàn vì Nhàn đã giúp và hỗ trợ cho SCB trong quá trình thanh tra. Sau đó, Nhàn lấy tiền cho vào thùng khác, cất giấu trong phòng ngủ riêng tại Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, chưa sử dụng vào việc gì.

Hồ sơ điều tra - Nhận 5,2 triệu USD từ Trương Mỹ Lan, cựu Cục trưởng NHNN làm gì?

Bà Nhàn giấu tiền được hối lộ trong phòng ngủ tại Trung Hoà, Cầu Giấy.

Đến khoảng tháng 12/2022, Nhàn đã chia số tiền này, mang 2,6 triệu USD gửi nhờ tại nhà vợ chồng Hoàng Văn Quang, Nguyễn Thị Thanh Thủy (họ hàng với chồng bị can Nhàn) ở thành phố Nam Định và số tiền còn lại Nhàn cho vào thùng sắt, khóa lại, mang sang nhà anh Đỗ Xuân Lộc (em trai cùng cha khác mẹ với Nhàn) tại Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội cất vào trong tủ của phòng ngủ Lộc, Nhàn khóa tủ và cầm chìa khóa.

Nhàn khẳng định những người nhận tiền của Nhàn nhờ gửi hoàn toàn không biết gì về nguồn gốc số tiền do họ không hỏi và Nhàn tuyệt đối không nói gì. Kết quả làm việc với Đỗ Xuân Lộc đã xác nhận việc Nhàn gửi nhờ cất thùng sắt trong tủ tại nhà riêng của ông Lộc; ông Lộc đã tự nguyện giao nộp thùng sắt đựng tiền do Nhàn gửi, số tiền thu được là 3 triệu USD.

Kết quả làm việc với bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, ông Hoàng Văn Quang thừa nhận từ tháng 11/2022 đến tháng 12/2022, Đỗ Thị Nhàn đã hai lần mang tiền đến nhờ gửi tại nhà bà Thủy, ông Quang (một lần 1,4 triệu USD và một lần 1,2 triệu USD) mà hoàn toàn không biết về nguồn gốc số tiền do Nhàn nhận từ SCB.

Sau đó bà Thủy, ông Quang mượn Nhàn 1,4 triệu USD để mua 1 mảnh đất diện tích 324 m2 tại Tp.Nam Định và sử dụng gửi tiết kiệm (mở 10 Thẻ tiết kiệm).

Bà Thủy, ông Quang đã tự nguyện giao nộp toàn bộ số tiền 1,2 triệu USD; 10 Thẻ tiết kiệm và 1 Giấy chứng nhận  quyền sử dụng đất nêu trên; sau đó đã nộp thêm 600.000 USD vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả cho Đỗ Thị Nhàn.

Sau đó, bà Nhàn khai có nhiều lần liên lạc với Võ Tấn Hoàng Văn để trả lại tiền nhưng Văn không đến nhận. Theo C03, quá trình điều tra, bà Nhàn đã thừa nhận hành vi của mình, thành khẩn khai báo, phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ vụ án và đã nộp lại toàn bộ 5,2 triệu USD đã nhận hối lộ. Ngoài ra, bà Nhàn phạm tội lần đầu, có nhiều thành tích trong quá trình công tác nên C03 đề nghị xem xét cho bị can này.

Vì đâu nên nỗi?

Tại Cơ quan Cảnh sát Điều tra, bà Đỗ Thị Nhàn đã khai nhận thông qua kết quả thanh đợt 1 tại SCB, bà Nhàn biết rõ thực trạng tài chính rất xấu của SCB và các sai phạm của SCB xảy ra tại hầu hết các nội dung thanh tra và Kế hoạch tái cơ cấu giai đoạn 2015 - 2019, đặc biệt là sai phạm trong hoạt động cấp tín dụng, phân loại nợ xấu và trích lập dự phòng rủi ro, thoái lãi dự thu.

Theo đó, Nhàn đã có nhiều báo cáo tới ông Nguyễn Văn Hưng - Phó Chánh Thanh tra NHNN để trình lãnh đạo NHNN về việc phê duyệt cho phép Ngân hàng SCB được giữ nguyên nợ Nhóm 1 (không phải phân loại nợ xấu), giữ nguyên lãi dự thu tại các dự án, phương án tái cơ cấu nhưng Nguyễn Văn Hưng không ký các báo cáo này lên lãnh đạo NHNN.

Trong thời gian này (cuối tháng 10/2017), theo đề nghị của Võ Tấn Hoàng Văn, bà Nhàn trực tiếp gặp riêng Trương Mỹ Lan tại Tp.Hồ Chí Minh (tòa nhà Sherwood tại số 127 Pasteur).

Tại đây, Nhàn nêu thực trạng SCB sai phạm trong hồ sơ tín dụng đối với các Dự án, phương án tái cơ cấu qua thanh tra là rất nghiêm trọng, đề nghị Trương Mỹ Lan phải bán bớt tài sản để khắc phục, tất toán, thu hồi nợ tại các khoản vay sai phạm lớn. Do đó, Lan nhờ Nhàn hỗ trợ, giúp đỡ SCB để sớm ban hành Kết luận thanh tra.

Sau khi kết thúc việc thanh tra và ký Biên bản làm việc của Đoàn thanh tra với Ngân hàng SCB, được sự đồng ý của ông Hưng, Đỗ Thị Nhàn trực tiếp chỉ đạo cấp dưới làm thay đổi toàn bộ các chỉ tiêu tài chính quan trọng của Ngân hàng SCB (nợ xấu, âm vốn chủ sở hữu, lỗ lũy kế, hệ số an toàn vốn CAR,...) theo hướng có lợi cho Ngân hàng SCB, sau đó đưa các số liệu chỉnh sửa này vào Báo cáo đoàn thanh tra ghi ngày 11/1/2018, dự thảo Kết luận thanh tra và các Báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Hồ sơ điều tra - Nhận 5,2 triệu USD từ Trương Mỹ Lan, cựu Cục trưởng NHNN làm gì? (Hình 2).

Bà Đỗ Thị Nhàn - cựu Cục trưởng NHNN.

Vào cuối tháng 3/2018, trước khi thực hiện thanh tra Đợt 2, Đỗ Thị Nhàn gặp Trương Mỹ Lan tại Hà Nội (Khách sạn Daewoo), nội dung Nhàn trao đổi về việc tiếp tục thanh tra lần 2 đối với sai phạm của SCB và nêu phương án giải quyết để SCB không bị chuyển hồ sơ cơ quan điều tra xử lý. Bà Lan tiếp tục nhờ Nhàn giúp đỡ cho SCB và sớm ban hành Kết luận thanh tra, thời điểm đó Lan có ý đưa tiền nhưng Nhàn chưa nhận.

Tại Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Đỗ Thị Nhàn thừa nhận toàn bộ kết quả thanh tra Đợt 2 đã thu hẹp phạm vi, thời kỳ thanh tra để SCB và khách hàng tất toán đối với khoản vay phát sinh trước 30/6/2017 và Đoàn thanh tra không tiến hành thanh tra nguồn tiền trả nợ và SCB nên không phát hiện các sai phạm của SCB trong việc cho vay mới để trả nợ cũ và không kiến nghị chuyển Cơ quan điều tra.

Đỗ Thị Nhàn thừa nhận toàn bộ việc chỉnh sửa, hoàn thiện nội dung, báo cáo không trung thực, không đầy đủ so với kết quả thanh tra tại các báo cáo kết quả thanh tra, dự thảo Kết luận thanh tra và các báo cáo lãnh đạo NHNN và Chính phủ do Nguyễn Văn Hưng chỉ đạo Đỗ Thị Nhàn.

Nhàn xác định việc báo cáo không trung thực, không đúng nội dung, kết quả thanh tra tại Ngân hàng SCB được thực hiện từ quá trình tổng hợp, chỉnh sửa của Đoàn thanh tra và được sự đồng ý của Nguyễn Văn Hưng, do vậy lãnh đạo NHNN và Chính phủ không biết được thực trạng, vi phạm, sai phạm của SCB theo đúng kết quả thanh tra.

Ai là người được bà Trương Mỹ Lan tin tưởng nhất trong vụ Vạn Thịnh Phát?

Thứ 2, 20/11/2023 | 19:30
Tham gia vào gần như mọi tiến trình trong vụ Vạn Thịnh Phát, Võ Tấn Hoàng Văn được coi là "cánh tay sai" đắc lực cho bà Trương Mỹ Lan.

Infographic: 86 bị can trong vụ án Vạn Thịnh Phát bị đề nghị truy tố ở tội danh nào?

Thứ 2, 20/11/2023 | 15:33
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra, đề nghị truy tố 86 bị can trong vụ án liên quan Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và một số đơn vị.

Bà Trương Mỹ Lan biến SCB thành công cụ để thực hiện chiếm đoạt tiền

Thứ 7, 18/11/2023 | 13:59
Kết luận điều tra của Bộ Công an nêu rõ, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan là người khiến SCB bị mất thanh khoản, dư nợ xấu lớn, vốn chủ sở hữu âm.
Cùng tác giả

Ông Nguyễn Hồ Nam: Bamboo Capital đã chuẩn bị cho chuyển giao thế hệ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:38
Theo ông Nguyễn Hồ Nam - nguyên Chủ tịch HĐQT BCG, việc ông từ nhiệm không phải rời đi mà sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trên một cương vị mới.

Chủ tịch Bamboo Capital xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:26
Ngay sau khi được bầu vào HĐQT Eximbank, ông Nguyễn Hồ Nam đã có đơn xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital với lý do tập trung công tác phụ trách...

Vinhomes báo lãi 904 tỷ đồng quý đầu năm 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:54
Sau kỳ kinh doanh bùng nổ cuối năm 2023, trong quý đầu năm 2024, Vinhomes công bố kết quả kinh doanh với doanh thu và lợi nhuận giảm sâu so với cùng kỳ.

Vingroup báo lãi quý I/2024 tăng trưởng gấp đôi cùng kỳ năm trước

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:01
Với kết quả đạt được trong quý I/2024, Vingroup đã thực hiện được 11% mục tiêu doanh thu và gần 30% kế hoạch lợi nhuận năm.

Vincom Retail lãi 1.000 tỷ đồng trong quý đầu năm 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Vincom Retail vừa công bố kết quả kinh doanh quý đầu tiên sau khi không còn là công ty con của Vingroup với kết quả tương đối tích cực.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.