Vui mừng vì có đơn vị cấp nước sạch mới, cư dân khu đô thị Thanh Hà bất ngờ tặng hoa cho 2 đại diện Công ty nước sạch Hà Đông là ông Phạm Ngọc Hoan và Phùng Văn Hoan.
Đóng các giếng khai thác nước ngầm
Liên quan tới việc cung cấp nước sạch cho cư dân khu đô thị (KĐT) Thanh Hà, ngày 22/4, đại diện các Tổ dân phố, cư dân thuộc KĐT Thanh Hà đã có cuộc họp trao đổi về vấn đề cung cấp nước sạch cho KĐT với đại diện chủ đầu tư Công ty CP phát triển địa ốc Cienco 5 và Công ty nước sạch Hà Đông - đơn vị đang cấp nước sạch cho khu đô thị.
Tại cuộc họp, ông Trương Xuân Danh – Phó Tổng giám đốc Công ty CP phát triển địa ốc Cienco 5 cho biết, sau khi xảy ra vấn đề nước không đạt chất lượng, các giếng ngầm của trạm cấp nước Thanh Hà đã được đóng và nguồn nước cấp cho cư dân sử dụng là từ nước sạch Hà Đông. Ông Danh cũng khẳng định, 2 công ty cung cấp nước cũ (Công ty nước sạch Nam Hà Nội và Công ty nước sạch Thanh Hà) hiện không còn tham gia vào việc cung cấp nước cho khu đô thị.
Về phản ánh của ông Phan Minh Châu - Tổ trưởng Tổ dân phố số 4 (cụm liền kề và 3 tòa HH03-B1.3) địa bàn ông quản lý từng xảy ra việc mất nước kéo dài trong khi các tổ khác vẫn có nước, ông Trương Xuân Danh cho biết, nguyên nhân do trục trặc bơm tăng áp và sẽ cho xử lý ngay trong tuần này để đảm bảo việc cấp nước ổn định cho người dân.
Về phía Công ty nước sạch Hà Đông, ông Phùng Văn Hoan (Giám đốc xí nghiệp kinh doanh, Công ty nước sạch Hà Đông) cho biết, hiện tại chủ đầu tư (Cienco 5) chịu trách nhiệm tiếp nhận hạ tầng từ 2 đơn vị cấp nước cũ và đồng thời vận hành hệ thống cấp nước, đảm bảo không làm gián đoạn việc cấp nước cho cư dân. Công ty nước sạch Hà Đông chỉ chịu trách nhiệm quản lý, vận hành cung cấp nước khi hoàn thành tiếp quản từ chủ đầu tư Cienco 5.
Theo ông Phùng Văn Hoan, Công ty nước sạch Hà Đông sẽ ký hợp đồng cung cấp nước sạch trực tiếp với từng hộ dân để đảm bảo việc thực hiện hợp đồng và thanh toán tiền nước, dự kiến hoàn thành trước ngày 1/5/2024, sau đó công ty sẽ thực hiện chốt chỉ số nước.
Giám đốc xí nghiệp kinh doanh, Công ty nước sạch Hà Đông cũng khẳng định, việc tính số nước sẽ được công ty tính toán có lợi nhất cho cư dân.
Không có chuyện “bình mới rượu cũ”
Tại cuộc họp, do mất niềm tin vào đơn vị cung cấp nước cũ, cư dân KĐT Thanh Hà đã kiến nghị với chủ đầu tư và Công ty nước sạch Hà Đông không hợp tác với hai đơn vị cấp nước cũ (Công ty nước sạch Nam Hà Nội và Công ty nước sạch Thanh Hà) để cung cấp, vận hành cấp nước cho khu đô thị.
Trả lời kiến nghị trên, ông Phạm Ngọc Hoan (Trưởng ban Pháp chế Công ty nước sạch Hà Đông) khẳng định, Công ty nước sạch Hà Đông là công ty 100% vốn nhà nước. Vì vậy, công ty không liên kết, không hợp tác với đơn vị khác để cung cấp nước cho cư dân.
“Chúng tôi xin khẳng định, không bao giờ có sự kết hợp giữa 3 công ty. Đây không phải là “bình mới rượu cũ”. Chúng tôi ở đây thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố”, ông Phạm Ngọc Hoan nói.
Về việc vận hành cung cấp nước, ông Phạm Ngọc Hoan cũng cho biết, Công ty nước sạch Hà Đông vẫn đang cung cấp nước sạch Sông Đuống cho cư dân KĐT qua hạ tầng, trạm cấp nước Thanh Hà. Việc sử dụng trạm cấp nước Thanh Hà với vai trò là trạm bơm tăng áp và công ty không sử dụng nước ngầm.
“Chúng tôi là đơn vị nhà nước, sẽ không làm những việc đó (sử dụng nước ngầm trộn với nước sạch – PV). Sau khi tiếp nhận hạ tầng từ chủ đầu tư, chúng tôi sẽ sử dụng trạm (trạm cấp nước Thanh Hà) làm trạm cấp nước tăng áp, trung chuyển nước.” - ông Phạm Ngọc Hoan nói.
Theo Trưởng ban Pháp chế Công ty nước sạch Hà Đông, Công ty nước sạch Hà Đông cung cấp nước cho cư dân khu đô thị không vì mục đích lợi nhuận. Công ty đang bán nước sạch cho cư dân thấp hơn giá công ty mua vào. Ông Phạm Ngọc Hoan đề nghị cư dân tin tưởng, ủng hộ công ty.
Vui mừng vì có đơn vị cấp nước sạch mới và những cam kết từ Công ty nước sạch Hà Đông, cư dân KĐT Thanh Hà bất ngờ tặng hoa cho ông Phạm Ngọc Hoan và Phùng Văn Hoan.
Nhận bó hoa từ đại diện cư dân khu đô thị, ông Phạm Ngọc Hoan nói rằng, ông rất bất ngờ, xúc động trước tình cảm của cư dân KĐT Thanh Hà.
Diễn biến cư dân KĐT Thanh Hà phản ánh vấn đề nước sạch Trước đó, sau khi cư dân KĐT Thanh Hà phản ánh chất lượng nước sinh hoạt không đảm bảo, từ tối 14/10/2023, hàng nghìn cư dân sinh sống ở KĐT Thanh Hà rơi vào cảnh không có nước sinh hoạt để sử dụng. Ngày 17/10/2023, trong cuộc họp với UBND huyện Thanh Oai, ông Dương Đình Trình, Phó giám đốc Công ty CP nước Thanh Hà (đơn vị cấp nước) thừa nhận có việc công ty sử dụng nguồn nước khai thác từ nhà máy cung cấp cho cư dân dẫn tới chất lượng nước không đảm bảo. Nêu nguyên nhân của việc thiếu nước sạch, ông Trình cho biết, do nguồn nước sạch sông Đuống (truyền tải qua hệ thống Công ty nước sạch Hà Đông) về quá ít với khoảng 900 m3/ngày đêm, trong khi nhu cầu sử dụng của cư dân khu đô thị khoảng hơn 3.000 m3/ngày đêm. Trong khi đó, công ty phải dừng nguồn khai thác nước ngầm từ nhà máy của công ty trong khu đô thị để nâng cấp công nghệ và sản lượng nước theo yêu cầu của Sở Xây dựng tại cuộc họp hôm 13/10/2023. Cũng tại cuộc họp với Sở Xây Dựng, các bên liên quan trong đó có các đơn vị cấp nước sạch Hà Đông và nước mặt sông Đuống điều tiết 2.000 m3/ngày nhưng sau đó nước không về đủ lưu lượng. Việc mất nước kéo dài khiến cuộc sống của hàng nghìn hộ cư dân khu đô thị bị đảo lộn. Họ phải mua nước sạch đóng bình hoặc xếp hàng tới nửa đêm để lấy nước từ xe téc chở nước do các mạnh thường quân ủng hộ. Ngày 18/10/2023, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố tập trung bằng mọi biện pháp nhanh nhất cấp nước sạch sinh hoạt trở lại và có giải pháp bảo đảm ổn định lâu dài cho người dân khu đô thị Thanh Hà. Trước tình hình thiếu nước sạch ở KĐT Thanh Hà, chiều 18/10/2023, Sở Xây dựng TP.Hà Nội đã đôn đốc các đơn vị liên quan điều phối nước mặt sông Đuống cho các chung cư thuộc KĐT Thanh Hà. |
Xuân Lực