'Nhận định Nguyễn Ánh 9' và văn hóa ứng xử của sao Việt

'Nhận định Nguyễn Ánh 9' và văn hóa ứng xử của sao Việt

Thứ 6, 30/08/2013 | 21:50
0
Showbiz Việt hiện nay, nhiều người không hiểu rằng tôn trọng một lời chê cũng là cách để mình tốt hơn lên...

Sự thật mất lòng...

Xưa nay, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 vốn được biết đến là một người kiệm lời, hiền lành, chưa từng chỉ trích ai, không chú ý đến gì khác ngoài chuyện sáng tác nhạc. Vậy nhưng "cây đại thụ" này lại vừa gây ra một "cơn bão" truyền thông, khi thẳng thắn đưa ra quan điểm cá nhân của mình về nhiều giọng hát đình đám hiện nay trong làng nhạc Việt. Từ Tuấn Ngọc, Thanh Lam, Trần Thu Hà, Hồng Nhung đến Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà,... Với sự am hiểu sâu sắc về âm nhạc, ông khiến không ít người trong số họ cảm thấy "nhột", khi những lời nhận xét của ông đều không phải là lời khen ngợi. Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cho rằng, thị trường âm nhạc hiện nay đều chỉ có giải trí, không có nghệ thuật. Người ta làm giải trí để kiếm tiền, không phải vì tâm huyết với nghề.

Sự kiện - 'Nhận định Nguyễn Ánh 9' và văn hóa ứng xử của sao Việt

Nhận xét cụ thể về từng ca sĩ, ông thẳng thắn nói: "Ca sĩ Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Trần Thu Hà đều có giọng hát đẹp. Tuy nhiên Thanh Lam, Mỹ Linh đều chú trọng đến kỹ thuật thanh nhạc nhiều quá, nên nhiều lúc nhạc cảm không có, bài hát không có hồn, chủ yếu phô diễn kỹ thuật là chính. Mỹ Tâm hát chỉ hợp với tuổi trẻ, ít tính nghệ thuật và để lại ấn tượng”. Riêng Hồ Ngọc Hà ông cho rằng giọng hát rất yếu, chỉ nghe chơi thì được. Ca sĩ Bằng Kiều giọng tốt, nhưng sau này cũng rơi vào tình trạng như Thanh Lam, Mỹ Linh, cố hát lên quá cao để không ai bắt chước được. Còn Đàm Vĩnh Hưng chỉ được bề nổi, Nguyễn Ánh 9 không coi anh là một ca sĩ đúng nghĩa. Ngày trước đi hát chỉ xứng ca sĩ hạng C chuyên hát lót...

Rất dễ nhận ra, trong số những ca sĩ mà Nguyễn Ánh 9 nhận xét, thì Đàm Vĩnh Hưng là người bị ông "chê" không tiếc lời. Như nhiều lần khác "ông hoàng nhạc Việt" không ngần ngại "đốp chát" lại với bậc cha chú trong nghề trên trang cá nhân của mình. Đầu tiên anh phủ nhận việc nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 từng bảo anh: "Con đừng hát bài của bố nữa, tội nghiệp bố lắm", mà ngược lại liên tục gọi điện năn nỉ mời Đàm Vĩnh Hưng hát trong các chương trình của ông. Nam ca sĩ này gọi Nguyễn Ánh 9 là "ngụy quân tử", trước mặt lúc nào cũng ôm Mr. Đàm khen ngợi đủ điều, mà giờ đây lại nói hoàn toàn khác.

Đây không phải lần đầu tiên nghệ sĩ Việt phản ứng tiêu cực trước những lời nhận xét không được đẹp về mình. Một năm trước, ca sĩ Bảo Yến lên tiếng về "thảm họa" của nền âm nhạc hiện nay, trong đó những tên tuổi như Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương,... đều chỉ như những con rối trên sân khấu. Mr. Đàm chỉ cười mà nói: "Bệnh của chị Yến xưa nay ai cũng biết rồi". Cũng trong thời gian này, ca sĩ Thanh Lam từng ngạc nhiên hỏi: "Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà sẽ dạy bằng gì ở chương trình The Voice?". Ngay sau đó, Đàm Vĩnh Hưng tuyên bố không nhìn mặt Thanh Lam. Còn Hồ Ngọc Hà thì... vỗ mông con trai để đáp trả nữ diva nhạc Việt.

Mỗi người cảm thụ âm nhạc theo cách riêng của mình. Những ca sĩ được coi là nổi tiếng hiện nay, bên cạnh lượng fan hâm mộ rầm rộ, cũng có không ít người không chấp nhận giọng hát của họ. Mỗi ca sĩ nên tự học hỏi, rèn luyện mình, hơn là quá ảo tưởng về bản thân, coi cái tôi của mình là quan trọng nhất, để rồi không còn biết trên mình là ai. Nhận xét của Nguyễn Ánh 9 đã khiến không ít khán giả nức lòng, vì nó phản ánh quá đúng thực trạng hiện nay của nền nhạc Việt. "Thuốc đắng mới giã tật", mà lâu nay làng giải trí đã quá thiếu những lời nói thẳng, nói thật, chỉ còn những lời màu mè giả dối, những chiêu trò hoặc những gièm pha, đấu đá sau lưng nhau.

Không còn là chuyện "con gà tức nhau tiếng gáy"

Trước phát ngôn táo bạo của “ông hoàng nhạc Việt”, nhiều người cảm thấy bất bình. Đạo diễn C.N., người chuyên sử dụng các ca khúc nhạc trẻ của các ca sĩ nổi tiếng tại Việt Nam chia sẻ: "Sau scandal này nhiều người không khỏi sốc, trước những phát ngôn có phần kém văn hóa của Đàm Vĩnh Hưng. Trong khi các sao khác im lặng thì Mr Đàm nổi đóa. Mục đích của chuyện này nhằm để tạo dư luận gây scandal hâm nóng tên tuổi cho một dự án gì đó của "ông hoàng". Nên nhớ rằng anh ta là người lắm chiêu trò trong giới giải trí, và nó cũng bộc lộ tính cách không coi ai ra gì. Gây gổ với Phương Thanh, từ mặt Thanh Lam, tuyên bố thích cho ai hát thì cho, không thì thôi. Những cách mà anh ta ứng xử cho thấy anh là người như thế nào rồi".

Đạo diễn N. ngậm ngùi cho biết thêm: "Nhiều người biết nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đều công nhận rằng chú là người hiền lành, dễ mến, chẳng bao giờ nói nặng ai điều gì, cả đời là một nghệ sĩ không scandal. Bây giờ lỡ dính vào ông hoàng nhạc Việt, chẳng khác nào vô tình tiếp tay cho Đàm mở một scandal dọn đường cho những dự án mới của anh ta". Giữa những hào hoa, bóng bẩy bề mặt của giới nghệ sĩ mà nhiều người vẫn thấy, thì ẩn sâu là những chiêu trò đã được tính toán kỹ lưỡng. Nhiều người cho rằng, scandal tai tiếng lần này của Đàm Vĩnh Hưng là một sự tính toán trước của một nhóm người mà nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là người vô tình trúng phải".

Scandal luôn là "món ăn" không chỉ khiến khán giả cảm thấy bội thực, mà chính nhiều người trong nghề cũng ngán ngẩm.

Sự kiện - 'Nhận định Nguyễn Ánh 9' và văn hóa ứng xử của sao Việt (Hình 2).

Ca sĩ Tuấn Hiệp.

“Những người mồm mép thường yếu đuối”?

Nhạc sĩ V., hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc ở TP.HCM chia sẻ: "Đôi khi tên và hình ảnh của nhiều nghệ sĩ được đăng tải trên truyền thông lan tràn đến nỗi người xem không biết đâu là hư, đâu là thực. Có hai loại người trong giới showbiz, một người nổi tiếng bằng scandal và một loại thì không, dù là người nào thì cũng có người yêu thích và không có người thích. Dĩ nhiên ai cũng có nhiều thiếu sót, và người ta bù đắp những thiếu sót đó qua thời gian, chứ không phải bằng cách chửi đổng thiên hạ. Chuyện đúng hay sai, sự thật hay giả tạo thì hãy để cho khán giả là người xét đoán. Ngày xưa, mảnh đất rộng, khán giả nhìn kiểu nào cũng thấy người nghệ sĩ, còn bây giờ hàng hà sa số ca sĩ, người nổi tiếng chen nhau giữa mảnh đất chật chội này. Giữa hằng hà sa số người đó, để gây sự chú ý, người ta xưng danh mình là ông hoàng, bà chúa. Những chức danh của họ tự phong chứ có ai đặt ra, nhưng nếu nhìn lại, thành tích của họ toàn là scandal".

Không quá gay gắt, nhà văn Trần Huy Quang cho rằng nghệ sĩ luôn sống bằng những cảm xúc của mình: "Nếu xét ở một phương diện khác, cách phản ứng của Đàm Vĩnh Hưng là không nên. Đã là ca sĩ thì phải giữ hình ảnh của mình trước công chúng, lời nói dù từ mình phát ra, nhưng nó không chỉ đơn giản là của mình mà phải vì những người hâm mộ của mình. Tuy nhiên, đã là người nghệ sĩ thường khá duy cảm, họ nghiêng về cảm xúc nhiều hơn, thấy chuyện buồn đôi khi người trong cuộc chưa buồn, người nghệ sĩ đã buồn trước, có như vậy họ mới có thể trở thành nghệ sĩ. Và đến một tuổi nào đó họ mới có thể bình thường trước những lời khen chê để có thể sống trọn vẹn cảm xúc với nghệ thuật. Dù là khen hay chê họ đều có thể chìm trong cảm xúc đó, và những người mồm mép thường là những người yếu đuối".

Cảm ơn lời chê của Nguyễn Ánh 9

Tuy nhiên, không phải ca sĩ nào cũng phản ứng một cách "nóng vội" như Mr. Đàm. Bị nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 chê "giờ chạy theo hát nhạc vàng bị mất chất", ca sĩ Tuấn Hiệp đã bày tỏ lời cảm ơn ông, để anh có cơ hội nhìn nhận lại mình. Bởi anh hiểu Nguyễn Ánh 9 không phải là một ai đó tầm thường ngoài kia. Ông là một nhạc sĩ có tầm ảnh hưởng và có thâm niên. Ngày xưa, Tuân Tử đã nói rằng: "Người chê ta mà chê phải là thầy ta, người khen ta mà khen phải là bạn ta...". Cách hành xử như Tuấn Hiệp là cách hành xử của một người làm nghệ thuật có văn hóa.

Lam Giang - Mai Thy

Đàm Vĩnh Hưng được gì sau tâm thư gửi Nguyễn Ánh 9?

Thứ 6, 30/08/2013 | 21:50
Ngoài chuyện bị công chúng phản ứng, cái được lớn nhất của Đàm Vĩnh Hưng chính là tạo nên dư luận và khiến tên tuổi anh tiếp tục ‘rộn ràng’ trên khắp các mặt báo suốt tuần qua.

NS Dương Thụ: Nói Nguyễn Ánh 9 'ngụy quân tử' là hỗn láo

Thứ 6, 30/08/2013 | 21:50
Sau những ngày “bùng nổ” thông tin về nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đối với số ca sĩ hiện nay, nghệ sĩ (NS) Dương Thụ đã có những chia sẻ rất chân tình.

'Ngọc Đại đừng lộng ngôn với Nguyễn Ánh 9'

Thứ 6, 30/08/2013 | 21:51
"Không biết Nguyễn Ánh 9 là ai, Ngọc Đại đừng làm nhạc sỹ nữa", Long Nhật chia sẻ.

Đỗ Hồng Quân, Cát Vận bênh vực nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

Thứ 3, 27/08/2013 | 21:36
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân ủng hộ lời nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và cho rằng đó là "những đóng góp chân thành, bình tĩnh và có trách nhiệm".

Nguyễn Ánh 9 và mối lương duyên cùng siêu sao Đặng Lệ Quân

Thứ 3, 27/08/2013 | 16:01
Rất nhiều ca sĩ từng trình diễn ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, nhưng 'diva châu Á' Đặng Lệ Quân vẫn là một người đặc biệt nhất.

Hậu đốp chát, Mr.Đàm xin lỗi thống thiết Nguyễn Ánh 9?

Thứ 3, 27/08/2013 | 14:33
"Kính gửi chú Nguyễn Ánh 9! Sau tất cả những gì con nói về chú, bằng lòng kính trọng, con thật lòng muốn nói lời xin lỗi!