Nhận định Oman vs Việt Nam, 23h00 ngày 12/10: Chờ thầy Park

Nhận định Oman vs Việt Nam, 23h00 ngày 12/10: Chờ thầy Park "rửa hận"

Thứ 2, 11/10/2021 | 12:04
0
HLV ĐT Oman–Ông Branko Ivankovic là người từng “gieo sầu” cho HLV Park Hang Seo trong quá khứ. Trong lần tái đấu lần này, hẳn là thầy Park đang rất muốn "rửa hận".

ẨN SỐ OMAN DƯỚI TRIỀU ĐẠI CỦA HLV BRANKO IVANKOVIC

Không được đánh giá cao tại bảng B, nhưng ĐT Oman lại chứng minh họ hoàn toàn có thể làm nên chuyện trước những đội bóng hàng đầu châu Á. Minh chứng rõ nhất cho điều đó là chiến thắng 1-0 ngay trên sân của Nhật Bản trong ngày ra quân tại vòng loại cuối World Cup 2022. Dù sau đó họ phải nhận thất bại trước Saudi Arabia và Australia, tuy nhiên Oman đang cho thấy mình là một ẩn số tại vòng loại cuối World Cup 2022.

Thể thao - Nhận định Oman vs Việt Nam, 23h00 ngày 12/10: Chờ thầy Park 'rửa hận'

Ngay ở lượt trận đầu tiên, ĐT Oman đã tạo nên địa chấn khi đánh bại ĐT Nhật Bản ngay trên sân khách

ĐT Oman đã thực sự mạnh lên dưới thời HLV Branko Ivankovic. Với kinh nghiệm từng có thời gian làm việc trong BHL của ĐT Croatia dự 2 kỳ World Cup 1998 và 2002, sau đó là dẫn dắt ĐT Iran tại World Cup 2006, ông mang đến những bước chuyển mình tích cực cho ĐT Oman từ năm 2020.

Đánh giá về Oman, LĐBĐ châu Á AFC cũng tin tưởng đội bóng này có thể thi đấu thăng hoa để tạo nên bất ngờ dưới tài cầm quân của HLV người Croatia. AFC viết:

“Chỉ trong hơn 4 năm ở Persepolis FC, HLV Branko Ivankovic đã làm hạt nhân cho sự trở lại của gã khổng lồ bóng đá Châu Á này, dựa trên một hàng phòng ngự kỷ luật, hiệu quả trên hàng công và tinh thần đoàn kết xuyên suốt. Những dấu hiệu đó cho thấy ông ấy là người hoàn toàn phù hợp để giúp Oman vượt qua bảng đấu nặng tại Vòng loại World Cup lần này”.

Sau những trận đấu đã qua tại Vòng loại World Cup 2022, có thể thấy lối đá của ĐT Oman là phòng ngự phản công nhanh và họ chỉ thực sự chơi tốt nếu phải thi đấu trước những đối thủ trên cơ. Mặc dù vậy, khi cần tấn công, đoàn quân của HLV Ivankovic vẫn biết cách để uy hiếp khung thành đối phương. Ở 3 trận trước Nhật Bản, Saudi Arabia và Australia, ĐT Oman tung ra đến 33 cú sút về phía cầu môn đối thủ, trong đó có 13 pha dứt điểm trúng đích và mang về 2 bàn thắng.

Thể thao - Nhận định Oman vs Việt Nam, 23h00 ngày 12/10: Chờ thầy Park 'rửa hận' (Hình 2).
Lối chơi phòng ngự chặt chẽ của ĐT Oman gây ra nhiều khó khăn cho đối thủ

Dựa trên hiệu suất, đây có vẻ là một thông số không quá ấn tượng, thế nhưng cần phải nhớ rằng 3 đối thủ kể trên đều là những đội bóng hàng đầu tại châu Á và thường xuyên góp mặt tại VCK World Cup. Xét trên thực tế, số cú sút trúng đích của ĐT Oman trong các trận gặp Nhật Bản và Saudi Arabia còn nhiều hơn cả 2 đối thủ này.

Sơ đồ ưa thích của HLV Ivankovic là sơ đồ 4-4-2 kim cương và người được sắp xếp đá thấp nhất hàng tiền vệ sẽ là Harib Al-Saadi, “hòn đá tảng” ở khu trung tuyến của Oman. Anh được xem là “buồng phổi” trong cách vận hành chiến thuật của Oman khi kiêm nhiệm cả hai vai trò: đánh chặn và điều tiết lối chơi.

Trong khi đó, Salaah Al-Yahyaei sẽ chơi cao hơn và đảm nhận vai trò hộ công, hỗ trợ cho 2 tiền đạo phía trên, thường là Khalid Al-Hajri và Arshad Al-Alawi. Ở 12 trận gần nhất, Al-Hajri đã ghi 4 bàn và có 1 kiến tạo. Còn Al-Alawi mới chỉ 21 tuổi nên sở hữu tốc độ và nền tảng thể lực tốt. Anh cũng chính là cầu thủ ghi bàn duy nhất cho Oman vào lưới đội tuyển Australia ở trận đấu vừa qua.

Oman không sở hữu những cầu thủ xuất sắc, bù lại, sự quyết tâm, tinh thần chiến đấu và ý chí kiên cường đang biến họ trở thành đội bóng hết sức khó chịu. Tuy nhiên, Salaah Al Yahyaei và các đồng đội được dự đoán sẽ gặp rất nhiều khó khăn trước ĐT Việt Nam khi thiếu vắng nhiều trụ cột. Theo đó, tiền vệ cánh phải, Zahir Al Aghbari đã bị trật khớp vai và được xác nhận sẽ vắng mặt trong trận đấu sắp tới.

Thể thao - Nhận định Oman vs Việt Nam, 23h00 ngày 12/10: Chờ thầy Park 'rửa hận' (Hình 3).
Cầu thủ đắt giá nhất ĐT Oman – Zahir Al Aghbari sẽ vắng mặt vì chấn thương

Vắng Zahir sẽ làm cho hướng tấn công biên trái của Oman ảnh hưởng rất lớn. Cũng chính điều đó cũng là tin vui với ĐT Việt Nam khi mà qua trận gặp Trung Quốc, Văn Thanh vẫn chưa thể lấp vào khoảng trống mà Trọng Hoàng để lại. Al Aghbari vốn không xa lạ với các cầu thủ Việt Nam. Tại giải giao hữu quốc tế 2018, Al Aghbari có mặt trong thành phần đội U23 Oman thi đấu ở Mỹ Đình. Trước đó, cầu thủ nhỏ con này cũng góp mặt ở VCK U23 châu Á, nơi thầy trò ông Park về giành ngôi vị á quân.

Ngoài trường hợp của Zahir Al Aghbari, Oman nguy cơ mất thêm 2 trụ cột khác là Mohsen Al-Ghasani và Al-Mundhir Al-Alawi. Cả 2 cầu thủ này đều gặp những vấn đề khác nhau sau trận thua Australia và đang phải tập riêng trong buổi tập mới nhất của ĐT Oman.

ĐT VIỆT NAM BỊ DỒN VÀO THẾ “KHÔNG CÒN GÌ ĐỂ MẤT”

Dễ dàng nhận thấy, ĐT Việt Nam đang có phong độ đi lên sau 3 trận đấu đã qua. Ở trận đấu đầu tiên, dù có được bàn thắng vào lưới Saudi Arabia, nhưng đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã phải chịu trận trước đối thủ kể từ khoảng thời gian Duy Mạnh rời sân vì nhận thẻ đỏ. Trong khi đó, trước Australia, ĐT Việt Nam đã cải thiện được rõ rệt khâu phòng thủ. Bàn thắng của đối thủ chỉ xuất hiện ở trong một khoảnh khắc mất tập trung của hàng phòng ngự. Còn ở trận đấu trước ĐT Trung Quốc, Quế Ngọc Hải và các đồng đội chỉ chịu thua trước đẳng cấp của ngôi sao đang thi đấu tại La Liga – Wu Lei.

Thể thao - Nhận định Oman vs Việt Nam, 23h00 ngày 12/10: Chờ thầy Park 'rửa hận' (Hình 4).

ĐT Việt Nam đang có chuỗi 4 trận thua liên tiếp

Mặc dù vậy, cũng không thể phủ nhận những điểm yếu mà ĐT Việt Nam đã bộc lộ trong những trận đấu gần đây. Người ta thấy có sự hạn chế trong một đội hình rập khuôn và không có sự đột phá. HLV Park Hang Seo không phải chịu áp lực từ thành tích nhưng lại đang rơi vào trạng thái tâm lý nặng nề khi bị nhiều ý kiến chỉ trích là bảo thủ, thiếu sự đổi mới và linh hoạt trong thế trận.

Mặt khác, ĐT Việt Nam vừa thua trước ĐT Trung Quốc, đối thủ mà người hâm mộ Việt Nam khao khát thầy trò Park Hang Seo thắng nhất. Dù đó chỉ là 1 trận thua có phần sát nút và chịu thất bại ở những giây cuối bù giờ song tâm lý của các cầu thủ được phản ánh là chùng xuống hơn bao giờ hết.

Trước hết, ĐT Việt Nam cần tránh cách tiếp cận trận đấu một cách quá bị động và lùi sâu đội hình. Bởi lẽ, sự chênh lệch giữa ĐT Oman và ĐT Việt Nam không quá lớn và khi nhường quyền kiểm soát thế trận cho đối thủ, đội bóng của thầy Park hoàn toàn có thể sẽ trả giá bằng những bàn thua sớm. Như trận đấu với ĐT Trung Quốc, nếu các chân sút của đội bóng này sắc bén hơn, họ hoàn toàn có thể xé toang mảnh lưới thủ môn Tấn Trường sau những tình huống uy hiếp ở đầu trận đấu.

Bên cạnh đó, ĐT Việt Nam nên lựa chọn lối chơi đá sòng phẳng với đối phương, tấn công nhiều hơn và chủ động hơn. Nhìn vào 3 trận đấu đã qua, có thể thấy đội bóng của HLV Park Hang Seo chỉ chơi “máu lửa” hơn khi đã nhận bàn thua và thời gian trận đấu càng trôi về cuối và những sự bùng lên như thế thường không đủ để lật lại tình thế. Trận thua trước UAE ở vòng loại thứ 2, trận thua trước Australia và Trung Quốc mới đây đã khiến không ít người đặt ra câu hỏi, tại sao ĐT Việt Nam không chơi đôi công với đối thủ sớm hơn mà cứ đến khi bị đẩy vào tình thế khó khăn, phải rượt đuổi tỷ số mới vùng lên?

Thể thao - Nhận định Oman vs Việt Nam, 23h00 ngày 12/10: Chờ thầy Park 'rửa hận' (Hình 5).

Trước những đối thủ vừa tầm như Oman, ĐT VIệt Nam hoàn toàn có thể chơi đôi công với đối thủ

Cuối cùng, hy vọng HLV Park Hang Seo sẽ trao cơ hội cho những nhân tố như Văn Toàn, Tấn Tài và đặc biệt là Công Phượng trong trận đấu sắp tới hoặc ít nhất cũng cần được tung vào sân sớm hơn để họ có đủ thời gian bắt nhịp vào lối chơi chung và tạo ra những nét mới mẻ và đột biến trong các tình huống lên bóng của ĐT Việt Nam. Chỉ có thế, thầy Park mới tránh được việc bị bắt bài và tạo nên bất ngờ trước ĐT Oman.

Cần phải nhớ, ở ASIAD 2002, U23 Hàn Quốc dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo đã phải rời giải đầy đau đớn sau khi để thua U23 Iran đầy tức tưởi ở trận bán kết. Và thật tình cờ, HLV Branko Ivankovic chính là người đã dẫn dắt Iran khi đó. Trận thua kể trên có thể gọi là bước ngoặt buồn cho sự nghiệp cầm quân của HLV Park Hang Seo sau đó.

Bởi lẽ, vì thua Iran nên vị chiến lược gia sinh năm 1959 nhận phải vô vàn lời chỉ trích thậm tệ từ truyền thông hay NHM Hàn Quốc – những người mà chỉ vài tháng trước đó còn tung hô ông lên mây khi HLV Park Hang Seo cùng ĐT Hàn Quốc giành hạng 4 ở World Cup 2002. Vì lẽ ấy, trong lần tái đấu lần này, hẳn là thầy Park đang rất muốn “rửa hận” trước Branko Ivankovic.

Xét về thành tích đối đầu, ĐT Việt Nam hoàn toàn lép vế trước đối thủ. Theo đó, 2 lần chạm trán ĐT Oman trước đây trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2003, ĐT Việt Nam toàn thua với các tỷ số 0-6 trên sân khách và 0-2 trên sân Mỹ Đình. Lần tái đấu sắp tới ĐT Oman sở hữu lợi thế về mặt sân bãi, thời tiết, thế nên dễ hiểu khi đoàn quân của HLV Ivankovic được đánh giá nhỉnh hơn ĐT Việt Nam.

Dẫu vậy, theo đánh giá của giới chuyên môn, thầy trò ông Park hoàn toàn có thể giành được điểm số ở chuyến làm khách sắp tới. Bởi lẽ, như đã phân tích ở trên, ĐT Oman chỉ thực sự đá tốt khi chủ động chơi phòng ngự phản công và khi phải kiểm soát thế trận để tấn công, hiệu suất làm bàn của đội bóng này không thực sự cao. Trong khi đó, hàng phòng ngự vốn to cao nhưng lại chậm chạp của Oman sẽ là điểm yếu mà ĐT Việt Nam có thể khai thác nhờ vào các cầu thủ có tốc độ và kĩ thuật tốt.

Trong thế không còn gì để mất và cần “chuộc” lại niềm tin từ người hâm mộ nước nhà, hy vọng “Những chiến binh sao vàng” sẽ thi đấu bằng 100% nỗ lực của bản thân, giúp ĐT Việt Nam có được điểm số lịch sử tại Vòng loại World Cup 2022 – Khu vực châu Á.

Dự đoán: ĐT Oman 1-1 ĐT Việt Nam

Đội hình dự kiến:

ĐT Oman: Al-Rushaidi; Gheilani; Al Khamisi; Al-Musalami; Al-Busaidi; Al Saadi; Fawaz; Arshad Al-Alawi; Al-Yahyaei; Al-Hajri; Mandhar Al Alawi.

ĐT Việt Nam: Tấn Trường, Tấn Tài, Duy Mạnh, Ngọc Hải, Tiến Dũng, Văn Thanh, Hoàng Đức, Tuấn Anh, Quang Hải, Công Phượng, Tiến Linh.

Minh Viễn

Nếu ĐT Việt Nam cần đổi thay: Thầy Park ơi, đừng sợ!

Thứ 2, 11/10/2021 | 08:56
Ba thất bại liên tục vừa qua đã khiến ĐT Việt Nam gần như tắt hết hy vọng về giấc mơ World Cup. Nhiều ý kiến cho rằng HLV Park Hang Seo cần thay đổi, nhưng đổi thay

Từ Solskjaer tới Park Hang Seo: Luôn luôn lắng nghe, lâu lâu mới hiểu

Thứ 7, 09/10/2021 | 20:45
Sau trận thua trước ĐT Trung Quốc, không ít cổ động viên đã ví HLV Park Hang Seo như Solskjaer của Man United, bởi cái sự bảo thủ trong cách sử dụng con người.

Đã đến lúc thầy Park gác bỏ sự bảo thủ vì tương lai phía trước?

Thứ 7, 09/10/2021 | 21:22
Không khó để nhận ra HLV Park Hang Seo chẳng phải người thích thay đổi. Tuy nhiên, điều này lại đang khiến cho ĐT Việt Nam mất dần đi sự khó lường của mình.

Chuyện những người "giúp việc" cho thầy Park

Thứ 7, 09/10/2021 | 19:03
Các trợ lý của HLV Park Hang Seo đều được xem là những người giúp việc, cho nên họ khó lòng có tiếng nói dù cho có là đồng hương đi nữa.
Cùng tác giả

“Đỏ mắt” săn lùng linh vật SEA Games 32

Thứ 6, 28/04/2023 | 14:51
Dù còn 1 tuần nữa mới đến ngày khai mạc, thế nhưng nhiều NHM lại gặp khó khăn trong việc tìm mua linh vật thỏ trắng tại SEA Games 32

Chuyện V.League bị “băm nát” bởi giải trẻ

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:53
Lịch thi đấu V.League ngắt quảng bởi các đợt tập trung ngoài FIFA Days, SEA Games, hay giải trẻ ở cấp độ U20. Đây quả thực là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam.

Những lần đụng độ nảy lửa giữa ĐT Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:43
Malaysia luôn được xem là “khắc tinh” đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, đội bóng này chưa thể một lần giành thắng lợi.

ĐT Singapore tại AFF Cup 2022: “Sư tử non” dưới bóng chính mình

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:11
Thiếu vắng hàng loạt trụ cột, HLV Takayuki Nishigaya không còn cách nào khác ngoài trong lòng tin cho các cầu thủ trẻ, trong đó có tiền đạo Ilhan Fandi.

ĐT Việt Nam 6-0 Lào: Ơn giời, Hậu đây rồi!

Thứ 4, 21/12/2022 | 22:17
65 phút thi đấu với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo cùng hàng loạt tình huống tạo cơ hội cho đồng đội. Văn Hậu đã để lại nhiều ấn tượng trong chiến thắng 6-0 của ĐT Việt Nam
Cùng chuyên mục

Chịu phạt đền và 1 thẻ đỏ, U23 Việt Nam chia tay VCK U23 châu Á 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 02:51
Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã nhận thất bại với tỉ số 0-1 trước U23 Iraq tại tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

ĐT futsal Việt Nam mất cơ hội dự World Cup lần thứ 3 liên tiếp

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:58
Trong một ngày thi đấu thiếu hiệu quả của hàng thủ, ĐT futsal Việt Nam đã nhận thất bại 2-3 trước Kyrgyzstan, qua đó mất luôn cơ hội giành vé dự World Cup 2024.

Chơi hơn người, U23 Nhật Bản thắng nhọc U23 Qatar trong hiệp phụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 00:02
Việc bị mất người cuối hiệp 1 khiến U23 Qatar không thể đứng vững trước U23 Nhật Bản. Thất bại này buộc chủ nhà phải dừng bước ở tứ kết U23 châu Á 2024

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam có thể thắng U23 Iraq"

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:30
HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẵn sàng cho trận tứ kết gặp U23 Iraq, với quyết tâm đánh bại đối thủ để đi tiếp tại VCK U23 châu Á 2024.