Nhận hối lộ 4,2 tỷ đồng, cựu Trợ lý Phó Thủ tướng nghĩ là tiền cảm ơn

Lê Mạnh Quốc
Thứ 4, 12/07/2023 | 13:16
0
Dù khẳng định bản thân “không được phân công nhiệm vụ gì trong việc tổ chức chuyến bay giải cứu”, bị cáo Nguyễn Quang Linh vẫn nhận hối lộ hơn 4,2 tỷ đồng.

Tiếp tục phần xét hỏi của phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “chuyến bay giải cứu”, vào cuối giờ sáng 12/7, sau khi đã xét hỏi các bị cáo thuộc nhóm tội danh đưa hối lộ, mô giới hối lộ, HĐXX chuyển sang xét hỏi các bị cáo bị truy tố về hành vi nhận hối lộ. Nguyễn Quang Linh – cựu Trợ lý Phó Thủ tướng Chính phủ là bị cáo bị xét hỏi đầu tiên.

Với vai trò là Trợ lý Phó Thủ tướng, bị cáo cho biết mình có nhiệm vụ tham mưu, đề xuất xây dựng và triển khai thực hiện những nội dung liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn của nguyên Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh. Đặc biệt là có thẩm quyền rà soát các văn bản, thủ tục trình văn bản để trình Phó Thủ tướng xem xét, phê duyệt.

Liên quan đến chuyến bay giải cứu, nguyên Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh được Thủ tướng giao nhiệm vụ đảm bảo công tác bảo hộ công dân, xem xét giải quyết đưa các trường hợp lao động, công dân Việt Nam bị mắc kẹt ở nước ngoài về nước.

Bị cáo cũng khẳng định bản thân “không được phân công nhiệm vụ gì trong việc tổ chức chuyến bay giải cứu”.

Khi được HĐXX hỏi về quy trình xét duyệt, cấp phép các chuyến bay giải cứu ở Văn phòng Chính phủ, bị cáo cho biết quy trình xử lý đi từ dưới đi lên.

Cụ thể khi nhận được hồ sơ đăng ký của các tổ chức, doanh nghiệp gửi đến Văn phòng Chính phủ, hồ sơ trước hết sẽ đi qua văn thư, rồi chuyển đến đơn vị chức năng mà cụ thể là Vụ Quan hệ quốc tế. Tiếp sau đó, Vụ Quan hệ quốc tế sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan để tham mưu đề xuất làm phiếu trình lãnh đạo Văn phòng Chính phủ. Tiếp sau đó sẽ báo cáo lãnh đạo Chính phủ.

Hồ sơ điều tra - Nhận hối lộ 4,2 tỷ đồng, cựu Trợ lý Phó Thủ tướng nghĩ là tiền cảm ơn

Bị cáo Nguyễn Quang Linh khai nhận tại phiên tòa.

Về hành vi nhận hối lộ, bị cáo Linh cho biết, thông qua giới thiệu của ông Vũ Ngọc Quyền - Phó Vụ trưởng Vụ Thư ký Biên tập (Văn phòng Chính phủ), cuối tháng 1/2021, Hoàng Anh Kiếm (tự xưng là đại diện của Công tu Lữ hành Việt) liên hệ, Linh tại phòng làm việc của Linh ở Văn phòng Chính phủ để nhờ giúp đỡ, tác động, cấp phép cho Công ty Lữ Hành Việt được tổ chức chuyến bay.

Ngay khi gặp gỡ, đầu năm 2021, do Chính phủ đang thực hiện chính sách giãn cách xã hội, hoãn các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước, nên Linh cho biết sẽ không thể xử lý được và hẹn khi nào có chủ trương nối lại các chuyến bay thì sẽ thông báo lại sau.

Đến giữa tháng 3/2021, khi Chính phủ có chủ trương nối lại các chuyến bay, Nguyễn Quang Linh đã chủ động trao đổi với Kiếm. Tuy nhiên bị cáo khai nhận chỉ hướng dẫn Kiếm chuẩn bị hồ sơ để làm sao khi gửi lên Văn phòng Chính phủ hợp lệ chứ không có thỏa thuận gì thêm.

Sau khi Kiếm nộp hồ sơ, Linh giới thiệu Kiếm với Nguyễn Tiến Thân - Chuyên viên Vụ Quan hệ quốc tế để hai bên gặp gỡ nhau.

Bị cáo Linh cũng thừa nhận đã nhận 4 lần tổng số tiền 180.000 USD của Hoàng Anh Kiếm và 100 triệu của Nguyễn Mai Anh (bị cáo, nguyên Chuyên viên, Vụ Quan hệ quốc tế, Văn phòng Chính phủ).

“Khi Nguyễn Mai Anh đưa 100 triệu đồng, có nói là của doanh nghiệp cảm ơn nhưng không nói rõ doanh nghiệp nào cảm ơn. Bị cáo hiểu là doanh nghiệp được cấp phép chuyến bay thì họ cảm ơn nên bị cáo nhận”, Nguyễn Quang Linh khai nhận đồng thời khẳng định không chuyển tiền đã nhận hối lộ cho bất kỳ ai khác.

Khi HĐXX hỏi: Khi nhận tiền bị cáo có giải quyết thủ tục nhanh hơn, sớm hơn không?, bị cáo Linh khẳng định: “Bị cáo luôn luôn thực hiện đúng thời gian quy định, đảm bảo nhanh nhất có thể. Bất kỳ công việc nào cũng thế, thời điểm dịch bệnh hay giai đoạn phục hồi kinh tế sau này bị cáo đều nỗ lực làm nhanh gọn nhất có thể”.

Cũng theo cựu Trợ lý Phó Thủ tướng, việc Văn phòng Chính phủ tiếp nhận hồ sơ giải quyết chuyến bay rồi báo cáo thẳng lãnh đạo Chính phủ quyết định mà không thông qua tổ công tác 4/5 Bộ là không đúng thẩm quyền. Dù biết là không đúng nhưng bị cáo vẫn tiếp tục trình.

Cũng theo bị cáo Linh, gia đình bị cáo đã nộp lại số tiền gần 4,5 tỷđồng để khắc phục hậu quả. Bị cáo thừa nhận tội danh như cáo trạng truy tố là đúng, không oan sai.

Chuyến bay giải cứu: “Bị cáo đã phải bán nhà" để đưa hối lộ

Thứ 4, 12/07/2023 | 10:32
Theo Trần Thị Mai Xa - Giám đốc Công ty Masterlife, khi bị cán bộ của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh bảo "không biết mặt", bị cáo đã chủ động đem tiền đến để hối lộ.

Những cán bộ "thoát kiếp nạn" trong "cơn bão" chuyến bay giải cứu

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:46
Có một số cá nhân tuy có vai trò liên quan đến vụ án "chuyến bay giải cứu" nhưng không có đủ căn cứ để khởi tố hình sự.  

Cựu Trợ lý Phó Thủ tướng được "ăn chia" thế nào trong vụ bay giải cứu?

Thứ 3, 11/07/2023 | 10:12
Bị cáo Nguyễn Quang Linh - Cựu Trợ lý Phó Thủ tướng bị cáo buộc nhận tiền hối lộ nhiều lần với tổng số tiền là hơn 4,2 tỷ đồng trong vụ án chuyến bay giải cứu.
Cùng tác giả

Loạt dự án giao thông trọng điểm làm động lực phát triển Tây Nguyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 18:55
Bộ GTVT vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.

Thủ tướng thành lập tổ công tác giúp việc về đường sắt đô thị

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng điều phối, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Tp.HCM đảm bảo tiến độ.

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.

Sân bay Điện Biên: Lượng khách tăng vọt trước thềm đại lễ

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Ngành hàng không sẽ bổ sung thêm chuyến bay đến Điện Biên nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong tháng 5.

Các phương tiện đi qua cầu vượt nút giao Mai Dịch từ 6/5 cần lưu ý gì?

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:22
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phương án tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lưu thông qua nút giao Mai Dịch, từ ngày 6/5.
Cùng chuyên mục

Đề nghị truy tố kẻ sát hại nữ nhân viên quán cà phê ở Hóc Môn

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:10
Nguyễn Thanh Tâm không nghề nghiệp, lại thiếu nợ nên nảy sinh ý định cướp tài sản. Tâm vào một quán cà phê kích dục và ra tay sát hại nữ nhân viên.

Hà Nội: Cần làm rõ việc chiếm đất công phân lô xây mộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:00
Tình trạng chiếm đất công phân lô xây mộ tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội đang diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng cần sớm được làm rõ.

Bình Phước: Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:01
Hoạt động cho vay lãi nặng của Đào Thị Nga đã gây bức xúc cho người dân địa phương và ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Bình Phước: Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:01
Hoạt động cho vay lãi nặng của Đào Thị Nga đã gây bức xúc cho người dân địa phương và ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Hà Nội: Cần làm rõ việc chiếm đất công phân lô xây mộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:00
Tình trạng chiếm đất công phân lô xây mộ tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội đang diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng cần sớm được làm rõ.

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Bắt giữ nhóm đối tượng mang hung khí tấn công người dân, cướp xe máy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:11
Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.