Nhân sự ngành môi trường và phía sau án phạt kỷ lục 1,1 tỷ đồng ở TP.Đà Nẵng

Nhân sự ngành môi trường và phía sau án phạt kỷ lục 1,1 tỷ đồng ở TP.Đà Nẵng

Chủ nhật, 28/10/2018 | 07:40
0
Mức phạt hơn 1,1 tỷ đồng về vấn đề ô nhiễm lại giành cho 1 công ty về môi trường; cùng với đó, những lình xình trong công tác nhân sự đang khiến ngành môi trường TP.Đà Nẵng "mất điểm" trong mắt dư luận.

Như báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh, những ngày qua, dư luận TP.Đà Nẵng xôn xao trước loạt thông tin chính quyền địa phương đang cân nhắc thay đổi nhân sự người đại diện phần vốn Nhà nước do UBND TP.Đà Nẵng làm chủ sở hữu tại công ty CP Môi trường đô thị TP.Đà Nẵng.

Việc này bắt nguồn từ đề xuất của sở Nội vụ TP.Đà Nẵng, cụ thể, sẽ xem xét điều động ông Phạm Thanh Phúc, Phó Chi cục trưởng chi cục Bảo vệ môi trường vào chức vụ Chủ tịch HĐQT công ty thay ông Nguyễn Thanh Hùng; dự kiến giới thiệu ông Võ Minh Đức, Phó Tổng Giám đốc công ty vào chức vụ Tổng Giám đốc công ty thay cho ông Đặng Đức Vũ.

Là ngành nghề đặc thù cùng với việc thời gian qua, TP.Đà Nẵng "nóng lên" bởi các vấn đề về môi trường nên nhân sự ngành này rất được dư luận quan tâm. Ngay khi báo điện tử Người Đưa Tin đăng tải nội dung này, nhiều công nhân cũng đã bày tỏ những âu lo với chúng tôi. Tựu chung lại, các công nhân mong muốn bộ máy lãnh đạo từ sau 2015 (năm 2015, công ty CP Môi trường đô thị TP.Đà Nẵng cổ phần hóa, từ đó, tạo ra chế độ an sinh, phúc lợi, lương thưởng tốt hơn cho hàng ngàn người lao động - PV) đến nay ổn định, không thay đổi để họ yên tâm công tác.

Môi trường - Nhân sự ngành môi trường và phía sau án phạt kỷ lục 1,1 tỷ đồng ở TP.Đà Nẵng

Bộ phận lao động ngành môi trường ở TP.Đà Nẵng bất an vì công tác nhân sự lãnh đạo. Họ mong muốn bộ máy này ổn định.

Sau khi chúng tôi có bài viết thể hiện lên tâm tư nguyện vọng này của bộ phận người lao động ngành môi trường, UBND TP.Đà Nẵng đã yêu cầu người đại diện phần vốn Nhà nước ở công ty CP Môi trường đô thị TP.Đà Nẵng tuyên truyền, ổn định tư tưởng của người lao động để họ yên tâm công tác.

Tuy nhiên, khi mà câu chuyện về nhân sự vẫn đang khiến dư luận băn khoăn thì thông tin UBND TP.Đà Nẵng xử phạt công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng gần hơn 1,1 tỷ đồng vì hành vi để rỉ nước thải vượt ngưỡng quy định tại bãi rác Khánh Sơn, quận Liên Chiểu càng khiến sự việc thêm "nóng". Thực tế, theo dòng dư luận, một công ty về quản lý, bảo vệ môi trường lại để bị phạt mức phạt kỷ lục vì làm xấu môi trường là điều không thể chấp nhận?!

Nói về trách nhiệm trong sự việc này, ông Trần Văn Tiên, Phó Giám đốc công ty CP Môi trường đô thị lý giải với báo chí rằng, trước đây, UBND TP.Đà Nẵng thuê một doanh nghiệp khác xử lý nước rò rỉ bãi rác Khánh Sơn bằng phương pháp xử lý hóa sinh. Thế rồi, đơn vị này không xử lý được mà bỏ giữa chừng nên UBND TP.Đà Nẵng giao lại cho công ty CP Môi trường đô thị.

Cũng theo ông Tiên, sở TNMT TP.Đà Nẵng cũng đã khẳng định rằng, công nghệ xử lý của doanh nghiệp nói trên là lạc hậu, không thể xử lý được vấn đề ở bãi rác Khánh Sơn. "Công ty cũng đã giải trình chuyện nước rò rỉ trước khi tiếp nhận nên Thanh Tra sở TNMT TP không đề nghị xử phạt; nhưng bên phòng Cảnh sát Môi trường Công an TP.Đà Nẵng vẫn đề nghị xử phạt", ông Tiên lý giải.

Rõ ràng, câu trả lời nêu trên của vị Phó Giám đốc công ty CP Môi trường đô thị TP.Đà Nẵng là chưa thể khiến dư luận thỏa mãn. Thực tế, theo tài liệu từ công ty này, vấn đề ô nhiễm, nước thải tại bãi rác Khánh Sơn những năm qua luôn được các cấp ngành TP.Đà Nẵng quan tâm, chỉ đạo, nhưng hiệu quả mang lại thì không rõ rệt. Trách nhiệm về ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn, về án phạt kỷ lục hơn 1,1 tỷ đồng nói trên trước hết phải thuộc về những lãnh đạo trực tiếp quản lý của công ty CP Môi trường đô thị TP.Đà Nẵng.

Môi trường - Nhân sự ngành môi trường và phía sau án phạt kỷ lục 1,1 tỷ đồng ở TP.Đà Nẵng (Hình 2).

Bãi rác Khánh Sơn, quận Liên Chiểu là điểm ô nhiễm môi trường nhức nhối của TP.Đà Nẵng. Những cá nhân, lãnh đạo trực tiếp phụ trách địa điểm này phải là người chịu trách nhiệm với UBND TP.Đà Nẵng.

Văn bản số 78/QĐ-MTĐT ngày 20/4/2018 do chính công ty này ban hành thể hiện rõ việc phân công trách nhiệm ban Giám đốc. Và vị lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm tại bãi rác Khánh Sơn (xí nghiệp Môi trường Liên Chiểu); các bãi xử lý chất thải... là Phó Tổng Giám đốc công ty Võ Minh Đức. Ông Đức cũng là thành viên Hội đồng quản trị - người đại diện phần vốn của Nhà nước ở công ty này.

Ở phạm vi lớn hơn, phạm vi cơ quan quản lý Nhà nước, từ những chỉ đạo của UBND TP.Đà Nẵng, năm 2015, sở TNMT TP.Đà Nẵng đã ra Quyết định số 647/QĐ-STNMT do Giám đốc sở Nguyễn Điểu ký thành lập tổ Giám sát hoạt động xử lý chất thải của các đơn vị tại khu vực bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu).

Tổ này do ông Phạm Thanh Phúc, Phó Chi cục trưởng chi cục Bảo vệ môi trường TP.Đà Nẵng làm Tổ trưởng. Dưới quyền ông Phúc là các chuyên viên Kiểm soát ô nhiễm sở TNMT và cả 1 trưởng phòng TNMT quận Liên Chiểu, 1 đội phó đội Cảnh sát kinh tế môi trường quận Liên Chiểu, 1 chủ tịch phường, 1 trưởng công an phường cơ sở...

Môi trường - Nhân sự ngành môi trường và phía sau án phạt kỷ lục 1,1 tỷ đồng ở TP.Đà Nẵng (Hình 3).

Ông Phạm Thanh Phúc, Phó Chi cục trưởng chi cục Bảo vệ Môi trường - người được giới thiệu vào vị trí Chủ tịch HĐQT công TP Môi trường đô thị TP.Đà Nẵng là Tổ trưởng tổ Giám sát hoạt động xử lý chất thải của các đơn vị tại bãi rác Khánh Sơn.

Với lực lượng đầy đủ như vậy, trách nhiệm của tổ công tác do ông Phúc đứng đầu là thường xuyên kiểm tra, bố trí ca trực đảm bảo giám sát hoạt động xử lý chất thải của các đơn vị tại bãi rác Khánh Sơn đúng quy định, không để xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường, tham mưu đề xuất cho cơ quan cấp trên về vấn đề ở bãi rác Khánh Sơn. Nhưng thực tế thì hoạt động của tổ này là chưa đạt yêu cầu, mà minh chứng rõ ràng nhất là vấn nạn ô nhiễm ở Khánh Sơn vẫn đang khiến người dân TP.Đà Nẵng ám ảnh, chất vấn qua hàng chục cuộc đối thoại.

Có điều khá đặc biệt là, ông Phạm Thanh Phúc và ông Võ Minh Đức cũng chính là 2 cái tên mà TP.Đà Nẵng đang xem xét để đưa lên 2 chức vụ Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc công ty CP môi trường đô thị. Nhân sự ngành môi trường TP.Đà Nẵng đang được dư luận hết sức chú ý. Và liệu rằng khi ngồi vào ghế Chủ tịch HĐQT hay Tổng Giám đốc công ty có quá sức đối với vị này?!

Chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ với ban lãnh đạo công ty Môi trường đô thị TP.Đà Nẵng và các cơ quan liên quan để tiếp tục thông tin sự việc!

Danh Vĩnh

 

Tổng công ty Tài nguyên và Môi trường: Có khôi phục 20.000 sổ đỏ bị mất dữ liệu?

Thứ 6, 26/10/2018 | 20:00
Dù bị mất dữ liệu của 20.000 sổ đỏ thì việc làm giả giấy tờ về quyền sử dụng đất cũng khó có thể xảy ra, vì không có bản phôi sổ đỏ. Đồng thời, sự việc sẽ không để lại hậu quả quá nghiêm trọng, là khẳng định rất rõ ràng của Tổng công ty Tài nguyên và Môi trường Việt Nam.

Xôn xao chuyện nhân sự ngành môi trường TP. Đà Nẵng

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:00
Việc đột ngột xin ý kiến thay đổi nhân sự ngành môi trường ở TP.Đà Nẵng đang khiến dư luận xôn xao. Đặc biệt, nhiều ý kiến đã trực tiếp phản ánh lên báo điện tử Người Đưa Tin ngay sau khi Báo đăng tải sự việc.

Sau lãnh đạo, nhiều nhân sự ngành môi trường TP.Đà Nẵng sẽ thay đổi?

Thứ 3, 23/10/2018 | 20:30
Nhân sự giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc công ty Môi trường đô thị TP.Đà Nẵng đang được xem xét thay đổi.
Cùng tác giả

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.
     
Nổi bật trong ngày

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Miền Bắc mưa dông hay nắng chang chang?

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (26/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.