Nhận thức là yếu tố tiên quyết trong chuyển đổi số

Nhận thức là yếu tố tiên quyết trong chuyển đổi số

Nguyễn Hải Lê
Thứ 4, 01/12/2021 | 14:31
0
Tại phiên khai mạc Diễn đàn chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam DX Summit 2021, các chuyên gia đã đưa ra các mục tiêu giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong tương lai.

Định hướng quốc gia trong giai đoạn 2021-2025

Phát biểu tại hội nghị, ông Đỗ Công Anh – Cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: “Năm 2020, nhận thức chuyển đổi số đã có những chuyển biến tích cực trên “toàn dân, toàn diện”.”

Kinh tế vĩ mô - Nhận thức là yếu tố tiên quyết trong chuyển đổi số

Ông Đỗ Công Anh – Cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trước đây, việc triển khai công nghệ thông tin diễn ra ở từng bộ phận, từng phần theo các lập chương trình kế hoạch riêng. Tuy nhiên, hiện nay nền tảng số cho phép thay đổi cách làm này và phổ biến trên các tổ chức, cơ quan.

“Chuyển đổi số không chỉ là công nghệ, không chỉ là thiết bị mua sắm công nghệ mà còn là thể chế và chính sách, nhận thức và năng lực của tổ chức”, ông Anh nhấn mạnh.

Ông khẳng định: "Thành công của một công tác chuyển đổi số 20% phụ thuộc vào công nghệ và 80% còn lại là từ nhận thức và năng lực tổ chức triển khai. Nếu ngược lại thì sẽ thất bại. Song để lan tỏa nhanh và tạo nhận thức về vấn đề chuyển đổi số thì không thể phủ nhận vai trò quan trọng của truyền thông".

Trong "Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" cũng đánh giá cao nhiệm vụ "tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm chuyển đổi nhận thức, tạo nền móng cho chuyển đổi số quốc gia". Nhiệm vụ này góp phần giúp cho toàn dân hiểu biết về nội dung CĐS, vai trò của CĐS trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ và tác động sâu sắc đến mọi mặt: chính trị, kinh tế, văn hóa,...

Bên cạnh đó, Đảng và Nhà nước cũng đưa ra những chính sách chú tâm vào phát triển CĐS trong 10 năm tới. Bộ TT-TT đã ban hành bộ chỉ số để đánh giá mức độ CĐS của các bộ ban, ngành.

Theo đó, Bộ TT-TT đánh giá CĐS hiện nay đang ở mức “trung bình”. Kết quả sau năm 2020, 10 tỉnh dẫn đầu giá trị DTI, trong đó Đà Nẵng xếp vị trí thứ nhất với 0,4874.

Ông Đỗ Công Anh cũng đưa ra mục tiêu CĐS năm 2022 trên 3 trụ cột chính. Thứ nhất, là hạ tầng số với 85% người dân có điện thoại thông minh và 70% tỉ lệ hộ gia đình có đường Internet cáp quang bang rộng. Thứ hai, là Chính phủ số (tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức 4 đạt 100%, hồ sơ TTHC xử lý trực tuyến 50%, …). Cuối cùng là kinh tế số và xã hội số, trong đó, tỉ lệ hóa đơn điện tử phải đạt mức tuyệt đối).

Nhằm đạt được những mục tiêu nêu trên, ông chỉ ra nhiệm vụ năm 2022 là hoàn thành hạ tầng số và 34 nền tảng số (nền tảng hồ sơ bệnh án điện từ, nền tảng học trực tuyến, nền tảng TMĐT,…)

Bàn về câu chuyện “chuyển đổi số 2025”, Cục trưởng bày tỏ quan điểm cần nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu lực hoạt động và thu hẹp khoảng cách số. Cụ thể, mục tiêu đạt 100% trên DVCTT mức độ 4, chế độ báo cáo và CSDLQG. Hạ tầng mạng bang rộng cáp quang phủ trên 80% hộ gia đình, 100% xã.

Hòa cùng tiến trình CĐS, các tỉnh thành cũng có những mong muốn đạt được mục tiêu đề ra trên. Ông Nguyễn Minh Quang – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Bình Phước cho biết: “Tỉnh đã và đang kêu gọi sự hợp tác đầu tư phát triển vào lĩnh lực chuyển đổi số. Lãnh đạo tỉnh đề ra phương châm 2 nhanh, 3 tốt. Cụ thể là nhanh giải phóng mặt bằng, nhanh giải quyết thủ tục đầu tư; chính sách tốt, hạ tầng tốt và tình cảm tốt”.

Ông cũng tỏ rõ sẽ tạo điều kiện để các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp tìm hiểu và đầu tư tại tỉnh.

Thay đổi nhận thức, tăng tốc CĐS cho doanh nghiệp

Qua 4 làn sóng Covid, theo Tổng cục Thống kê, trên toàn quốc có 17,8% doanh nghiệp thiếu hụt lao động, 84% doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó khăn, tăng 20% doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh so với năm ngoái, 34% gặp khó khăn chủ động về nguồn vốn.

Không những thế, “bình thường mới” cũng đem lại những khó khăn khi các doanh nghiệp loay hoay với bài toán làm thế nào đề có thể phục hồi sớm nhất và tạo đà tăng trưởng.

Phát biểu tại phiên khai mạc DX SUMMIT, ông Trần Huy Bảo Giang – TGĐ Công ty TNHH FPT Digital đưa ra quan điểm: “Đại dịch là thời cơ để thực hiện chuyển đổi số”.

Kinh tế vĩ mô - Nhận thức là yếu tố tiên quyết trong chuyển đổi số (Hình 2).

Ông Trần Huy Bảo Giang – TGĐ Công ty TNHH FPT Digital.

Ông cũng cho biết thêm: “Sự hỗ trợ của cơ quan Nhà nước đối với các doanh nghiệp trong tiến trình CĐS là hết sức quan trọng. Đơn cử các chính sách giáo dục làm nền tảng CĐS, khuyến khích các ngành liên quan đến ICT, phát triển các trung tâm chuyển giao công nghệ, đẩy mạnh hợp tác hệ sinh thái trong ngành,….”

Theo ông Giang, hiện tại có một số đơn vị còn chưa có nhận thức đúng đắn về ý nghĩa, và cơ hội cho các doanh nghiệp này đột phá trong tương lại của CĐS. Để giải quyết được vấn đề nhận thức, ông cũng đưa ra giải pháp ngắn gọn cần có cách làm, hướng đi đúng đắn để tạo động lực lâu dài.

“Hợp tác cũng là một yếu tố giúp CĐS được thành công”, Ông Giang cho biết thêm. Các công ty không nên chỉ tập trung vào quá trình CĐS riêng biệt, hơn hết, cần có những chia sẻ, hợp tác giữa các bên khác để cùng nhau tiến lên.

Ngoài ra, trả lời cho câu hỏi: “Muốn CĐS thành công phải thực hiện như thế nào?”, ông cho rằng, yếu tố cốt lõi là nghĩ lớn, khởi động thông minh và mở rộng nhanh chóng. “Những yếu tố này tạo ra các tác động giúp FPT ổn định và phát triển trước, trong và sau “bình thường mới””, ông chỉ ra từ thực tiễn công ty.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hồ Đức Hùng – Phó TGĐ Công ty cổ phần MISA cũng đề cao vai trò của CĐS trong lập dự toán và chi tiêu ngân sách Nhà nước thông qua các công cụ thông minh.

Kinh tế vĩ mô - Nhận thức là yếu tố tiên quyết trong chuyển đổi số (Hình 3).

Ông Hồ Đức Hùng – Phó TGĐ Công ty cổ phần MISA.

Với vị trí là một doanh nghiệp cung cấp các giải pháp hỗ trợ CĐS, ông Hùng chia sẻ: “CĐS xuất phát đầu tiên từ nhận thức lãnh đạo, sau đó triển khai trên toàn bộ nhân viên. Đồng thời, các doanh nghiệp cần đề ra các kế hoạch về chuyển đổi. Chẳng hạn, ưu tiên các khía cạnh về tài chính kế toán, quy trình quản trị, … Và bước cuối cùng của CĐS là làm việc trên nền tảng số hóa.”

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp còn e ngại CĐS, một phần do nhận thức, còn lại là về chi phí thực hiện CĐS khá cao. Bàn luận về vấn đề này, ông Hùng nêu rõ: “Doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ chi phí tại các công ty cung cấp dịch vụ hiện nay. Điều quan trọng là tìm kiếm được ra nền tảng phù hợp".

Thúc đẩy chuyển đối số gắn với trách nhiệm của người đứng đầu

Thứ 3, 30/11/2021 | 22:47
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ rõ một số bộ, ngành, địa phương chưa coi trọng chuyển đổi số, nhất là người đứng đầu.

Nhật Bản sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi số

Thứ 5, 25/11/2021 | 22:35
Bộ trưởng Koichi Haguida nhấn mạnh Nhật Bản sẽ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi số.

Sao kê từ thiện trong câu chuyện chuyển đổi số ngân hàng

Thứ 5, 18/11/2021 | 14:39
Những vụ thiện nguyện thiếu minh bạch của nhiều nghệ sĩ thời gian qua đã khiến cho nhiều ngân hàng chủ động xây dựng giải pháp số hoá việc sao kê.
Cùng tác giả

NHNN sẽ bỏ toàn bộ quy định thủ tục thẩm định khi phát hành TPQT

Thứ 3, 15/02/2022 | 17:07
NHNN đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 17/2013/TT-NHNN hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với việc phát hành trái phiếu quốc tế.

VPbank báo lãi cao kỷ lục năm 2021

Chủ nhật, 30/01/2022 | 18:45
Thương vụ thoái vốn tại FE Credit đã đem lại khoản lợi nhuận khổng lồ cho VPBank năm qua, với mức lợi nhuận trước thuế cả năm đạt gần 38.000 tỷ đồng.

Thị trường bất động sản 2022: Ranh giới giữa "đỉnh" và "bong bóng"

Thứ 7, 29/01/2022 | 19:00
Thị trường BĐS từng xảy ra hiện tượng nóng sốt cục bộ. Nhà đầu tư cần tỉnh táo tìm hiểu, lựa chọn, tránh những pha đầu tư nóng vội “đầu tư được - bán ra không được"

KienLongBank vượt mốc nghìn tỷ lợi nhuận

Thứ 7, 29/01/2022 | 09:25
Bất chấp những tác động từ dịch bệnh, KienLongBank báo lãi trước thuế hợp nhật cả năm 2021 đạt 1.010 tỷ đồng, tăng 538,4% so với năm 2020.

MB: Lợi nhuận năm 2021 đạt 12.697 tỷ đồng, bao phủ nợ xấu ở mức cao

Thứ 6, 28/01/2022 | 13:11
MB vừa công bố lợi nhuận sau thuế năm 2021 đạt 12.697 tỷ đồng, tăng 53,68% so với cùng kỳ năm 2020. Tỉ lệ bao phủ nợ xấu ở mức cao, riêng ngân hàng mẹ đạt gần 400%.
Cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.