Nhận

Nhận "trái đắng" vì tự ý đắp thuốc nam chữa bỏng

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 21/09/2019 | 09:30
0
Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang liên tục tiếp nhận thêm 2 trường hợp bệnh nhi bị nhiễm trùng vết bỏng do gia đình tự ý đắp thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Theo đó, bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa thông tin từ ngày 16-17/9, bệnh viện liên tục tiếp nhận trường hợp bệnh nhi bị nhiễm trùng vết bỏng.

Bệnh nhi Nguyễn Bảo T. (8 tuổi), trú tại Công Đa, huyện Yên Sơn và Lý Thị H. (5 tuổi), trú tại Phúc Ninh, huyện Yên Sơn đều bị bỏng nước sôi độ II và độ III. Thay vì đưa trẻ đến các cơ sở y tế, sau khi bị bỏng, gia đình đã đi lấy thuốc nam không rõ nguồn gốc về đắp cho trẻ, nhưng sau 1 ngày đắp thuốc không đỡ, thấy vị trí bỏng sưng, tấy đỏ, gia đình mới đưa trẻ đến bệnh viện để khám bệnh.

Sức khỏe - Nhận 'trái đắng' vì tự ý đắp thuốc nam chữa bỏng

Bệnh nhi H. bị bỏng nước sôi cấp độ II và độ III

Trao đổi với PV, bác sĩ CKII Ngọc Đại Cương, Phó Giám đốc Bệnh viện, Trưởng khoa chấn thương chỉnh hình, bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết: “Thời gian qua, bệnh viện đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp nhập viện điều trị trong tình trạng nhiễm trùng vết bỏng do đắp thuốc nam không rõ nguồn gốc. Có những bệnh nhân vùng bỏng đã hoại tử sâu, phải ghép da rất phức tạp, thời gian điều trị kéo dài và tốn nhiều chi phí”.

Bác sĩ Cương cho hay có nhiều tác nhân gây bỏng, thường gặp nhất là bỏng do nước sôi. Ngoài ra, có thể là do dầu mỡ sôi, bỏng lửa hoặc điện, hóa chất… Tổn thương bỏng rất đa dạng ở nhiều vị trí như: Mặt, chân, lưng, cánh cẳng tay, đặc biệt là bàn tay, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh, để lại những di chứng nặng nề.

“Các ca bỏng khoa Chấn thương chỉnh hình tiếp nhận và điều trị chủ yếu là trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Ở tuổi này trẻ rất hiếu động và chưa ý thức được nguy hiểm, nếu bị bỏng ở vị trí vùng mặt hoặc bộ phận sinh dục rất nguy hiểm vì ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng sinh sản sau này của trẻ”, bác sĩ Cương thông tin.

Từ những tác hại khôn lường đó, bác sĩ Cương khuyến cáo bệnh nhân bị bỏng cần đến bệnh viện xử lý vết thương ngay, có thể tránh các biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân, có nguy cơ nhiễm trùng huyết và nguy hiểm đến tính mạng.

Ngoài ra, bác sĩ Cương cũng đưa ra lưu ý, để tránh tai nạn bỏng ga, bà nội trợ cần kiểm tra kỹ bếp và hệ thống van khóa, dây dẫn bình gas trước khi sử dụng; khóa bình gas sau khi sử dụng; Nếu van khóa và dây dẫn gas đã cũ cần phải được thay mới. Để tránh trẻ nhỏ bị bỏng nước sôi, cha mẹ cần luôn chú ý giám sát trẻ, cần để phích nước sôi, cốc nước nóng, thức ăn mới nấu… ở nơi trẻ không sờ hoặc với tới được.

Không để trẻ nhỏ tự tắm vòi nước nóng lạnh, nếu tắm chậu cho trẻ, cần đổ nước lạnh vào trước và hòa nước nóng sau, luôn kiểm tra nhiệt độ nước trước khi tắm cho trẻ. Khi nấu ăn luôn quay cán xoong, chảo vào phía trong. Khi bê nước nóng, thức ăn mới nấu, cần tránh xa trẻ để không va đụng. Kiểm tra nhiệt độ của thức ăn, đồ uống trước khi cho trẻ ăn, uống. Không nên ăn thức ăn, uống nước nóng khi bế trẻ nhỏ… tránh trường hợp trẻ nghịch bị đổ gây bỏng.

Nếu bị bỏng, trước tiên cần cách ly bệnh nhân tránh xa tác nhân gây bỏng, xả vết bỏng dưới vòi nước mát ít nhất 15 phút (tuyệt đối không dùng đá, tránh gây bỏng lạnh), việc hạ nhiệt vùng bỏng sẽ giảm sưng, giảm độ sâu của vết thương, giảm nguy cơ gây sốc cho nạn nhân.

Nếu có bọng nước, kết vảy thì không nên bóc vì vỡ ra dễ bị nhiễm trùng, tổn thương nặng hơn. Tuyệt đối không xoa dầu, bôi kem đánh răng, trứng gà, mỡ trăn, dầu cá, đắp lá chữa bỏng… lên vùng bỏng vì dễ bị nhiễm trùng. Sau khi sơ cứu, cần đưa ngay người bệnh đến Bệnh viện để được khám bệnh và điều trị.

Trước đó, ngày 15/9, bệnh viện cũng tiếp nhận nam bệnh nhân Nguyễn Văn T. (34 tuổi, bị bỏng gas. Gia đình đã nghe người quen giới thiệu lấy thuốc nam của 1 bà lang về đắp, nhưng không đỡ, vết bỏng ngày càng sưng to và đau rát. Vì vậy, gia đình đã đưa bệnh nhân T. đến bệnh viện khám bệnh và điều trị.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng, cẳng chân 2 bên sưng tấy, phỏng nước, có phần trợt da, có phần hoạt tử đen kèm theo chảy mủ hôi… Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán bỏng độ II,III. Các bác sĩ đã làm sạch dịch mủ và vệ sinh sạch sẽ tại vị trí bỏng, đồng thời điều trị toàn thân, truyền kháng sinh, truyền dịch, dùng thuốc giảm đau, thay băng và theo dõi đánh giá tổn thương bỏng hàng ngày.

3 cầu thủ bóng đá nhập viện do chùm bóng bay phát nổ

Thứ 4, 18/09/2019 | 18:25
Nhóm cầu thủ U14 Sông Lam Nghệ An đang kéo chùm bóng bay được bơm đầy khí hidro thì bất ngờ một người châm lửa khiến cả chùm bóng phát nổ.

Video: Nữ phụ bếp bị tạt axit hỏng một bên mắt, mặt bỏng nặng

Thứ 7, 24/08/2019 | 17:00
Công an tỉnh Hòa Bình đang truy tìm người đàn ông tạt axit khiến một phụ nữ bỏng toàn vùng mặt và hỏng một bên mắt.

Từ vụ 3 trẻ mầm non bị bỏng cồn nặng: Có nên dạy kỹ năng sống cho trẻ từ sớm?

Thứ 2, 12/08/2019 | 13:30
Vụ việc cô giáo dạy kỹ năng sống khiến 3 trẻ bị bỏng cồn nặng đã làm nhiều bậc phụ huynh bày tỏ sự lo ngại. Thậm chí, không ít phụ huynh cho rằng trẻ chưa tự ăn cơm được thì cần gì học kỹ năng sống.
Cùng tác giả

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.

Quốc hội dự kiến Kỳ họp thứ 7 khai mạc ngày 20/5, xem xét nhiều nội dung

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:12
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát...

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:02
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 128,8km.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Đề xuất giảm mức hình phạt tù với người chưa thành niên phạm tội

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:47
Tòa án nhân dân tối cao đề xuất giảm mức phạt tù đối với người dưới 18 tuổi phạm tội so với quy định tại Bộ luật Hình sự.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Gần 100 người ở Lạng Sơn phải nhập viện tâm thần do lạm dụng rượu

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:25
Theo thống kê, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận điều trị khoảng 100 bệnh nhân mắc rối loạn tâm thần do lạm dụng rượu.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.