Nhanh chóng xử lý việc người dân tiếp tục chặn xe vào cảng biển Vissai

Nhanh chóng xử lý việc người dân tiếp tục chặn xe vào cảng biển Vissai

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 5, 20/07/2023 | 21:42
0
Người dân cản trở xe là vi phạm pháp luật, mất an toàn giao thông. Chính quyền địa phương đang tiếp tục triển khai các lực lượng tuyên truyền để người dân thấu hiểu.

Tiếp tục chặn xe do lo sợ ô nhiễm môi trường

Ngày 20/7, nhiều người dân xóm Hải Thịnh, xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An tiếp tục tập trung trên tuyến đường D4, để chặn xe tải ra vào trạm nghiền xi măng và Cảng biển quốc tế Vissai thuộc Công ty CP Xi măng Sông Lam.

Môi trường - Nhanh chóng xử lý việc người dân tiếp tục chặn xe vào cảng biển Vissai

 Nhiều xe tải đã không thể vào cảng để trả hàng.

Điều đáng nói, đây không phải lần đầu người dân thực hiện việc này. Vào cuối tháng 6/2023, người dân nơi đây cũng chặn xe tải vào cảng Vissai vì lo ngại ô nhiễm môi trường khi Công ty CP Xi măng Sông Lam xây dựng, lắp đặt máy móc, dây chuyền sàng tuyển, phối trộn than đá tại khu vực cảng tiếp giáp với xóm Hải Thịnh.

Sau đó, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Nghệ An đã yêu cầu doanh nghiệp này phải tháo dỡ dây chuyền sàng tuyển, phối trộn than đá ở khu vực nói trên.

Sự việc lắng xuống chưa được bao lâu thì người dân xóm Hải Thịnh tiếp tục cho rằng công ty này lại vận chuyển, tập kết gỗ dăm tại cảng có thể gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, họ tiếp tục dựng lều bạt, căng biểu ngữ phản đối ngay trước cổng vào của công ty. Dẫn đến việc rất nhiều xe tải không thể cảng, xếp hàng dài ven đường.

Môi trường - Nhanh chóng xử lý việc người dân tiếp tục chặn xe vào cảng biển Vissai (Hình 2).

 Vào cuối tháng 6/2023, người dân cũng đã chặn xe để phản đối xây dựng, lắp đặt máy móc, dây chuyền sàng tuyển, phối trộn than đá tại Khu vực bến số 4, 5, 6.

Liên quan sự việc, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết, cảng tổng hợp của Công ty CP Xi măng Sông Lam gần đây có hoạt động tập kết gỗ dăm đưa ra thuyền nên người dân cản trở và cho rằng ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, việc vận chuyển hàng hóa này là được phép, vì vậy người dân chặn xe là hành vi cản trở hoạt động của doanh nghiệp.

Ông Thọ cho rằng, việc người dân cản trở hoạt động phương tiện vận tải là vi phạm pháp luật, mất an toàn giao thông. Chính quyền địa phương sẽ tiếp tục triển khai các lực lượng tuyên truyền để người dân thấu hiểu, đồng hành với chính quyền và doanh nghiệp tiếp tục hoạt động bình thường.

“Quan điểm của UBND huyện Nghi Lộc là việc hoạt động bình thường của cảng được cấp phép thì phải đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động. Nếu trong quá trình tuyên truyền, vận động chính quyền làm hết cách, giải thích đầy đủ rồi mà người dân tiếp tục có hành vi vẫn cản trở sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Thọ nói thêm.

Tháo gỡ vướng mắc để doanh nghiệp hoạt động

Ông Hoàng Minh Tuấn, Giám đốc Công ty CP Xi măng Sông Lam cho biết, vào ngày 19 và 20/7, người dân đã chặn các chuyến xe chở vật liệu, Clinker từ Nhà máy xi măng Đô Lương về Trạm nghiền xi măng, cảng biển Nghi Thiết làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của công ty.

“Sự việc trên đã làm chậm tiến độ sản xuất xi măng và xuất hàng của công ty, dẫn đến việc công ty chậm các đơn hàng và có thể bị phạt vì tiến độ giao hàng theo các hợp đồng kinh tế. Sự việc còn ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý cán bộ, công nhân, người lao động của công ty. Vì vậy, sáng nay (20/7), đơn vị đã có đơn đề nghị các cấp chính quyền có biện pháp xử lý hỗ trợ để công ty không bị ảnh hưởng hoạt động sản xuất kinh doanh”, ông Tuấn nói.

Môi trường - Nhanh chóng xử lý việc người dân tiếp tục chặn xe vào cảng biển Vissai (Hình 3).

Công ty CP Xi măng Sông Lam đề nghị các cấp chính quyền hỗ trợ.

Về việc này, ông Lê Tiến Trị, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Nghệ An cho biết thêm: “Chúng tôi đã nhận được thông tin và đang tiến hành phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền cho người dân không tập trung chặn xe nữa, vì đây là hành vi trái pháp luật. Còn người dân nếu có kiến nghị về việc ô nhiễm thì cần phản ánh với cơ quan chức năng để được giải quyết”.

Ông Trị cho biết, cảng biển quốc tế Vissai thuộc Công ty CP Xi măng Sông Lam được phép vận chuyển gỗ dăm nên hoạt động này của đơn vị không vi phạm. Việc làm của người dân đang cản trở hoạt động của doanh nghiệp, nên cần nhanh chóng chấm dứt.

Công ty CP Xi măng Sông Lam là đơn vị thuộc Tập đoàn Xi măng The Vissai. Trong đó, cầu cảng Vissai số 1 (tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc) có chiều dài 2.000m được đưa vào vận hành từ tháng 10/2017. Hiện, cảng biển này đang phục vụ chính cho việc vận chuyển clinker và xi măng của đơn vị.

Chấm dứt việc dân dựng lều bạt, ngăn không cho xe tải ra vào cảng biển

Thứ 2, 26/06/2023 | 11:36
Sau khi đối thoại, người dân đã đồng ý trở về nhà, để xe tải đầu kéo tiếp tục vào cảng nước sâu trả hàng.

Cảnh sát nói gì vụ lái xe Porsche chặn ô tô, xưng “bố” lăng mạ tài xế?

Thứ 2, 13/02/2023 | 15:23
Đại diện Đội CSGT số 6 cho biết, đơn vị đã mời một tài xế trong vụ việc lên làm việc.

Đà Nẵng: Khởi tố tài xế dùng xe container chặn ngang đường cao tốc

Thứ 6, 25/11/2022 | 16:24
Hành vi của Tuấn gây nguy hiểm cho các phương tiện khác, làm gián đoạn thu phí của Trung tâm Điều hành đường cao tốc cũng như hoạt động của lực lượng CSGT.
Cùng tác giả

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân 100 tấn cá chết trên hồ Sông Mây

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:00
Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vào cuộc vụ hơn 100 tấn cá chết trên hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom).

Không để du khách chịu cảnh “tắm chung với rác” tại các bãi tắm Đồ Sơn

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:54
Đến trưa 29/4, lượng rác tại các bãi tắm 295, khu II và Bến Thốc ở khu du lịch Đồ Sơn đã được chính quyền địa phương tổ chức thu gom, vận chuyển tới nơi xử lý.

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 1/5/2024: Nền nhiệt hạ liền 8 độ, mưa rất to

Thứ 4, 01/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (1/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh "hiếm gặp", mưa dông kèm sấm động lớn

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:19
Dự báo từ đêm nay đợt không khí lạnh yếu sẽ tràn xuống nước ta, gây mưa rào và dông rải rác cho các tỉnh miền Bắc.

Bản tin 1/5: Các khối ngành quân đội thêm hai phương thức xét tuyển năm 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Các khối ngành quân đội thêm hai phương thức xét tuyển năm 2024; Rủ nhau đi tắm "biển trên núi", 3 nạn nhân đuối nước thương tâm...

Không khí lạnh tràn về, miền Bắc giảm đột ngột 10 độ "đánh bay" nắng nóng

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:59
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, dự báo miền Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to, thời gian mưa tập trung chiều tối và đêm.