Nhanh trí cứu người, thanh niên Việt được Cảnh sát Nhật tặng giấy khen

Nhanh trí cứu người, thanh niên Việt được Cảnh sát Nhật tặng giấy khen

Thứ 5, 24/11/2022 | 20:45
0
Với những hành động dũng cảm không quản ngại nguy hiểm, nhiều chàng trai cô gái đã lan tỏa được hình ảnh đẹp đầy ý nghĩa của thanh niên Việt Nam tại nước ngoài.

Hôm 16/11 vừa qua, Sở Cảnh sát thành phố Koga, tỉnh Shiga đã trao giấy khen cho Do Can Trien, công nhân tại nhà máy gia công kim loại Yatsushiro, vì kịp thời cứu một ông cụ bị kẹt trong đầm lầy vào tháng trước.

Theo báo Asahi Shimbun, chiều muộn ngày 22/10, anh Can Do Trien (35 tuổi) đang đi dạo trong công viên chùa Daiichi ở tỉnh Shiga (Nhật Bản) để chụp ảnh phong cảnh, thì phát hiện một người bị mắc kẹt trong đầm lầy. Anh Trien kể lại, anh nhìn thấy một người đang chới với, giơ tay kêu cứu một cách yếu ớt, cơ thể ngập trong bùn, cạnh đó là một chiếc xe đạp.

Không thể tự mình kéo được ông cụ lên, anh Trien gọi cho đường dây khẩn cấp. Nhưng vì không nói tốt tiếng Nhật, nên anh không thể giải thích được tình hình nguy cấp cho nhân viên tổng đài hiểu. Anh quyết định chụp ảnh lại, đi tìm người giúp. Anh gặp hai nam sinh trung học gần đó, cho họ xem ảnh và nhờ gọi cứu hộ. Anh Trien cùng hai nam sinh lập tức trở lại hiện trường, nắm tay cụ ông bị ngã và trò chuyện với ông trong lúc chờ cứu hộ. Lính cứu hỏa đến ngay sau đó và đưa cụ ông lên bờ. "Tôi cảm thất thật nhẹ nhõm, tình thế lúc đó khá nguy cấp, nhưng tôi nghĩ mọi chuyện sẽ ổn", Trien nói.

Cảnh sát cho biết, nạn nhân là một cụ ông 80 tuổi. Ông bị thương và được đưa đến bệnh viện sau đó, song không nguy hiểm đến tính mạng.

Đời sống - Nhanh trí cứu người, thanh niên Việt được Cảnh sát Nhật tặng giấy khen

Cảnh sát Nhật Bản trao giấy khen bằng tiếng Việt cho anh Can Do Trien vì nỗ lực cứu người. (Ảnh: ASAHI).

Sở Cảnh sát Koka sau đó đã gửi giấy khen viết bằng tiếng Việt cho anh Can Do Trien, với hy vọng gia đình anh có thể hiểu được hành động quả cảm của anh. Lễ trao giấy khen cho anh Trien được tổ chức ở Koka vào ngày 16/11, còn các học sinh giúp anh gọi cứu hộ cũng được trao giấy khen vào ngày khác. Tại buổi lễ, ông Hidenori Takioka, lãnh đạo Sở, gửi lời cảm ơn vì hành động cứu người kịp thời của anh. "Đây là lần đầu tiên sở trao bằng khen bằng tiếng Việt. Tôi nghĩ sẽ rất tốt nếu anh ấy đưa cho gia đình khi trở về Việt Nam", người phụ trách của Sở Cảnh sát Koka nói.

Anh Can Do Trien đến Nhật Bản vào năm 2018, là công nhân tại nhà máy gia công kim loại Yatsushiro. Anh dự định sẽ về nước vào cuối năm nay. "Tôi đang rất nóng lòng muốn kể với gia đình mình về điều này", anh Trien chia sẻ.

Chính quyền Nhật Bản từng nhiều lần trao giấy khen cho người Việt có hành động cứu người. Hồi tháng 7/2022, du học sinh Nguyen Van Duc (23 tuổi) được Sở Cứu hỏa thành phố Uji, tỉnh Kyoto, trao giấy khen vì kịp thời cứu giúp một ông cụ bất tỉnh trong nhà tắm.

Cụ thể, sau khi nghe thấy tiếng kêu cứu từ một người phụ nữ Nhật Bản về tình trạng bất tỉnh của người chồng 80 tuổi trong bồn tắm, anh Đức đã nhanh chóng thông báo ngay đến đường dây nóng cứu hộ tại Nhật vào tối 8/6. Hành động của anh Đức đã giúp người đàn ông Nhật sớm được cứu chữa tại bệnh viện gần nhất, đồng thời nhanh chóng được xuất viện chỉ trong ngày hôm đó.

Tại buổi lễ trao thư cảm ơn, Sở Cứu hỏa thành phố Uji cho biết, mặc dù có những hạn chế về việc truyền đạt thông tin, song nam thanh niên người Việt đã thể hiện sự dũng cảm và kịp thời của mình trước tình thế rất nguy cấp. Khi nhận được thư, anh Đức xúc động cho biết, đây đơn giản chỉ là hành động giúp đỡ người khác trong lúc họ gặp khó khăn. Thông qua hành động này, anh Đức cũng mong muốn "người Nhật thay đổi cách nhìn tốt hơn về người Việt Nam sinh sống tại đây".

Trước đó, vào tháng 4/2021, du học sinh Lại Thế Tuấn (SN 1995, quê Phú Thọ, tốt nghiệp ngành thiết kế tại Đại học Shiseikan) được Sở Cứu hỏa Trung tâm thành phố Chiba - Nhật Bản ghi nhận "Người thực hiện sơ cứu dũng cảm CHIBA FIRE BUREA" vì lòng dũng cảm và lòng tốt khi sơ cứu cho người bị nạn. Sự việc xảy ra vào ngày 26/4/2021, lúc đó Tuấn đang dọn mở cửa hàng, thì có tiếng tri hô của chủ nhà chỉ tay về hướng một ông cụ đang loạng choạng chuẩn bị ngã. Gần chỗ ông cụ có phần gờ đường nổi lên càng thêm nguy hiểm nếu ngã xuống. Tuấn lập tức tung người, đưa hai tay ra phía trước để đỡ ông cụ, nhưng một phần đầu của ông cụ vẫn bị đập xuống đất. Ông cụ bị chảy máu đầu và có hiện tượng ngưng thở, tim ngừng đập. Tuấn liền nhanh nhẹn thực hiện thao tác sơ cứu giúp ông cụ thở lại được, trước khi có thêm sự trợ giúp của lực lượng trên xe đi tuần của Sở Phòng cháy chữa cháy, nhân viên xe cứu thương. Qua đó, ông cụ qua cơn nguy kịch và được cứu sống.

Với sự hỗ trợ kịp thời này, Tuấn và một y tá điều dưỡng đã được người của Sở Cứu hỏa tặng thẻ ghi nhận ngay tại hiện trường. Trên tấm thể có nội dung: Người thực hiện sơ cứu dũng cảm CHIBA FIRE BUREA. Cảm ơn bạn đã cung cấp dịch vụ sơ cứu cho đến khi dịch vụ khẩn cấp đến. Cảm ơn bạn rất nhiều vì lòng dũng cảm và lòng tốt của bạn. Sở Cứu hỏa Trung tâm Thành phố Chiba.

Cũng nhờ hành động vượt khó cứu người, 3 nữ thực tập sinh Đỗ Thị Minh (30 tuổi), Phạm Thị Thương (28 tuổi), Bùi Thị Nguyệt (24 tuổi), đã được Cảnh sát thành phố Matsusaka, tỉnh Mie (Nhật Bản) tặng bằng khen vì cứu một cụ ông bị ngã xuống từ bờ đê.

Đời sống - Nhanh trí cứu người, thanh niên Việt được Cảnh sát Nhật tặng giấy khen (Hình 2).

Ba cô gái Việt nhận bằng khen từ Cảnh sát Nhật. (Ảnh: Mainichi).

Theo Mainichi, 3 cô gái Việt đến Nhật Bản từ tháng 7/2016 để tham gia chương trình đào tạo nghề. Khoảng 11h tối 20/5/2017, cả 3 đi dạo và phát hiện một chiếc mũ rơi trên bờ đê, bụi cỏ ở dưới triền đê 5m bị ngả rạp bất thường. Nghĩ có chuyện chẳng lành, 3 cô gái vội vã đi tìm cảnh sát. Không có điện thoại và chỉ biết chút ít tiếng Nhật, cả 3 cố dựa theo trí nhớ chạy đến đồn cảnh sát mất 30 phút để trình báo và đưa cảnh sát đến hiện trường. Họ phát hiện một người đàn ông lớn tuổi đang nằm trong bụi cỏ cao 1m.

Người đàn ông lớn tuổi được cấp cứu và chỉ bị thương nhẹ. Cảnh sát cho biết, ông cụ bị trượt ngã từ triền đê, không thể đứng dậy. Dù nước sông đã cạn, một quan chức cảnh sát nói: "Rất khó để nhận thấy kể cả vào ban ngày, tôi không biết ông sẽ thế nào nếu không được phát hiện ra". "Bạn đã cứu được một mạng người. Từ giờ trở đi hãy tiếp tục làm cầu nối giữa Nhật Bản và Việt Nam", Cảnh sát trưởng Yasuhiro Yoneda nói. 3 cô gái được Sở Cảnh sát Matsusaka trao tặng thư tuyên dương và tri ân. Trong lễ nhận bằng khen, Đỗ Thị Minh chia sẻ: "Tôi khá sợ hãi khi phát hiện tình huống bất thường, nhưng tôi đã nghĩ mình nên giúp đỡ và rất vui vì mình đã làm được việc có ích". Hàng nghìn người dùng Facebook khi ấy đã chia sẻ bài viết trên báo Mainichi về hành động đẹp của 3 cô gái Việt. Nhiều độc giả Việt Nam cũng bày tỏ niềm tự hào, cảm động trước nghĩa cử của họ.

TÚ ANH (T/h)

Bình Thuận: Cấp cứu mẹ con sản phụ đẻ rơi tại nhà người khác

Thứ 5, 24/11/2022 | 11:26
Tối ngày 23/11, một người phụ nữ đạp xe đến nhà người quen chơi, bỗng chuyển dạ sớm và “đẻ rơi” một bé trai ngay tại đây.

Chủ tịch nước gửi thư khen người đàn ông bỏ dở đĩa cơm cứu cô gái chới với giữa sông

Thứ 2, 21/11/2022 | 21:20
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc xúc động trước hành động dũng cảm của người đàn ông bỏ dở bữa cơm tối, lao xuống sông cứu người.

Bỏ dở đĩa cơm tối, người đàn ông lao xuống cứu cô gái chới với giữa sông

Thứ 5, 17/11/2022 | 11:28
Vừa vào quán vỉa hè gọi đĩa cơm rang để ăn tối, anh Đồng nghe tiếng tri hô có cô gái bị đuối nước nên đã lao mình xuống sông cứu người.
Cùng tác giả

Bất ngờ lý do NSƯT Ngọc Huyền không thể thành đôi với Kim Tử Long

Thứ 4, 10/08/2022 | 17:21
Nghệ sĩ Ngọc Huyền khẳng định, giữa cô và NSƯT Kim Tử Long có tình cảm, nhưng hai người không thành đôi. Điều này khiến khán giả không khỏi tò mò muốn biết lý do.

“Đừng ảo tưởng mình là ngôi sao mà bắt người khác phải chờ đợi”

Thứ 4, 24/11/2021 | 07:05
Bao giờ tất cả sao Việt học được cách quý trọng thời gian? Bao giờ một số “ngôi sao” thôi coi việc đến muộn như một cách chứng tỏ đẳng cấp của mình?

Diễn viên Kim Oanh: "Tôi rất muốn lấy chồng sớm và có con sớm"

Thứ 7, 20/11/2021 | 10:15
Ở tuổi 28, nhìn bạn bè, đồng nghiệp xung quanh đã có đôi có cặp, con cái đề huề khiến Kim Oanh cảm thấy rất sốt ruột. Cô nàng vẫn đang đợi chàng "hoàng tử" của mình.

"Chao đảo" bộ ảnh hai cụ bà U80 tạo dáng "cực xì tin" bên cúc hoạ mi

Thứ 2, 15/11/2021 | 19:00
Những bông hoa cúc họa mi tuy nhỏ bé, nhưng vẫn đủ làm rực rỡ vẻ đẹp tuổi già, đủ sưởi ấm tình bạn ở cái tuổi gần đất xa trời của cụ Hiền và cụ Chung.

Cứu thành công bé gái bị bệnh động kinh hành hạ suốt 12 năm

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:01
Phép màu đã đến với bé gái bị chứng động kinh kháng thuốc hành hạ suốt 12 năm. Sau thời gian chăm sóc đặc biệt, hiện tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt.
Cùng chuyên mục

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.