Nhật Bản tài trợ cho công ty Mỹ sản xuất chip

Nhật Bản tài trợ cho công ty Mỹ sản xuất chip

Chủ nhật, 02/10/2022 | 07:42
0
Cả Nhật Bản và Mỹ đều có mục tiêu chung là giảm bớt sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp Trung Quốc.

Nhận thức được tầm quan trọng của chuỗi cung ứng chất bán dẫn địa phương đối với sự phát triển lâu dài của ngành công nghiệp vi điện tử trong nước, chính phủ Nhật Bản đã khởi động chương trình trợ cấp cho các nhà sản xuất chip trong nước.

Mới đây nhất, chính phủ Nhật Bản đã công bố kế hoạch hỗ trợ các hoạt động của Micron ở Hiroshima trị giá 46,5 tỷ yên (320 triệu USD).

Cụ thể, Micron sẽ mang kỹ thuật in thạch bản cực tím (EUV) đến Nhật Bản và “sản xuất hàng loạt chip nhớ tiên tiến” tại các trung tâm của mình gần Hiroshima, Nhật Bản, mà công ty có được khi mua lại Elpida vào năm 2013.

Theo Bloomberg, Micron sẽ nhận được tài trợ từ Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản. Tuy nhiên, thông tin về các điều kiện mà Micron phải đáp ứng để được trợ cấp chưa được công bố.

Trong một tuyên bố, Micron cho biết họ sẽ sử dụng khoản trợ cấp này để tăng cường năng lực sản xuất và tăng tốc phát triển chip nhớ DRAM 1-beta cũng như công nghệ nâng cấp mạng 5G và trí tuệ nhân tạo.

Công nghệ - Nhật Bản tài trợ cho công ty Mỹ sản xuất chip

Micron sẽ sử dụng khoản trợ cấp để tăng cường năng lực sản xuất và tăng tốc phát triển chip nhớ DRAM 1-beta. Ảnh: Yahoo! News

Micron sản xuất một phần đáng kể các sản phẩm DRAM của mình tại cơ sở gần Hiroshima, Nhật Bản và điều hành các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) quan trọng trong nước.

Để cập nhật DRAM, Micron và các nhà sản xuất bộ nhớ khác phải liên tục lắp đặt thiết bị mới để áp dụng các công nghệ sản xuất mới và tăng dung lượng, điều này đòi hỏi các khoản đầu tư lớn.

Vì các khoản đầu tư vào chi phí cố định (CapEx) trong ngành công nghiệp bán dẫn đang tăng lên rất cao, các nhà sản xuất chip như Micron đang tìm kiếm sự hỗ trợ và khuyến khích từ các chính phủ.

Quyết định trợ cấp cho các kế hoạch sản xuất của Micron được Nhật Bản đưa ra sau khi Microne hôm 29/9 cho biết họ đã cắt giảm 30% CapEx trong bối cảnh nhu cầu máy tính cá nhân và điện thoại thông minh giảm.

Giảm phụ thuộc vào Trung Quốc

Khoản đầu tư vào Micron được công bố cùng tuần với chuyến thăm Nhật Bản của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.

Trong chuyến đi đến châu Á tuần này, bà Harris đã gặp gỡ các quan chức Nhật Bản và lãnh đạo các công ty bán dẫn để tìm kiếm sự hợp tác lớn hơn trong việc sản xuất chất bán dẫn nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Micron là một trong những công ty tham gia cuộc họp mặt với bà  Harris, bên cạnh Tokyo Electron, Nikon, Hitachi và Fujitsu.

Công nghệ - Nhật Bản tài trợ cho công ty Mỹ sản xuất chip (Hình 2).

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu trong cuộc họp với lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản ở Tokyo ngày 28/9. Ảnh: Press Democrat

Mỹ đang nỗ lực củng cố hợp tác công nghệ với Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan, đồng thời cố gắng tăng cường sản xuất chất bán dẫn trong nước, trong bối cảnh nền kinh tế thứ hai thế giới đang đẩy mạnh đầu tư phát triển chip máy tính của riêng mình.

Nhật Bản đã thành lập quỹ riêng để hỗ trợ sản xuất chất bán dẫn và quyết định hôm 30/9 là quyết định thứ ba liên quan đến lĩnh vực này.

Trước đó, Nhật Bản đã tài trợ 476 tỷ Yên (3,3 tỷ USD) cho một nhà máy mới do công ty TNHH Sản xuất chế tạo chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), tập đoàn Sony và nhà sản xuất phụ tùng ô tô Denso hợp tác xây dựng ở tỉnh Kumamoto.

Ngoài ra, quốc gia này cũng đã chi 92,9 tỷ Yên (644 triệu USD) cho một cơ sở khác do Western Digital Corp và Kioxia Corp hợp tác xây dựng ở tỉnh Mie (miền Trung Nhật Bản).

Nỗ lực lấy lại vị thế

Nhật Bản từng là nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, nhưng vị thế của quốc gia này đã bị mai một trong 2 thập kỷ qua do năng lực sản xuất chip dần suy giảm.

Nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đã chứng kiến thị phần sản lượng toàn cầu giảm do các nhà sản xuất chip mở rộng công suất ở những nơi khác, đặc biệt là ở Đài Loan, nơi sản xuất hầu hết các chất bán dẫn tiên tiến trên thế giới dưới 10 nanomet được sử dụng trong điện thoại thông minh và các sản phẩm khác.

Để tăng sản lượng, chính phủ Nhật Bản đang đầu tư hàng tỷ USD vào ngành công nghiệp chip trong nước và cung cấp các khoản trợ cấp khổng lồ cho các liên doanh với các công ty từ Đài Loan và từ Mỹ.

Chính phủ nước này cũng đang tìm cách liên minh với các nước như Mỹ và EU để xây dựng một chuỗi cung ứng bán dẫn ít tập trung hơn về mặt địa lý và cách ly tốt hơn khỏi các thảm họa và bất ổn địa chính trị.

Đầu tháng 8/2022, Nhật Bản và Mỹ thông báo họ sẽ thành lập một trung tâm nghiên cứu chung về chất bán dẫn tiên tiến, mở cửa cho các quốc gia “cùng chí hướng” khác.

Cũng trong tháng 8, Quốc hội Mỹ đã thông qua một dự luật trong đó 52 tỷ USD sẽ được sử dụng để khuyến khích ngành công nghiệp chip hồi sinh.

Những nỗ lực mới ở cả Nhật Bản và Mỹ được coi là rất quan trọng đối với kinh tế và an ninh của hai quốc gia này. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu họ có đủ sáng kiến hay không.

Công nghệ - Nhật Bản tài trợ cho công ty Mỹ sản xuất chip (Hình 3).

Nhật Bản từng là nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới. Ảnh: SCMP

Nhật Bản từng sản xuất hơn 50% nguồn cung chất bán dẫn của thế giới, cung cấp năng lượng cho máy tính Toshiba và bảng điều khiển Nintendo, nhưng thị phần của nước này đã giảm xuống còn khoảng 10% do toàn cầu hóa thúc đẩy các công ty ở các nước giàu có phải ký hợp đồng sản xuất chip ở nước ngoài.

Quốc gia này vẫn dẫn đầu thị trường về một số sản phẩm thiết yếu cho sản xuất chất bán dẫn, bao gồm hóa chất đặc biệt và tấm silicon, đồng thời gần như là quốc gia duy nhất sở hữu những công cụ chuyên môn hóa cao được sử dụng trong quá trình sản xuất.

Tuy nhiên, họ không đủ chuyên môn để tạo ra những con chip tiên tiến chỉ được sản xuất ở Đài Loan và Hàn Quốc. Bên cạnh đó, những phép tính địa chính trị về chuỗi cung ứng đã thay đổi, nhưng những yếu tố kinh tế khiến thị phần chip của Nhật Bản bị thu hẹp thì không.

Do đó, việc vực dậy ngành công nghiệp này sẽ rất khó khăn và tốn kém cho Nhật Bản, các nhà phân tích cho biết.  

Nguyễn Tuyết (Theo Japan Today, Nasdaq, Financial Times, NY Times)

Nhật Bản có thể hỗ trợ một nửa chi phí xây dựng các nhà máy chip mới

Thứ 7, 20/11/2021 | 12:37
Các quan chức cấp cao trong chính phủ Nhật Bản gợi ý rằng chính phủ sẵn sàng mạnh tay hỗ trợ xây dựng các nhà máy chip trong nước, khởi đầu với nhà máy của TSMC.

Nhật Bản muốn tăng gấp 3 doanh thu chip sản xuất nội địa

Thứ 3, 16/11/2021 | 12:38
Mục tiêu tăng doanh thu hàng năm của chip Nhật Bản lên 13 nghìn tỷ Yen được đặt ra nhằm củng cố ngành chip trong nước và bảo đảm an ninh công nghệ - kinh tế.

"Ông lớn” ô tô Nhật Bản sụt giảm doanh số do thiếu chip

Thứ 3, 07/09/2021 | 14:50
Tình trạng thiếu chip toàn cầu kéo dài đã buộc các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới cắt giảm sản lượng, dẫn tới doanh số sụt giảm theo.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

2 lỗ hổng bảo mật trên các sản phẩm Microsoft đang bị hacker khai thác

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Cục An toàn thông tin đã có công văn về việc lỗ hổng an toàn thông tin ảnh hưởng cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố tháng 4/2024.

Lý do Apple phát cảnh báo khẩn đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:48
Một blog bảo mật tuyên bố rằng cuộc tấn công gần đây vào iPhone được thực hiện bởi phần mềm gián điệp có tên LightSpy dường như do các tin tặc Trung Quốc tạo ra.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Apple công bố biện pháp thú vị khiến kẻ trộm iPhone "nản lòng"

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Apple vừa công bố một biện pháp rất thú vị giúp nạn trộm cắp iPhone có thể giảm bớt.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

2 lỗ hổng bảo mật trên các sản phẩm Microsoft đang bị hacker khai thác

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Cục An toàn thông tin đã có công văn về việc lỗ hổng an toàn thông tin ảnh hưởng cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố tháng 4/2024.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.