Nhật ký Attapeu - Lào: Những cung đường “tử thần” đến rốn lũ

Nhật ký Attapeu - Lào: Những cung đường “tử thần” đến rốn lũ

Thứ 3, 14/08/2018 | 06:47
0
Từ cửa khẩu quốc tế Cầu Treo Hà Tĩnh, chúng tôi đã phải vượt qua 1.000km để đến được Attapeu (Lào), nơi vừa xảy ra sự cố vỡ đập thủy điện. Những giọt mồ hôi lẫn nước mắt đã rơi trên cung đường "tử thần" tiếp cận rốn lũ.

Video những cung đường tử thần tiếp cận rốn lũ Attapeu

Đường “tử thần” đến Attapeu

Sáng 25/7, chúng tôi mượn một chiếc xe ô tô của đồng nghiệp ở Lào, rồi thẳng tiến về Attapeu – nơi vừa xảy ra sự cố vỡ đập thủy điện Xepia Xenamnoy khiến hàng nghìn người chết và mất tích. Ngay từ lúc xuất phát, để chắc chắn không xảy ra sự cố, chúng tôi đã tìm 1 trạm gara bên đường dừng xe thay lốp rồi tiếp tục khởi hành. Cả nhóm ai cũng nóng lòng mong xe chạy thật nhanh để có thể tiếp cận được sớm nhất những hình ảnh thiệt hại đầu tiên của vụ vỡ đập, nhanh chóng truyền tải thông tin về tòa soạn.

12h cùng ngày, chúng tôi làm thủ tục xuất cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo Hà Tĩnh. Tại đây, chúng tôi được các chiến sĩ trạm Kiểm soát BĐBP Hà Tĩnh cung cấp áo phao, tận tình hướng dẫn đổi tiền kíp và một số vấn đề cần lưu ý khi tác nghiệp trên nước bạn Lào. Cũng tại đây, may mắn gặp được một người dẫn đường thành thạo tiếng Lào, chúng tôi vững tâm lên xe bắt đầu hành trình đến với Attapeu. Lúc này là 12h20.

Tin nhanh - Nhật ký Attapeu - Lào: Những cung đường “tử thần” đến rốn lũ
Tin nhanh - Nhật ký Attapeu - Lào: Những cung đường “tử thần” đến rốn lũ (Hình 2).

Những con đường "không số", sương mù dày đặc và lầy lội bùn đất mà chúng tôi phải vượt qua để tiếp cận "rốn lũ".

Chiều cùng ngày, chúng tôi đến huyện Nhôm Ma Lạt tỉnh Khăm Muộn. Những cơn mưa xối xả không cho phép xe chúng tôi chạy nhanh hơn. Người dẫn đường cho biết, chúng tôi phải đi qua 7 tỉnh: Lạc Xao, Bolikhamxay, Khammuane, Savannakhet, Champasak, Salavan rồi mới đến được Attapeu (nước Lào có 18 tỉnh - PV). Từ thủ phủ Attapeu sẽ phải đi tiếp 40km đường đất rất xấu mới có thể tiếp cận được vùng "rốn lũ".

17h15, khi đi qua địa phận tỉnh Savannakhet và Salavan trời bắt đầu mưa to, lượng mưa dày đặc khiến Quốc lộ 13 – tuyến đường huyết mạch nối liền các tỉnh Bắc – Nam của nước bạn Lào rất trơn, các phương tiện đều di chuyển rất chậm, xe chúng tôi cũng phải giảm tốc độ để đảm bảo an toàn.

18h, hay tin đường đèo Thalongphu của tỉnh Salavan bị sạt lở không thể đi qua. Chúng tôi chỉ còn cách phải đi vòng đường PắcSoong để có thể lên đến Attapeu. Như vậy, đường đến với vùng “rốn lũ” sẽ phải cộng thêm 200km nữa khiến chúng tôi càng thêm nóng lòng. Bấy giờ, chúng tôi còn cách Attapeu 700km. Đoàn quyết định không dừng lại ăn cơm mà sẽ ăn tạm bánh mỳ có sẵn trên xe để đến nơi sớm nhất có thể.

22h30, chúng tôi đến huyện PắkSoong, tỉnh Champasak, trời bắt đầu xuất hiện sương mù dày đặc. Con đường cua gấp khúc, uốn lượn trong khi 2 bên đường không hề có cột mốc hay bất cứ biển báo nào, tưởng chừng chỉ cần 1 chút sơ sẩy, xe chúng tôi sẽ bị lao xuống vực tức thì. Cả đoàn nín thở, lần từng cm một trong sương mù để vượt qua 10km đoạn đường nguy hiểm này. Bấy giờ chúng tôi chỉ còn cách Attapeu 116km.

Tin nhanh - Nhật ký Attapeu - Lào: Những cung đường “tử thần” đến rốn lũ (Hình 3).

Cả nhóm nỗ lực đưa chiếc xe thoát khỏi vũng lầy.

Khi chỉ cách tâm lũ khoảng 70km, chúng tôi bị mắc kẹt ở cầu Hội Hò (nằm trên huyết mạch QL13) thuộc địa phận tỉnh Attapeu (Lào). Đây là cây cầu vừa bị nước lũ đánh đứt khoảng 15m. Để thông đường, phục vụ công tác cứu trợ kịp thời cho người dân tại vùng xảy ra sự cố vỡ đập thủy điện, lực lượng chức năng nước bạn Lào đã làm một đoạn đường tạm. Tuy nhiên, do mưa lớn liên tục nhiều giờ liền nên đoạn đường tạm này trở nên rất lầy lội.

Trời tối đen như mực, cơn mưa xối xả tạt thẳng vào mặt. Trong ánh sáng yếu ớt từ chiếc điện thoại, chúng tôi cùng hợp sức đẩy chiếc xe ra khỏi bùn lầy nhưng nó vẫn "án binh bất động". 30 phút trôi qua, cả nhóm chúng tôi ướt sũng, người lấm lem bùn đất, lạnh cóng. Cảm giác bất an, lo lắng hiện hữu trên khuôn mặt của tất cả thành viên đoàn. Bỗng trong bóng tối, từ xa ánh đèn xe ô tô pha tới. Đó là đoàn xe cứu trợ của lực lượng an ninh Lào cũng đang di chuyển qua con đường này. Chúng tôi hét lên vui sướng. Với sự hỗ trợ của đoàn, chiếc xe của chúng tôi đã được kéo ra khỏi vị trí mắc kẹt.

Tiếp cận rốn lũ

0h20 ngày 26/7, chúng tôi tiếp tục lên xe thẳng tiến về “rốn lũ”. 2h10, chúng tôi chỉ còn cách Attapeu 40km nữa. Tuy nhiên, một số người dân bản địa cho biết, 40km đường phía trước toàn đất đá, rất lầy lội và phải đi 3 lần phà vì cầu đã bị nước lũ đánh đứt, ô tô không thể qua được. Nhận định không thể tiếp tục di chuyển, chúng tôi quyết định tìm chỗ nghỉ chờ đến sáng.

Tin nhanh - Nhật ký Attapeu - Lào: Những cung đường “tử thần” đến rốn lũ (Hình 4).

Con đường vào bản Khổ Coong.

6h00 sáng ngày 26/7, chúng tôi tìm thuê 1 chiếc xe chuyên dụng để có thể vượt qua đoạn đường "tử thần" phía trước, tiếp cận được vùng tâm lũ nơi hiện có hơn 1.300 hộ dân bị ngập hoàn toàn.

Đúng như dự báo, con đường đất lầy lội, từng vũng bùn sâu hơn 1m chi chít, như những cái bẫy "chết người". Đoạn đường đất trong mưa càng trở nên nhão lầy, cảm tưởng chỉ cần 1 chút sơ sẩy chiếc xe có thể trượt bánh lật ngửa bất cứ lúc nào. Chúng tôi lắc lư như đang đi trên từng con sóng. Thứ cảm giác duy nhất lúc này là chóng mặt, buồn nôn và muốn xuống xe ngay tức thì. Tuy nhiên, bấy giờ chúng tôi chỉ còn cách bản Khổ Coong 10km, đây là bản đầu tiên trong số 7 bản bị ngập sâu nhất của huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu sau sự cố vỡ đập, cảm giác đó như trấn an tinh thần cho cả đoàn quyết tâm tiếp tục thẳng tiến. Cùng theo sau xe chúng tôi nhiều đoàn xe cứu trợ cũng đang nỗ lực vượt qua cung đường "tử thần" để vào được vùng tâm lũ.

Tin nhanh - Nhật ký Attapeu - Lào: Những cung đường “tử thần” đến rốn lũ (Hình 5).

Nhóm PV lội bùn, tác nghiệp trong nước lũ.

9h30 ngày 26/7, chúng tôi có mặt tại bản Khổ Coong huyện Sanamxay. Nhanh chóng xuống xe, mang theo máy ảnh, máy quay, chúng tôi xắn quần quyết định lội bùn để có thể tiến sâu vào phía trong hơn nữa để ghi nhận hình ảnh thiệt hại. Nước lũ ngập gần ngang thắt lưng quyện với bùn non thành một thứ hỗn hợp sệt quánh, chúng tôi phải bấm chân đi thật chậm để không bị ngã. Đi được khoảng 200m, trước mắt chúng tôi những ngôi nhà đổ sập, xác lợn, gà, bò... chết nổi kín trên mặt nước, một cảnh tượng hoang tàn chưa từng thấy hiện hữu trước mắt.

Bì bõm trong nước lũ, giữa gió mưa, những hình ảnh đầu tiên về sự thiệt hại khủng khiếp của sự cố vỡ đập đã được chúng tôi nhanh chóng chuyển về tòa soạn.

 

Tin nhanh - Nhật ký Attapeu - Lào: Những cung đường “tử thần” đến rốn lũ (Hình 6).

 

Tin nhanh - Nhật ký Attapeu - Lào: Những cung đường “tử thần” đến rốn lũ (Hình 7).

Cảnh tượng tan hoang tại bản Khổ Coong được PV ghi lại vào trưa ngày 26/7.

12h cùng ngày, Đại tá Vanh Thoong, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 5 Quân đội nhân dân Lào cho chúng tôi biết, hiện, đã tìm thấy được 1 thi thể nạn nhân; đang có khoảng 4.000 người dân đang bị mắc kẹt ở những bản nằm sâu phía Nam tỉnh Attapeu, công tác tìm kiếm, giải cứu các nạn nhân đang được chạy đua với thời gian. Tuy nhiên, tuyến đường độc đạo vào vùng tâm lũ đã bị chia cắt, lực lượng chức năng chỉ có thể di chuyển bằng thuyền hoặc trực thăng trong khi nước sông Namsê đang chảy rất xiết, công tác cứu hộ lúc này gần như rơi vào bế tắc...

(Còn nữa…) 

Ngân Hà - Hồ Thắng

Kỳ 2: Nhật ký Attapeu - Lào: Phóng viên cùng tham gia cứu hộ

Vụ vỡ đập thủy điện tại Lào: Cuộc chiến với "tử thần" của những đứa trẻ ở Attapeu

Thứ 3, 31/07/2018 | 16:16
Nước lũ réo lên từng hồi, kéo Nanglang tuột khỏi tay mẹ. Nanglang, đứa con tội nghiệp của Nanguong chẳng bao giờ được bú dòng sữa ấm nóng đang căng tràn trong bầu ngực mẹ nữa…

Vụ vỡ đập thủy điện tại Lào: Tìm thấy 5 thi thể, 1 người Việt mất tích

Thứ 6, 27/07/2018 | 12:05
Theo cơ quan chức năng Lào, tính đến 10h30 ngày 27/7, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 5 thi thể nạn nhân tử vong trong sự cố vỡ đập thủy điện Xe pian Xe Namnoy xảy ra chiều 23/7.

Vụ vỡ đập thủy điện Lào: Những ánh mắt ám ảnh sau đại hồng thủy

Thứ 5, 26/07/2018 | 14:16
Vỡ đập thủy điện: Cảnh tượng tan hoang, nhà cửa đổ nát, tài sản bị cuốn trôi, ngập trong bùn lầy, hàng 100 người mất tích, 6.600 người rơi vào cảnh tang thương

Vụ vỡ đập thủy điện kinh hoàng: Miền Trung nước Lào vẫn mưa lớn

Thứ 4, 25/07/2018 | 22:52
Theo ghi nhận của PV Báo Người Đưa Tin, đến tối 25/7, tại các tỉnh miền Trung nước Lào, nơi xảy ra sự cố vỡ đập thủy điện vẫn đang mưa lớn, nước sông rút chậm; lũ lụt tại các tỉnh hạ du sông Mekong của nam Lào khả năng sẽ kéo dài.
Cùng tác giả

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Long trọng lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:55
Kế thừa truyền thống cách mạng, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Chính quyền làm ngơ trước việc người dân kết bè thả hàu trên khu vực biên giới biển

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:24
Là đề tài “trên giấy”, chưa được cấp thẩm quyền cấp phép nhưng chính quyền huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã cho phép thả, nuôi hàu trên khu vực biên giới biển Cửa Hội.

Bắt lô ma tuý hàng chục tỷ đồng vận chuyển trên xe ô tô

Thứ 6, 12/04/2024 | 19:10
Một lô ma tuý được 2 đối tượng vận chuyển trên xe ô tô để đưa về tỉnh Nghệ An với tiền công 12.000 USD.
Cùng chuyên mục

Cục Đường bộ nói gì về phần mềm mô phỏng tình huống giao thông?

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:06
Hiện nay, tỉ lệ đạt yêu cầu nội dung sát hạch, cấp giấy phép lái xe bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trên 80%.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.
     
Nổi bật trong ngày

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.