Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh: Ảnh phải lay động được cảm xúc của người xem

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh: Ảnh phải lay động được cảm xúc của người xem

Thứ 4, 08/01/2020 | 16:14
0
Trong gần 30 năm cầm máy, Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh đã giành được giải nhất ảnh báo chí (Giải báo chí Quốc gia 2005, giải nhất ảnh báo chí Châu Á năm 2006; giải nhất, giải nhìn ảnh báo chí Đông Nam Á (2007-2008). Anh đã nhiều lần triển lãm ảnh cá nhân và nhóm tại Mỹ, Australia và Trung Quốc. Triển lãm “Hà Nội trong mắt ai” từ ngày 9/1-13/1/2020 là lần triển lãm thứ 2 của anh trong nước. 30 bức ảnh sẽ cho khán giả những cảm xúc khác nhau về một đô thị Hà Nội.

Trên  FB, anh đưa rất nhiều  ảnh chụp khắp mọi miền đất nước, bức nào cũng nhận được hàng trăm like, lại có  những lời bình khen ngợi  góc nhìn cuộc sống của sống của anh  nhưng tại triển lãm lần thứ 2 ở Việt Nam  tại sao chỉ có ảnh về Hà Nội?

Với một nhà nhiếp ảnh, anh ta sẽ chụp bất cứ nơi anh ta đến, tôi cũng vậy nhưng tôi sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, cũng như bao nhiêu người Hà Nội khác, tôi  luôn có tình cảm đặc biệt với mỗi sự đổi thay của thời gian trên mảnh đất chôn nhau cắt rốn. Mỗi góc phố, mỗi hàng cây đều in đậm dấu ấn thủa ấu thơ, một thời khốn khó, một thời gian nan. Những khao khát yêu thương đó đã thôi thúc tôi tìm mọi cách lưu giữ những khoảnh khắc  ấy bằng ảnh, triển lãm lần này chỉ là số ít trong kho ảnh ấy.

TV Show - Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh: Ảnh phải lay động được cảm xúc của người xem
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh

Có một nhà văn Nam Bộ rất  nổi tiếng nói với con trai mình: “Ba cho con 1 cuộn phim để con  chụp Sài Gòn có thể không hết nhưng ba đưa cho con 10 cuộn phim con chụp ở  Hà Nội sẽ có thể thiếu”, điều ấy rút ra từ những năm tháng nhà văn này sống ở Hà Nội cho thấy Hà Nội có nhiều thứ để chụp: Di tích lịch sử, văn hóa, phong cảnh, làng nghề, kiến trúc...nhưng các bức ảnh trong triển lãm hầu hết là chụp sinh hoạt, đời sống của thị dân Hà Nội, anh giải thích vì sao anh theo đuổi đề tài này?

Tôi ưu tiên nhiều cho đề tài sinh hoạt và cuộc sống của thị dân vì tôi cảm nhận được vẻ đẹp của Hà Nội và con người nơi đây trong quá trình họ sống và mưu sinh hàng ngày. Hà Nội có nhiều phố nhỏ, ngõ nhỏ, những cây cầu cũ kỹ, những căn gác xép ọp ẹp hay ban công  rêu phong in dấu thời gian, những nét riêng ít nơi có được.

Đông đúc, chật chội, thậm chí  chật vật  lao động kiếm miếng ăn hàng ngày nhưng họ vẫn không  bỏ lỡ không gian có nắng gió để trồng hoa, nuôi chim cảnh để di dưỡng tinh thần. Với họ, việc gìn giữ các ngành nghề của cha ông hay giữ công thức các món ăn truyền thống luôn được coi trọng và truyền từ đời này qua đời khác.

Vất vả quanh năm nhưng Tết là phải có hoa đào, có lì xì cho các cụ già hay trẻ em vào đầu năm mới. Dù nơi ở chật hẹp nhưng họ vẫn giữ được những nét đẹp trong giao tiếp, ứng xử; nghèo nhưng quần áo vẫn chỉn chu... Cuộc sống và sinh hoạt của người dân Hà Nội hấp dẫn tôi bởi những điều giản dị như thế, nó đến với tôi tự nhiên như hơi thở chứ không thể diễn giải tại sao được.

Hơn 1 thập kỷ qua, Hà Nội thay đổi quá nhanh dẫn nhiều  giá trị  biến dạng hoặc mất đi, điều này có làm một người yêu Hà Nội lại là nhà  nhiếp ảnh như anh trăn  trở?

Bảo tồn và phát triển luôn mâu thuẫn, không riêng ở Hà Nội mà những đô thị trên thế giới tôi từng đến cũng như vậy. Trong triển lãm này có một bức ảnh tôi chụp một ngôi nhà có kiến trúc Pháp ở phố Nguyễn Trường Tộ, nhưng nay nó không còn, điều đó  khiến tôi nuối tiếc nên phát triển cần phải hài hòa với bảo tồn.

TV Show - Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh: Ảnh phải lay động được cảm xúc của người xem (Hình 2).

Tác phẩm Cầu Long Biên 

30 bức ảnh triển lãm  lần này  không có bất cứ sự dàn dựng nào, hoàn toàn tự nhiên nhưng bức nào cũng chứa đựng một câu chuyện hay một thông điệp, làm thế nào mà anh chụp được như vậy?

Có lẽ do xuất thân tôi là một phóng viên ảnh báo chí nên tôi luôn quan niệm là thông điệp gì thì đều phải tôn trọng sự thật. Hầu như các tác phẩm của tôi được chụp hết sức tự nhiên, nhưng qua đó, tôi luôn muốn gửi gắm một câu chuyện, một thông điệp nào đó. Tuy nhiên, không phủ nhận rằng tôi cũng gặp nhiều may mắn khi các tác phẩm phần lớn đều thể hiện được ý tưởng muốn truyền tải của tôi và được nhiều người xem yêu mến, chấp nhận.

Với tôi, học hỏi không ngừng và thực hành mỗi ngày đem lại cho tôi những kinh nghiệm, từ đó hình thành nên tư duy phản xạ một cách tự nhiên cho mỗi khuôn hình khi bấm máy.

TV Show - Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh: Ảnh phải lay động được cảm xúc của người xem (Hình 3).

Tác phẩm Trò chuyện.

Tôi thấy anh  di chuyển trong thành phố bằng ô tô, mỗi khi nhìn thấy những hình ảnh dứt khoát phải bấm máy, anh làm thế nào?

Có lần đi ô tô  thấy những cảnh trên phố rất đáng lưu lại nhưng bất lực vì không thể tìm được chỗ đỗ xe, tiếc hùi hụi nhưng đành chịu.  Khi đi chụp ở Hà Nội tôi  thường sử  dụng  xe máy, có khi đi bộ nên săn được  nhiều hơn.

Hàng năm anh  được mời làm giám khảo nhiều cuộc thi ảnh, chắc chắn ảnh phải có gì thú vị, hấp dẫn nên người ta mới có nhiều cuộc thi như vậy, theo anh vì sao?

Đúng là chụp ảnh rất dễ, chỉ cần ngắm và bấm là  có bức ảnh  nhưng để có một bức ảnh đẹp thì không hề dễ dàng. Việc một năm có nhiều cuộc thi ảnh vì ngoài giá trị thẩm mỹ, giá trị nội dung người ta đã phát hiện ra  chụp ảnh cũng là cách di dưỡng tinh thần,  đam mê ảnh sẽ  tạo ra năng lượng tích cực, giúp họ sống và làm việc tích cực hơn.

Không chỉ làm giám khảo, anh còn tham gia giảng dạy ở khoa nhiếp ảnh trường Đại học  Sân Khấu-Điện ảnh Hà Nội, các lớp nhiếp ảnh của các trường đào tạo phóng viên ảnh báo chí, anh dạy gì cho các học viên?

Đầu tiên phải là kỹ thuật nhưng quan trọng hơn là giúp họ có tư duy ảnh nghĩa là cảnh vật rất bình thường song  với  họ sẽ  phải tìm ra cái gì không bình thường trong cái rất bình thường đó. Thứ hai nhưng quan trọng hơn thứ nhất là mỗi bức  ảnh phải lay động được cảm xúc của người  xem, nếu không coi như bức ảnh đó chưa đạt.

Tôi đã xem nhiều ảnh, clip anh chơi đàn ghi ta, piano, đệm cho ca sỹ chuyên nghiệp hát rất điệu nghệ,  anh đến với âm nhạc thế nào?

Tôi nói mọi có thể mọi người không tin  nhưng tôi hoàn toàn không học nhạc ở đâu, tôi  nghe và xem các nghệ sỹ  sau đó tự tập tôi. Về đàn ca sáo nhị tôi nghĩ là trời phú cho tôi.

TV Show - Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh: Ảnh phải lay động được cảm xúc của người xem (Hình 4).

Tác phẩm Đèo con 

Âm nhạc có giúp gì cho nhiếp ảnh?

Nó giúp tôi tăng cảm xúc, khiến ảnh của tôi lung linh hơn.

Nếu được chọn lại nghề anh chọn nhiếp ảnh, âm nhạc hay nghề gì khác?

Nhiếp ảnh

Vì sao?

Nhiếp ảnh luôn gây hưng phấn cho tôi và khi cầm máy tôi như lên đồng. Nhiếp ảnh cho tôi làm được việc là mỗi  sáng thức dậy ra phố tôi được  bấm máy để lưu lại những khoảnh khắc về cảnh vật, con người ở những trạng thái: hỉ, nộ, ái ố; đó chẳng phải thú sao?

Cám ơn nhà nhiếp ảnh Nguyễn Việt Thanh về cuộc  trò chuyện!

                                                                                                      Nguyễn Ngọc Tiến

Vợ của nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín đau đớn không nói nên lời khi chồng ra đi đột ngột

Thứ 7, 04/01/2020 | 21:24
Gắn bó với chồng suốt mấy chục năm, ca sĩ Bích Trâm, vợ của nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín rất đau buồn khi chồng ra đi đột ngột trong giấc ngủ bên mình.

Tình yêu đáng ngưỡng mộ của vợ chồng nghệ sĩ Chánh Tín qua lời "nữ hoàng ảnh lịch" Diễm My

Thứ 7, 04/01/2020 | 17:38
Chưa hết bàng hoàng vì sự ra đi của nghệ sĩ Chánh Tín, "nữ hoàng ảnh lịch" Diễm My bày tỏ: “Sẽ không ai thay thế được nghệ sĩ Chánh Tín trong lòng khán giả yêu điện ảnh Việt Nam”.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Rũ bỏ hình ảnh "bánh bèo", Uyên Linh “lột xác” bất ngờ sau show Chị đẹp

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:12
Với hình ảnh mới trẻ hơn, táo bạo hơn, Uyên Linh chuộng mốt ăn mặc cá tính, lăng-xê trang phục cắt xẻ và nhiều họa tiết.

Kiếm hiệp Kim Dung: Binh khí gây ra nhiều thảm kịch nhất

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:00
Đô long đao là một trong những binh khí đã gieo rắc lòng tham trong lòng nhiều người, khiến họ bất chấp mọi thủ đoạn để tranh đoạt.

Lật mặt 7: Kịch bản an toàn nhưng tốn nước mắt

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:36
Lật mặt 7: Một điều ước được đánh giá là phần phim chắc tay nhất trong series Lật mặt của Lý Hải. Xây dựng tuyến nội dung an toàn nhưng hài hước, chạm cảm xúc.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Ma Dong Seok: Thách thức của phim giải trí ngang phim nghệ thuật

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:15
Nhà sản xuất Vây hãm: Kẻ trừng phạt - Ma Dong Seok chia sẻ về những ý kiến trái chiều xoay quanh mạch phim, nhắc đến khó khăn khi thực hiện phim giải trí.