Nhiệt điện Thái Bình 2 hoạt động sớm sẽ đem lại hàng chục tỷ mỗi ngày

Nhiệt điện Thái Bình 2 hoạt động sớm sẽ đem lại hàng chục tỷ mỗi ngày

Đoàn Minh Sơn
Chủ nhật, 05/09/2021 | 10:22
0
Theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, phấn đấu đến 30/4/2022, Nhiệt điện Thái Bình 2 sẽ hòa mạng lưới điện quốc gia.

Huy động tối đa mọi nguồn lực

Ngày 4/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành và đoàn công tác đã đến kiểm tra, làm việc về tình hình triển khai đầu tư xây dựng nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Đây là lần thứ 2 trong vòng hơn 1 tháng qua Phó Thủ tướng đến kiểm tra dự án này.

Sau khi khảo sát tại hiện trường nhà máy, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng đoàn công tác đã có cuộc làm việc với chủ đầu tư, ban Quản lý dự án (QLDA), tổng thầu EPC, tư vấn, các đơn vị thi công.

Kể từ đợt kiểm tra ngày 23/7 của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã điều động ông Phạm Tiến Dũng, Phó Tổng Giám đốc tập đoàn được giao kiêm nhiệm Trưởng ban QLDA, trực tiếp chỉ huy trên công trường với nhiều cơ chế, thẩm quyền đặc biệt; thay thế Tổng Giám đốc đơn vị tổng thầu; điều chuyển nhiều cán bộ có chuyên môn cao về tăng cường. Cùng với đó, ưu tiên nguồn lực, đẩy nhanh việc nhập khẩu vật tư, trang thiết bị, huy động nhân công triển khai thi công đồng loạt nhiều hạng mục trên công trường.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Phạm Tiến Dũng, Phó Tổng Giám đốc tập đoàn được giao kiêm nhiệm Trưởng ban QLDA, trực tiếp chỉ huy trên công trường, cho biết PVN đã rà soát, tính toán chi phí cần thiết để triển khai, hoàn thành dự án vào cuối năm 2022, đảm bảo không vượt tổng mức đầu tư điều chỉnh lần 2. Tiến độ và đường găng các công việc được các bên thống nhất xác định mốc cụ thể với mức độ chi tiết cao: đốt dầu tổ máy 1 vào 23/2/2022, hòa lưới điện tổ máy 1 vào 8/6/2022, đốt than lần đầu tổ máy 1 vào 17/6/2022, phát điện thương mại tổ máy 1 ngày 30/11/2022; đốt than lần đầu tổ máy 2 ngày 26/9/2022, phát điện thương mại tổ máy 2 vào 31/12/2022.

Tân Tổng Giám đốc tổng thầu PVC Phan Tử Giang cho biết, việc xây lắp còn 30 hạng mục phải hoàn thiện, trong đó có băng tải than. Đến 10/9 sẽ chốt phương án xử lý. Toàn bộ thiết bị của hạng mục này đã về công trường.

Theo lãnh đạo PVC, 1 tháng qua, tổng thầu đưa lại 10/12 nhà thầu phụ vào công trường để thi công. Tiến độ tổng thể tính đến ngày 31/8 đạt khoảng 86%, chậm 4,8%; sẽ lấy lại tiến độ này vào tháng 11/2021.

Kinh tế - Nhiệt điện Thái Bình 2 hoạt động sớm sẽ đem lại hàng chục tỷ mỗi ngày

Dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đang bước vào giai đoạn hoàn thiện.

Chủ tịch PVN Hoàng Quốc Vượng khẳng định, cả hệ thống của PVN đã vào cuộc, dành ưu tiên tối đa cho dự án, coi việc đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất của tập đoàn. “Tập đoàn bố trí đủ nguồn lực, ưu tiên chỉ đạo, lãnh đạo, điều chuyển những cán bộ giỏi nhất để tăng cường cho dự án”, ông Hoàng Quốc Vượng nêu rõ. Mục tiêu đặt ra là nhà máy hòa lưới điện vào ngày 8/6/2022, tuy nhiên, tập đoàn sẽ phấn đấu sớm hơn.

Tại cuộc làm việc, đại diện các bộ, ngành nhận định, chỉ sau hơn 1 tháng kể từ cuộc họp lần trước (23/7) dự án đã có những chuyển biến căn bản, không khí công trường nhộn nhịp hơn. Việc kiện toàn bộ máy ban QLDA án, tổng thầu có ý nghĩa quyết định.

Kinh tế - Nhiệt điện Thái Bình 2 hoạt động sớm sẽ đem lại hàng chục tỷ mỗi ngày (Hình 2).

Đại diện nhà thầu thuyết trình về tiến độ của dự án.

Ông Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình cam kết, tỉnh sẽ tập trung mọi khả năng trong điều kiện có thể để hỗ trợ tập đoàn PVN, ban QLDA, nhà thầu, đơn vị thi công để đẩy nhanh tiến độ. Lãnh đạo tỉnh khẳng định hỗ trợ tối đa công trường trong phòng chống dịch như phối hợp trong việc tổ chức cách ly cho các chuyên gia nước ngoài đến nhà máy làm việc.

“Việc cũ gác lại, việc mới quyết tâm làm cho bằng được”

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao và biểu dương tinh thần trách nhiệm của PVN trong thời gian ngắn (hơn 1 tháng từ sau buổi làm việc tại dự án ngày 23/7/2021) đã thực hiện tốt phương châm “đoàn kết, bản lĩnh, đổi mới, hành động”; tập trung giải quyết nhiều công việc, tạo ra sự thay đổi bước đầu quan trọng.

Theo Phó Thủ tướng, nếu không có sự đoàn kết, đổi mới, không có tâm huyết, trách nhiệm, quyết tâm cao thì trong 1 tháng vừa qua, không thể đạt được kết quả tích cực như vậy. Đây là điều kiện, tiền đề để thực hiện mục tiêu mà Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặt ra là trong năm 2022, hoàn thành dứt điểm nhà máy này.

Bên cạnh đó, dự án còn nhận được sự đồng thuận, ủng hộ, hỗ trợ tích cực của các bộ, ngành và tỉnh Thái Bình. Đánh giá cao việc điều động các cán bộ giỏi, dày dạn kinh nghiệm về làm lãnh đạo ban quản lý dự án và tổng thầu, Phó Thủ tướng hoan nghênh dự án đã xây dựng được đường găng tiến độ chi tiết, đề rõ mốc thời gian cho từng hạng mục và các giải pháp cụ thể để thực hiện bằng được. Sau rà soát, dự án không vượt tổng mức đầu tư, đây là điều đáng mừng.

Ghi nhận quyết tâm của PVN trong việc bố trí đủ nguồn lực tài chính cho dự án, Phó Thủ tướng nhắc lại quan điểm, các việc cũ liên quan sai phạm thì đã giao các cơ quan kết luận, làm rõ.  “Việc cũ gác lại, việc mới thì phải quyết tâm làm và làm bằng được” và tuyệt đối không có tư lợi cá nhân, tất cả vì lợi ích chung, lợi ích quốc gia.

Kinh tế - Nhiệt điện Thái Bình 2 hoạt động sớm sẽ đem lại hàng chục tỷ mỗi ngày (Hình 3).

Phó Thủ tướng khẳng định sẽ đồng hành cùng các ban ngành để nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 sớm đi vào hoạt động.

Phó Thủ tướng khẳng định, sẽ kiểm tra trực tiếp, giao ban mỗi quý 1 lần về dự án này để động viên, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh: “Tôi sẽ sát cánh cùng các đồng chí, không để các đồng chí làm một mình, chịu trách nhiệm một mình”.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu, tập trung nỗ lực cao nhất, bằng mọi giải pháp, phấn đấu đến 30/4/2022, hòa lưới điện nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Việc đưa nhà máy vào hoạt động sớm sẽ mang lại lợi ích hàng chục tỷ đồng mỗi ngày.

Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục bám sát mốc tiến độ tổng thể và mốc tiến độ của từng hạng mục quan trọng, hiện đang chậm như băng tải than, vận chuyển đá vôi, bãi thải xỉ và hệ thống thải xỉ,… để triển khai.

Để đẩy nhanh tiến độ, Phó Thủ tướng gợi mở việc tổ chức làm 3 ca và chú trọng sử dụng các nguồn lực hợp pháp để chăm lo, hỗ trợ cho cán bộ công nhân viên, người lao động về điều kiện sinh hoạt, thu nhập; có hình thức động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có sáng kiến, nỗ lực thi đua rút ngắn tiến độ...

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu phải chuẩn bị sớm tổ chức bộ máy, đào tạo nhân lực để có thể sẵn sàng vận hành nhà máy khi đi vào hoạt động. Phó Thủ tướng cũng lưu ý cần quan tâm xây dựng nhà cho ở công nhân để đảm bảo đời sống cho người lao động.

Kiểm toán lưu ý khoản đầu tư dự án Nhiệt điện Kiên Lương, Tân Tạo nói gì?

Thứ 7, 04/09/2021 | 11:04
Đơn vị kiểm toán lưu ý khoản đầu tư vào dự án Nhiệt điện Kiên Lương của Tân Tạo với tổng giá trị 2.170 tỷ đồng, dự án vẫn trong quá trình chờ phê duyệt để khởi động.

Nhiều doanh nghiệp nhiệt điện gặp khó trong quý I/2021

Thứ 2, 26/04/2021 | 16:27
Các doanh nghiệp vận hành nhà máy nhiệt điện ghi nhận kết quả kinh doanh quý I/2021 không mấy tích cực, do bị cắt giảm để nhường công suất cho điện tái tạo.

Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2: Khi “nút thắt” được tháo gỡ

Thứ 6, 10/04/2020 | 09:29
“Nút thắt” lớn nhất với Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 cuối cùng cũng được tháo gỡ khi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chính thức được phép dùng vốn chủ sở hữu để “giải cứu” dự án trọng điểm quốc gia này.
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.
Cùng chuyên mục

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Sẽ tài trợ thêm 1 tỷ USD cho VinFast

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:58
Nhắc đến mảng kinh doanh xe điện của Tập đoàn, ông Phạm Nhật Vượng liên tục khẳng định “Tương lai của Vingroup chính là VinFast”.

Ngân hàng Nhà nước huỷ phiên đấu thầu vàng ngày 25/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:50
Lý do Ngân hàng Nhà nước đưa ra cho việc huỷ đầu thầu vàng ngày 25/4 là chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Nợ vay tăng mạnh trong quý đầu năm, Sữa Quốc tế kinh doanh ra sao?

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:05
Quý I/2024, doanh thu thuần của Sữa Quốc tế đạt 1.584 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 223 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra sang UAE đạt hơn 7 triệu USD

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai khảo sát thực địa các khu tái định cư

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:26
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị các sở, ngành và UBND Tp. Biên Hòa tập trung nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.