Nhiều băn khoăn khi thi tốt nghiệp THPT trên máy tính

Nhiều băn khoăn khi thi tốt nghiệp THPT trên máy tính

Thứ 7, 01/04/2023 | 18:06
0
Việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính là một trong những mục tiêu Bộ đang hướng tới. Đây là xu thế phù hợp với quốc tế trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh.

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 nên thế nào?

Theo báo Tuổi Trẻ, phương án thi tốt nghiệp THPT sau năm 2025 đang được xin ý kiến rộng rãi. PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) chia sẻ về phương án thi tốt nghiệp THPT sau năm 2025 có ba điểm mới.

Thứ nhất là việc xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ra đề thi theo hướng đánh giá năng lực phù hợp Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Thứ hai, Bộ muốn nhấn mạnh đến việc định hướng nghề nghiệp qua các môn thi tự chọn từ các môn chọn học của học sinh, điều này giúp sớm định hướng nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích cho các em.

Thứ ba, theo lộ trình từ năm 2025-2030, từng bước, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin để tổ chức kỳ thi trên máy tính.

"Chúng tôi kỳ vọng, phương án này vừa đáp ứng được yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp và đánh giá chất lượng dạy và học theo sự tiến bộ của người học. Ngoài ra, kết quả thi đủ độ tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham khảo xét tuyển sinh, học sinh được định hướng nghề nghiệp ngay từ sớm", ông Chương nói.

Bàn cãi thi tốt nghiệp THPT trên giấy hay máy tính: "Phải có kịch bản lường rủi ro"

Để khoảng một triệu thí sinh có thể thi tốt nghiệp THPT trên máy tính cùng lúc, chuyên gia nhấn mạnh, việc tính toán giải pháp chống gian lận thi cử cần cẩn trọng, kỹ lưỡng.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này trên Vietnamnet, Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Nguyên Phó Giám đốc, Đại học Quốc gia Tp.HCM thông tin, học sinh lớp 10 năm học 2022-2023 học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, sẽ thi tốt nghiệp THPT vào năm 2025.

Với dự thảo "Phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025", Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, kỳ thi tốt nghiệp THPT tiếp tục được tổ chức theo luật định và kiên trì với mục tiêu kỳ thi đặt ra từ 10 năm trước đây.

Mục tiêu bao gồm đánh giá kết quả dạy và học của chương trình giáo dục phổ thông; lấy kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT; cung cấp dữ liệu tin cậy để xét tuyển đại học, cao đẳng.

Về cơ bản, kỳ thi tốt nghiệp từ 2025 vẫn ổn định trên nguyên tắc kỳ thi quy mô quốc gia với ngày thi thống nhất, đề thi chung cho cả nước. Việc tổ chức thi, coi thi, chấm thi do các địa phương thực hiện như các kỳ thi tốt nghiệp trước 2025.

Có một số điều chỉnh thay đổi trong dự thảo này - các môn thi bắt buộc và tự chọn, dự kiến thi trên máy tính từ 2030, đối với các môn trắc nghiệm. Thi tốt nghiệp trên máy tính, trừ môn Văn, từ 2030.

Việc tổ chức thi trên máy tính hay trên giấy hoàn toàn mang tính kỹ thuật. Nếu có sự chuẩn bị kỹ về trang thiết bị, đường truyền, các phần mềm chuyên môn... việc thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm quy mô khoảng 1 triệu thí sinh thi cùng thời điểm trên cả nước có thể thực hiện. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, các kỳ thi đánh giá năng lực và đánh giá tư duy đã áp dụng mô hình này, chúng ta có thể rút ra điểm hay/dở của mô hình để áp dụng rộng rãi hơn.

Trong khi đó, ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH FPT nhận đinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải chuẩn bị kỹ lưỡng và dự trù các phương án xảy ra như đường truyền internet, việc hỏng hóc thiết bị, đang thi phần mềm bị lỗi.

Đặc biệt, ông Tùng nhấn mạnh việc tính toán giải pháp đặc biệt là gian lận thi cử vì thi trên máy tính phải kết nối mạng (kết nối, chuyển đề thi ra ngoài…).

Theo ông Tùng, Trường ĐH FPT đã cho sinh viên thi ngay trên chính máy tính của mình. Tất nhiên, nhà trường có các biện pháp kỹ thuật như sẽ kiểm tra được sinh viên đang làm gì trên máy tính, từ đó hạn chế thấp nhất việc gian lận thi cử.

Nhấn mạnh về ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức thi tốt nghiệp THPT, PGS.TS Huỳnh Văn Chương cho biết: Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả từng bước tổ chức kỳ thi trên máy tính cũng là phù hợp với xu hướng quốc tế và phù hợp việc đẩy mạnh chuyển đổi số của quốc gia hiện nay, trong đó có ngành giáo dục.

Đây là vấn đề Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bàn thảo rất nhiều, xin ý kiến các chuyên gia và được xây dựng theo lộ trình phù hợp, chắc chắn.

Các năm 2025, 2026, 2027, Kỳ thi vẫn tiếp tục được tổ chức trên giấy. Song song với đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thử nghiệm diện hẹp thi trên máy tính tại một số địa phương đủ điều kiện. Đặc biệt sau khi thử nghiệm đồng bộ, có đánh giá tác động, các điều kiện đều đáp ứng cho mỗi địa phương thì Bộ Giáo dục và Đào tạo mới tính toán triển khai đồng loạt.

Vì vậy, nhà trường và học sinh yên tâm học và ôn tập để tham gia các kỳ thi đạt kết quả cao nhất, mọi chủ trương đều có các bước đi chắc chắn, không gây xáo trộn.

Bên cạnh đó, ông Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng, Cục Công nghệ thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho rằng khi đưa ra phương án thi tốt nghiệp giai đoạn 2025-2030 thực hiện thí điểm thi trên máy tính, Bộ đã tính toán kỹ lưỡng, làm từng bước, đầu tiên làm ở những địa phương có điều kiện phát triển, tiến tới mở rộng ra ở một số địa phương khác.

Đến năm 2030, khi kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển, hạ tầng mạng được đầu tư đồng bộ như tiến tới phủ sóng mạng 5G, mạng cáp quang kéo đến từng trường học, từng nhà, đây là điều kiện thuận lợi có thể triển khai việc thi tốt nghiệp trên máy tính đồng bộ.

Giám đốc tuyển sinh một trường đại học phía Nam cho rằng, đến năm 2025 hoặc trễ nhất tới năm 2027, có thể tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đồng bộ đối với những môn thi trắc nghiệm (trừ môn Ngữ văn).

Lịch sử là môn thi bắt buộc?

Theo ông Huỳnh Văn Chương, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xin ý kiến đa chiều trước khi quyết định đưa môn lịch sử là môn thi bắt buộc sau năm 2025.

Hiện, Bộ đang nhận được khá nhiều ý kiến đồng thuận, đặc biệt từ các thầy cô giáo giảng dạy và học sinh trong trường phổ thông. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số ý kiến khác nhau, nhất là ủng hộ việc thi môn lịch sử nhưng cần thay đổi nhiều hơn cách ra đề cho môn học này.

"Những ý kiến góp ý này, bộ sẽ tiếp tục cầu thị, lắng nghe, tổng hợp tiếp thu và phân tích đa chiều", ông Chương cho biết.

Theo ông Chương, với kỳ thi tốt nghiệp THPT sau năm 2025, đề thi sẽ bám sát Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Cụ thể sẽ chú trọng đánh giá năng lực, có sự phân hóa phù hợp để bảo đảm vừa để xét công nhận tốt nghiệp và kết hợp đạt nhiều mục tiêu khác nhau.

Trúc Chi (t/h)

Công bố lịch thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Thứ 4, 01/03/2023 | 09:28
Bộ GD-ĐT vừa công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Bộ GD&ĐT dự kiến tổ chức sớm hơn

Chủ nhật, 19/02/2023 | 10:15
Dự kiến lịch thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ sớm hơn so với năm ngoái, dự kiến vào tuần cuối của tháng 6 (thay vì vào tháng 7 như các năm trước).

Bộ GD&ĐT thông tin mới nhất về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Thứ 2, 30/01/2023 | 15:00
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 dự kiến diễn ra vào tháng 7, nhiều đổi mới trong đề thi.

Tuyển sinh đại học năm 2023: Nhiều trường giảm dần phụ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ 4, 23/11/2022 | 15:38
Hiện đã có một số trường đại học trên cả nước công bố thông tin tuyển sinh 2023. Trong đó, nhiều trường sẽ tổ chức kỳ thi riêng, đánh giá tư duy, năng lực...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Hỗ trợ học sinh ôn tập và thi học kỳ sau khi khỏi bệnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:25
Trong số gần 550 người liên quan đến ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại thành phố Long Khánh thì có đến 117 học sinh.

Xây dựng mối liên hệ chặt chẽ trong đào tạo nhân lực bán dẫn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:17
Theo đó, cần thúc đẩy việc đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu xã hội cả về lượng và chất. 

Sáng tạo trong dạy học theo hướng giáo dục thông minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:16
Ngành giáo dục Thủ đô đã sớm bắt tay đi đầu trong chuyển đổi số nhằm xây dựng nền giáo dục thông minh, trường học thông minh.

Sinh viên Việt Nam đạt thành tích cao tại cuộc thi "HackTheon Sejong"

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:51
Kết thúc vòng sơ khảo Cuộc thi “HackTheon Sejong”, các đội tuyển của Việt Nam đã đạt thành tích cao, tiếp tục vào vòng chung kết dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 6 tới.

Điều chỉnh quy định công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:18
Theo đó, trình tự thực hiện công nhận văn bằng theo hình thức dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn và tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:00
Trong lúc đi bắt ếch trên đồng, người đàn ông bị sét đánh trúng, ngã gục tại chỗ. Khi đưa vào bệnh viện thì nạn nhân đã tử vong.

Sáng tạo trong dạy học theo hướng giáo dục thông minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:16
Ngành giáo dục Thủ đô đã sớm bắt tay đi đầu trong chuyển đổi số nhằm xây dựng nền giáo dục thông minh, trường học thông minh.

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Hỗ trợ học sinh ôn tập và thi học kỳ sau khi khỏi bệnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:25
Trong số gần 550 người liên quan đến ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại thành phố Long Khánh thì có đến 117 học sinh.

Xây dựng mối liên hệ chặt chẽ trong đào tạo nhân lực bán dẫn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:17
Theo đó, cần thúc đẩy việc đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu xã hội cả về lượng và chất. 

Bản tin 4/5: Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM; Người phụ nữ sống với khối bướu cổ suốt 40 năm...