Nhiều bệnh viện phải "cầu cứu" Bộ Y tế

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 6, 03/03/2023 | 19:06
0
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, tình trạng khan hiếm hàng hóa y tế cùng tâm lý e ngại, không dám mua sắm, đấu thầu đã khiến các cơ cở y tế rơi vào thiếu thốn nghiêm trọng.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/3, báo chí đặt một loạt câu hỏi đối với lãnh đạo Bô Y tế liên quan đến việc thiếu trang thiết bị vật tư, đấu thầu tại các bệnh viện cũng như chảy máu chất xám trong ngành hiện nay.

Nhiều bệnh viện phải "cầu cứu" Bộ Y tế

Về tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế vừa qua diễn ra ở một số bệnh viện, cơ sở y tế, ông Lê Đức Luận - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này. Trong đó, nguyên nhân đầu tiên là nguồn cung hàng hóa, đặc biệt là trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc có dấu hiệu khan hiếm, giá cả biến động cao.

Ngoài ra, nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân trong thời gian qua cũng có chiều hướng tăng. Trong khi đó, một số hợp đồng cung ứng liên quan hóa chất, vật tư tại các cơ sở y tế trong giai đoạn trước hiện nay đã bắt đầu hết hạn nhưng nhiều gói thầu không tìm được nhà thầu.

Đặc biệt, lãnh đạo Bộ Y tế thừa nhận có tâm lý e ngại trong đấu thầu mua sắm. Điều này cũng là một phần nguyên nhân khiến cơ sở y tế rơi vào thiếu thốn nhiều vật tư.

Vị lãnh đạo này cho biết thời gian qua, Bộ Y tế đã tích cực cùng các bộ, ngành tham mưu Chính Phủ để có giải pháp tháo gỡ, đặc biệt trong lĩnh vực mua sắm trang thiết bị, vật tư, thuốc.

Tiêu điểm - Nhiều bệnh viện phải 'cầu cứu' Bộ Y tế

Loạt bệnh viện lớn thiếu trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc do giá cả biến động cao, tâm lý e ngại đấu thầu.

Vừa qua, Bộ Y tế tham mưu báo cáo Quốc hội ban hành Nghị quyết 50, cho phép tiếp tục sử dụng giấy phép đăng ký lưu hành thuốc đã hết hạn. Đến ngày 2/3, Bộ Y tế đã gia hạn hơn 9.000 giấy phép này. Như vậy, tất cả thuốc trên thị trường hiện tại đã đăng ký sẽ được tiếp tục lưu hành.

Cũng trong ngày 2/3, Bộ Y tế tiếp tục trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 98, đồng thời tiếp tục kéo dài thời gian hiệu lực của Nghị quyết 144 về đảm bảo trang thiết bị y tế, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh. Các bất cập liên quan việc mua sắm trang thiết bị y tế, thuốc lúc này sẽ được giải quyết.

Không cần nhất thiết có đủ 3 báo giá

Đối với vấn đề vướng mắc về giá, đại diện Bộ Y tế cho hay trước đây, yêu cầu khi đấu thầu là phải có 3 báo giá. Tuy nhiên, thời gian qua có những mặt hàng không có đủ 3 báo giá, nhất là mặt hàng độc quyền. Do đó, Bộ Y tế đã đề nghị có thể chấp nhận chỉ một hoặc 2 báo giá vẫn có thể tiến hành mua sắm.

Về việc lựa chọn mua sắm thiết bị có giá rẻ nhất, lãnh đạo Bộ Y tế nhìn nhận điều này chưa thật sự hợp lý. Theo ông Luận, trang thiết bị y tế dù cùng một cấu hình, nhưng nhà cung cấp, xuất xứ sẽ có giá cả khác nhau. Tuy nhiên, giải pháp cứ lấy giá thấp nhất có thể không đảm bảo chất lượng.

Làm rõ thêm, Thứ trưởng Lê Đức Luận cho biết, với trang thiết bị y tế cùng cấu hình, tính năng giống nhau nhưng xuất xứ, nhà cung cấp khác nhau thì giá khác nhau, nếu chúng ta cứ lấy giá thấp nhất thì có thể sẽ không đảm bảo chất lượng vì vậy Bộ Y tế đang trình theo hướng Hội đồng khoa học của cơ sở y tế sẽ lựa chọn loại nào phù hợp với yêu cầu sử dụng chứ không thể lúc nào chúng ta cũng lấy giá thấp nhất.

Tiêu điểm - Nhiều bệnh viện phải 'cầu cứu' Bộ Y tế (Hình 2).

Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận trả lời tại họp báo.

Trả lời về thời gian khi nào các vướng mắc này sẽ được khắc phục, lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định ngay sau khi các văn bản mới được ban hành, các đơn vị có thể tiến hành đấu thầu mua sắm, vật tư, hóa chất, thuốc... đảm bảo nhu cầu sử dụng.

Thiếu thuốc xảy ra tại nhiều bệnh viện từ giữa năm 2022. Lãnh đạo Chính phủ và Bộ Y tế đã nhiều lần chỉ đạo. Gần đây, nhiều bệnh viện lớn như Bạch Mai, Việt Đức, Chợ Rẫy tiếp tục phản ánh tình trạng này.

Bệnh viện Chợ Rẫy, Bạch Mai không mua được máy móc và hóa chất xét nghiệm, phải gửi bệnh nhân đến cơ sở khác chụp chiếu. Chợ Rẫy thiếu hoặc phải dừng hoạt động nhiều trang thiết bị y tế kỹ thuật cao như: Máy chụp cắt lớp vi tính (CT), máy chụp cộng hưởng từ (MRI), máy siêu âm doppler màu.

Nhiều mặt hàng được Bệnh viện Bạch Mai ký hợp đồng với nhà thầu trúng thầu. Tuy nhiên đến nay hàng vẫn không được giao do giấy phép nhập khẩu hết hạn, ví dụ vật tư ECMO, ống trợ giúp can thiệp động mạch vành, bóng nong động mạch vành.

Lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức hôm 23/2 cho biết chỉ đủ hóa chất khí máu dùng một tuần, hóa chất ghép tạng đủ dùng cho hai tuần. Từ 1/3, bệnh viện hạn chế mổ xếp lịch để ưu tiên cấp cứu, chỉ chỉ định xét nghiệm khi thật sự cần thiết, do thiếu vật tư, hóa chất.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết chiều nay (3/3), Phó Thủ tướng Lê Minh Khái họp với một số bộ ngành để sửa Nghị quyết 144 về việc đảm bảo thuốc, trang thiết bị y tế và thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Nghị định sửa đổi nghị định 98 về quản lý trang thiết bị y tế dự kiến ngày mai được Chính phủ ban hành.

"Sau khi các văn bản được ban hành sẽ cơ bản khắc phục được thiếu thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư sinh phẩm", Bộ trưởng Sơn cho hay.

Ngăn "chảy máu chất xám" ngành y

Cũng tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về tình trạng "chảy máu chất xám" ngành y tế, Thứ trưởng Luận cho biết vừa qua, cơ quan này có tham mưu Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Luật khám, chữa bệnh, có hiệu lực từ đầu năm 2024.

Trong Luật mới này, bộ có nhiều quy định tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực khám, chữa bệnh nói chung, bao gồm vấn đề nhân lực ngành y tế.

Hiện nay, các cơ sở y tế công lập, đặc biệt những cơ sở thuộc vùng sâu vùng xa đã được áp dụng phụ cấp 20-70% tùy địa bàn. Một số nhóm nhân viên y tế cũng được hưởng phụ cấp hàng tháng 0,3-0,5% so với mức lương tối thiểu.

Bộ Y tế cũng trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 56/2011- Quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập, theo hướng tăng phụ cấp đặc thù cho y tế cơ sở, đặc biệt vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn.

Một thông tư khác đang được xây dựng là giá dịch vụ khám, chữa bệnh yêu cầu, khác với mức giá khám bảo hiểm y tế. Ngoài ra, khi thông tư về cơ chế xã hội hóa trong cơ sở y tế công lập được thông qua, các bệnh viện sẽ có điều kiện nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân viên.

Ngoài ra, Bộ Y tế sắp tới sẽ kiện toàn, sắp xếp đơn vị khám, chữa bệnh do bộ này quản lý, để nâng cao hiệu quả hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân, qua đó góp phần cải thiện của cán bộ ngành y tế.

Vướng mắc trong đấu thầu của ngành y không xuất phát từ Luật Đấu thầu

Thứ 2, 27/02/2023 | 21:07
Các quy định về mua thuốc, vật tư y tế trong dự thảo Luật Đấu thầu sửa đổi là nội dung được nhiều ĐBQH quan tâm, xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn thời gian qua.

Bộ trưởng Y tế: Quyết tâm giải quyết việc thiếu thuốc, vật tư trong năm 2023

Thứ 2, 27/02/2023 | 14:40
Theo Bộ trưởng Y tế, hơn lúc nào hết lúc này ngành y tế rất cần sự chia sẻ của các cấp các ngành và đồng cảm của nhân dân để từng bước vượt qua khó khăn, thách thức.

Vấn đề "nóng" của ngành y được đưa vào Nghị quyết để có hiệu lực ngay

Thứ 7, 25/02/2023 | 20:41
Những vấn đề “nóng” của ngành y tế liên quan đến thiếu trang thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở y tế hiện nay sẽ được đưa vào Nghị quyết của Chính phủ.
Cùng tác giả

Xử nghiêm doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các QLTT các tỉnh chủ động, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.

Thủ tướng: Xử lý DN không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét xử lý các DN kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

Vốn FDI vào Việt Nam đạt 6,17 tỷ USD, nhà đầu tư Singapore đứng đầu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:58
Quý I/2024, các nhà đầu tư nước ngoài đăng ký đầu tư vào Việt Nam hơn 6,17 tỷ USD, riêng phần vốn của Singapore đạt 2,55 tỷ USD, chiếm 41,3% tổng vốn đầu tư.

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được EVN điều chỉnh 3 tháng một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:05
Theo Quyết định 05/2024, khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên thì giá điện được phép điều chỉnh tăng. Thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần.
Cùng chuyên mục

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:06
Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX xem xét, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.
     
Nổi bật trong ngày

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:06
Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX xem xét, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.