Nhiều bị cáo trong vụ Nhật Cường được đề nghị giảm án

Nhiều bị cáo trong vụ Nhật Cường được đề nghị giảm án

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 5, 30/12/2021 | 18:19
0
Cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư - Nguyễn Văn Tứ được người nhà nộp thêm 1,5 tỷ đồng, do vậy được VKS đề nghị giảm án do có tình tiết giảm nhẹ mới.

Ngày 30/12, phiên toà xét xử vụ án can thiệp đấu thầu trái phép, liên quan cựu chủ tịch UBND Tp.Hà Nội - Nguyễn Đức Chung tiếp tục với phần tranh luận.

Trong phần luận tội sáng 29/12, VKS đề nghị HĐXX tuyên buộc Công ty Đông Kinh nộp lại 6,6 tỷ đồng hưởng lợi bất chính. Số tiền thiệt hại còn lại, khoảng 20 tỷ đồng, các bị cáo trong vụ án, ngoại trừ ông Chung, phải liên đới bồi thường.

Tại phiên tòa hôm nay, cựu giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Văn Tứ được người nhà nộp thêm 1,5 tỷ đồng bồi thường dân sự, bị cáo Võ Việt Hùng (cựu giám đốc Công ty Đông Kinh) giao nộp 2,1 tỷ đồng (trước đó đã khắc phục 400 triệu đồng); cấp phó của Hùng là bị cáo Lê Duy Tuấn nộp 200 triệu đồng.

Từ tình tiết phát sinh trên, đại diện VKSND Tp.Hà Nội cho rằng "đây là tình tiết giảm nhẹ mới", nên đã đề nghị HĐXX cân nhắc giảm nhẹ hình phạt cho ba người này.

Trước đó, các luật sư bào chữa cho các bị cáo này nêu quan điểm rằng thân chủ của mình không có tội nên không phải liên đới bồi thường, hoặc bồi thường ít hơn.

Từ việc tự nguyện khắc phục hậu quả của các bị cáo, công tố viên dùng tình tiết này để phản bác lại quan điểm bào chữa của luật sư. “Nếu các bị cáo cho rằng không có trách nhiệm khắc phục hậu quả thì tự nguyện nộp tiền làm gì?”, phát biểu của đại diện VKS.

Hồ sơ điều tra - Nhiều bị cáo trong vụ Nhật Cường được đề nghị giảm án

Cựu giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Tứ.

Trước đó, VKS cho rằng, bị cáo Nguyễn Văn Tứ theo chỉ đạo của bị cáo Chung đã tạm dừng thầu gói thầu, trái quy định, đồng thời chỉ đạo cho Công ty Nhật Cường làm thí điểm, tạo nhiều lợi thế cho Công ty Nhật Cường trúng gói thầu năm 2016 và 2017.

Như vậy đủ cơ sở kết luận, bị cáo Tứ lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu, thuộc các hành vi bị Luật Đấu thầu nghiêm cấm. Từ đó, VKS đề nghị xử phạt bị cáo từ mức án 36 – 42 tháng tù.

Tiếp đến, trong phần luận tội, VKS đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Nguyễn Đức Chung 3-4 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo khoản 1 điều 281 BLHS năm 2015.

Tại phần tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Đức Chung nhiều lần khẳng định “không quen biết Huy” (Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc công ty Nhật Cường, đang bỏ trốn). “Tôi lấy danh dự là một con người, thề không giúp đỡ Nhật Cường”, cựu chủ tịch UBND Hà Nội nhấn mạnh.

Tuy nhiên, bị cáo Chung đã phải 3 lần hầu toà với các sai phạm liên quan Huy và Công ty Nhật Cường.

Trước đó, quá trình tranh tụng tại tòa, luật sư Nguyễn Văn Tú bào chữa cho cựu Chủ tịch Hà Nội, một lần nữa đề nghị HĐXX xem xét "vật chứng quan trọng" được ông giao nộp từ ngày làm việc đầu tiên - chiếc iPad của bị cáo Chung.

Luật sư Tú đề nghị HĐXX tiếp nhận chiếc iPad này và trưng cầu giám định của cơ quan điều tra về mốc thời gian, lịch sử cụ thể việc mở và dùng iPad. Việc này nhằm làm rõ, trong khoảng thời gian trước khi đóng thầu, ông Chung có thực sự dùng thiết bị để tiếp nhận email của Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường, đang bỏ trốn) qua đó can thiệp dừng thầu trái quy định.

HĐXX chấp nhận đề nghị của luật sư và làm thủ tục niêm phong chiếc Ipad  ngay tại tòa.

Về phía ông Chung cũng xác nhận đó là tài sản của mình nhưng bị cáo chỉ sử dụng trong năm 2016, "có thể không nhớ password". Theo trình bày thì bị cáo không xem các email anh Huy gửi.

Liên quan đến nội dung này, tại phiên tòa hôm nay, HĐXX cho biết phản hồi của Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao như sau: Theo chính sách bảo mật của Google, chỉ xem xét được lịch sử truy cập trong 28 ngày kể cả đăng nhập email nên không thể xác minh được lịch sử đăng nhập email trên.

“Việc truy cập email không nhất thiết phải sử dụng iPad mà sử dụng các thiết bị khác như máy tính, điện thoại. Trường hợp có mật khẩu chiếc iPad cũng không có căn cứ đã đọc hay chưa”, Chủ tọa nói.

Tiếp tay cho Công ty Nhật Cường, ông Nguyễn Đức Chung đối mặt 4 năm tù

Thứ 4, 29/12/2021 | 10:30
Bị cáo buộc can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu, tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường trúng thầu, ông Nguyễn Đức Chung bị đề nghị 3 – 4 năm tù.

Luật sư của ông Nguyễn Đức Chung muốn trình vật chứng quan trọng

Thứ 2, 27/12/2021 | 14:35
Tại phiên tòa, luật sư của ông Nguyễn Đức Chung đề nghị HĐXX cho phép mang vật chứng quan trọng là chiếc ipad có cài đặt email của thân chủ vào phòng xử.

Những lời trước tòa của ông Nguyễn Đức Chung

Thứ 4, 15/12/2021 | 17:29
Kết thúc 3 ngày (10-11-13/12/2021) xét xử vụ án vụ mua chế phẩm Redoxy 3C, bị cáo Nguyễn Đức Chung đã nhận bản án 8 năm tù.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.