Nhiều bị hại “phản ứng” khi hoãn phiên xử nguyên Chủ tịch TP.Vũng Tàu

Nhiều bị hại “phản ứng” khi hoãn phiên xử nguyên Chủ tịch TP.Vũng Tàu

Hoàng Văn Hưng
Thứ 4, 28/10/2020 | 11:42
0
Rất nhiều bị hại có mặt từ sớm trong phiên tòa xét xử nguyên Chủ tịch TP.Vũng Tàu, nhưng sau đó chủ tọa đọc quyết định hoãn khiến nhiều người "phản ứng".

Hoãn phiên tòa vì nguyên Chủ tịch TP.Vũng Tàu đang trị bệnh

Ngày 28/10, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mở phiên tòa sơ thẩm xét bị cáo Phan Hòa Bình SN 1959, nguyên Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cùng 4 thuộc cấp.

Các bị cáo gồm: Trương Văn Trí, SN 1964, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu; Vũ Quốc Tuấn, SN 1969, nguyên Trưởng phòng TN&MT TP.Vũng Tàu; Nguyễn Trung Quốc, SN 1973, nguyên cán bộ phòng TN&MT; Nguyễn Thanh Sơn, SN 1964, nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Hồ sơ điều tra - Nhiều bị hại “phản ứng” khi hoãn phiên xử nguyên Chủ tịch TP.Vũng Tàu

Các bị cáo tại tòa vào sáng 28/10. Ảnh: Hoàng Hưng.

Liên quan đến vụ án này, cùng hầu tòa còn có một số lãnh đạo công ty An Khang gồm các bị cáo: Ngô Thị Minh Phượng, SN 1959, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty An Khang; Trần Quý Dương, SN 1968, nguyên thành viên HĐQT công ty An Khang; Đỗ Thùy Linh, SN 1983, nguyên Tổng Giám đốc công ty An Khang bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đây là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại dự án trung tâm Thương mại và nhà ở cao cấp tại phường 11, TP.Vũng Tàu (tên gọi dự án là Metropolitan) do công ty Cổ phần Địa ốc An Khang làm chủ đầu tư.

8h35 cùng ngày, phiên tòa chính thức bắt đầu với phần thông qua danh sách các bị hại được triệu tập đến tòa.

Tuy nhiên, ngay sau đó, chủ tọa phiên tòa ông Trần Văn Vui - Thẩm phán TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có quyết định hoãn phiên tòa với lý do luật sư bào chữa cho bị cáo Bình cùng bị cáo Bình có đơn xin hoãn vì đang điều trị bệnh.

Quá trình xem xét, HĐXX thấy có cơ sở nên đã chấp nhận hoãn phiên tòa.

Hồ sơ điều tra - Nhiều bị hại “phản ứng” khi hoãn phiên xử nguyên Chủ tịch TP.Vũng Tàu (Hình 2).

Nhiều bị hại "phản ứng" trước quyết định hoãn phiên tòa. Ảnh: Hoàng Hưng.

Ngay sau khi có quyết định hoãn phiên tòa, rất nhiều bị hại có mặt tại tòa đã "phản ứng" vì cho rằng vụ án đã kéo dài nhiều năm nhưng chưa có hồi kết, họ phải bỏ công việc di chuyển quãng đường xa để đến dự…

Theo đó, phiên tòa dự kiến bắt đầu xét xử lại vào lúc 8h ngày 24/11 tới.

"Giúp sức" cho công ty An Khang lừa đảo

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, công ty An Khang do Ngô Thị Minh Phượng và Trần Qúy Dương góp vốn thành lập nhằm mục đích thực hiện dự án Metropolitan.

Trước khi ký các hợp đồng huy động vốn với khách hàng, công ty An Khang chưa có quyền sử dụng đất hợp pháp đối với 43ha đất thuộc dự án, chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận và cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép xây dựng, không có năng lực về tài chính để thực hiện dự án…

Nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của những người có nhu cầu mua đất bằng hình thức ký hợp đồng góp vốn, lãnh đạo công ty An Khang là bà Phượng cùng với ông Dương, bà Linh và ông Vương Quốc Hải, Phó Tổng Giám đốc công ty An Khang dùng các thủ đoạn gian dối tạo niềm tin cho khách hàng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các sàn giao dịch BĐS… để khách hàng tin vào dự án có thật, đủ điều kiện huy động vốn.

Trong thời gian từ 23/12/2010 đến ngày 25/12/2013, công ty An Khang đã ký 321 hợp đồng huy động vốn trái pháp luật, thu được tổng số tiền hơn 400 tỷ đồng của 287 khách hàng.

Trong số tiền này, công ty An Khang chỉ sử dụng số tiền hơn 24 tỷ đồng vào việc thực hiện dự án, còn lại hơn 311 tỷ đồng bà Phượng và ông Dương sử dụng vào cá nhân, mục đích khác mà không thực hiện dự án như hợp đồng ký kết (cụ thể, bà Phượng sử dụng hơn 194 tỷ đồng, ông Dương sử dụng hơn 116 tỷ đồng).

Đối với Đỗ Thùy Linh và Vương Quốc Hải đóng vai trò đồng phạm giúp sức cho bà Phượng và ông Dương thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền.

Hồ sơ điều tra - Nhiều bị hại “phản ứng” khi hoãn phiên xử nguyên Chủ tịch TP.Vũng Tàu (Hình 3).

Ông Trần Văn Vui - Chủ tọa phiên tòa công bố quyết định hoãn phiên tòa. Ảnh: Hoàng Hưng.

Các bị cáo Phan Hòa Bình, nguyên Chủ tịch TP.Vũng Tàu và 4 thuộc cấp là những người có chức vụ quyền hạn trực tiếp thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về đất đai trong việc lập quy hoạch sử dụng đất, thầm định hồ sơ về đất, chuyển mục đích sử dụng đất… trên địa bàn nhưng đã thiếu thẩm định, kiểm tra khi ký một số "quyết định", dẫn đến việc công ty An Khang lợi dụng tạo niềm tin nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng từ việc huy động vốn trái pháp luật.

Từ 17/12/2010 đến 31/12/2010, phòng TN&MT TP.Vũng Tàu đã tiếp nhận 40 hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất của công ty An Khang để thực hiện dự án Metropolitan.

Mặc dù, biết những hồ sơ này không đầy đủ và hợp lệ, không có cơ sở pháp lý để xác định diện tích và vị trí xin chuyển mục đích trong dự án, nhưng Vũ Quốc Tuấn vẫn chỉ đạo cấp dưới "tiếp nhận, soạn thảo" và ký tờ trình gửi Phan Hòa Bình và ông Trương Văn Trí, ký các quyết định chuyển mục đích trái quy định, theo đề nghị của công ty An Khang.

Bị cáo Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu đã không kiểm tra quy hoạch chi tiết 1/2000 khu dân cư Bắc sân bay và quy hoạch chi tiết đã được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt trước đó, không thẩm định hiện trạng thực tế của công ty An Khang và vẫn ký Báo cáo thẩm định để ông Phan Hòa Bình ký quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho công ty địa ốc An Khang.

Trên cơ sở này, từ 14/1/2011 đến 18/1/2011 ông Bình và ông Trương Văn Trí đã ký 8 quyết định cho phép chuyển mục đích 26.737,3m² từ đất nông nghiệp thành đất ở liên quan đến 86.765,5m² đất được chuyển đổi mục đích trái pháp luật.

Hồ sơ điều tra - Nhiều bị hại “phản ứng” khi hoãn phiên xử nguyên Chủ tịch TP.Vũng Tàu (Hình 4).

Nhiều bị hại bức xúc đứng ngoài phòng xử án chờ lấy quyết định hoãn xét xử. Ảnh: Hoàng Hưng.

Trong vụ án này, bị cáo Vương Quốc Hải (Phó Tổng Giám đốc công ty An Khang) do bị bệnh đã chết trước khi vụ án được đưa ra xét xử nên TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có quyết định đình chỉ điều tra.

Diễn biến vụ án

Ngày 18/2/2014, cơ quan CSĐT (C48) bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can đối với dàn lãnh đạo công ty An Khang gồm: Ngô Thị Minh Phượng, Trần Qúy Dương, Đỗ Thùy Linh và Vương Quốc Hải về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ án, quá trình điều tra, cơ quan CSĐT bộ Công an có quyết định khởi tố bị can đối với ông Phan Hòa Bình, Trương Văn Trí, Vũ Quốc Tuấn, Nguyễn Trung Quốc, Nguyễn Thanh Sơn về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, sau đó cơ quan CSĐT có quyết định thay đổi tội danh đối với các bị can sang tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Vào tháng 7/2018, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã mở phiên tòa xét xử vụ án này.

Tuy nhiên, sau 3 ngày xét xử, HĐXX nhận thấy cần xác minh, bổ sung tài liệu, chứng cứ mà tại tòa không thể thực hiện được, cũng như còn có đồng phạm khác nên tuyên hoãn, trả hồ sơ điều tra, bổ sung.

Đến 28/9/2018, cơ quan CSĐT bộ Công an có kết luận điều tra bổ sung số 115/C03-P7 nhưng đến nay vụ án mới được đưa ra xét xử lại. Kết quả điều tra bổ sung không có thêm bị can nào mới.

Ngày 28/10, vụ án được đưa ra xét xử nhưng có quyết định hoãn. Dự kiến 8h ngày 24/11, phiên tòa sẽ được mở lại.

Vì sao nguyên Chủ tịch TP.Vũng Tàu cùng 4 thuộc cấp chuẩn bị hầu tòa?

Thứ 7, 17/10/2020 | 19:00
Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại công ty địa ốc An Khang, nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch TP.Vũng Tàu cùng một số cán bộ chuẩn bị hầu tòa xét xử lại.

Siêu dự án khiến nguyên Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu bị khởi tố

Thứ 2, 04/07/2016 | 20:20
Siêu dự án có tên Metropolitan Vũng Tàu có tổng mức đầu tư lên tới 8.000 tỷ đồng nhưng hiện tại vẫn chỉ là... bãi đất trống.

Khởi tố nguyên Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu: Tại sao được tại ngoại?

Thứ 2, 04/07/2016 | 09:00
“Nếu xét thấy việc tạm giam là không cần thiết vì bị can có khả năng không bỏ trốn hoặc cản trở việc giải quyết vụ án hoặc có thể tiếp tục phạm tội thì việc cho tại ngoại là hợp lý”, luật gia Tín nói
Cùng tác giả

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bắt tạm giam đối tượng đâm 1 người tử vong trên ghe

Chủ nhật, 12/09/2021 | 10:51
Xảy ra đánh nhau trên ghe, Cẩn thấy bạn bị chém nên dùng dao Thái Lan lao vào hỗ trợ rồi đâm tử vong một người bên nhóm "đối thủ".

Truy bắt hai đối tượng mua chịu không được đâm thương tích người đàn ông bán gà

Thứ 6, 11/06/2021 | 18:30
Ngày 11/6, cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ truy bắt hai nam thanh niên gây thương tích cho người khác.

Phát hiện 2 con cá sấu nổi lập lờ trong một hồ nước ở TP.Vũng Tàu

Thứ 3, 26/01/2021 | 21:37
Nhiều người dân phát hiện có 2 con cá sấu xuất hiện tại một hồ nước ở phường 5, TP.Vũng Tàu nên báo chính quyền địa phương tìm phương án vây bắt.

Tìm thấy thi thể người phụ nữ mất tích ở hồ Đá Bàng khi đi tập thể dục

Thứ 4, 30/12/2020 | 14:31
Sau hơn 7 giờ tìm kiếm, gia đình chị Nh. phát hiện thi thể nạn nhân nổi lên ở hồ Đá Bàng (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) vào rạng sáng nay.

20 năm tù cho kẻ “già đầu” làm chuyện đồi bại với bé gái 3 tuổi

Thứ 4, 18/11/2020 | 19:13
Sau khi nhậu xong, Phúc đến nhà bà ngoại của bé gái chơi rồi sau đó bế cháu bé vào phòng thực hiện hành vi đồi bại...
Cùng chuyên mục

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.
     
Nổi bật trong ngày

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.