Nhiều cựu giáo viên day dứt vì tạo vết nhơ không bao giờ xóa được

Nhiều cựu giáo viên day dứt vì tạo vết nhơ không bao giờ xóa được

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 7, 16/05/2020 | 13:39
0
Nói lời sau cùng trước khi HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Hòa Bình vào nghị án, nhiều bị cáo tha thiết xin được hưởng bản án khoan hồng. Trong đó, nguyên Phó trưởng phòng Khảo thí day dứt vì hành vi bị cáo gây ra đã tạo vết nhơ không bao giờ xóa được.

Vụ án gian lận thi cử rúng động Hòa Bình gần tới ngày kết thúc. Cân nhắc vào diễn biến phiên xét xử công khai, quá trình tranh tụng cùng các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, TAND tỉnh Hòa Bình sẽ đưa ra phán quyết đối với các bị cáo vào ngày 21/5 tới đây.

Hồ sơ điều tra - Nhiều cựu giáo viên day dứt vì tạo vết nhơ không bao giờ xóa được

Bị cáo Nguyễn Quang Vinh - Nguyên Trưởng phòng Khảo thí sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình (Ảnh Hữu Thắng).

Sau 1 tuần xét xử, hôm nay (16/5), trước khi HĐXX vào nghị án, lần lượt các bị cáo được nói lời sau cùng.

Trước đó, cứ mỗi lần kết thúc phiên làm việc, bị dẫn giải ra xe thùng về trại tạm giam, trên gương mặt của nguyên Trưởng phòng Khảo thí sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình – Nguyễn Quang Vinh đều xuất hiện nụ cười tươi rói, tự tin rằng bản thân không phạm tội như cáo buộc của VKS. Hôm nay, khi thực hiện quyền được nói lời sau cùng, bị cáo Vinh đã bật khóc cho rằng: Do chủ quan, tin tưởng những người làm cùng mình nên bây giờ phải trả giá.

Song bị cáo chỉ thừa nhận có sai phạm về mặt quy chế, tuyệt nhiên không lợi dụng chức vụ, quyền hạn, không nhận bất kỳ danh sách nào từ phụ huynh để nhờ nâng điểm cho các thí sinh.

Trước khi về chỗ, nguyên Trưởng phòng Khảo thí mong HĐXX căn cứ vào hồ sơ để đánh giá khách quan vụ án.

Cùng kêu oan trong vụ án này, bị cáo Khương Ngọc Chất (nguyên Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hòa Bình) đề nghị HĐXX xem xét đánh giá toàn bộ chứng cứ buộc tội đối với mình. “Lúc nào bị cáo cũng suy nghĩ mình là 1 người chiến sĩ công an nhân dân, luôn nâng cao tinh thần đầu tranh tham nhũng nhưng lại bị oan khuất”.

Hồ sơ điều tra - Nhiều cựu giáo viên day dứt vì tạo vết nhơ không bao giờ xóa được (Hình 2).

Bị cáo Khương Ngọc Chất - Nguyên Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hòa Bình (Ảnh Hữu Thắng).

Bị cáo Chất nhấn mạnh sẽ kêu oan đến cùng nếu như HĐXX không xem xét khách quan và tuyên án với bị cáo. Khương Ngọc Chất nói: “Tôi sẽ kêu oan đến cùng. Đời tôi chưa xong thì đến đời con tôi, cháu tôi cũng phải kêu oan đến cùng để chứng minh tôi không phạm tội”.

Người tiếp theo bước lên bục khai báo nói lời sau cùng, bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn (nguyên Phó Hiệu trưởng trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy) ân hận, gửi lời xin lỗi muộn màng tới nhân dân và cùng toàn thể ngành giáo dục, các bậc phụ huynh và học sinh.

Cho rằng không có lời lẽ nào để bào chữa cho hành vi thiếu trung thực của mình, bị cáo Tuấn chỉ còn biết thể hiện bằng hành động ăn năn, hối cải.

Bị cáo này nói thêm: “Trong quá trình đưa vụ án ra xét xử, bị cáo nhận rất nhiều cáo buộc không chỉ từ cơ quan tố tụng, mà còn bị đồng nghiệp chỉ trích vì cho rằng mình vu oan cho người khác để có lợi cho mình. Về nội dung này, bị cáo xin không giải thích gì thêm mà chỉ xin mọi người nhìn vào dư luận, cũng như đặt mình vào cương vị của các phụ huynh, thí sinh bị ảnh hưởng để phán xét”.

“Bản thân bị cáo đã trải qua nhiều thăng trầm của ngành giáo dục và chứng kiến nhiều cô giáo vì sự khó khăn mà bỏ nghề. Bị cáo không bao giờ nghĩ phải ra hầu toà với tư cách 1 người thầy giáo vi phạm trong lĩnh vực giáo dục như bây giờ chỉ vì sự lôi kéo. Tuy nhiên cũng vì bị cáo có động cơ không đúng đắn nên mới có ngày như hôm nay”, bị cáo Mạnh Tuấn day dứt trong lời nói sau cùng.

Cho rằng bản thân mình vì nể nang, bị lôi kéo trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Khắc Tuấn (chuyên viên phòng Khảo thí) gửi lời xin lỗi đến mọi người.

“Bị cáo ăn năn, hối hận về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo tha thiết xin HĐXX cho bị cáo mức án nhẹ nhất có thể để sớm trở về với gia đình, nuôi con nhỏ và sống có ích hơn với xã hội trong quãng đời còn lại”, bị cáo Khắc Tuấn nói.

Nguyên Phó trưởng phòng Khảo thí - Diệp Thị Hồng Liên sụt sùi, tỏ vẻ ăn năn về hành vi trái pháp luật của mình, gây hệ lụy nghiêm trọng trong ngành giáo dục.

Bị cáo xấu hổ nói “hành vi bị cáo gây ra đã tạo vết nhơ không bao giờ xóa nhòa được, chưa kể bị cáo còn đặt gánh nặng tinh thần lên chồng con và mất niềm tin vào chính mình”.

Nguyên Phó trưởng phòng Khảo thí cũng lấy làm xót xa khi những người từng là anh em, bạn bè lại đưa nhau ra tòa để nói những lời chua xót. Bị cáo Liên tha thiết xin HĐXX cho bị cáo hưởng mức án khoan hồng để sớm được quay trở về làm lại cuộc đời.

Lần lượt các bị cáo còn lại cũng tha thiết xin HĐXX xem xét toàn diện vụ án, cho họ hưởng mức án khoan hồng để sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình, có cơ hội làm lại cuộc đời.

Đúng 8h30 ngày 21/5, HĐXX của TAND tỉnh Hòa Bình sẽ tuyên án.

Tin an ninh hình sự 24h ngày 15/5: Cách thức nâng điểm của “liên minh ma quỷ” trong vụ gian lận thi cử Hòa Bình; Khởi tố tên trộm bị nữ gia chủ cắn đứt lưỡi

Thứ 6, 15/05/2020 | 21:00
Tin an ninh hình sự 24h qua: Khởi tố tên trộm bị nữ gia chủ cắn đứt lưỡi khi giở trò đồi bại; Cán bộ trung tâm Bảo trợ xã hội TP.HCM dâm ô hàng loạt bé gái lĩnh án; Kẻ thủ ác sát hại 3 bà cháu dã man tại Lâm Đồng lĩnh án chung thân; Cách thức nâng điểm của “liên minh ma quỷ” trong vụ gian lận thi cử Hòa Bình...

Xét xử vụ gian lận thi cử Hòa Bình: Hé lộ cách thức nâng điểm của “liên minh ma quỷ”, một tay che cả bầu trời

Thứ 6, 15/05/2020 | 15:01
Những tưởng hành vi “đi đêm” của mình sẽ không bị phát hiện, nguyên Trưởng phòng Khảo thí sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình bị cáo buộc đã chỉ đạo cấp dưới can thiệp, nâng điểm bài thi cho thí sinh đến số điểm cần đạt mới thôi. Giật mình hơn, có những thí sinh được nâng tới 9,25 điểm/1 môn thi. Song, “cái kim trong bọc rồi cũng sẽ lòi ra”. Ngày hầu tòa, một số bị cáo đã bật khóc.

Xét xử vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình: Một bị cáo được "đặc biệt quan tâm" khi lượng hình

Thứ 4, 13/05/2020 | 11:59
Nguyên phó Hiệu trưởng trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy bị cáo buộc phạm tội rất nghiêm trọng, song bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên cần được đặc biệt quan tâm khi lượng hình.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.