Nhiều cựu lãnh đạo ngân hàng BIDV day dứt trong lời nói sau cùng

Nhiều cựu lãnh đạo ngân hàng BIDV day dứt trong lời nói sau cùng

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 30/10/2020 | 11:38
0
Phiên xử sơ thẩm đại án BIDV liên quan đến ông Trần Bắc Hà vẫn đang tiếp tục diễn ra. Trước khi HĐXX vào nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng

Nguyên là Phó Tổng giám đốc Ngân hàng BIDV, nay phải đứng trước công đường trả giá cho hành vi trái pháp luật của mình, bị cáo Trần Lục Lang nói đau xót khi có ngày phải đứng trước bục khai báo trong vai trò là 1 bị cáo.

Hồ sơ điều tra - Nhiều cựu lãnh đạo ngân hàng BIDV day dứt trong lời nói sau cùng

Nhiều cựu lãnh đạo BIDV day dứt trong lời nói sau cùng.

Dưới góc độ của bị cáo thì lĩnh vực kinh doanh ngân hàng có rất nhiều rủi ro, cộng thêm áp lực từ nhiều phía; đến nay, bị cáo chỉ biết mong HĐXX ghi nhận những đóng góp của bị cáo trong việc phát triển kinh tế đất nước, được tặng thưởng nhiều huân, huy chương, tích cực tham gia thu hồi khoản tiền thiệt hại cho BIDV và cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Tiếp đến, bị cáo Đoàn Ánh Sáng, cựu Phó Tổng giám đốc BIDV một lần nữa thừa nhận sai phạm của bản thân. “Bị cáo đã nhận thức rõ hành vi sai phạm của mình, mong muốn được HĐXX xem xét, ghi nhận những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo”, trích lời bị cáo Sáng.

Bị cáo Ngô Duy Chính, cựu Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Thành tỏ ra vô cùng hối tiếc trong lời nói sau cùng: “Quá trình trong trại tạm giam, làm việc với cơ quan điều tra, nhận cáo trạng, quá trình xét xử, bị cáo nhận thức rõ tội trạng của mình, thấy hối tiếc, ân hận khi để xảy ra các sai phạm”.

Không dám bao biện cho hành vi trái pháp luật của mình, bị cáo Chính chỉ mong HĐXX xem xét toàn diện, có tính đến yếu tố khách quan trong hành vi phạm tội của bị cáo, để từ đó cho bị cáo được giảm nhẹ hình phạt, hưởng lượng khoan hồng.

Ngoài xin giảm nhẹ tội cho mình, cựu Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Tĩnh còn xin giảm nhẹ tội cho các cựu cán bộ của BIDV.

Bị cáo Lê Thị Vân Anh, nguyên Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp BIDV chi nhánh Hà Tĩnh mong muốn được hưởng án treo, hứa sau này sẽ hết sức mình cùng tái cơ cấu BIDV.

Các cựu cán bộ của BIDV đều tỏ rõ sự ăn năn hối cải, trình bày hoàn cảnh khó khăn, phạm tội do chịu áp lực từ ông Trần Bắc Hà nên tha thiết xin HĐXX cho hưởng bản án khoan hồng để có cơ hội được trở về với gia đình và xã hội, làm lại cuộc đời.

Tiếp đến, bị cáo Trần Anh Quang, đang làm lái xe cho con trai Trần Bắc Hà được cất nhắc lên chức vụ Tổng giám đốc công ty Bình Hà, cũng mong HĐXX xem xét cho mình về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Quang mong được hưởng mức án thấp nhất và tha thiết xin HĐXX cho bị cáo Lê Thị Vân Anh được hưởng mức án thấp nhất có thể.

Những bị cáo còn lại thuộc nhóm tội bị truy tố Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đều gửi lời xin lỗi đến BIDV vì đã gây thiệt hại cho ngân hàng này và xin tòa cho hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Trước đó, VKS đưa ra quan điểm luận tội: Trong vụ án, ông Trần Bắc Hà (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV, đã chết) bị quy kết đã lợi dụng chức vụ chỉ đạo cấp dưới tại BIDV và BIDV Hà Tĩnh, Hà Thành cho công ty Bình Hà (công ty "sân sau" của ông Trần Bắc Hà) và công ty Trung Dũng vay trái quy định, gây thất thoát cho BIDV số tiền đặc biệt lớn là gần 1.700 tỷ đồng.

Khi đó, công ty Bình Hà mới thành lập, chưa có bất cứ hoạt động kinh tế phát sinh, thuộc doanh nghiệp chưa đủ điều kiện xếp hạng tín dụng theo tiêu chuẩn của BIDV...

Mặc dù đã đánh giá và thẩm định dự án có 8 yếu tố rủi ro có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án, nhưng theo sự chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà, BIDV đã thẩm định, đề xuất và phê duyệt cho công ty Bình Hà vay vốn.

Quá trình giải ngân, BIDV đã không kiểm soát dòng tiền có được sau kinh doanh, để các cổ đông công ty Bình Hà sử dụng vốn vay không đúng mục đích, thông qua các nhà thầu chiếm đoạt và chiếm dụng tiền giải ngân của BIDV... Tổng dư nợ của công ty Bình Hà tại BIDV không có khả năng thu hồi là hơn 799 tỷ đồng.

Tương tự, mặc dù thẩm định, đánh giá tình hình tài chính của công ty Trung Dũng gặp khó khăn... nhưng tháng 8/2011, nhóm cựu lãnh đạo ngân hàng vẫn thực hiện việc cấp hạn mức tín dụng ngắn hạn 700 tỷ đồng cho công ty Trung Dũng...

HĐXX nghị án kéo dài, đến 14h ngày 2/11 sẽ công bố mức án dành cho các bị cáo.

Hai cựu Phó Tổng giám đốc BIDV bị đề nghị đến 7 năm tù

Thứ 4, 28/10/2020 | 16:14
Bị cáo buộc gây thất thoát cho BIDV số tiền gần 800 tỉ đồng, hai cựu Phó Tổng giám đốc BIDV bị đề nghị mức án từ 6 – 7 năm tù.

Xét xử đại án BIDV: Những cái tên bị “réo” trong thương vụ bạc tỷ

Thứ 4, 28/10/2020 | 11:35
Nhiều cá nhân liên quan đến thương vụ BIDV khai bị ông Trần Bắc Hà gây áp lực và không hưởng lợi bất chính nên không bị xem xét xử lý hình sự.

Vụ BIDV: “Công ty Trung Dũng chưa có cửa để quan hệ với Trần Bắc Hà"

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:42
Làm ăn thua lỗ nhưng vẫn được ngân hàng rót tiền vào, khi được hỏi có quan hệ thế nào với ông Trần Bắc Hà, Giám đốc công ty Trung Dũng nói “doanh nghiệp chưa có cửa"
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
     
Nổi bật trong ngày

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.