Nhiều địa phương cho học sinh quay trở lại trường học

Nhiều địa phương cho học sinh quay trở lại trường học

Thứ 3, 28/09/2021 | 12:16
0
Bắt đầu từ tuần sau, nhiều tỉnh, thành phố đang dạy học trực tuyến dự kiến cho học sinh quay lại trường học. 

Các địa phương triển khai việc dạy học trực tiếp

Theo Bộ GD&ĐT, tính đến hết ngày 26/9, có 25 tỉnh, thành phố dạy học trực tiếp (Hải Phòng, Hoà Bình, Lai Châu, Nam Định, Hà Giang, Gia Lai, Điện Biên, Cao Bằng…) và 13 địa phương kết hợp dạy học trực tiếp và trực tuyến, truyền hình (Bà Rịa-Vũng Tàu, Bắc Ninh, Bình Thuận, Đắk Lắk, Khánh Hoà, Lạng Sơn, Quảng Trị…) và 25 địa phương dạy học hoàn toàn bằng phương thức trực tuyến và truyền hình (An Giang, Hưng Yên, Kiên Giang, Tp.Hồ Chí Minh, Quảng Ngãi, Trà Vinh, Vĩnh Long…).

Thông tin trên Tiền Phong, đầu tháng 10, học sinh các cấp ở Nghệ An sẽ được học trực tiếp tại trường. Riêng Thành phố Vinh cho học sinh kết hợp học trực tuyến và trực tiếp. Đối với hoạt động dạy học trực tiếp, các trường chia đôi trường, chia đôi lớp.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An cho biết, khi dịch Covid-19 tạm ổn, tất cả học sinh được tới trường, địa phương vẫn sẽ duy trì 1 tuần 1 buổi học trực tuyến nhằm rèn thói quen, kỹ năng sử dụng thiết bị, học tập bằng phương thức này.

Sở GD&ĐT tỉnh Tây Ninh cũng đang chuẩn bị các điều kiện đủ để học sinh có thể quay lại trường học trực tiếp từ ngày 11/10. Khi học sinh trở lại học trực tiếp, các trường cần xây dựng kế hoạch, kịch bản xử lý tình huống nếu có trường hợp sốt, ho, khó thở...

Giáo dục - Nhiều địa phương cho học sinh quay trở lại trường học

Nhiều địa phương cho học sinh quay lại trường học. Ảnh minh họa.

Hà Nội tiếp tục dạy và học trực tuyến

Tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, ngày 27/9, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn tiếp tục dạy và học trực tuyến.

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các cơ sở giáo dục thường xuyên sử dụng kho học liệu điện tử nhằm đáp ứng mục tiêu “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học”.

Theo đó, các đơn vị bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc theo nguyên tắc 50/50 (50% làm việc tại đơn vị, 50% sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà). Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính làm việc bình thường theo hình thức trực tiếp. Các hoạt động hội họp tập trung không quá 20 người trong 1 phòng.

Các cơ sở giáo dục đảm bảo "3 không": Không tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại địa điểm công cộng và các cơ sở kinh doanh (trừ các hoạt động được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép); Không tham gia các hoạt động tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; Không tham gia tụ tập đông người (từ 10 người trở lên); thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu các giáo viên, cán bộ, nhân viên ngành giáo dục, học sinh các cấp chấp hành nghiêm việc khai báo y tế bằng mã QR, qua Website https://tokhaiyte.vn.

Trước đó, Sở GD&ĐT Hà Nội có nhiều kịch bản khác nhau trong việc để học sinh trở lại trường. Theo lãnh đạo Hà Nội, nếu tình hình dịch kiểm soát tốt thì khoảng đầu tháng 11/2021, 100% học sinh các cấp sẽ quay lại trường. Tuy nhiên, trong các kịch bản đang được dự thảo đã đặt ra các phương án khác nhau về việc đưa dần học sinh trở lại trường sớm hơn mốc thời gian trên.

Trong các kịch bản do Sở GD&ĐT Hà Nội dự thảo đã trình lên UBND Tp.Hà Nội có phương án cho phép học sinh các khối lớp 6, 9, lớp 10, 12 và học sinh các cấp ở "vùng xanh" được trở lại trường học sớm hơn.

Đặc biệt số học sinh còn lại sẽ quay lại trường sau vài tuần nếu tình hình dịch yên ổn, công tác phòng dịch của các trường triển khai chặt chẽ, nề nếp. Một phương án khác là chỉ học sinh các cấp ở "vùng xanh" đi học trở lại. Học sinh thuộc 9 quận ở "vùng vàng", "vùng đỏ" vẫn học trực tuyến, học qua truyền hình. Tuy nhiên, phương án này nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều. 

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội) chia sẻ trên Tuổi Trẻ: Phương án để học sinh các lớp đầu và cuối cấp như lớp 6, 9, 10, 12 và học sinh ở "vùng xanh" được đến trường học trực tiếp có yếu tố tích cực. Nhưng sẽ có những trường gặp khó khăn trong công tác điều hành và triển khai hoạt động dạy học.

"Nếu một trường chỉ cho 1-2 khối lớp đến trường trước, số còn lại vẫn học trực tuyến thì sẽ rất phức tạp. Trường sẽ phải có hai thời khóa biểu, giáo viên phải đan xen vừa dạy trực tiếp vừa trực tuyến rất phức tạp", ông Khang phân tích.

Theo ông Khang, nên thực hiện phương án 2 là trước mắt cho học sinh "vùng xanh" trở lại trường. Nơi nào an toàn thì 100% học sinh đến trường học bình thường, không chia theo khối hay chia nhỏ lớp. Nơi nào chưa an toàn, trở lại trường chậm hơn.

Kịch bản "vùng xanh" đến trường trước được nhiều cán bộ quản lý, giáo viên ở các huyện ngoại thành Hà Nội mong muốn.

Theo bà Trần Thị Thanh Huế, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn, huyện có 85.000 học sinh hiện đang học trực tuyến. Dù cố gắng khắc phục nhưng theo bà Huế, hiệu quả học trực tuyến chỉ đạt 50-60% so với dạy học trực tiếp. Chưa kể việc dạy học trực tuyến kéo dài khiến mục tiêu rèn luyện ý thức, nề nếp cho học sinh bị ảnh hưởng.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội ông Trần Thế Cương cho rằng mặc dù đã có trên 96% giáo viên Hà Nội được tiêm vắc-xin phòng chống Covid-19, nhưng 100% học sinh chưa có vắc-xin tiêm. Vì thế chọn phương án nào cũng phải cân nhắc kỹ.

Các nhà trường có trách nhiệm tiếp tục duy trì việc phối hợp chặt chẽ với gia đình để nắm bắt thông tin về tình hình sức khoẻ của học sinh. Thống nhất trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nếu có tình huống liên quan đến yếu tố dịch tễ phải báo ngay với cơ quan y tế địa phương và thông tin cho nhà trường để xử lý kịp thời.

Hà Nội cũng yêu cầu các trường học tiếp tục chuẩn bị các điều kiện, xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch Covid-19 sẵn sàng đón học sinh quay lại trường học tập khi điều kiện cho phép.

Hà Nam: Dịch bùng phát sau 3 tuần học trực tiếp

Theo thông tin từ UBND tỉnh Hà Nam, hiện học sinh các cấp ở tỉnh vẫn tạm ngừng đến trường sau khi dịch bùng phát tại địa phương này, đặc biệt có 3 giáo viên và 38 học sinh mắc Covid-19.

Hà Nam là 1 trong 25 địa phương cho học sinh đi học trực tiếp ngay sau khi khai giảng năm học mới. Nhưng sau gần 3 tuần, dịch bùng phát trở lại và xảy ra lây lan dịch cho học sinh, giáo viên trong trường học khiến Hà Nam phải cho học sinh dừng đến trường.

Ngày 26/9, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở GD&ĐT hướng dẫn học sinh các cấp tiếp tục ngừng đến trường và chuyển sang học trực tuyến từ ngày 27/9 để đảm bảo an toàn.

Trúc Chi (t/h)

Khánh Hòa: Thêm 34 bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi

Thứ 3, 28/09/2021 | 08:49
Với 34 bệnh nhân vừa được điều trị khỏi bệnh, tỉnh Khánh Hòa có 7.198 bệnh nhân Covid-19 được xuất viện.

Đà Nẵng: Chuẩn bị đón hơn 17.000 giáo viên, học sinh trở về Thành phố

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:01
UBND Tp.Đà Nẵng cho phép hơn 17.000 giáo viên, học sinh ở các tỉnh không có dịch bệnh trở về Thành phố từ ngày 29/9 đến 6/10.

Bộ GD&ĐT đề nghị bổ sung phương án xét tuyển đại học với thí sinh chưa được thi tốt nghiệp

Thứ 7, 25/09/2021 | 09:21
Do dịch bệnh nên đã có nhiều thí sinh không thể tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2.

Địa phương nào ở Tp.HCM đề xuất cho học sinh đi học trở lại sau 30/9?

Thứ 6, 24/09/2021 | 15:51
Ông Lê Minh Dũng, Bí thư Huyện uỷ Cần Giờ cho biết, huyện này đang xây dựng kế hoạch cho học sinh đi học trở lại sau ngày 30/9.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.

Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:18
Việc đăng ký thử nhằm giúp các thí sinh tập dượt, làm quen với việc đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến, từ đó hạn chế các sai sót, nhầm lẫn...

Từ 24/4, thí sinh thử đăng ký trực tuyến dự thi tốt nghiệp THPT

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT.

Quảng Ninh: Xử lý gần 160 học sinh vi phạm quy định giao thông

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Cùng với xử lý các trường hợp này, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh lập biên bản, xử lý theo quy định 50 cha mẹ giao xe cho con chưa đủ tuổi điều khiển.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo Miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.