Thị trường xe điện bão hòa, nhiều thương hiệu mới nổi của Trung Quốc đã phải đóng cửa hoặc trên bờ vực phá sản. Thương hiệu mới nhất va vào tình trạng này là hãng xe hiệu suất cao HiPhi. Với nhiều chính sách hỗ trợ từ doanh nghiệp đến người dân, thị trường xe điện Trung Quốc được xem là nơi sôi động nhất trên thế giới hiện nay. Thị trường này chiếm khoảng 60% doanh số bán xe điện toàn cầu. Trong đó, đại diện BYD của nước này đang hăm he Tesla ở vị trí hãng bán chạy nhất toàn cầu.
Dù tình hình chung tươi sáng nhưng thị trường này đang bắt đầu xuất hiện những điểm tối. Mới đây, thương hiệu xe điện hiệu suất cao HiPhi của Trung Quốc đã tạm dừng sản xuất trong 6 tháng với lý do bối cảnh thị trường xe điện đã bão hòa. Ngược lại với "ông lớn" BYD, các nhà sản xuất ô tô nhỏ hơn đang phải đối mặt với những thách thức để duy trì hoạt động ở Trung Quốc, vì dự báo cho thấy thị trường xe điện đông đúc sẽ phát triển chậm lại vào năm 2024 nay.
Trong khi Trung Quốc có thể là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và chiếm khoảng 60% doanh số bán xe điện toàn cầu, các nhà sản xuất ô tô trong nước đang phải vật lộn để có lãi trong môi trường cạnh tranh cao. Ví dụ mới nhất là HiPhi, một thương hiệu xe điện hạng sang của Human Horizons, được cho là đã bị buộc phải dừng mọi hoạt động sản xuất trong 6 tháng, đặt ra câu hỏi về tương lai của xe điện.
HiPhi có trụ sở tại Thượng Hải được thành lập vào năm 2017, nhưng mẫu đầu tiên phải đến năm 2021 mới được giao đến tay khách hàng. Hiện nay, công ty cung cấp 3 sản phẩm bao gồm Z, X và Y, trong đó mẫu A tập trung vào hiệu suất sẽ sớm ra mắt. Quyết định tạm dừng sản xuất trong 6 tháng được công bố sau cuộc họp nội bộ ngày 18/2 và có hiệu lực ngay lập tức.
Hiện chưa rõ việc ngừng sản xuất và những khó khăn tài chính sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc triển khai HiPhi ở châu Âu và liên doanh sản xuất và bán xe điện trị giá 5,6 tỷ USD ở Ả Rập Saudi. HiPhi không phải là thương hiệu Trung Quốc duy nhất gặp khó khăn. Theo báo cáo của South China Morning Post, chỉ một số nhà sản xuất xe điện có lãi ở Trung Quốc, bao gồm BYD và Li Auto. Ngược lại, nhiều công ty khởi nghiệp về xe điện đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể, với hơn 15 thương hiệu đã sụp đổ hoặc trên bờ vực phá sản tính đến tháng 9 năm 2023.
Cụ thể, 15 công ty khởi nghiệp nói trên có tổng công suất hàng năm là 10 triệu chiếc, trong khi tổng doanh số bán xe điện ở Trung Quốc đạt 8,9 triệu chiếc vào năm 2023. Các dự báo cho thấy năm 2024 có thể đặt ra nhiều thách thức hơn cho thị trường Trung Quốc, sau một đợt suy thoái kinh tế.
Bình Minh