Nhiều hãng xe Trung Quốc ngừng kinh doanh vì thị trường bão hòa

Chủ nhật, 25/02/2024 | 08:54
0
Nhiều hãng sản xuất xe điện tại Trung Quốc đang có nguy cơ phá sản vì thị trường đang bão hòa.

Thị trường xe điện bão hòa, nhiều thương hiệu mới nổi của Trung Quốc đã phải đóng cửa hoặc trên bờ vực phá sản. Thương hiệu mới nhất va vào tình trạng này là hãng xe hiệu suất cao HiPhi. Với nhiều chính sách hỗ trợ từ doanh nghiệp đến người dân, thị trường xe điện Trung Quốc được xem là nơi sôi động nhất trên thế giới hiện nay. Thị trường này chiếm khoảng 60% doanh số bán xe điện toàn cầu. Trong đó, đại diện BYD của nước này đang hăm he Tesla ở vị trí hãng bán chạy nhất toàn cầu.

Dù tình hình chung tươi sáng nhưng thị trường này đang bắt đầu xuất hiện những điểm tối. Mới đây, thương hiệu xe điện hiệu suất cao HiPhi của Trung Quốc đã tạm dừng sản xuất trong 6 tháng với lý do bối cảnh thị trường xe điện đã bão hòa. Ngược lại với "ông lớn" BYD, các nhà sản xuất ô tô nhỏ hơn đang phải đối mặt với những thách thức để duy trì hoạt động ở Trung Quốc, vì dự báo cho thấy thị trường xe điện đông đúc sẽ phát triển chậm lại vào năm 2024 nay.

Trong khi Trung Quốc có thể là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và chiếm khoảng 60% doanh số bán xe điện toàn cầu, các nhà sản xuất ô tô trong nước đang phải vật lộn để có lãi trong môi trường cạnh tranh cao. Ví dụ mới nhất là HiPhi, một thương hiệu xe điện hạng sang của Human Horizons, được cho là đã bị buộc phải dừng mọi hoạt động sản xuất trong 6 tháng, đặt ra câu hỏi về tương lai của xe điện.

HiPhi có trụ sở tại Thượng Hải được thành lập vào năm 2017, nhưng mẫu đầu tiên phải đến năm 2021 mới được giao đến tay khách hàng. Hiện nay, công ty cung cấp 3 sản phẩm bao gồm Z, X và Y, trong đó mẫu A tập trung vào hiệu suất sẽ sớm ra mắt. Quyết định tạm dừng sản xuất trong 6 tháng được công bố sau cuộc họp nội bộ ngày 18/2 và có hiệu lực ngay lập tức.

Hiện chưa rõ việc ngừng sản xuất và những khó khăn tài chính sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc triển khai HiPhi ở châu Âu và liên doanh sản xuất và bán xe điện trị giá 5,6 tỷ USD ở Ả Rập Saudi. HiPhi không phải là thương hiệu Trung Quốc duy nhất gặp khó khăn. Theo báo cáo của South China Morning Post, chỉ một số nhà sản xuất xe điện có lãi ở Trung Quốc, bao gồm BYD và Li Auto. Ngược lại, nhiều công ty khởi nghiệp về xe điện đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể, với hơn 15 thương hiệu đã sụp đổ hoặc trên bờ vực phá sản tính đến tháng 9 năm 2023.

Cụ thể, 15 công ty khởi nghiệp nói trên có tổng công suất hàng năm là 10 triệu chiếc, trong khi tổng doanh số bán xe điện ở Trung Quốc đạt 8,9 triệu chiếc vào năm 2023. Các dự báo cho thấy năm 2024 có thể đặt ra nhiều thách thức hơn cho thị trường Trung Quốc, sau một đợt suy thoái kinh tế.

Bình Minh

Cùng chuyên mục

NÓNG trong tuần: Nga lên tiếng vụ “2 đại tá Ukraine âm mưu ám sát ông Zelensky”

Chủ nhật, 12/05/2024 | 14:54
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng thông tin từ phía Cơ quan An ninh Ukraine (SSU) khó có thể coi là trung thực.

Đây là phiên bản Mercedes-Benz G580 Edition One vừa được ra mắt

Chủ nhật, 12/05/2024 | 14:52
Mercedes-Benz G 580 Edition One còn nâng tầm với những chi tiết thiết kế độc đáo và sang trọng.

Em út nóng bỏng nhóm Mắt Ngọc bị chèn ép khi đi hát

Chủ nhật, 12/05/2024 | 13:25
Yến Nhi từng bỏ nghề ca hát vì bị đồng nghiệp xem thường, cô lập.

Hãng Xiaomi chỉ mất 76 giây để lắp ráp xong xe SU7

Chủ nhật, 12/05/2024 | 13:22
Hãng Xiaomi vừa giới thiệu đoạn clip về quy trình lắp ráp mẫu xe SU7 và có thời gian chỉ mất 76 giây để hoàn thiện.

Vụ đi taxi 100m khách tố bị lấy 500.000 đồng: Người trong cuộc kể lại sự việc

Chủ nhật, 12/05/2024 | 13:04
Theo bà M, đây là lần đầu vợ chồng bà đến Việt Nam du lịch. Sau sự việc, đã gây ảnh hưởng tâm lý đến cả 2.