Nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi của các đường dây cho vay nặng lãi

Nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi của các đường dây cho vay nặng lãi

Thứ 6, 18/03/2022 | 13:35
0
Chỉ trong thời gian ngắn, Công an Đắk Nông liên tiếp triệt phá các đường dây cho vay nặng lãi trên địa bàn tỉnh.

Liên tiếp triệt phá các đường dây cho vay nặng lãi

Ngày 18/3, thông tin từ Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, Công an tỉnh này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Thị Huyền (36 tuổi) và 2 vợ chồng hàng xóm là K’Krang (57 tuổi), H’Dô (52 tuổi), cùng trú tại huyện Đắk G’long.

Các đối tượng này bị khởi tố để điều tra, làm rõ về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

An ninh - Hình sự - Nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi của các đường dây cho vay nặng lãi

Công an làm việc với Phạm Thị Huyền.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng đầu năm 2020, Huyền bắt đầu hoạt động cho vay tiền ngắn hạn và dài hạn thu lãi suất cao từ 4.000 đồng/1 triệu/1 ngày đến 6.000 đồng/1 triệu/1 ngày (tương đương lãi suất từ 144%/1 năm đến 216%/1 năm.

Đối tượng mà Huyền tập trung cho vay chủ yếu là những người đồng bào dân tộc thiểu số, thiếu hiểu biết và khó khăn về nguồn vốn nhưng lại có nhiều đất canh tác.

Huyền đã tính toán rất kỹ, đối với những con nợ của Huyền vay tiền với lãi suất cao thường không có khả năng thanh toán nên phải bán đất cho Huyền để thanh toán nợ.

Để thuận lợi hơn trong quá trình làm ăn, đến khoảng tháng 6/2020, Huyền móc nối với vợ chồng hàng xóm là K’Krang và H’Dô để tìm người vay.

Huyền thỏa thuận với vợ chồng K’Krang khi có khách vay tiền thì Huyền sẽ đưa tiền cho vợ chồng K’Krang trực tiếp giao dịch với lãi suất 4.000 đồng/1 triệu/1 ngày. Huyền sẽ trích lại một phần tiền lãi cho vợ chồng K’Krang.

Còn những người vay tiền trực tiếp, Huyền thường viết giấy vay mượn tiền hoặc yêu cầu người vay viết giấy bán đất cho Huyền và thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Lãi suất từ 3.000 đồng đến 6.000 đồng/1 triệu/1 ngày. Khi đến hạn nhưng không trả được thì người vay phải làm thủ tục sang nhượng đất cho Huyền.

Với những phương thức, thủ đoạn đó, từ đầu năm 2020 đến tháng 2/2022, các đối tượng đã cho người dân vay trên 300 lượt với số tiền cho vay hơn 30 tỷ đồng, thu lợi bất chính khoảng trên 3 tỷ đồng.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Văn Tuấn (47 tuổi), trú tại phường Nghĩa Phú, Tp.Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông để điều tra, làm rõ về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

An ninh - Hình sự - Nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi của các đường dây cho vay nặng lãi (Hình 2).

Lê Văn Tuấn tại cơ quan công an.

Theo kết quả điều tra ban đầu, sau khi mở tiệm cầm đồ tại tổ dân phố 2, phường Nghĩa Phú, Tuấn cho người dân vay tiền để đáo hạn ngân hàng hoặc tiêu dùng dưới 2 hình thức ngắn hạn và dài hạn với lãi suất từ 2000 đồng/1 triệu/1 ngày đến 5000 đồng/1 triệu/1 ngày (tương ứng với mức lãi suất từ 72%/1 năm đến 180%/1 năm. Đối với hình thức vay ngắn hạn thì Tuấn thu lãi và gốc cùng lúc, còn hình thức cho vay dài hạn, Tuấn thu lãi theo tuần hoặc tháng.

Đối với người lạ, Tuấn yêu cầu những người vay phải đặt lại giấy tờ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hồ sơ giấy phép lái xe, các văn bằng chứng chỉ…) để đảm bảo cho việc vay nợ. Qúa trình điều tra, đến ngày 15/1, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã bắt giữ Lê Văn Tuấn về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, đồng thời thu giữ các đồ vật, tài liệu liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự... Bước đầu xác định, Tuấn đã cho 528 lượt người vay với tổng số tiền là trên 52 tỷ đồng.

Nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi

Trước những hệ lụy từ việc cho vay nặng lãi, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung lực lượng, xác lập chuyên án, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh quyết liệt với tội phạm cho vay lãi nặng.

Đồng thời chủ động phối hợp với ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới mọi tầng lớp nhân dân về phương thức, thủ đoạn và hệ lụy của hoạt động vay, mượn tiền liên quan đến “tín dụng đen”; chủ động nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng, nhất là các đối tượng hình sự, nghiện ma túy, thanh thiếu niên hư… nhằm hạn chế việc các đối tượng này tham gia hoặc tiếp tay cho hoạt động “tín dụng đen”, đòi nợ thuê.

Bên cạnh việc chú trọng nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, tập trung xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh có dấu hiệu hoạt động “tín dụng đen”; tập trung lực lượng “đánh mạnh”, “đánh trúng” các ổ nhóm, đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng, lợi dụng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, cho vay tài chính vi phạm pháp luật.

Trong năm 2021, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phát hiện, tiếp nhận, xử lý 6 vụ, 9 đối tượng liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, trong đó có 1 vụ cố ý gây thương tích và 5 vụ cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Phương thức thủ đoạn chủ yếu là, các đối tượng cho vay lợi dụng sự thiếu hiểu biết, khó khăn về kinh tế của một bộ phận người dân, các đối tượng tổ chức phát, dán tờ rơi ở các khu dân cư, chợ, ngã tư, ngã ba, cột đèn điện... với những nội dung rất hấp dẫn như “cho vay không cần thế chấp, nhận tiền ngay trong ngày”; “a lo là có tiền” kèm theo số điện thoại liên lạc, vay tiền với các thủ tục rất đơn giản, nhanh gọn, có tiền ngay... nhưng thực chất đây là cái “bẫy” vay tiền với lãi suất cao.

Các đối tượng hoạt động “tín dụng đen” thường núp bóng dưới vỏ bọc như: Cơ sở cầm đồ; cơ sở kinh doanh; công ty tài chính; cá nhân, tổ chức đứng ra cho vay hoặc một số đối tượng cho vay là những đối tượng có tiền án tiền sự, chúng cho vay với lãi suất rất cao từ từ 100% đến 300%/1 năm, thậm chí đến 700%/1 năm.

Để trốn tránh sự phát hiện, xử lý của cơ quan chức năng, các đối tượng yêu cầu người vay ghi giấy nợ, giấy thế chấp tài sản ... với lãi suất thấp đúng bằng với quy đinh của Nhà nước, hoặc không thể hiện lãi suất nhưng trên thực tế người vay phải trả lãi suất rất cao.

Với việc liên tục tấn công, trấn áp mạnh mẽ, quyết liệt với các loại tội phạm mà hoạt động “tín dụng đen”, đòi nợ thuê trên địa bàn đã được kiềm chế và ngăn chặn nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ, ảnh hưởng đến ANTT. Do đó cùng với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an thì mỗi người dân cần hết sức cảnh giác, thận trọng trong các hoạt động tín dụng, nhất là với các cá nhân.

Tuệ Minh (tổng hợp theo Công an Tp.HCM, Infonet)

Đắk Nông: Triệt phá 2 nhóm đối tượng cho vay nặng lãi hơn 82 tỷ đồng

Thứ 5, 10/03/2022 | 18:00
Trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông triệt phá 2 nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hơn 82 tỷ đồng, thu lợi hơn 3 tỷ đồng.

Lâm Đồng: Tạm giữ đối tượng rải tờ rơi cho vay nặng lãi

Thứ 4, 02/03/2022 | 20:51
Ngày 2/3, Công an Tp.Đà Lạt bắt quả tang và tạm giữ một đối tượng đang rải tờ rơi và cho vay tiền nặng lãi từ 25 - 32%.

Hà Nội: Triệt phá ổ nhóm cho hàng trăm người vay nặng lãi 180%/năm

Thứ 2, 21/02/2022 | 18:27
Một ổ nhóm gồm 6 đối tượng bị khởi tố điều tra vì cho hơn 100 người vay lãi lên tới 180%/năm.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Công an Long An tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng bào chữa vụ việc liên quan “Tịnh thất Bồng Lai”

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:00
Công an tỉnh Long An vẫn đang tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ liên quan nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai”.

Khởi tố vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:08
Công an thành phố Hà Nội khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát.

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:07
Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện tình trạng các đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước gọi điện đến người dân thông báo họ được tặng quà do tham gia BHXH lâu năm.

Công ty Tâm Lộc Phát chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của nhà đầu tư

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:43
Qua hình thức ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, khởi tố Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:13
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân.
     
Nổi bật trong ngày

Đắk Lắk: Tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:34
Cơ quan công an đã tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng để phục vụ công tác điều tra.

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, khởi tố Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:13
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân.

Cuộc chiến chống “cái chết trắng” ở vùng biên

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:11
Phát huy tinh thần trách nhiệm, Công an tỉnh Điện Biên đang không ngừng nỗ lực triệt xóa những điểm nóng về ma túy, góp phần đem lại bình yên cho mảnh đất vùng biên.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.