Nhiều quốc gia mất trắng nếu Trái đất nóng thêm 4 độ C

Nhiều quốc gia mất trắng nếu Trái đất nóng thêm 4 độ C

Thứ 2, 25/03/2013 | 21:48
0
Các chuyên gia cảnh báo, với tình trạng nhiệt độ trái đất liên tục tăng, đến năm 2050 vùng Bắc cực băng giá xưa nay sẽ cơ bản không còn băng. Đồng nghĩa với việc hàng loạt quốc gia sẽ đối mặt với nguy cơ bị mất trắng.

Theo kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí "Nghiên cứu môi trường" cuối năm 2011, tình trạng tan băng ở vùng Bắc cực đã và đang làm cho mực nước các đại dương dâng cao trung bình là 3,2 mm/năm.

Các đợt nắng nóng khủng khiếp đã liên tục xảy ra tại Mỹ và châu Âu khiến nhiều nơi bị hạn hán nghiêm trọng. Các trận bão lớn như trận bão Sanba tàn phá Philippines, Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên hoặc siêu bão Sandy tàn phá nhiều bang bờ Đông nước Mỹ cũng là hậu quả của nhiệt độ nóng dần lên tại vùng biển Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.

Việt Nam Xanh - Nhiều quốc gia mất trắng nếu Trái đất nóng thêm 4 độ C

Năm 2012 được coi là một trong những năm nóng nhất trong lịch sử nhân loại. Tuy nhiên, đó chưa phải là mức cực đỉnh.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), trái đất có thể ấm thêm 4 độ C vào đầu những năm 2060 nếu cam kết giới chống biến đổi khí hậu của các chính phủ không thực hiện được. Ngay cả khi các quốc gia hoàn thành cam kết thì khả năng Trái đất ấm thêm 4 độ C vào năm 2100 là 20%.

Như vậy, nhiệt độ mùa hè của vùng Địa Trung Hải có thể nóng hơn 9 độ C so với nhiệt độ cao nhất hiện tại ở khu vực này. Đồng thời, nồng độ acid trong các đại dương có thể tăng lên với tỉ lệ chưa từng thấy, đe dọa môi trường sống của các rạn san hô.

Ngoài ra, mực nước biển dâng cao thêm 1m sẽ gây ngập lụt tại nhiều khu vực ven biển. Những thành phố dễ bị ảnh hưởng nhất nằm tại các nước Bangladesh, Ấn Độ, Indonesia, Madagascar, Mexico, Mozambique, Philippines, Venezuela và Việt Nam.

“Thiệt hại môi trường đa dạng sinh học sẽ không thể phục hồi được” - Chủ tịch Kim nói.

Đáng báo động nhất là việc sản xuất lương thực tại các vùng trũng như Bangladesh, Ai Cập, Việt Nam và một số vùng bờ biển châu Phi sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hạn hán.

Tổng giám đốc WMO, Michael Jarraud cảnh báo sự thay đổi khí hậu đang diễn ra hàng ngày trước mắt nhân loại và sẽ tiếp tục chừng nào cộng đồng thế giới cùng nhau cắt giảm lượng khí thải độc hại vào khí quyển.

“Thời gian còn lại rất ngắn. Thế giới phải giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu quyết liệt hơn. Chúng ta sẽ không thể chấm dứt được đói nghèo nếu không giải quyết triệt để tình trạng này. Đây là một trong những thách thức đơn lẻ lớn nhất với xã hội công bằng ngày nay”, chủ tịch WB Jim Yong Kim nói.

Thiên Yết (t/h)